BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI
GIÁO TRÌNH
MÔ ĐUN: NÂNG CAO HIU QU CÔNG VIC
NGH: CƠ ĐIN T
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số: / QĐ-CĐCG ngày … tháng.... năm……
của Trường cao đẳng Cơ Giới
Quảng Ngãi, năm 2019
(Lưu hành nội bộ)
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin thể được phép
dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu
lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
LỜI GIỚI THIỆU
Vài nét về xuất xứ giáo trình:
Giáo trình này được viết theo Kế hoạch Biên soạn, chỉnh biên giáo trình năm 2022
của Trường Cao đẳng Cơ Giới về việc triển khai xây dựng chương trình đào tạo theo Luật
Giáo dục nghề nghiệp để làm tài liệu dạy trình độ Trung cấp.
Quá trình biên soạn:
Trên sở tham khảo các giáo trình, tài liệu về Nâng cao hiệu quả công việc, kết
hợp với các kiến thức, kinh nghiệm thực tế phù hợp với ngành nghề, giáo trình này được
biên soạn sự tham gia góp ý kiến đóng góp quý báu của các giáo viên trong Khoa
điện.
Mối quan hệ của tài liệu với chương trình, môn học/môđun:
Căn cứ vào chương trình đào tạo nghề điện tử cung cấp cho người học những
kiến thức bản về Nâng cao hiệu quả công việc, từ đó thể hỗ trợ cho người học vận
dụng vào công tác thực tiễn của doanh nghiệp.
Giáo trình đun Nâng cao hiệu quả công việc được biên soạn theo nguyên tắc:
Tính định hướng thị trường lao động, tính hệ thống khoa học, tính ổn định linh
hoạt, hướng tới liên thông, chuẩn đào tại nghề trong nước và thế giới, tính hiện đạisát
thực với sản xuất, đồng thời đáp ứng được chương trình khung của Bộ Lao động
Thương Binh hội, phục vụ nhu cầu về giáo trình giảng dạy học tập nghiên cứu
của học sinh học nghề điện tử, Khoa điện Trường Cao đẳng Giới biên soạn
Giáo trình Nâng cao hiệu quả công việc (Dùng cho trình độ Trung cp)
Cuốn sách gồm 6 chương:
Chương I Quy trình sản xu
t
Chương II y dựng kế hoạch kiểm tra và đánh giá chất lượng sản ph
m
Chương III Chuẩn bị cho kế hoạch sản xu
t
Chương IV Phương pháp làm việc theo nhóm
Chương V Đào tạo, bồi dưỡng người lao động có trình độ th
p
Chương IV Nâng cao trình độ chuyên môn
Sau mỗi chương đều có bài tập cũng cố kiến thức cho người học.
Giáo trình được biên soạn trên sở các văn bản quy định của Nhà nước tham
khảo nhiều tài liệu liên quan giá trị. Mặc đã nhiều cố gắng nhưng không tránh
khỏi những thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy,
giáo các bạn học sinh, sinh viên cùng đông đảo bạn đọc để giáo trình ngày càng hoàn
thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn.
Quảng Ngãi, ngày tháng năm 2022
Tham gia biên soạn
1. Lê Thị Hạnh Chủ biên
2. …………..............
3. ………..............
MỤC LỤC
LỜI GIỚI THIỆU
3
THÔNG TIN CHUNG
7
CHƯƠNG I
QUY TRÌNH SẢN XUẤT
1. Khái niệm về quá trình sản xu
t 14
1.1. Sản xuất 14
1.2. Đầu vào 16
1.3. Đầu ra 16
2. Các yếu tố ảnh hưởng tới quy trình sản xu
t 17
2.1. Các nhân tố khách quan 17
2.2. Các nhân tố chủ quan (nhân tố bên trong doanh nghiệp) 20
3. Thay đổi các biện pháp k thuật để nâng cao hiệu qu
24
4. Tham quan thực t
ế
27
Câu hỏi ôn tập – bài tập 28
CHƯƠNG II
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG
SẢN PHẨM
1. Thiết lập kế hoạch kiểm tra và đánh giá chất lượng sản ph
m 30
1.1. Thiết lập kế hoạch kiểm tra 30
1.2. Đánh giá chất lượng sản ph
m 32
2. Áp dụng 36
2.1. Cách cải thiện kỹ năng lập kế hoạch 36
2.2. Sai lầm cần phải tránh khi lập kế hoạch 36
Câu hỏi ôn tập – bài tập 38
CHƯƠNG III
CHUẨN BỊ CHO KẾ HOẠCH SẢN XUẤT
1. Tổ chức và điều hành sản xu
t 40
1.1. Tổ chức sản xuất 40
1.2. Điều hành sản suất 41
2. Lựa chọn các phương pháp làm vi
c 42
2.1. Phương pháp Pomodoro 42
2.2. Phương pháp cân + quy tắc 10 phút 42
2.3. Nguyên tắc làm việc hiệu quả FAST 43
3. Áp dụng 44
Câu hỏi ôn tập – bài tập 48
CHƯƠNG IV
PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC THEO NHÓM
1. Ý ngh
ĩ
a 50
1.1. Khái niệm làm việc nhóm 50
1.2. Ý nghĩa của làm việc nhóm 50
1.3. Cách làm việc nhóm hiệu quả
52
1.4. Kỹ năng làm việc nhóm 52
2. Ý thức và kỷ luật trong sản xu
t 55
2.1. Kỷ luật 55
2.2. Đặc điểm của kỷ luật 55
2.3. Hình thức biểu hiện của kỷ luật 56
2.4. Ý nghĩa của kỷ luật 56
3. Cam kết thực hi
n 56
Câu hỏi ôn tập – bài tập 58
CHƯƠNG V
ĐÀO TẠO, BỒ DƯỠNG NGƯỜI LAO ĐỘNG CÓ TRÌNH ĐỘ THẤP
1. Khảo sát, nắm bắt nhu cầu đào t
o 60
1.1. Phân tích nhu cầu đào tạo 60
1.2. Lợi ích của việc phân tích nhu cầu đào tạo nhân sự
60
1.3. Ba cấp độ phân tích nhu cầu đào tạo bạn nên biết 61
1.4. Các cách tiến hành phân tích nhu cầu đào tạo 61
2. Lập kế hoạch đào t
o 62
3. Triển khai đào t
o 64
4. Đánh giá quá trình đào t
o 67
Câu hỏi ôn tập – bài tập 69
CHƯƠNG VI
NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN
1. Xác định kiến thức, kỹ năng cần học t
p 71
2. Lập kế hoạch học t
p 71
3. Chuẩn bị điều kiện để học t
p 72
4. Các phương pháp học t
p 74
4.1. Khái niệm 74