Hiểu về sự chỉ trích - Phần 3: Đối phó với chỉ trích (I)
“Khi tôi si "X" i thỏi “kịch bn tnhất xảy ra khi tôi làm đi
ều X
gì” và sau đó tôi cố gắng tr
lời câu hỏi một cách chính xác nhất thể
tôi lượng hóa u trả lời. Có nghĩa là tôi cho con svào câu tr
lời:
hoặc là mất tiền, hoặc là mất thời gian, hoặc những tn thất hoặc nguy c
ơ
khác. Nói cách khác, tôi tr lời câu hi này bằng thực tế ch
không bằng
quan điểm. Tôi xác định điều xấu nhất thể xảy ra trên th
ực tế, chứ
không phải bằng cảm xúc” - Alain Briot
1. Đừng bỏ cuộc
Mục đích của phần một hai đhiểu những lời chỉ trích v
à tìm cách
phản hi với nó một cách hiệu quả. Trong phần ba, chúng ta sẽ c
ùng tìm
hiểu sự kiên trì. Tại sao lại là skiên trì? B
ởi một hậu quá không mong
muốn, nhưng lại thường xảy ra sau khi bị chỉ trích, đó là s chán nản.
Phải tốn rất nhiều thời gian và ng sức mới thể đư
ảnh đẳng cấp thế giới. Khi tôi bắt đầu nhiếp ảnh, kết quả có được quá l
à xa
so với những gì tôi ngày m nay. Thực tế là những ảnh đu tiên c
ủa
tôi trông khá thất vọng so với kỳ vọng lớn lao của mình. Thời đó, khi nh
ìn
vào âm bản của tôi, tôi nhận ra rằng mình còn xa mi tới đích.
Học tập thường xuyên thực hành liên tục giúp thể để đạt đư
ợc c
kết quả hài ng. Nhưng một lần nữa sự hài lòng của tôi chỉ kéo d
ài cho
đến khi tôi mở cuốn sách của một snhiếp ảnh gia yêu thích nh
ận ra
rằng tôi còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Một thời gian dài, nhi
ếp ảnh với
tôi là một kinh nghiệm khiêm như
ờng, luôn nhắc nhở tôi rằng tôi phải tiếp
tục làm việc chăm chỉ mới đạt được kết qutương tự như các nhi
ếp ảnh
gia mà tôi ngưỡng mộ.
Trong khi bây gitôi đã có thsáng tác ra những tác phẩm mà tôi th
ào
thì tôi vẫn làm việc một cách cùng chăm chỉ. Cho d
ù hôm nay tôi
thtạo ra hình ảnh mà tôi hài lòng, tôi không cho r
ằng tôi biết tất cả mọi
thứ, và cách của tôi là cách duy nhất. Tôi tiếp tục thường xuyên h
ọc tập
vi các nhiếp ảnh gia khác, và chụp nh quanh năm bởi nghiên cứu v
à
thực hành liên tục, và có sự kiên trì, là chìa khóa để thành công.
Lúc nào tôi cũng phải đối phó với những lời chỉ trích. Trước cũng vậy v
à
gicũng vậy. chẳng bao giờ biến mất, mà ch trthành một cái gì
đó
bạn phải học để đối phó. Tôi đã học được rằng không bỏ cuộc, cho d
ù
thách thức đến mức o. Tôi đã học đư
ợc rằng khi chúng ta nghĩ tới b
cuộc, thì chúng ta gần với thành công hơn chúng ta ng. Thông thư
ng,
nlực cuối cùng thường khó khăn nhất. Và nếu bạn đã n
lực tới cuối
cùng thì bạn sẽ thấy những phần thưởng thật xứng đang với kkhăn m
à
bạn phải đi qua.
2. Đừng bị tê liệt vì s
Tôi đã học cách không đcho nỗi sợ hãi làm lit mình. Bi khi sợ h
ãi
làm tê liệt bạn, nó làm cho bạn không thể đưa ra những quyết định hợp lý.
Như tôi đã phản ánh ni sợ hãi c
ủa i, tôi nhận ra tầm quan trọng của sự
hiểu biết chính xác những gì tôi đã sợ. Tôi hiểu đư
ợc tầm quan trọng của
việc trở thành một chuyên gia trong sợ hãi, đặc bit là trong nỗi sợ hãi c
ủa
riêng tôi.
Khi tôi sợ cái "X" Tôi tự hỏi kịch bản tệ nhất xảy ra khi i làm điều X l
à
gì” và sau đó tôi cố gắng trả lời câu hỏi một cách chính xác nhất có thể v
à
tôi lượng hóa câu trả lời. Có nghĩa là tôi cho con số vàou trả lời: hoặc l
à
mất tiền, hoặc là mất thời gian, hoặc những tn thất hoặc nguy c
ơ khác.
Nói cách khác, tôi trlời câu hỏi này b
ằng thực tế chứ không bằng quan
điểm. Tôi xác định điều xấu nhất có thể xảy ra trên th
ực tế, chứ không
phải bằng cảm xúc.
Sau đó, tôi thỏi mình: "Nếu khả năng xấu nhất xảy ra thì tôi v
ẫn sống
được chứ? Tôi không sao chứ? thực tế là, đi
ều tồi tệ nhất cũng chẳng
đáng sợ lắm. Dĩ nhiên chúng ta c
ần tránh điều ti tệ nhất bằng mi giá bởi
sđặt ta vào những nguy nghiêm trọng. Biết những gì t
i tnhất
thxảy ra nếu bạn làm một hành đng cthể nào đó, cũng nghĩa l
à
biết tương lai của hành động này.
Những gì chúng ta đã học được tnghiên cứu ngắn gọn này vssợ h
ãi
tháp dụng trực tiếp cho những lời chỉ trích. Nếu bạn snhận đư
ợc
những phản ứng tiêu cực đối với một tác phẩm mi, hãy t
hỏi những lời
chtrích tồi tệ nhất bạn thnhận được là gì, sau đó hãy t
hỏi nếu vậy
OK không. Nói cách khác, đ
ng chờ cho đến khi bạn bị chỉ trích rồi
mới nghĩ về nó. Hãy suy ngh
ĩ về nó ngay bây giờ, sau đó suy nghĩ về cách
bạn có thể phản hồi.
3. Đừng để sự Tc giận kiểm soát bạn
"Giận dư: Đừng cảm thấy nó." Tôi nhớ đã nhìn th
ấy một tấm biển ghi
dòng chnày tại một đại xe hơi c
ũ Los Angeles, khi tôi tới bán lại
chiếc Ford Pinto vào năm 1983. Tôi đã giận dữ bởi người giao dịch đ
ưa ra
mức giá rất thấp và rồi tôi nhìn thấy tấm biển đó, tôi đã hi
ểu do tại sao
lại đó. lẽ rất nhiều khách hàng cũng cảm giác như tôi. Bảng n
ày
làm tôi cảm thấy đỡ hơn bi vì cho thấy chẳng ri
êng tôi trong tình
huống này. cũng giúp tôi đồng ý với cái giá đó bởi vì chi
ếc xe chắc
hẳn chẳng đáng giá nhiều so với giá mà họ đưa ra.
Một thời gian dài, tôi cứ tự hỏi "đừng cảm thấy" nghĩa l
à sao. Và đây
cách tôi đã hiểu được ý nghĩa của cụm tđó. Cho dù b
ạn đang bán một
chiếc xe với cái giá rẻ như cho, hay một người nào đó quăng cho b
ạn