
4
Contents
2.3.5. Giao hàng cho khách hàng ...................................................................................... 13
2.3.6. Thanh lý hợp đồng ................................................................................................... 13
3.2 Kết quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH Nguyên Đăng Việt Nam ......... 19
Bàng 3.2 : Tỷ trọng hàng nhập khẩu bằng đường biển của công ty Nguyên Đăng ............. 23
3.3 Thực trạng Quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng dường biển tại công ty
TNHH Nguyên Đăng Việt Nam ........................................................................................ 24
3.3.1 Tìm kiếm khách hàng, thu thập thông tin, nhu cầu từ khách hàng và tư vấn dịch
vụ phù hợp cho khách hàng ............................................................................................... 24
Đầu tiên và không thể thiếu chính là giai đoạn tìm kiếm khách hàng, thu thập thông tin về
nhu cầu của khách và từ đó tư vấn giúp khách chọn ra dịch vụ phù hợp nhất cho khách
hàng. Công việc này được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên sales của công ty, những nhân
viên thuộc bộ phận này sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ tìm hiểu thông tin về thị trường, về khách
hàng. Những thông tin này có được thông qua các nhà máy sản xuất, các công ty thương
mại, công ty xuất nhập khẩu, các liên hệ mà sales tạo lập được hoặc thông qua các websites
về thông tin doanh nghiệp như: trangvang.vn, hosocongty.vn, hay các sàn giao dịch B2B
như Alibaba, ... Và sau khi đã nắm bắt được thông tin của các khác hàng tiềm năng, nhân
viên sales của công ty sẽ bắt đầu thực hiện liên lạc với khách hàng thông qua nhiều phương
thức như : gọi, nhắn tin, gửi email hay gặp mặt trực tiếp để có thể tìm hiểu nhu cầu của
khách cụ thể hơn. Từ đó, dựa vào thông tin đã có nhân viên sales sẽ gửi cho bộ phận
overseas để check giá cước của các bên agent ở đầu bên kia từ đó có giá cước để sales báo
giá cho khách cùng với giá của các dịch vụ khác như thủ tục hải quan, vận chuyển nội
địa, ... Đối với các khoản phí như phí kiểm dịch, kiểm hóa, ... là do công ty sẽ ứng trước
rồi sau đó lấy hóa đơn để thanh toán với khách hàng. Đối với khách hàng mới, trên thực tế
để tạo dựng niềm tin của nhau cho các lần hợp tác lâu dài tiếp theo, công ty thường tiến
hành làm trước một lô hàng để đối tác có thể đánh giá được năng lực làm việc của công ty.
Và nếu đáp ứng được nhu cầu của khách, công ty sẽ ký kết những hợp đồng dài hạn như
theo quý, theo năm, ... với số lượng hàng lớn và ổn định .................................................... 24
3.3.2 Nhận và kiểm tra bộ chứng từ hàng nhập ................................................................ 24
Sau khi hoàn thành việc làm thủ tục hải quan tại chi cục, nhân viên Nguyên Đăng sẽ cầm
bộ tờ khai xuống cảng để đổi lệnh sau đó đóng phí nâng hạ và nhận phiếu giao nhận
container. Nhân viên giao nhận cần kiểm tra số container, số seal thật kỹ trước khi vào
thanh lý cổng sau đó nhận hàng hóa ................................................................................... 29
3.3.8 Giao chứng từ nhận hàng cho người vận tải nội địa ............................................. 29
Nhân viên giao nhận sẽ đưa phiếu EIR màu vàng đã đóng dấu, 3 bản chính phiếu vận
chuyển kiêm biên bản giao hàng cho công ty phát hành cho người vận tải và giấy hạ
container rỗng. Trên phiếu vận chuyển sẽ có đầy đủ thông tin về địa chỉ khách hàng, người
nhận, người giao, người vận chuyển, tên hàng, số lượng… ................................................ 29
3.3.9 Bàn giao hồ sơ, hóa đơn và thanh toán hóa đơn cho khách hàng ........................ 29
3.4.3 Những nguyên nhân .................................................................................................. 32