Cách thức tổ chức hoạt động trong thảo

luận nhóm

Ưu điểm của hình thức này so với hình thức hoạt động theo đôi là

học viên có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình trước bạn bè, rèn luyện

sự tự tin trước đám đông đồng thời phát triển kỹ năng phân tích,

lập luận và lối tư duy mang tính phê phán cao. Khi tổ chức cho học

viên luyện tập theo nhóm, giáo viên có thể tiến hành một trong các

hoạt động sau:

1. Chơi trò chơi

Giáo viên có thể tổ chức cho học viên chơi trò chơi. Đó có thể là

trò phỏng đoán hoặc trò đặt 20 câu hỏi trong đó một học viên đóng

vai một người nổi tiếng, các học viên còn lại đặt câu hỏi cho học

viên đó và tìm ra nhân vật nổi tiếng mà học viên đó đang đóng vai.

2. Nhập vai

Học viên giải quyết các tình huống trong đời sống hàng ngày. Hình

thức luyện tập này giúp học viên thực hành tiếng Anh một cách

sinh động và tự nhiên. Học viên có cảm giác đang được giao tiếp

thật với nhau chứ không còn là việc luyện tập thông thường nữa.

Chẳng hạn như khi thảo luận về một vấn đề chính trị nào đó, mỗi

học viên có thể có những quan điểm chính trị khác nhau. Từ những

điểm khác biệt đó học viên sẽ thảo luận và đi đến kết luận cuối

cùng.

3. Đóng kịch

Học viên tham gia vào các vai diễn trong một vở kịch nào đó. Hình

thức luyện tập này về cơ bản giống với hình thức nhập vai. Tuy

nhiên ở hình thức này học viên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước.

Đó là học viên đã có sẵn kịch bản và lời thoại cho mỗi nhân vật.

Hình thức này phát huy mạnh mẽ khả năng sáng tạo cũng như diễn

xuất của học viên.

4. Phỏng vấn

Hình thức luyện tập này giúp học viên trau dồi kỹ năng nói và

nghe. Học viên có thể hỏi nhau những câu hỏi cá nhân về gia đình,

sở thích …Ở mức độ dễ giáo viên có thể tổ chức cho học viên

tham gia phỏng vấn dựa trên những tình huống cho trước trong đó

học viên có sử dụng đến các cấu trúc đã học. Mục đích luyện tập

giúp học viên học cách đưa ra yêu cầu, đề nghị trong những tình

huống khác nhau. Ở mức độ khó, học viên có thể hỏi và trả lời

những câu hỏi liên quan đến việc trình bày ý kiến, cảm xúc hay

đánh giá về một vấn đề nào đó.

5. Tạo khoảng trống thông tin

Giáo viên tạo ra khoảng trống thông tin giữa các học viên. Ở hình

thức hoạt động này, học viên phải tìm kiếm thông tin bằng cách đặt

câu hỏi cho nhau. Do đó học viên sẽ tập trung hơn vào nội dung

của thông tin hơn là lớp vỏ ngôn ngữ. Ngoài ra khi thực hiện hoạt

động này giáo viên cũng tạo ra cho học viên nhu cầu trao đổi thông

tin để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đối với trình độ sơ cấp học viên hỏi đáp để ghi lại những thông tin

liên quan tới đời sống cá nhân như ngày sinh, địa chỉ, số điện

thoại, sở thích…và điền vào bảng thông tin do giáo viên đưa ra. Ở

trình độ trung cấp, giáo viên có thể giao nhiệm vụ cho học viên thu

thập thông tin theo nhóm về một chủ đề nào đó. Học viên sẽ phân

công nhau tìm các đặc điểm của nghề nghiệp đó như yêu cầu về

bằng cấp, điều kiện làm việc, mức lương… Ở trình độ nâng cao,

giáo viên có thể yêu cầu học viên phát biểu suy nghĩ của mình về

thông điệp của tác giả.

6. Giải quyết vấn đề

Phương pháp này đòi hỏi sự tập trung chú ý của cá nhân mỗi học

viên. Vấn đề giáo viên đưa ra có thể đơn giản như chỉ dẫn đường

qua bản đồ, có thể khó tương đối như học viên phải cùng nhau

thiết lập một hành trình cho tàu xe, máy bay hay xe buýt. Đối với

học viên khá giỏi giáo viên có thể đưa ra một vấn đề khó và yêu

cầu học viên giải quyết chẳng hạn như tìm ra giải pháp phù hợp

cho một vấn đề chính trị hay đạo đức. Phương pháp giải quyết vấn

đề là phương pháp đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ và đưa ra quyết

định. Do đó phương pháp này có khả năng phát huy tư duy lôgíc

và óc sáng tạo của học viên.

7. Trao đổi ý kiến:

Hoạt động này có lẽ khá khó đối với học viên ở trình độ sơ cấp vì

thế giáo viên nên áp dụng nó cho học viên ở trình độ trung cấp trở

lên. Giáo viên có thể tổ chức cho học viên thảo luận, tranh luận.

Các chủ đề về đạo đức, tôn giáo hay chính trị là những vấn đề

nóng hổi mà giáo viên có thể đưa ra thảo luận trên lớp.

Trên đây là một số hoạt động giáo viên có thể áp dụng khi tổ chức

cho học viên luyện tập theo nhóm. Bạn cũng có thể sử dụng những

phương pháp của riêng mình để giúp cho giờ học thêm phong phú

và sôi nổi