HO CH Đ NH CHI N L C TMĐT CHO CÔNG TY IDJ ƯỢ
TECHNOLOGY
PH N 1: Gi i thi u chung
1. Gi i thi u v ng ty
IDJ Technology đ c thành l p t năm 2009, s l ng nhân viên hi n cóượ ượ
trên 30 ng i v i m ng l i đ i tác và t v n giáo d c uy tín r ng kh pườ ướ ư
trong và ngoài n c. Tr s c a IDJ Technology đ t t i t ng 16, tướ òa nhà
Charmvit Tower, s 117 Tr n Duy H ng, Trung Hưòa, C u Gi y, Hà
N i. Liên h .
IDJ Technology là thành viên c a IDJ Group – T p đoàn đ u t tài chính, ư
b t đ ng s n, y t , công ngh , và giáo d c hàng đ u t i Vi t Nam v i ế
nh ng công ty thành viên:
IDJ Financial: công ty qu n lý quĩ và đ u t tài chính qu c t hàng đ u có ư ế
năng l c liên k t đ u t toàn c u. IDJ Financial bình ch n là m t trong s ế ư
500 công ty l n nh t Vi t Nam t năm 2010.
IDJ Asset: công ty đ u t và qu n lý các t h p b t đ ng s n cao c p nh ư ư
Trung tâm th ng m i Charmvit Tower.ươ
IDJ Education: công ty qu n lý và đi u hành tr ng qu c t song ngườ ế
Hanoi Academy t i khu đô th cao c p Ciputra. Hanoi Academy là tr ngườ
đ u tiên t i Vi t Nam v t qua các tiêu chu n kh t khe v ph ng pháp ượ ươ
giáo d c và c s v t ch t đ tr thành thành viên c a T ch c giáo d c ơ
qu c t ICA. ế
IDJ Connection: công ty k t n i các cế h i đ u t và mua bán doanhơ ư
nghi p. Hi n nay đ ã có t i g n 500 doanh nghi p trong n c tin t ngướ ưở
thông qua IDJ Connection đ tìm ki m đ i tác đ u t , tìm ngu n vay v n,ế ư
tìm đ i tác, bán m t ph n ho c toàn b doanh nghi p.
IDJ Healthcare: công ty đ u t và kinh doanh các t h p y t và chăm sóc ư ế
s c kh e c ng đ ng ch t l ng cao. ượ
IDJ Technology: công ty phát tri n và cung c p các s n ph m, d ch v , và
gi i pháp giáo d c tr c tuy n ế th h m i.ế
2.Lĩnh v c ho t đ ng:
V i đ i ngũ nhân viên và chuyên gia t v n kinh nghi m, m ng l i đ iư ướ
tác toàn c u, và n n t ng công ngh tiên ti n – IDJ Technology cung c p ế
t i th tr ng nh ng ườ s n ph m, d ch v , và gi i pháp giáo d c tr c tuy n ế
ch t l ng hàng đ u nh s am hi u sâu s c th tr ng, phong cách ượ ườ
chuyên nghi p, và d ch v hoàn h o.
S n ph m:
C ng thông tin giáo d c tr c tuy nế
Luy n thi đ i h c , ph thông , trung h c tr c tuy nế
Đào t o và c p b ng tr c tuy n c p đ i h c và sau đ i h c ế
Ti ngế Anh năng ch ng ch tr c tuy nế cho m i đ i t ngượ trình đ
Kĩ năng và ch ng ch công ngh tr c tuy n ế
Kĩ năng kinh doanh tr c tuy n ế
Kĩ năng s ng tr c tuy n ế
H th ng gi i trí trí tu tr c tuy n ế
M ng h i giáo d c đào t o tr c tuy nế
M ng gia s tr c tuy nư ế
M ng chia s ki nế th c giáo d c tr c tuy nế
Các s n ph m giáo d c tr c tuy n khác ế
D ch v :
T v n phát tri n và tri n khai h th ng giáo d c và đào t o tr c tuy nư ế
D ch v phát tri n n i dung bài gi ng đi n t theo m i nhu c u
D ch v n i dung đào t o tr c tuy n m i ngành ngh dành cho t ch c ế
H p tác phát tri n các d án giáo d c tr c tuy n ch t l ế ng caoượ
Cung c p n i dung cho Mobile Learning.
