QUẢN TÀI CHÍNH CÔNG, DỊCH
VỤ CÔNG VÀ CÔNG SẢN
CHƯƠNG I: QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÔNG
I- TỔNG QUAN VTÀI CHÍNH NG QUẢN TÀI CHÍNH
CÔNG
1. Bn chất của tài chính công
Dừa theo một số tu chí nhất đnh, hệ thống tài chính quốc dân được phân
loại thành i chính công và i chính tư. Tài chính công một thuật ngữ mới xuất
hiện ở Việt Nam, do đó, ít nhiều còn chưa được thống nhất v quan niệm.
Nhiều quan niệm cho rằng thuật ngữ tài chính công được hiểu sự hợp
thành bởi ý nghĩa và phạm vi của hai thuật ngữ “tài chính” và “công”.
Về thuật ngữ icnh: Theo quan niệm phổ biến, i chính biểu hiện bên
ngoài các hin tượng thu, chi bằng tin; nội dung vất chất các nguồn i
chính, các qu tiền tề; nội dung kinh tế n trong là các quan hệ kinh tế-quan hệ
phân phối i hình thức giá tr (gọi tắt là quan hệ tài chính) nảy sinh trong quá
trình tạo lập hoặc sử dụng các quỹ tin tệ.
Về thuật ngữ công hay công công: xét vý nghĩa, thuật ngữ công có thể hiểu
trên các khía cạnh:
Về quan hsở hữu ối với tài sản, các nguồn tài chính, các quỹ tiền tệ) là sở
hữu công cộng; Về mục tiêu hoạt động: li ích công cộng; Vchủ thể tiến
hành hoạt động: các chủ thể thuộc khu vực công; Về pháp luật điu chỉnh: các
luật công.
Những luận giải trên đây cho phép rút ra nhận xét các đặc trưng của i chính
công là:
Về mt sở hữu: các nguồn i chính, các quỹ tiền tệ trong i chính công
thuộc sở hữu công cộng, sở hữu toàn dân Nhà nước là đại diện, thường gọi là sở
hữu nhà nước.
Về mt mục đích: c nguồn i chính, các quỹ tiền tệ trong tài chính công
được sử dụngli ích chung toàn xã hội, của toàn quốc và của cả cộng đồng.
Về mặt chủ thể: các hoạt động thu, chi bằng tiền trong i chính công do chủ
thể thuộc khu vực công tiến nh.
Về mt pháp luật: các quan hệ i chính chịu sự điều chỉnh bởi các luật
công”, dựa trên các quy phạm pháp luật mệnh lnh- quyền uy. Các quan hệ i
chính công là quan hệ kinh tế nảy sinh gắn liền với công việc tạo lập và sử dụng các
quỹ tin tệ công mà một bên của quan hệ là chủ thể thuộc khu vực công.
Trong thực tiễn đời sống hội, hoạt động tài chính thể hiện ra như các
hiện tượng thu, chi bằng tiền- svân động của nguồn tài chính- gắn liền với việc
tạo lập hoặc sử dụng qutiền tệ nhất đnh. Trên phạm vi toàn bộ nền kinh tế, gắn
lin với sự hoạt động của các chủ thể trong lĩnh vực kinh tế xã hội khác nhaucác
quỹ tin tkhác nhau được nh thành sử dụng. dụ như: Quỹ tin tcủa hộ
gia đình, qutiền tệ của các doanh nghiệp; qu tiền tệ của c tổ chức bảo hiểm tín
dụng, c quỹ tin tệ công.
Gắn với chủ thể là Nnước, các quỹ tiền tcông được tạo lập sdụng
gn liền vi quyn lực kinh tế và chính trị của Nhà nước và thực hin các chức năng
kinh tế hi của Nhà nước. Quá trình hình thành sdụng các qu tiền tệ công
chính quá trình Nhà nước tham gia phân phối các nguồn i chính thông qua hoạt
động thu, chi bằng tiền của tài chính công. Các hoạt động thu, chi bằng tiền đó là
mặt biểu hiện bên ngoài của i chính công. Tuy vậy, cần nhận rằng, quá trình
diễn ra c hoạt động thu, chi bằng tiền của nhà nước tiến hành trên cơ scác luật
lệ do Nhà nước quy định đã làm nảy sinh các quan hkinh tế giữa Nhà ớc với
chủ thể khác trong hội. Đó chính các quan hệ kinh tế nảy sinh trong quá trình
nhà nước tham gia phân phối và sdụng những nguồn i chính để tạo lập hoặc sử
dụng các qucông. Các quan hệ kinh tế đó chính mặt bản chất bên trong của i
chính công, biểu hiện nội dung kinh tế xã hội của tài chính công.
