TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun ncódùngnguyênbnhohùngvàm
Y BAN NHÂN DÂN TNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HC: H THNG THÔNG TIN QUN LÝ
NGÀNH, NGH: QUN TR DNVVN
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Kèm theo quyết định s /QĐ-CĐN ngày / / ca hiệu trưởng trường Cao đẳng
Ngh Trà Vinh
Trà Vinh, năm 2022
(Lưu hành nội b)
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin th đưc phép dùng
nguyên bn hoc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham kho.
Mi mục đích khác mang tính lệch lc hoc s dng vi mục đích kinh doanh thiếu
lành mnh s b nghiêm cm.
LỜI GIỚI THIỆU
Trong bối cảnh tự do hóa thương mại quốc tế quá trình hội nhập kinh tế quốc
tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam, các doanh nghiệp ngày càng gặp nhiều áp lực cạnh
tranh. Chính vậy, doanh nghiệp luôn cần phải nắm bắt chính xác kịp thời xu hướng
của xã hội để tránh thụt lùi, lạc hậu. Trong đó, hệ thống thông tin quản lý đóng một vai trò
rất lớn vào việc giúp doanh nghiệp tồn tại, phát triển bền vững tạo được lợi thế cạnh
tranh trên thị trường. Hệ thống thông tin quản một công cụ đắc lực giúp các doanh
nghiệp trong các nghiệp vụ, hoạt động kinh doanh, hỗ trợ việc ra quyết định của doanh
nghiệp và hỗ trợ cải thiện khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Với tầm quan trọng của nó, việc trang bị những kiến thức bản toàn diện về
hệ thống thông tin quản lý cho sinh viên là một điều hết sức cần thiết.
Tài liệu học tập Hệ thống thông tin quản được biên soạn để đáp ứng nhu cầu
nghiên cứu, giảng dạy, học tập của sinh viên. Đồng thời cũng tài liệu tham khảo cho
những ai quan tâm đến lĩnh vực này.
Mặc đã cố gắng tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau đúc rút kinh
nghiệm chuyên môn từ các hoạt động giảng dạy, trong quá trình đi làm tại doanh nghiệp.
Tuy nhiên, đây tài liệu học tập được biên soạn lần đầu nên cuốn tài liệu học tập này
không tránh khỏi những thiếu sót.Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của tất cả các
đồng nghiệp, các em sinh viên và các bạn đọc để tài liệu ngày càng được cải tiến hoàn
thiện n. Nhóm tác giả xin chân thành cảm ơn các đồng nghiệp trong khoa đã giúp đỡ
trong quá trình biên soạn tài liệu học tập này.
Trà Vinh, ngày…..........tháng…........... năm 2022
Tham gia biên son
1. Ch biên: H Quốc Đạt
2. Thành viên: Nguyn Khánh Tâm
3. Thành viên: H Th M Dung
MỤC LỤC
LI GII THIU ................................................................................................................................... 2
MC LC .............................................................................................................................................. 3
DANH MC BNG............................................................................................................................... 7
DANH MC HÌNH ................................................................................................................................ 7
CHƯƠNG 1: TỔ CHC VÀ THÔNG TIN TRONG T CHC ............................................................. 1
1.1. T chc và thông tin ......................................................................................................................... 1
1.1.1. T chc ......................................................................................................................................... 1
1.1.1.1. Khái nim ................................................................................................................................... 1
Ngành triết hc:............................................................................................................................... 1
Ngành nhân loi hc ........................................................................................................................ 1
T chức cơ cấu b máy là gì? .............................................................................................................. 1
Các ni dung ca t chức cơ cấu b máy ......................................................................................... 1
1.1.1.2. Ni dung ca t chc .................................................................................................................. 1
Những đặc điểm chung ca t chc. ................................................................................................ 2
1.1.2.Thông tin ....................................................................................................................................... 2
1.2. Ba cp qun lý trong mt t chc ..................................................................................................... 2
1.2.1. Sơ đồ qun lý mt t chc ............................................................................................................. 2
Hình 1.1: Các mc qun lý trong mt t chc.......................................................................................... 3
Bảng 1.1. Đặc điểm ca mc qun lý trong t chc ............................................................................. 3
1.2.2.Tính cht ca thông tin theo mc quyết định. .................................................................................. 4
Bng 1.2. Tính cht ca thông tin theo cp quyết định ......................................................................... 4
1.2.3. Các đầu mối thông tin đối vi mt doanh nghip. .......................................................................... 5
Hình 1.2. Sơ đ đầu mi thông tin ca doanh nghip ............................................................................... 5
CÂU HỎI HƯỚNG DN ÔN TP, THO LUN ................................................................................ 7
Câu 5: V sơ đồ và phân tích ba cp qun lý trong t chc? ..................................................................... 7
Câu 7: V sơ đồ và phân tích các đầu mối thông tin đối vi mt doanh nghip? ....................................... 7
CHƯƠNG 2: HỆ THNG THÔNG TIN................................................................................................. 8
2.1 Khái nim v h thng thông tin ........................................................................................................ 8
2.2. Phân loi HTTT trong mt t chc ................................................................................................... 9
2.2.1 Theo mục đích phục v của thông tin đầu ra: .................................................................................. 9
2.2.1.1. H thng x lý giao dch ( Transaction Processing Systems, TPS) .............................................. 9
Hình 2.1. H thng phân phi bán hàng ................................................................................................. 10