Cung c p gi i pháp LMS th h m i cho các khách hàng doanh nghi p vàế
t ch c giáo d c
PH N 2: Ho ch đ nh chi n l c th ng m i đi n t cho ế ượ ươ
công ty IDJ technology
1. Phân tích tình th chi n lế ế c th ng m i đi n tượ ươ
1.1 Phân tích môi tr ng bên ngoàiườ
1.1.1. Phân tích môi tr ng vĩ môườ
a. Môi tr ng kinh tườ ế
Đào t o tr c tuy n là m t trong nh ng lĩnh v c có s tăng tr ng m nh ế ưở
trong vài năm tr l i đây, theo nghiên c u mà Cimigo th c hi n v i
kho ng g n 3.000 ng i TPHCM, Hà N i, Đà N ng, C n Th , Nha ườ ơ
Trang và H i Phòng.
Kh o sát cho th y mua s m đào t o tr c tuy n tăng tr ng 12% ế ưở
trong giai đo n t năm 2007 TPHCM và Hà N i. Ngân hàng tr c tuy n ế
đang d n tr nên ph bi n v i m c tăng tr ng t 7% đ n 11% Hà N i ế ưở ế
và TPHCM trong vòng ba năm (2007, 2008 và 2009).
Đào t o tr c tuy n đ c s d ng th ng xuyên h n phía B c ế ượ ườ ơ
(Hà N i và H i Phòng) và ch y u ph bi n v i nhóm tu i 15-35. L ng ế ế ượ
ng i s d ng Internet h c tr c tuy n và s d ng ngân hàng tr c tuy nườ ế ế
cũng tăng theo thành ph n kinh t . ế
+ T l tăng tr ng c a n n kinh t ưở ế
B c sang năm 2011, đà ph c h i c a n n kinh t trong năm 2010 b giánướ ế
đo n. Tăng tr ng GDP c a năm 2011 là 5,89%, th p h n m c 6,78% c a ưở ơ
năm 2010 và th p h n nhi u m c ti m năng 7,3% (Vi n CL&CSTC) c a ơ
n n kinh t cũng nh m c tăng tr ng 7,9% c a các n c đang phát tri n ế ư ưở ướ
châu Á trong năm 2011. Tăng tr ng gi m sút ch y u do gi m sút c a ưở ế
khu v c công nghi p & xây d ng và d ch v , nh t là các ngành ch u nh
h ng c a chính sách th t ch t tín d ng: tài chính – tín d ng, xây d ng,ưở
kinh doanh tài s n & d ch v t v n ư
+ L m phát
B c sang năm 2011, l m phát đướ ã liên t c gia tăng trong n a đ u năm, gây
nguy c m t n đ nh kinh t vĩ mô. Tháng 8/2011, t l l m phát so cùngơ ế
kì năm tr c đã lên t i 23%, cao hướ n h n m c l m phát 19,9% c a nămơ
2008. Tr c tướ ình hình trên, Chính ph đã có Ngh quy t s 11/NQ-CP ế
(ngày 24/02/2011), đ ra 6 nhóm gi i pháp nh m n đ nh kinh t vĩ mô, ế
trong đó t p trung vào ki m ch l m phát. Nh th c hi n quy t li t ế ế
nh ng gi i pháp trên, tình hình l m phát đã đ c c i thi n trong cu i quý ượ
3/2011 khi t c đ tăng CPI hàng tháng b t đ u gi m t tháng 8/2011 và
duy trì m c d i 1% cho đ n cu i năm. Sang tháng 1/2012, m c dù làướ ế
tháng T t, ch s giá CPI cũng ch tăng 1% so v i tháng tr c. N u lo iế ướ ế
tr nhóm l ng th c th c ph m, CPI tháng 1/2012 ch tăng là 0,99% so ươ
v i tháng tr c (th p h n m c 1,31% c a tháng 1/2011). ướ ơ
+ Th trng ti n tườ
Lãi su t có xu hng tăng cao t đ u năm 2011 do áp l c c a l m phát.ướ
Tuy nhiên, trong quý 3/2011, lãi su t cho vay VNĐ có xu h ng gi m, ướ
nh ng không nhi u, do can thi p c a NHNN bu c các ngân hàng th cư
hi n nghiêm ch nh quy đ nh v tr n lãi su t 14% và thành l p nhóm 12
ngân hàng l n đ n đ nh th tr ng. ườ
Lãi su t liên ngân hàng, so v i cu i năm 2011, tăng m nh trong quý
1/2011, sau đó gi m nh trong hai quý ti p theo và đ t ng t tăng cao vào ế
th i đi m cu i năm 2011. Lãi su t liên ngân hàng tăng trong năm 2011 có
nhi u kh năng là do khi tr n lãi su t đ c gi nghiêm m c 14% nhi u ượ
ngân hàng nh s g p khó khăn khi đi huy đ ng v n nên ph i vay trên th
tr ng liên ngân hàng. Nh ng sau đó v i đ ng thái b m rư ư ơ òng 22.000 t
đ ng qua nghi p v th tr ng m , lãi su t liên ngân hàng đã gi m trong ườ
tháng 9/2011. Tuy nhiên, vào th i đi m cu i năm khi nhu c u thanh toán
tăng lên lãi su t liên ngân hàng đã tăng cao tr l i.