Từ những phân tích trên đây thể có khái niệm tổng quát về i chính công
như sau:
Tài chính công tổng thể c hoạt động thu, chi bằng tiền do Nhà nước tiến
hành, phản ánh c quan hệ kinh tế nảy sinh trong qtrình tạo lập sử dụng
các quỹ tiền tệ công nhằm phục v thực hiện các chức năng của Nnước và đáp
ứng các nhu cầu, lợi ích của toàn hội.
Như vậy, i chính công một phạm trù kinh tế gn với thu nhập và chi tiêu
của Nhà nước. Tài chính công vừa nguồn lực để Nhà nước thực hin các chức
năng vốn của mình, vừa công cụ để Nhà nước chi phối, điều chỉnh các hoạt
động khác của hội. i chính công là công cụ quan trọng của Nhà nước đthực
hiện những nhiệm vphát triển kinh tế, chính trị, xã hi của đất nước.
Cơ cấu tài chính bao gồm:
- Ngân sách nhà nước (trung ương và đa phương).
- Tài chính các cơ quan hành chính nhà nước.
- Tài chính các đơn vị sự nghip nhà c.
- Các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước.
2. Các chức năng của tài chính công
Chức ng của i chính công các thuộc tính khách quan vốn , khả
năng bên trong thể hiện tác dụng của xã hội của tài chính.
Tài chính nói chung hai chức năng bản chức năng phân phối chức
năng giám đốc. Tài cnh công là một bphận cấu thành quan trọng của tài chính,
nét đặc tlà gắn với thu nhập và chi tiêu của Chính phủ. Do đó, các chức năng
của tài chính công cũng xuất phát từ hai chức năng của i chính, đồng thời m
rộng thêm n cvào nét đặc tcủa tài chính công. thể nêu lên ba chức năng
của tài chính côngtạo lập vn, phân phối li và phân bổ, giám đốc và điều chỉnh.
2.1. Chức năng to lập vốn
Trong nền kinh tế thtrường, vốn tiền tệ điu kiện và tiền đề cho mọi hoạt
động kinh tế-xã hội. Thực ra, chức năng tạo lập vốn một ku tất yếu của quá
trình phân phối, nên khi i về chức năng của tài chính i chung, ni ta thường
không tách riêng ra thành một chức năng. Tuy nhiên, đối với tài chính công, vấn đề
tạo lập vn có skhác biệt với tạo lập của các khâu i chính khác, giữ vai t
quan trọng ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ qtrình phân phối, vì vy, có
thể tách ra thành mộtchức năng riêng bit.
Chủ thcủa quá trình tạo lập vốn Nhà nước. Đối tượng của quá trình này là
các nguồn i chính trong xã hội do Nhà nước tham gia điều tiết. Đc thù của chức
năng tạo lập vốn của tài chính công là quá trình này gn với quyền lực chính trcủa
Nhà nước. Nhà nước sdụng quyn lực chính trị của nh để hình thành các quỹ
tin tệ của mình thông qua việc thu c khoản tính bắt buộc từ c chủ thể kinh
tế xã hội.
2.2. Chức năng phân phối lại và phân bổ
Chủ thể phân phối và phân bnhà nước với tư cách là người nắm giữ quyền
lực chính tr. Đối tượng phân phối và phân bổ là các nguồn tài chính công tập trung
trong ngân sách Nhà nước và các quỹ tin tệ kc của Nhà nước, cũng như thu nhập
của các pháp nhân và thể nhân trong xã hội mà nhà nước tham gia điều tiết.
Thông qua chức năng phân phối, tài chính công thực hiện sphân chia nguồn
lực tài chính công giữa các chủ thể thuộc Nhà nước, c chủ thể tham gia vào các
quan hệ kinh tế vi Nhà c trong việc thực hiện c chức ng vốn của Nhà
nước, chức năng phân phối của i chínhng nhằm mục tu công bằng xã hội. Tài
chính công, đặc biệt ngân sách nhà nước, được sử dụng làm công cụ để điều chỉnh
thu nhập của các chủ th trong xã hội thông qua thuế và chi tiêu công.
Cùng với phân phối, i chính công còn thực hiện chức năng phân bổ. Thông qua
chức năng y, các nguồn nhân lực i chính công được phân bổ một ch chủ
đích theo ý ccủa Nhà nước nhằm thực hiện sự can thiệp của Nnước vào các
hoạt động kinh tế-xã hội. Trong điu kiện chuyển tchế quản tập trung quan
liêu bao cấp sang cơ chế th trường sự điều tiết của Nhà nước, chức ng phân
bổ của i chính công được vận dụng slựa chọn, cân nhắc, tính toán, trọng
tâm, trọng điểm, nhằm đạt hiệu quả phân bổ cao.
