
Giáo trình tin học 12 -
Tiết 23 §4 Truy vấn dữ liệu - (Tiết 3/4 tiết)
a) Mục đích, yêu cầu:
Về kiến thức: Biết khái niệm và vai trò của truy vấn (mẫu
hỏi). Nắm các bước chính để tạo ra một truy vấn.
Về kỹ năng: Viết đúng biểu thức điều kiện đơn giản. Tạo
được mẫu hỏi đơn giản.
b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV
tin 12, đĩa chứa các
chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn). HS
có sách bài tập gv soạn.
c) Phương pháp giảng dạy: Thực hành mẫu, hs làm theo,
thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh.
d) Các bước lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: Điểm danh.
2. Kiểm tra bài cũ: Cập nhật dữ liệu bao gồm các
thao tác gì?
3. Nội dung:

2.2) Thiết kế lại Query
đã có để điều chỉnh
việc lọc dữ liệu:
Ví dụ 2: Dựa trên
query Q_LOC (Là
Query để lọc ra danh
sách chứa tất cả các
trư
ờng của bảng
BANG_DIEM nhưng
chỉ chứa các học sinh
có điểm >=8m ) - giữ
nguyên điều kiện lọc
>=8 nhưng thiết kế lại
với yêu cầu không cho
xuất hiện trong danh
sách trường ID.
Cách làm:
B1: Nếu Query đã làm

xong muốn thiết kết lại,
chọn query muốn thiết
kế, kích vào lệnh
Design (H32)
B2: Ở dòng Show, cột
ID kích vào ,
(H33) kích vào Run để
thực hiện kết quả (H34)
H32

.
H33. Kết quả là danh sách hs có điểm>=8, không chứa
trường ID (so sánh với H31)
Ví dụ 3: Như ví dụ 2,
nhưng yêu cầu sắp xếp
ưu tiên trường MAHS
tăng dần, nếu MAHS
trùng nhau thì sắp xếp
DIEM_SO theo chiều
giảm dần.
Trong cửa sổ thiết kế
Q_LOC, làm như sau:
B1: Dòng Sort (sắp xếp),
cột MAHS, chọn

Ascending(tăng dần),
tương tự ở cột DIEM_SO
chọn Descending-(H34).
B2: Kích vào Run để thực
hiện, lưu các thay đổi vừa
rồi (H35)
H34
Hướng sắp xếp ưu tiên
MAHS trùng nhau, thì
DIEM_SO sắp xếp giảm
dần
DIEM_SO sắp xếp giảm
dần