Ngoài v n đ lãi su t tăng cao, còn m t hi n t ng đáng chú ượ ý là đ ngườ
cong lãi su t b đ o ng c đ i v i lãi su t liên ngân hàng kì h n 6 tháng ượ
và 12 tháng. Hi n tng trên có th ph n ánh kượ ì v ng c a các ngân hàng
lãi su t s gi m trong t ng lai (khi l m phát gi m) ho c vi c các ngânươ
hàng s d ng v n ng n h n cho vay dài h n mà nguyên nhân có th do
v i lãi su t tr n 14% các ngân hàng bu c ph i huy đ ng ti n g i ng n
h n đ gi khách.
+ Cán cân thanh toán
Do nh p siêu trong năm 2011 đ c c i thi n cùng v i l ượ ng ki u h iượ
d ki n đ t m c 9 t USD nên có th thâm h t cán cân v ế ãng lai s gi m
so v i năm 2010. Nh đó năm 2011 có th th ng d 3,1 t USD, c i thi n ư
đáng k so v i m c thâm h t 8,9 t USD và 1,8 t USD c a năm 2010 và
2011.
Tuy nhiên, v i t l l m phát 18,13%, n u không tính năm 2008, năm ế
2011 là năm có m c l m phát cao nh t k t năm 1992. N u so v i m c ế
l m phát c a tháng 11/2011 c a các n c đ c th ng kê b i ướ ượ
Tradingeconomics, t l l m phát c a Vi t Nam ch đ ng sau Kenya và
Venezuela là hai n c có t l l m phát là 18,91% và 27,7%. Nh v y, tướ ư
năm 2007, l m phát có chi u h ng m t n đ nh h n và bi u hi n tính ướ ơ
chu kì. Chu kì này vào kho ng 3 năm khi t l l m phát đã lên đ n đ nh ế
đi m vào tháng 8/2008 (28,23%) và tháng 8/2011 (23,02%)
D báo tình hình kinh t năm 2012 ế
Ch tiêu 2012
2010 2011 Tháng 1D báo
Q1*
D báo
c năm
Tăng tr ng,ưở
% tăng GDP so
cùng kì
6,78 5,89 - 6,0 6,0-6,5
Xu t nh p
kh u, t đô-la
M
- Xu t kh u 71,6 96,3 6,5 23-24,5 108,8
- Nh p kh u 84 105,8 6,6 24-25,5 120,8-
121,9
- Nh p siêu12,4 9,5 0,1*1 -1,5 12-13
So v i xu t kh u
(%) 17,3 9,9 2 5-6 11-12
L m phát, %
tăng CPI so
cùng kì năm
tr cướ
11,75 18,13 17,3 13,64 <10%
B i chi NSNN,
t đ ng 109,46 121,5 - - -
So v i GDP (%)5,6 4,9 - - <4,8
Ngu n: T ng c c Th ng kê, Ngh quy t v “K ho ch phát tri n kinh t ế ế ế
– xã h i năm 2012″ c a Qu c h i. Chú thích: *D báo c a Vi n
CL&CSTC
b. Môi tr ng chính tr , chính sách pháp lu tườ
Vi t Nam đ c đánh giá là n ượ c có môi tr ng chính tr n đ nh nh tướ ườ
trên th gi i. V i các chính sách vĩ mô g i m thông thoáng nhà n c t oế ướ
đi u ki n thu hút v n đ u t n c ngoài và nhi u lĩnh v c cũng nh t o ư ướ ư
đi u k n phê duy t nh ng d án th ng m i đi n t . Phát tri n th ng ươ ươ
m i đi n t góp ph n thúc đ y th ng m i và nâng cao s c c nh tranh ươ