intTypePromotion=1
ADSENSE

Hãy vận động để bảo vệ sức khỏe

Chia sẻ: Ps Ps | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

126
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ai cũng biết rằng, không ăn uống thì chết, không vận động lâu ngày thì sức khỏe sút giảm. Điều này quan trọng đến nỗi Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã thành lập nhiều tiểu ban cùng các nước để nghiên cứu vai trò của thể dục thể thao đối với sức khỏe và đã đi đến kết luận: Một lối sống có vận động là cách quan trọng để giữ gìn sức khỏe và hạnh phúc bản thân trong suốt đời người. Thông điệp của WHO nhằm cải thiện thể lực và sức khỏe mọi người...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hãy vận động để bảo vệ sức khỏe

  1. Hãy vận động để bảo vệ sức khỏe Ai cũng biết rằng, không ăn uống thì chết, không vận động lâu ngày thì sức khỏe sút giảm. Điều này quan trọng đến nỗi Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã thành lập nhiều tiểu ban cùng các nước để nghiên cứu vai trò của thể dục thể thao đối với sức khỏe và đã đi đến kết luận: Một lối sống có vận động là cách quan trọng để giữ gìn sức khỏe và hạnh phúc bản thân trong suốt đời người. Thông điệp của WHO nhằm cải thiện thể lực và sức khỏe mọi người trên toàn thế giới, khuyến nghị mọi quốc gia phải có chính sách, chiến thuật và chiến lược nhằm hỗ trợ dân chúng thực hiện lối sống có vận động ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp nhân dân. Khuyến nghị cho rằng bạn không nhất thiết phải là những vận động viên xuất sắc mà chỉ cần sống có vận động thể lực đều đặn, có thể dục thể thao phù hợp với hoàn cảnh từng người ở mọi lứa tuổi, như đi bộ, tập dưỡng sinh,
  2. thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, cũng như các lao động thường ngày… sẽ giúp phát triển thể chất, tinh thần và xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống đáng kể. Sau đây là những lợi ích của sự vận động: Đối với hệ tim mạch Cơ thể con người có khoảng 400 bắp thịt chính mà khi vận động sẽ giúp cho máu huyết lưu thông khắp châu thân, chứ không phải như nhiều người lầm tưởng, chỉ một mình quả tim làm được việc đó. Nếu bạn cứ nằm ỳ ra đó hoặc ngồi yên một chỗ thì tim mạch dù có hoạt động hết công suất vẫn không đảm bảo lưu thông máu huyết tốt khắp cơ thể được (quả tim người có lối sống không vận động mỗi lần bơm khoảng 70 cc máu trong khi cũng quả tim của người có lối sống vận động có thể bơm từ 100 - 130 cc). Chính vì thế mà lối sống có vận động rất tốt để ngừa và chữa huyết áp cao. Hàng chục khảo cứu cho thấy rằng vận động đúng
  3. mức, như đi bộ, bơi lội, làm công việc nhẹ, bóng bàn, cầu lông… mỗi ngày một giờ, 3 - 6 ngày mỗi tuần, có thể làm giảm áp huyết tâm thu (số trên) trung bình 11 mmHg và giảm áp huyết tâm trương (số dưới) trung bình 7 mmHg. Đối với bệnh đái tháo đường Bệnh đái tháo đường type 2 có cơ chế thường do sự đề kháng insulin, khiến chất này không thể điều hòa đường lượng trong máu được, thường sau tuổi 40. Người có lối sống vận động thường ăn ngủ tốt và sự biến dưỡng đường trong cơ thể cũng tốt nên có thể giảm nguy cơ bị đề kháng insulin đến 40% hơn người thiếu vận động. Hơn nữa các thuốc trị đái tháo đường type 2 cũng chỉ giúp giảm tính đề kháng insulin được khoảng 20 - 25% thôi. Do đó sống có vận động là cách