Thực hành
XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KẾ VÀ VÔN KẾ
I – MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1.Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở.
2.Mô tả được cách bố trí và tiến hành được TN xác định điện trở của một dây dẫn
bằng ampe kế và vôn kế.
3.Có ý thức chấp hành nghiêm túc quy tắc sử dụng các thiết bị điên trong TN.
II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Đối với mỗi nhóm:
1 dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị.
1 nguồn điên có hiệu điện thế điều chỉnh được các giá trị từ 0V đến 6V một cách
liên tục.
1 ampe kế có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A
1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V.
1 công tắc, 7 đoạn dây nối, mỗi đoạn dài khoảng 30cm.
Mỗi HS chuẩn bị sẵn báo cáo thực hành như mẫu SGK, trong đó đã trả lời các câu
hỏi phần 1.
Đối với giáo viên:
1 đồng hồ đo điện năng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS KIẾN THỨC
Thực hành Hoạt động 1: Trình
Từng HS chuẩn bị trả XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ bày phần trả lời câu hỏi
lời câu hỏi của GV. CỦA MỘT DÂY DẪN trong báo cáo thực hành
BẰNG VÔN KẾ VÀ AMPE
KẾ Kiểm tra việc chuẩn
bị báo cáo thực hành của
HS. I.CHUẨN BỊ
Yêu cầu một HS nêu
công thức tính điện trở.
Yêu cầu một vài HS
trả lời câu b và câu c.
Yêu cầu một HS lên
bảng vẽ sơ đồ mạch điện II.NỘI DUNG THỰC
TN. HÀNH
1. Sơ đồ mạch điện: Hoạt động 2: Mắc mạch
Từng HS vẽ sơ đồ điện theo sơ đồ và tiến
mạch điện TN (có thể trao hành đo.
đổi nhóm).
Theo dõi, giúp đỡ, Các nhóm mắc mạch
kiểm tra các nhóm mắc điện theo sơ đồ đã vẽ.
mạch điện, đặc biệt là khi
mắc vôn kế và ampe kế. Tiến hành đo, ghi kết
Theo dõi, nhắc nhở quả vào bản báo cáo. 2.Mắc mạch điện theo sơ
mọi HS đều phải tham gia đồ:
hoạt động tích cực. Cá nhân hoàn thành
Yêu cầu HS nộp báo bản báo cáo để nộp.
cáo
thực hành.
Nhận xét kết quả,
tinh thần và thái độ thực Nghe GV nhận xét để
hành của một vài nhóm. rút kinh nghiệm cho bài sau.
4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút)
Bi vừa học :Xem lại nội dung bi thực hnh hơm nay
Bi sắp học : “ Đoạn mạch nối tiếp”