
TẠ P CHÍVHDG s ố 3/2010 3
MỘ T SỐ HOA VAN DIỄ N HÌNH
TRêN TRANG PHỤ C NGƯ Ờ I DAO
NGUYỄ N NGỌ C ÂN
1. V ă n h ó a tr a n g p h ụ c c ủ a n g ư ờ i
D ao
Văn hoá Dao là mộ t trong nhữ ng nề n
văn hóa có từ rấ t lâu ở khu vự c Đông
Nam Á và Việ t Nam, cộ ng đồ ng ngư ờ i
Dao là mộ t bộ phậ n cấ u thành củ a cư dân
các nư ố c Đông Á và Đông Nam Á như :
Trung Quố c, Lào, Thái Lan, M ianma và
Việ t Nam. “Hiệ n nay đã có khoả ng 30.000
ngư ờ i Dao (Miên) đang số ng tạ i Mĩ, chủ
yế u là bờ biể n phía tây. Trong đó ở San
Francisco, California có số lư ợ ng ngư ờ i
Dao đị nh cư đông nhấ t. Mộ t số nhóm nhỏ
đã có m ặ t tạ i Porland, Oregon và Seatle,
Washington... Họ di cư sang Mĩ chủ yế u
từ Lào theo chư ơ ng trình tị nạ n củ a Mĩ từ
năm 1976”(1). Như vậ y, cũng như các tộ c
ngư ờ i khác, sự dị ch chuyể n và yế u tô" thòi
gian làm cho văn hoá Dao trở thành mộ t
bộ phậ n cấ u thành các nề n văn hoá nơ i có
cộ ng đồ ng ngư ơ i Dao sinh sông. Văn hoá
ngư ờ i Dao, trong đó có trang phụ c đư ợ c
coi như mộ t điể m nhấ n, mộ t yế u tô" tạ o
nên sự độ c đáo, sự linh thiêng, cái hồ n
củ a tộ c ngư ờ i đã trả i qua thờ i gian, trả i
qua nhữ ng biế n cô" thăng trầ m lị ch sử . Nó
đã đư ợ c ngư ng đọ ng, sắ t son và trao
truyề n từ đờ i này qua đòi khác. Để từ đó,
nó khắ ng đị nh cái riêng, độ c đáo, cái bả n
nguyên, tự nó có chỗ đứ ng riêng, độ c lậ p,
có thể tách ra khỏ i trào lư u thê" giớ i hoá,
chung đụ ng và ồ n ã, biế n độ ng và giao
hoà. Thờ i gian qua, nhiề u hộ i thả o khoa
họ c trong nư ố c và quố c tê" đã đặ t ra vấ n
đề nghiên cứ u văn hoá Dao. Và tấ t nhiên,
mộ t trong nhữ ng giá trị văn hoá đặ c
trư ng đư ợ c nhiề u nhà nghiên cứ u quan
tâm đế n, đó là trang phụ c.
Cũng như trang phụ c củ a nhiề u tộ c
ngư ơ i thiể u sô" vùng núi, trang phụ c ngư ờ i
Dao có cấ u tạ o khá đặ c biệ t vê' quy cách
tạ o hình, đặ c biệ t là bộ lễ phụ c. Bộ lễ phụ c
củ a ngư ờ i Dao có cách cắ t may tuy đơ n
giả n như ng cách ăn vậ n lạ i vô cùng phứ c
tạ p. Các bộ phậ n củ a trang phụ c liên quan
mậ t thiế t vớ i nhau, không thể thiế u bấ t cứ
mộ t bộ phậ n nào khi sử dụ ng. Các bộ phậ n
hỗ trợ nhau, che chắ n và bổ sung cho
nhau, cùng nhau phố i hợ p tôn lên dáng
dấ p khoẻ mạ nh củ a ngư òi mặ c.
Ngư ờ i Dao có nhữ ng đặ c điể m riêng
trong cách xử lí các yế u tô" trên trang
phụ c củ a mình. Trang phụ c củ a tộ c ngư ờ i
này đư ợ c xế p vào loạ i trang phụ c đẹ p và
độ c đáo, đặ c biệ t là quy cách tạ o hình,
trong đó chấ t chứ a nguồ n mĩ cả m mang
nhiề u yế u tô" tâm linh. Đây cũng là loạ i
hình trang phụ c có sự đa dạ ng vê' sắ c
thái, cầ u kì vê' cách tạ o dáng, phong phú
vê' thể loạ i hoa văn và màu sắ c. Họ a tiế t
trên trang phụ c ngư ờ i Dao cũng rấ t độ c
đáo vê' phư ơ ng pháp thể hiệ n, yế u tô" tín
ngư ỡ ng, hệ thông biể u tư ợ ng trên từ ng
mô tip họ a tiế t.