Cách thức tổ chức hoạt động trong thảo
luận nhóm
Ưu đim của hình thức này so với hình thức hoạt động theo đôi là
học viên hội bày t ý kiến của mình trước bạn bè, rèn luyn
stự tin trước đám đông đồng thời phát triển kỹ năng pn tích,
lập luận và lối tư duy mang tính phê phán cao. Khi tổ chức cho học
viên luyn tập theo nhóm, giáo viên có thể tiến hành mt trong các
hoạt động sau:
1. Chơi trò chơi
Giáo viên thtổ chức cho hc viên chơi trò chơi. Đó thlà
trò phỏng đoán hoặc trò đặt 20 câu hi trong đó một học viên đóng
vai một người nổi tiếng, các học viên còn li đặt câu hỏi cho học
viên đó và tìm ra nhân vật nổi tiếng mà hc viên đó đang đóng vai.
2. Nhập vai
Học viên giải quyết các tình huống trong đời sống hàng ngày. Hình
thức luyện tập này giúp học viên thực hành tiếng Anh một cách
sinh động và tnhiên. Học viên cảm giác đang được giao tiếp
thật với nhau chứ không còn là việc luyện tập thông thường nữa.
Chẳng hạn như khi thảo luận về một vấn đề chính trị nào đó, mỗi
học viên có thể có nhng quan điểm chính trị khác nhau. Từ những
điểm khác biệt đó học viên sthảo luận đi đến kết luận cuối
cùng.
3. Đóng kịch
Học viên tham gia vào các vai din trong một vở kịch nào đó. Hình
thức luyện tập này vbản giống với hình thức nhập vai. Tuy
nhiên hình thức này học viên schuẩn bị kỹ ỡng ttrước.
Đó học viên đã sẵn kịch bản và lời thoại cho mỗi nhân vật.
Hình thức này phát huy mạnh mẽ khả năng sáng tạo cũng như diễn
xuất của học viên.
4. Phỏng vấn
Hình thức luyện tập này giúp học viên trau dồi k năng nói và
nghe. Học viên thể hỏi nhau những câu hỏi nhân về gia đình,
s thích …Ở mức độ dễ giáo viên th tổ chức cho học viên
tham gia phỏng vấn dựa trên những tình huống cho trước trong đó
học viên sdụng đến các cấu trúc đã học. Mục đích luyện tập
giúp học viên học cách đưa ra yêu cầu, đnghị trong nhng tình
hung khác nhau. mức độ khó, học viên có thhỏi và tr lời
nhng câu hỏi liên quan đến việc trình bày ý kiến, cảm xúc hay
đánh giá về một vấn đề nào đó.
5. Tạo khoảng trống thông tin
Giáo viên tạo ra khoảng trống thông tin giữa các hc viên. hình
thức hoạt động này, học viên phải tìm kiếm thông tin bằng cách đặt
câu hỏi cho nhau. Do đó học viên stập trung hơn vào nội dung
của thông tin hơn lớp vỏ ngôn ngữ. Ngoài ra khi thực hiện hot
động này giáo viên cũng tạo ra cho học viên nhu cầu trao đổi thông
tin để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đối với trình độ sơ cấp học viên hỏi đáp để ghi lại nhng thông tin
liên quan tới đời sống nhân như ngày sinh, địa chỉ, số điện
thoại, sở thích…và điền vào bảng thông tin do giáo viên đưa ra.
trình độ trung cấp, giáo viên có thể giao nhiệm vụ cho học viên thu
thập thông tin theo nhóm về một chủ đnào đó. Học viên sphân
công nhau tìm các đặc điểm của nghề nghiệp đó như yêu cầu về
bằng cấp, điều kiện làm việc, mức lương… trình đnâng cao,
giáo viên có thyêu cầu học viên phát biểu suy nghĩ của mình v
thông điệp của tác giả.
6. Giải quyết vấn đề
Phương pháp này đòi hỏi sự tập trung chú ý của nhân mỗi học
viên. Vấn đề giáo viên đưa ra th đơn giản như chỉ dẫn đường
qua bản đồ, thể khó tương đối như học viên phải cùng nhau
thiết lập một hành trình cho tàu xe, máy bay hay xe buýt. Đối với
học viên khá gii giáo viên thđưa ra một vấn đkhó và yêu
cầu học viên giải quyết chẳng hạn như tìm ra giải pp phù hợp
cho một vấn đề chính trị hay đạo đức. Phương pháp giải quyết vấn
đề phương pháp đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ đưa ra quyết
định. Do đó phương pháp này khả ng phát huy tư duy lôgíc
và óc sáng tạo của học viên.
7. Trao đổi ý kiến:
Hoạt động này l khá kđối với học viên trình độ cấp vì
thế giáo viên nên áp dụng nó cho học viên trình đtrung cấp trở
n. Giáo viên thtổ chức cho học viên tho luận, tranh luận.
Các ch đề về đạo đức, tôn giáo hay chính tr là những vấn đ
nóng hổi mà giáo viên có thể đưa ra thảo luận trên lp.
Trên đây một số hoạt động giáo viên tháp dụng khi tổ chức
cho học viên luyn tập theo nhóm. Bạn cũng có thể sử dụng những
phương pháp của riêng mình để giúp cho giờ học thêm phong phú
và sôi nổi