2.2.1.2. H thng thông tin phc v qun lý (Management Information Systems, MIS) ......................... 10
Hình 2.2. Mô hình cu trúc HTTT phc v qun lý trong ni b t chc................................................ 12
2.2.1.3. H thng tr giúp ra quyết định (Decision Support Systems, DSS) ............................................ 12
2.2.1.4. H thng chuyên gia (Expert Systems, ES) ............................................................................... 12
2.2.1.5. H thống thông tin tăng cường kh năng cạnh tranh (Information System for Competitive
Advantage, ISCA) ................................................................................................................................. 13
Hình 2.3. Mi liên h gia các h thng ................................................................................................ 13
2.2.2. Theo lĩnh vực và mc ra quyết định ............................................................................................. 13
Bng 2.1. Các HTTTQL trong mt doanh nghip ............................................................................. 14
2.3. Tm quan trng ca HTTT hoạt động tt ........................................................................................ 14
2.3.1. Đối vi gia tăng giá trị ca h thng thông tin .............................................................................. 14
Bảng 2.2. HTTT gia tăng giá trị cho các quá trình nghip v ............................................................. 14
2.3.2. Đối vi chiến lược ca h thống thông tin trong môi trường cnh tranh ........................................ 16
CÂU HỎI HƯỚNG DN ÔN TP, THO LUN .............................................................................. 17
CHƯƠNG 3: HIỆU QU KINH T CA H THNG THÔNG TIN QUN LÝ ............................... 18
3.1. Li ích kinh tế ca h thng thông tin ............................................................................................. 18
3.1.1 Giá tr ca mt thông tin qun lý .................................................................................................. 18
3.1.2. Tính giá tr ca h thng thông tin ............................................................................................... 19
3.1.2.1. Phương pháp bảo him ............................................................................................................. 19
3.1.2.2. Phương pháp chuyên gia ........................................................................................................... 19
3.2. Chi phí cho h thng thông tin ........................................................................................................ 19
3.2.1. Chi phí c định ............................................................................................................................ 20
3.2.2 Chi phí biến động ......................................................................................................................... 20
3.3. Đánh giá hiệu qu kinh tế ca HTTT .............................................................................................. 20
3.3.1. Phương pháp phân tích điểm cân bng chi phí ............................................................................. 20
Hình 3.1. Điểm cân bng chi phí ........................................................................................................... 20
3.3.2. Phương pháp phân tích tiền dư..................................................................................................... 22
3.3.3. Phương pháp kinh nghim ........................................................................................................... 22
3.3.4. Phương pháp so sánh ................................................................................................................... 22
CÂU HỎI HƯỚNG DN ÔN TP, THO LUN .............................................................................. 23
CHƯƠNG 4: CÁC H THNG THÔNG TIN PHC V QUN LÝ TRONG DOANH NGHIP ...... 24
4.1. H thng thông tin tài chính ........................................................................................................... 24
4.1.1. Khái quát v thông tin tài chính .................................................................................................. 24
4.1.2. Chức năng quản tr tài chính ........................................................................................................ 24
4.1.2.1. Sơ đồ lung d liu vào/ra ca h thng thông tin tài chính ...................................................... 24
Hình 4.1: Mô hình HTTT tài chính ........................................................................................................ 25
4.1.2.2. Các phân h ca h thng thông tin tài chính ........................................................................... 25
4.1.3. Mt s h thng thông tin tài chính .............................................................................................. 26
Bng 4.1: Ba mc ca h thng thông tin tài chính ............................................................................ 27
4.1.3.1. Phân h thông tin tài chính tác nghip ....................................................................................... 27
4.1.3.2. Phân h thông tin tài chính chiến thut ...................................................................................... 29
4.1.3.3. Phân h thông tin tài chính chiến lược....................................................................................... 30
4. 2 H thng thông tin Marketing ......................................................................................................... 31
4.2.1. Khái quát v thông tin Marketing ................................................................................................ 31
4.2.2. Chức năng của Marketing ............................................................................................................ 32
Hình 4.2: Tng quan chung v mô hình lp kế hoch qun tr Marketing ............................................... 33
Hình 4.3: Mô hình HTTT Marketing ..................................................................................................... 34
4.2.3. Mt s h thng thông tin Marketing .......................................................................................... 35
Bng 4.2: Các HTTT Marketing theo mc qun lý ............................................................................ 35
4.2.3.1. Phân h thông tin Marketing tác nghip .................................................................................... 35
4.2.3.2. Phân h thông tin Marketing chiến thut ................................................................................... 38