
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI
GIÁO TRÌNH
MÔ ĐUN: SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ
TÀU THỦY
NGHỀ: SỬA CHỮA MÁY TÀU THỦY
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số: 647 /QĐ-CĐCG-KT&KĐCL / QĐ-CĐCG
Ngày 13 tháng 12 năm 2019 của Trường cao đẳng Cơ giới
Quảng Ngãi, năm 2019
(Lưu hành nội bộ)
1

TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng
nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành
mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
2

LỜI GIỚI THIỆU
Cùng với xu hướng hội nhập, ngành Sửa chữa máy tàu thủy và đóng tàu nước ta đã
và đang phát triển cả về số lượng và chất lượng, ngày càng khẳng định được vị thế của mình
trong ngành hàng hải và đóng tàu khu vực cũng như trên thế giới.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo cho học sinh, sinh viên vốn kiến thức nhất định để
vận dụng nghề Sửa chữa máy tàu thủy một cách an toàn, tin cậy và đạt hiệu quả kinh tế cao,
giáo trình “Sửa chữa hệ thống phân phối khí tàu thủy” được biên soạn trên cơ sở các giáo
trình về sửa chữa động cơ Diesel tàu thủy trong các nhà máy, xí nghiệp cơ khí và các nhà
máy đóng mới tàu thủy trong và ngoài nước.
Trong quá trình biên soạn chúng tôi cố gắng nêu ra những quy trình công nghệ, các
công đoạn và nguyên công cơ bản nhất trong công tác sửa chữa máy tàu thủy được thực
hiện trong ngành công nghiệp tàu thủy tại Việt nam.
Tuy nhiên, trong quá trình biên soạn chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót
chúng tôi rất mong được sự góp ý của các đồng nghiệp và bạn đọc góp ý, bổ sung cho cuốn
giáo trình mô đun “Sửa chữa hệ thống phân phối khí tàu thủy” được hoàn thiện hơn.
Quảng Ngãi, ngày 13 tháng 12 năm 2019
Tham gia biên soạn
1. Tạ Hữu Đạt Chủ biên
2. …………..............
3. ……….............….
3

MỤC LỤC
ĐỀ MỤC TRANG
Lời giới thiệu 3
Mục lục 4
Bài 1: Sửa chữa, bảo dưỡng xu páp 11
Bài 2: Sửa chữa, bảo dưỡng trục cam 32
Bài 3: Kiểm tra, bảo dưỡng ống dẫn hướng, đế xu páp 48
Bài 4: Sửa chữa, bảo dưỡng bạc đỡ trục cam 59
Bài 5: Chỉnh đặt hệ thống phân phối khí 63
Tài liệu tham khảo 91
4

GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN
Tên mô đun: SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ TÀU THỦY
Mã mô đun: MĐ 26
Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun:
- Vị trí: Mô đun được thực hiện sau khi học xong các mô đun, môn học kỹ thuật
cơ sở.
- Tính chất: Là mô đun chuyên môn nghề. Trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ
năng tháo, kiểm tra, sửa chữa, lắp ráp các chi tiết và cụm chi tiết của hệ thống phân
phối khí trên động cơ Diesel.
Mục tiêu mô đun:
- Kiến thức:
A1. - Trình bày đúng nhiệm vụ, cấu tạo, nguyên nhân hư hỏng và phương pháp kiểm tra,
sửa chữa các chi tiết của hệ thống phân phối khí.
A2. Phân tilch được nguyên nhân hư hỏng và phương pháp kiểm tra, sửa chữa các
chi tiết động của cơ cấu phân phối khí.
- Kỹ năng:
B1. Lập quy trình và Tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng được các chi tiết của cơ
cấu phân phối khí
B2. Sửa chữa được các chi tiết bị hư hỏng thông thường. Kiểm tra và đặt được góc phân
phối khí.
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm:
C1. Bố trí vị trí làm việc hợp lý và đảm bảo an toàn và vệ sinh công nghiệp.
C2. Nêu cao tinh thần trách nhiệm chăm sóc bảo quản máy và thực hiện tốt công
việc thực tập.
C3. Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ của học viên.
5

