ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CỦ CHI
TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ CỦ CHI
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC/MÔ ĐUN: LẬP TRÌNH CĂN BẢN
NGÀNH/NGHỀ: QUẢ N TRỊ MẠ NG MÁY TÍNH
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số: 89/QĐ-TCNCC ngày 15 tháng 08 năm 2024
c a Hiệ u trư ng Trư ng Trung cấ p nghề Củ Chi
Củ Chi, năm 2024
Tuyên bố bản quyền:
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng
nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu
lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
Li gii thiu
Giáo trình là mt trong ba yếu t quyết định chất lưng dy ngh. Nhm đảm bo tính
thng nht trong qun l và thc hiện chương trình giáo trình trong thi gian ti ti
trưng Trung cấp nghề Củ Chi, để tng bước nâng cao cht lượng đào to.
Giáo trình “Lập trình căn bản” được biên soạn theo đơn vị bài hc. Ni dung ca
giáo trình đưc nhóm biên son, xây dng da trên s chi tiết hóa chương trình môn
học “Lập trình căn bản” trình độ trung cấp nghề, đồng thi có s tham kho các tài liu,
cp nht các ni dung mi và nhng kinh nghim thc tế ging dy.
Ni dung chính ca giáo trình được chia thành 06 bài, bao gồm các nội dung:
Bài 1: Tổng quan ng lập trình
Bài 2: Các thành phần cơ bản của ngôn ng lập trình
Bài 3: Các cấu trúc điều khiển
Bài 4: Hàm và thủ tục
Bài 5: D liệu kiểu tập hợp, mảng và bản ghi
Bài 6: D liệu kiểu chuỗi
Giáo trình môn học “Lập trình căn bản” được dùng làm tài liu ging dy và hc tp
cho giáo viên và hc sinh sinh viên ngh lắp ráp cài đặt & sa cha máy tính tại trưng
Trung cấp nghề Củ Chi, cng như mọi đi tượng quan tâm đến lnh vc ngh máy tính.
Tác gi biên son giáo trình “Lập trình căn bản” xin chân thành cảm ơn nhng kiến
góp đánh giá cùng qu giá ca các đng nghip, và nhng kiến phn bin khoa
hc ca các Nhà giáo, các nhà qun l và các Doanh nghip trong Hội đồng nghim thu
giáo trình, đ cun giáo trình “Lập trình căn bản” được hoàn thin ra mt phc v cho
quá trình dy và hc.
Củ Chi, ngày … tháng … năm 2024
Tham gia biên soạn
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH 1
1. Mục tiêu: ..................................................................................................................... 1
2. Nội dung: ..................................................................................................................... 1
2.1 Giới thiệu các khái niệm cơ bản về lập trình: ........................................................... 1
2.2 Giới thiệu lịch sử phát triển và ứng dụng của ngôn ng lập trình: ........................... 1
2.3 Làm quen môi trưng phát triển phần mềm: ............................................................ 3
2.4 Sử dụng s trợ giúp t help file về pháp lệnh, về pháp hàm, các chương trình
mẫu: ................................................................................................................................. 5
CHƯƠNG 2. CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH 9
Giới thiệu ......................................................................................................................... 9
1. Mục tiêu: ..................................................................................................................... 9
2. Nội dung: ..................................................................................................................... 9
2.1. Hệ thng t khóa và kí hiệu được dùng trong ngôn ng lập trình: .......................... 9
2.2. Các kiểu d liệu cơ bản: kiểu s, k t, chuỗi, ... .................................................. 24
2.3 Hng, biến, hàm, các phép toán và biểu thức ......................................................... 27
2.4 Các lệnh, khi lệnh: ................................................................................................ 35
2.5 Thc thi chương trình, nhập d liệu, nhận kết quả ................................................. 36
CHƯƠNG 3. CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN 38
1. Mục tiêu: ................................................................................................................... 38
2. Nội dung chương: ...................................................................................................... 38
2.1 Khái niệm về lệnh cấu trúc ..................................................................................... 38
2.2 Các lệnh cấu trúc la chọn ...................................................................................... 38
2.3 Các câu lệnh lặp ...................................................................................................... 44
2.4 Các lệnh chuyển điều khiển .................................................................................... 49
2.5 Kết hợp các cấu trúc điều khiển trong chương trình ............................................... 49
2.6 Kiểm tra ................................................................................................................... 50