tốt nhất để ngừa và trị đái tháo đường cùng với chế độ ăn uống thích hợp. Đối với các chứng thấp khớp Các chứng thấp khớp, viêm đa khớp, viêm khớp thoái hóa… có căn nguyên từ sự lão hóa, thoái hóa khớp và chứng tự miễn dịch. Các nhà bệnh học cho rằng khi bị thấp khớp nói chung là bạn đang trong quá trình lành bệnh. Vì vậy điều trị các chứng thấp khớp cơ bản là phục hồi, nghĩa là phải vận động tốt. Đành rằng thấp khớp luôn kèm sự sưng, đau làm giới hạn vận động… nhưng nếu vì đau mà không vận động thì bệnh càng trở nên nặng hơn. Do đó vận động thích hợp rất là quan trọng trong việc phòng ngừa cũng như chữa trị thấp khớp.
  4. Loãng xương và các chứng xương khớp khác Người ta đã chứng minh rằng loãng xương và các chứng đau nhức khớp xương là hậu quả của quá trình tích tuổi và để điều trị cần ăn uống nhiều thực phẩm giàu calcium và khoáng chất. Thế nhưng người ta cũng chứng minh việc điều trị loãng xương chỉ bằng ăn uống không thôi thì không đạt mà phải đi đôi với vận động. Càng vận động thì mật độ calcium trong xương càng cao nên giảm nhẹ các bệnh về xương khớp, kể cả loãng xương. Đối với hệ cơ Hệ cơ bắp phát triển mạnh từ tuổi dậy thì cho đến 25 - 30 tuổi, nhất là nơi những người có vận động. Hệ cơ bắp phát triển tốt thì thân hình nở nang đầy đặn, vóc dáng cân đối đẹp đẽ và dĩ nhiên sức khỏe sẽ dồi dào. Thế nhưng đến đây nếu ta trở lại cuộc sống tĩnh tại, như làm việc văn phòng, mà không có thể dục thể thao thì hệ cơ bắp sẽ bị teo dần, thân hình sẽ trở nên yếu đuối dần và dễ mắc bệnh tật. Hệ cơ bắp suy yếu sẽ kéo theo mọi hệ thống khác trong cơ thể nhất là hệ xương khớp cũng bị yếu theo mà sức khỏe cũng suy kiệt nói chi đến vóc dáng và sắc đẹp... Đối với hệ hô hấp Hô hấp đem dưỡng khí đến tận mọi tế bào. Vận động nhiều, tự nhiên sẽ kéo theo hô hấp tốt, dung tích phổi gia tăng, mọi tế bào được thông khí tốt nên phát
  5. triển tốt, giúp các hệ thống khác của cơ thể cũng khỏe mạnh, gia tăng năng suất và tăng tuổi thọ… Đối với hệ bài tiết Đường ruột, đường tiểu và hệ thống các tuyến mồ hôi nhờ vận động mà gia tăng bài tiết tốt, giúp cơ thể loại bỏ chất cặn bã, dư thừa và cả chất độc ra khỏi cơ thể tốt hơn, thận bớt làm việc nên đỡ bị suy thận sớm, nhờ đó cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn. Đối với hệ thần kinh Vận động, nhất là thể dục thể thao làm cho tinh thần sảng khoái, chống stress tốt, chống mệt mỏi và khỏi buồn phiền… Muốn cho trí não lâu già, cách tốt nhất vẫn là bắt nó làm việc: chơi cờ, học hỏi, ghi nhớ, ghi chép mọi sự việc, hoặc học thêm ngoại ngữ để gia tăng tri thức thường xuyên sẽ làm gia tăng trí nhớ, giảm chứng hay quên và bệnh Alzheimer của tuổi già. Sức khỏe là một yếu tố động, nếu ta không vận động, không phải sẽ yếu đi ngay mà dần dần vài ba năm mới thấy sự suy yếu đó. Quy luật tiến hóa theo lý thuyết của Darwin, “cái gì vận động thì phát triển, cái gì không vận động sẽ bị thoái hóa” luôn theo sát chúng ta... Hãy tập vận động, lao động thường ngày hoặc thể dục thể thao. Hãy chọn cho mình một môn thể thao, thể dục thích hợp. Sự bắt đầu lúc nào cũng không
  6. muộn! Hãy bắt đầu vận động đi, dù ở tuổi nào, bạn cũng sẽ cảm thấy khỏe ra và chất lượng cuộc sống của bạn được cải thiện theo cùng sự vận động đó. DS. PHAN ĐỨC BÌNH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2