Thực hành

XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KẾ VÀ VÔN KẾ

I – MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1.Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở.

2.Mô tả được cách bố trí và tiến hành được TN xác định điện trở của một dây dẫn

bằng ampe kế và vôn kế.

3.Có ý thức chấp hành nghiêm túc quy tắc sử dụng các thiết bị điên trong TN.

II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

Đối với mỗi nhóm:

1 dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị.

1 nguồn điên có hiệu điện thế điều chỉnh được các giá trị từ 0V đến 6V một cách

liên tục.

1 ampe kế có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A

1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V.

1 công tắc, 7 đoạn dây nối, mỗi đoạn dài khoảng 30cm.

Mỗi HS chuẩn bị sẵn báo cáo thực hành như mẫu SGK, trong đó đã trả lời các câu

hỏi phần 1.

Đối với giáo viên:

1 đồng hồ đo điện năng.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS KIẾN THỨC

Thực hành Hoạt động 1: Trình

Từng HS chuẩn bị trả XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ bày phần trả lời câu hỏi

lời câu hỏi của GV. CỦA MỘT DÂY DẪN trong báo cáo thực hành

BẰNG VÔN KẾ VÀ AMPE

KẾ Kiểm tra việc chuẩn

bị báo cáo thực hành của

HS. I.CHUẨN BỊ

Yêu cầu một HS nêu

công thức tính điện trở.

Yêu cầu một vài HS

trả lời câu b và câu c.

Yêu cầu một HS lên

bảng vẽ sơ đồ mạch điện II.NỘI DUNG THỰC

TN. HÀNH

1. Sơ đồ mạch điện: Hoạt động 2: Mắc mạch

Từng HS vẽ sơ đồ điện theo sơ đồ và tiến

mạch điện TN (có thể trao hành đo.

đổi nhóm).

Theo dõi, giúp đỡ, Các nhóm mắc mạch

kiểm tra các nhóm mắc điện theo sơ đồ đã vẽ.

mạch điện, đặc biệt là khi

mắc vôn kế và ampe kế. Tiến hành đo, ghi kết

Theo dõi, nhắc nhở quả vào bản báo cáo. 2.Mắc mạch điện theo sơ

mọi HS đều phải tham gia đồ:

hoạt động tích cực. Cá nhân hoàn thành

Yêu cầu HS nộp báo bản báo cáo để nộp.

cáo

thực hành.

Nhận xét kết quả,

tinh thần và thái độ thực Nghe GV nhận xét để

hành của một vài nhóm. rút kinh nghiệm cho bài sau.

4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút)

 Bi vừa học :Xem lại nội dung bi thực hnh hơm nay

 Bi sắp học : “ Đoạn mạch nối tiếp”