BÀI TẬP ....................................................................................................................... 52
CHƯƠNG 4. HÀM VÀ THỦ TỤC 54
1. Mục tiêu: ................................................................................................................... 54
2. Nội dung: ................................................................................................................... 54
2.1 Khái niệm chương trình con ................................................................................... 54
2.2 Cấu trúc chương trình có sử dụng chương trình con .............................................. 55
2.3 Các hàm và thủ tục trong ngôn ng lập trình ......................................................... 61
2.4 Tham trị và tham biến ............................................................................................. 61
2.5 Biến toàn cục và biến địa phương .......................................................................... 63
2.6 Kiểm tra .................................................................................................................. 67
BÀI TẬP ....................................................................................................................... 67
CHƯƠNG 5. DỮ LIỆU KIỂU TẬP HỢP, MẢNG VÀ BẢN GHI 69
1. Mục tiêu: ................................................................................................................... 69
2. Nội dung: ................................................................................................................... 69
2.1 Kiểu tập hợp, các phép toán trên tập hợp ................................................................ 69
2.2 Khái niệm mảng, khai báo mảng, gán giá trị .......................................................... 74
2.3 Mảng nhiều chiều ................................................................................................... 76
2.4 Kiểu bản ghi ........................................................................................................... 78
2.5 Kiểm tra .................................................................................................................. 80
BÀI TẬP ....................................................................................................................... 81
CHƯƠNG 6. DỮ LIỆU KIỂU CHUỖI 82
1. Mục tiêu: ................................................................................................................... 82
2. Nội dung: ................................................................................................................... 82
2.1 Khai báo và các phép toán ...................................................................................... 82
2.2 Nhập, xuất chuỗi ..................................................................................................... 84
2.3 Các hàm làm việc với chuỗi ................................................................................... 85
2.4 Kiểm tra .................................................................................................................. 90
BÀI TẬP ....................................................................................................................... 90
Tài liệu cần tham khảo: ................................................................................................. 90
CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC
(Kèm theo Tng tư số: 03/2017/TT-BLĐXH ny 01/03/2017
Ca B trưng B Lao đng Thương binh và Xã hi)
Tên môn học: LẬP TRÌNH CĂN BẢN
Mã s môn hc: MH 11
Thi gian môn học: 45 gi (Lý thuyết: 15 giờ; Thực hành: 27 giờ; Kiểm tra: 3 giờ)
I.
V TRÍ, TÍNH CHT MÔN HC:
-
V trí: n học được b trí sau khi hc sinh hc xong các môn hc chung, tin văn
phòng.
-
Tính cht: Là môn hc lý thuyết cơ s ngh bt buc.
II.
MC TIÊU MÔN HC: V kiến thc:
-
Trình bày đưc khái nim v lp trình máy tính;
-
Mô t được ngôn ng lp trình: cú pháp, công dng ca các câu lnh;
-
Phân tích được chương trình: xác định nhim v chương trình;
-
Thc hiện được các thao tác trong môi trưng phát trin phn mm: biên tp
chương trình, sử dng các công cụ, điều khin, thc đơn lệnh tr giúp, g ri, by li,...
-
Mô t được bài toàn thc tin vào máy tính, d liu vào, d liu ra, x lí mã ngun.
V k năng:
-
Thc hành viết chương trình t căn bản đến bài toàn thc tin;
-
Phân tích bài toán, xác định rõ d liu vào-ra và x lí mã ngun;
-
Tìm li, x lí li, đc các thông báo ca trình biên dch;
-
Thao tác s dng các chc năng ca trình biên dch;
-
K năng sử dng máy tính thành thạo hơn.
V năng lc t ch và trách nhim:
-
Rèn luyn lòng yêu nghề, thế tác phong công nghip , tính kiên trì, sáng to
trong công vic, trao đổi hc hi bn bè, làm vic nhóm, trách nhim vi môn hc, ni
quy thc hành, kh năng t tìm hiu.
-
Rèn luyn trách nhim t hc, t tìm hiu thêm v môn hc.
-
Thc hin an toàn s dụng máy tính, điện, trách nhim vi trang thiết b phòng hc.
-
B trí làm vic khoa hc đm bảo an toàn cho ngưi và phương tin hc tp.