YOMEDIA
Giáo trình tin học 12 - Tiết 3: Truy vấn dữ liệu (Tiết 3/4 tiết)
Chia sẻ: Linh Ha
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:9
148
lượt xem
14
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mục đích, yêu cầu: Về kiến thức: Biết khái niệm và vai trò của truy vấn (mẫu hỏi). Nắm các bước chính để tạo ra một truy vấn. Về kỹ năng: Viết đúng biểu thức điều kiện đơn giản.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo trình tin học 12 - Tiết 3: Truy vấn dữ liệu (Tiết 3/4 tiết)
- Giáo trình tin học 12 -
Tiết 23 §4 Truy vấn dữ liệu - (Tiết 3/4 tiết)
a) Mục đích, yêu cầu:
Về kiến thức: Biết khái niệm và vai trò của truy vấn (mẫu
hỏi). Nắm các bước chính để tạo ra một truy vấn.
Về kỹ năng: Viết đúng biểu thức điều kiện đơn giản. Tạo
được mẫu hỏi đơn giản.
b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV
tin 12, đĩa chứa các
chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn). HS
có sách bài tập gv soạn.
c) Phương pháp giảng dạy: Thực hành mẫu, hs làm theo,
thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh.
d) Các bước lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: Điểm danh.
2. Kiểm tra bài cũ: Cập nhật dữ liệu bao gồm các
thao tác gì?
3. Nội dung:
- 2.2) Thiết kế lại Query
đã có để điều chỉnh
việc lọc dữ liệu:
Ví dụ 2: Dựa trên
query Q_LOC (Là
Query để lọc ra danh
sách chứa tất cả các
trường của bảng
BANG_DIEM nhưng
chỉ chứa các học sinh
có điểm >=8m ) - giữ
nguyên điều kiện lọc
>=8 nhưng thiết kế lại
với yêu cầu không cho
xuất hiện trong danh
sách trường ID.
Cách làm:
B1: Nếu Query đã làm
- xong muốn thiết kết lại,
chọn query muốn thiết
kế, kích vào lệnh
Design (H32)
B2: Ở dòng Show, cột
ID kích vào ,
(H33) kích vào Run để
thực hiện kết quả (H34)
H32
- .
H33. Kết quả là danh sách hs có điểm>=8, không chứa
trường ID (so sánh với H31)
Ví dụ 3: Như ví dụ 2,
nhưng yêu cầu sắp xếp
ưu tiên trường MAHS
tăng dần, nếu MAHS
trùng nhau thì sắp xếp
DIEM_SO theo chiều
giảm dần.
Trong cửa sổ thiết kế
Q_LOC, làm như sau:
B1: Dòng Sort (sắp xếp),
cột MAHS, chọn
- Ascending(tăng dần),
tương tự ở cột DIEM_SO
chọn Descending-(H34).
B2: Kích vào Run để thực
hiện, lưu các thay đổi vừa
rồi (H35)
Hướng sắp xếp ưu tiên
H34 DIEM_SO sắp xếp giảm
MAHS trùng nhau, thì
DIEM_SO sắp xếp giảm dần
dần
- H35 Tăng dần: A2->A3
DSHS (MAHS, 2.3) Dùng Query để tổng
HODEM, hợp nhiều truờng từ các
TEN,GIOITINH,NGAYS bảng có quan hệ:
INH,DIACHI,TO) Ví dụ 4: Từ 03 Tables đã có :
DSHS, MON_HOC,
MON_HOC
, BANG_DIEM. Hãy tạo danh
(MA_MON_HOC
sách chứa các trường sau đây:
TEN_MON_HOC)
BANG_DIEM(MAHS, MAHS,
MA_MON_HOC, HODEM,TEN,NGAYSINH,T
- NGAYKIEMTRA, O,TEN_MON_HOC, ,
DIEM_SO) DIEM_SO
Nhận xét: các trường này
không nằm trong một bảng,
mà nằm trong 3 bảng.
Các bước làm tương tự như
các bước ở ví dụ 1, tuy nhiên
với nhận xét ở trên, ta phải
chọn hết cả 3 bảng vào lưới
QBE, và tiến hành chọn các
trường theo yêu cầu bằng cách
kích đúp chuột vào trường
muốn chọn (H37), cuối cùng
kích vào Run để có danh sách
(H38). Đặt tên Query là
QTONG_HOP
- H36
H37
3) Củng cố & bài tập về nhà:
4) Dặn dò:
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...