Học tiếng anh dễ như tiếng Việt (Học tiếng

anh không khó như bạn nghĩ)

Một bài viết rất hữu ích với một ý tưởng xuyên suốt khá độc

đáo. Tuy nhiên theo nobody thì nó vẫn khá sơ sài trong phân

tích và cách xử lý, dẫn tới việc tốn nhiều thời gian hơn những

gì ta mong đợi từ đầu.

- Việc học tiếng Anh có đơn giản như học tiếng Việt?

- Có như cách ta lý luận rằng trẻ con học t/v thế nào thì ta học t/a

như vậy?

Câu trả lời là: Khá phức tạp!

* Theo một số tài liệu nghiên cứu ngôn ngữ học thì trung bình trẻ

con bản xứ Anh/Mỹ mất một khoảng thời gian là 6 năm để hoàn

thiện khả năng ngôn ngữ của mình, có vốn từ thông dụng từ 2500

tới 3000 từ, tùy điều kiện gia đình- môi trường văn hóa, có thể lên

tới 5000 từ, trẻ có thể thông hiểu khoảng 13000 từ vựng tiếng anh,

đại đa số nằm trong vốn từ nhận dạng(ko sử dụng nhưng có thể

nhận biết trong đại đa số ngữ cảnh), chỉ có thể nhận biết ngôn ngữ

ở dạng tư duy đơn giản, ko chuyên môn, vv...

Để đạt tới khả năng này: ta cần ít nhất những điều kiện sau

-Độ tuổi nhỏ hơn 7, thấp hơn càng tốt

-Sống trong môi trường sử dụng ngôn ngữ bản xứ xấp xỉ

100%(môi trường ứng dụng)

-Thời gian: 6 năm

-Dứa sự hướng dẫn ngôn ngữ hàng ngày của cha/mẹ bằng ngôn

ngữ motherese/ fatherese (môi trường học tập)

-Tích cực tham gia vào hoạt động ngôn ngữ trong tối thiểu 2000

giờ cho mỗi kỹ năng

Lợi thế: Trẻ nhỏ có vô vàn khả năng mà người trưởng thành ko sở

hữu

-Có cơ quan tiếp nhận ngôn ngữ sơ khai hoạt động khi chưa có dữ

liệu đầu vào- LAD(language acquisition Device)- theo thuyết

Universal Grammar do Noam Chomsky đề xướng(đơn giản, tất cả

trẻ nhỏ trên thế giới không phân biệt nguồn gốc, ngôn ngữ, địa lý,

vv... khi sinh ra đều có một cơ quan xử lý ngữ pháp đặc biệt xử lý

các qui tắc ngữ pháp chung, dưới điều kiện ngoại cảnh tác động

của các nhân tố gia đinh- xã hội- tiếng nói- truyền thống-môi

trường... sẽ nạp dữ liệu cho LAD tạo ra một thuộc tính X mới của

LAD, ta nói, người đó đã có ngữ pháp X của ngôn ngữ X, do đó,

người trưởng thành sống trong những cộng đồng khác nhau có

thuộc tính ngữ pháp X/Y/Z khác nhau.

Dấn tới điều đó quá phức tạp trong việc đưa ra giải pháp tái cấu

hình LAD để người lớn có thể học tập ngôn ngữ X như con trẻ đã

từng học khi ta còn chưa hề rõ ràng LAD là cái gì)- Đây là lợi thế

của trẻ nhỏ, bất lợi của người lớn.

-Trẻ con có sự tập trung khám phá ngôn ngữ cao hơn nhiều lần so

với chúng ta, do nhu cầu thu thập thông tin lấp vào chỗ trống một

cách tự nhiên và chưa hề có tư duy lôgic về việc phủ nhận một

điều ta không muốn công nhận(ví dụ, con trẻ học yellow cho khái

niệm VÀNG là một sự hiển nhiên, còn ta, ta có xu hướng fủ nhận

Yellow vì khái niệm VÀNG đã đi cùng âm thanh "vàng(tiếng

việt)" trong đầu ta)

-Môi trường học tập tích cực 24h một ngày, 7 ngày một tuần, 52

tuần/năm =)) dưới sự hướng dẫn của cha mẹ, có được tiếp xúc với

ngôn ngữ mother/fatherese- một loại ngôn ngữ được người lớn tạo

ra để kích thích sự hình thành tiếng nói bản xứ trong trẻ nhỏ. Ngoài

ra còn có sự tiếp cận với vô vàn luồng thông tin, đặc biệt là cơ bản,

phổ dụng, chính xác.

Điều này ta không có môi trường, thứ 2, fim ảnh ko nhất thiết đem

lại những thông tin ta mong muốn như trên, thông thường có sự

chuyên môn hóa quá cao, bay bướm/lạm dụng trong ngôn từ, phức

tạp hóa sự kiện, ý tưởng, khái niệm, tốc độ nói quá nhanh, và còn

nhiều khiếm khuyết nữa. Tuy nhiên, ta ko fủ nhận những lợi ích

tivi mang lại, nâng cao khả năng nghe, nhận dạng âm thanh, người

xem bắt chước tập nói: YES! nhưng hệ thống này ko hoàn hảo!