
1
TRƯỜNG TRUNG CẤP QUỐC TẾ MEKONG
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE
NGÀNH: DƯỢC
TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số 24 /2024/QĐ-TCQTMK ngày 25 tháng 01 năm 2024
của Hiệu trưởng Trường Trung cấp Quốc tế Mekong
Thành phố Cần Thơ, tháng 01 năm 2024
Lưu hành nội bộ

2
LỜI GIỚI THIỆU
Để cung cấp kiến thức về phương pháp truyền thông, giáo dục sức khỏe cho sinh viên
Dược, và là khối kiến thức quan trọng trong quá trình đào tạo nhân lực Dược, giáo
trình Truyền thông giáo dục sức khỏe được biên soạn với mục đích trang bị kiến
thức cơ bản về các khái niệm truyền thông, phương pháp truyền thông, cách tư vấn sức
khỏe cho người bệnh. Ngoài ra, sinh viên sau khi học có thể hiểu và áp dụng được vào
thực tế sau này.
Nội dung giáo trình có những nội dung chính như sau:
- Đại cương về tâm lý học
- Kỹ năng giao tiếp
- Tư vấn sức khỏe và lập một kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe.
Giáo trình biên soạn với sự đầu tư và chỉnh chu hết mức có thể, nhưng vẫn khó
tránh khỏi những sai sót trong quá trình biên soạn. Nhóm tác giả rất mong nhận được
những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các đồng nghiệp, các độc giả để giáo trình
hoàn thiện hơn trong lần ban hành sau.
Xin cảm ơn các cơ quan liên quan, các đơn vị và cá nhân đã tham gia.
Cần Thơ, ngày 25 tháng 01 năm 2024
Hiệu trưởng
(đã ký)
DSCKII. Nguyễn Văn Ảnh

3
LỜI NÓI ĐẦU
Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Quốc tế Mekong, Bộ môn
Khoa học cơ bản tổ chức biên soạn cuốn giáo trình Truyền thông giáo dục sức khỏe,
dùng cho trình độ trung cấp với các đối tượng của Trường;
Giáo trình Truyền thông giáo dục sức khỏe trình độ trung cấp để người học nắm bắt
được một cách có hệ thống những kiến thức cơ bản về môn học với mục tiêu:
- Đại cương về tâm lý học
- Kỹ năng giao tiếp
- Tư vấn sức khỏe và lập một kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe.
Trong quá trình biên soạn, mặc dù đã có nhiều cố gắng, song khó tránh khỏi những
thiếu sót cả về hình thức lẫn nội dung. Tổ biên soạn mong nhận được những ý kiến
đóng góp xây dựng của giáo viên và học sinh để giáo trình Truyền thông giáo dục
sức khỏe ngày càng hoàn thiện hơn./.
TM. Tổ biên soạn
(đã ký)
Ths.DS Phùng Phát Nguyện

4
MỤC LỤC
BÀI 1: ĐẠI CƯƠNG VỀ TÂM LÝ HỌC VÀ PHONG CÁCH GIAO TIẾP ................... 7
1.1. Khái niệm phong cách giao tiếp .......................................................................... 7
1.2. Khái niệm về ấn tượng ban đầu: ......................................................................... 8
1.3. Vai trò của ấn tượng ban đầu .............................................................................. 8
BÀI 2: HÀNH VI VÀ THAY ĐỔI HÀNH VI SỨC KHỎE ........................................... 12
1. KHÁI NIỆM VÈ HÀNH VI VÀ HÀNH VI SỨC KHỎE ....................................... 12
2. CÁC YÉU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐÉN HÀNH VI SỨCKHỎE.................................. 13
BÀI 3: GIAO TIẾP VÀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP ............................................................ 27
BÀI 4: TƯ VẤN SỨC KHỎE .......................................................................................... 31
BÀI 5: TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE ...................................................... 36
1.
CÁC NỘI DUNG CỦA CÔNG TÁC NÂNG CAO SỨC KHỎE ........................... 36
2.
VAI TRÒ CỦA TRUYỀN THÔNG - GIÁO DỤC SỨC KHỎE TRONG CÔNG
TÁC CHĂM SÓC SỨC KHỎE ....................................................................................... 39
3.
HỆ THỐNG TỐ CHỨC VÀ TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN TRUYỀN THÔNG
- GIẨO DỤC SỨC KHỎE ............................................................................................... 41
3.1. Tuyến Trung ương ............................................................................................ 41
3.2. Tuyến tỉnh/thành phố ........................................................................................ 41
3.3. Tuyến huyện/quận ............................................................................................. 42
3.4. Tuyến xã phường và thôn bản ........................................................................... 42
BÀI 6: LẬP KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE ........................ 45
1.
KHÁI NIỆM ............................................................................................................ 45
2.
CÁC NGUYÊN TẮC TRUYỀN THÔNG - GIÁO DỤC SỨCKHỎE .................... 45
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ 53

5
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC
Tên môn học: TRUYỀN THÔNG – GIÁO DỤC SỨC KHỎE
Mã môn học: MH09
Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học
Vị trí: Môn Truyền thông – Giáo dục sức khỏe là môn cơ sở quan
trọng giúp ta tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân tại cộng đồng về
phòng chống bệnh tật giữ gìn sức khỏe. Môn này liên quan đến nhiều môn học
trong các phần sau.
Tính chất: Là môn học bắt buộc.
Ý nghĩa và vai trò của môn học: là môn học cơ sở cung cấp kiến thức
nền tảng cho các môn khác trong khối kiến thức chuyên ngành.
Mục tiêu của môn học
Về kiến thức: Trình bày được một số khái niệm cơ bản trong truyền
thông giáo dục sức khoẻ; Liệt kê và trình bày được nội dung của những kỹ năng
giao tiếp.
Về kỹ năng: Vận dung được kỹ năng giao tiếp vào chăm sóc sức khoẻ
người bệnh; Triển khai được một chương trình truyền thông ra cộng đồng.
Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Nâng cao ý thức về tầm quan
trọng của công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ.
Nội dung của môn học
Số
TT
Tên đơn vị bài học
Thời gian (giờ)
Tổng
số
Lý
thuyết
Thực
hành
Kiểm
tra
1.
Bài 1: Kỹ năng thiết lập mối quan hệ với
khách hàng
3
3
2.
Bài 2: Thực hành tốt nhà thuốc
3
3
3.
Bài 3: Tư vấn sử dụng thuốc và hướng dẫn
chăm sóc các trường hợp tiêu chảy
3
3
4.
Bài 4: Tư vấn về các biện pháp tránh thai
và tránh thai khẩn cấp
3
2
1
5.
Bài 5: Tư vấn về sử dụng và chăm sóc các
trường hợp sốt
3
3
6
Bài 6: Tư vấn sử dụng thuốc và hướng dẫn
chăm sóc các trường hợp ho
3
3
7
Bài 7: Tư vấn về các trường hợp nghi
nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục
3
2
1
8
Bài 8: Tư vấn sử dụng thuốc và chăm sóc
các trường hợp tăng huyết áp
3
3