2.3. Chức năng giám đốc và điu chỉnh.
Với tư cách là một ng cquản lý trong tay Nhà nước, Nhà nước vận dụng
chức năng giám đốc điều chnh của i chính công để kiểm tra bằng tiền đối với
quá trình vn động của các nguồn tài chính công và điu chỉnh quá trình đó theo các
mục tiêu Nhà nước đề ra. Chủ thể của quá trình giám đốc điều chỉnh là Nhà
nước. Đối tượng của sgiám sát đốc điều chỉnh quá trình vận động của các
nguồn tài chính công tròn sự hình thành vừa sử dụng các quỹ tiền tệ.
Giám đốc bằng đồng tiền vai trò khách quan của tài chính i chung. Tài
chính ng cũng thực hiện sự giám đốc bằng đồng tiền đối với mọi sự vận động cả
các nguồn i chính công, thông qua đó biểu hiện các hoạt động của các chủ thể
thuộc Nhà nước. Còn chức năng điều chỉnh của tài chính công được thực hiện trên
sở c kết quả của giám đốc, là sự tác động có ý chí của Nhà nước nhằm điều
chỉnh các bất hợp trong quá trình hình thành sử dụng các qu tin tệ thuộc i
chính công.
3. Quản lý tài chính công
3.1. Khái niệm quản lý tài chính công.
Quản lý nói chung được quan niệm như một quy trình mà chủ thể quản tiến
hành thông qua việc sử dụng các công cụ phương pháp thích hợp nhằm tác động
và điều khiển đi tượng quảnhoạt động phát triển phù hợp với quy luật khách
quan và đạt được các mục tiêu đã định.
Trong hoạt động quản lý, các nội dung về chủ thể quản lý, đối tượng lquản lý,
công cụ và phương pháp quản lý, mục tiêu quản lý là những yếu tố trung m đòi
hỏi phải xác định đúng đắn.
Quản tài chính công một nội dung của quản lý i chính và một mặt xã hội
nói chung, do đó trong quản lý tài chính ng, các vấn đề kể trên cũng là các vấn đề
cần được nhận thức đầy đủ.
Trong hoạt động i chính công chủ thể quản i chính công nhà nước hoặc
các cơ quan được nhà nước giao nhiệm vụ thực hin các hoạt động tạo lập và sử
dụng các quỹ tiền tcông. Chủ thể trực tiếp quản lý tài chính bộ máy tài chính
trong hệ thống cơ quan nhà nưc.
Đối tượng của quản lý tài chính công là các hoạt động i chính công. Nói cụ thể
hơn đó các hoạt dộng thu chi bằng tiền của Nhà nước; hoạt động tạo lập sử
dụng các quỹ tiền tcộng điểm ra trong bộ phận cấu thành của i chính công, đó
cũng là nội dung chủ yếu của quản tài chính công.
Trong quản i chính ng, các chủ thể quản lý thể sử dụng nhiều phương
pháp quản lý và nhiều công cụ quản lý kc nhau.
Phương pháp tổ chức được sử dụng để thực hiện ý đcủa chthể quản trong
việc bố trí, sắp xếp các mặt hoạt động i chính công theo nhữn khuôn mẫu đã định
và thiết lập bộ máy quản lý phù hợp với các mặt hoạt động đó.
Phương pháp nh chính được sử dụng khi các chủ thể quản tài chính công
muốn c đòi hỏi của mình phải được các kch thể quản tuân thủ một cách
điều kiện. Đó là khi các chủ thể quản lý ra các mệnh lệnh hành chính.
Phương pháp kinh tế được sử dụng thông qua vic dùng lợi ích vật chất để kích
thích tính tích cực của các khách thể quản lý, tức tác động tới các tổ chức
nhân đang tổ chức các hoạt động tài chính công.
Các công cụ quản lý tài chính công bao gồm:
Hệ thống pháp luật thuộc lĩnh vực i chính công được sử dụng đquản lý và
điều hành các hoạt động i chính công được xem như một loại công cụ quản
vai trò đặc biệt quan trọng.
Trong quản i chính công, các công cụ pháp luật được sử dụng đthể hiện
dưới dạng cụ thể chính sách, chế quản i chính, mục lục ngân ch nhà
nước (NSNN)
Cùng vi pháp luật, hàng loạt c công cụ phổ biến khác được sử dụng trong
quản i chính công như: Các chính sách kinh tế i chính; kiểm tra, thanh tra
giám sát; các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động tài chính công…
Mỗi công ckể trên đặc đim khác nhau được sử dụng theo các cách
khác nhau nhưng đều nhằm một mục đích thúc đẩy nâng cao hiu quả hoạt động
tài chính công nhằm đt tới mc tiêu đã định.