NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
9
HỘI THẢ CHIM
ỚỞ LÀNG ĐĂM
LÊ HỒNG LÝ”)
1. Diên biến của hội thả chim
Làng Đăm thuộc xã Tây Tựu, huyện
Từ Liêm, Hà Nội. Đây là một làng cổ,
có truyền thống văn hoá tự lâu đời. Ca
đao Hà Đông xưa có câu "Bơi Đăm, rước
Giá, hội Thầy" chính là nói về làng
Đăm - Tây Tựu này.
Theo đường quốc lộ 32 từ Hà Nội đi
Sơn Tây, đến thị trấn Nhổn rẽ tay phải
theo đường 71 khoảng hơn một cây số
du khách sẽ tới làng Đăm, nay là một
làng trồng hoa nổi tiếng của Hà Thành.
Hằng năm, người kẻ Đăm tổ chức
hội vào địp tháng ba đầu xuân từ ngày
9 đến 12 tháng ba. Hội có rước xách, tế
lễ, đấu vật, đánh cờ và nhiều trò vui
khác nhưng nổi bật nhất là đua thuyền.
Tuy nhiên, mỗi lần bơi thuyền sẽ rất
tốn kém nên phải ba hoặc năm năm
làng mới tổ chức một lần, hoặc gặp
những năm phong đăng hoà cốc. Bên
cạnh bơi thuyền và những trò vui đã kể
trên còn có một sinh hoạt khác cũng
vào dịp hội và kéo dài đến hết tháng
năm âm lịch, ấy là hội thả chim. Đó là
một thú vui tao nhã của người dân
vùng đồng bằng châu thổ.
Trước hết phải nói đến mặt tổ chức.
Những người chơi chìm tổ chức thành
những hội riêng. Mỗi hội như vậy
°' PGS, TS Viện Nghiên cứu văn hóa dân
gan.
khoảng từ 25 đến 30 người. Họ không
phải chỉ là người của một làng mà là
người của nhiều làng khác nhau trong
vùng. Họ tập hợp nhau lại do quen biết,
do mến mộ hoặc tâm đầu ý hợp với
nhau mà chơi. Vì thế, trong một làng có
thể có nhiều hội khác nhau, người một
làng có thể tham gia nhiều hội ở trong
làng hay ở ngoài làng, điều này không
bắt buộc mà hoàn toàn tự nguyện.
Theo thoả thuận, do lời mời hay
thách thức thi đấu mà các hội chim ấy
tập trung nhau lại nhân dịp hội làng
hay những dịp khác. Như vậy vừa là
lúc họ trổ tài vừa góp vui cùng hội làng
cho lễ hội thêm phần phong phú và hấp
dẫn.
Hằng năm, những người chơi chim
trong một hội, người ta bầu ra một
người hội trưởng. Người hội trưởng có
nhiệm vụ:
- Nắm giữ tài chính của hội do các
hội viên đóng góp.
- Mời các hội viên đem chim đến thì
khi được ở đâu đó mời hay tự những
người trong hội tổ chức.
- Điều khiển cuộc thi, tổ chức trao
giải và đưa ra bàn bạc, quyết định mọi
việc của hội.
Trừ những lúc các làng có hội mời
tham dự, còn lại trong suốt ba tháng
cuối xuân, đầu hè tức là từ tháng ba
đến tháng năm âm lịch, một tháng vài
lần những người ở hội chim tổ chức
nhau thả thi. Người ta cứ quay vòng
luân phiên nhau xin làm chủ chứa cho
hội. Thời gian này cũng là thời vụ nông
nhàn của cư dân châu thổ lại là lúc
mưa chưa nhiều, nóng chưa đến, trời
cao, trong xanh rất phù hợp cho việc
thả chim.
10
LÊ HỒNG LÝ
=————————_—__— ˆ ˆ —————————————————————— — — ————————————————————————————————————————————————————
Người chủ chứa có nhiệm vụ làm
một bữa cơm thết đãi tất cả mọi người
trong hội. Để tặng lại gia chủ, hội chim
thường giành một giải danh dự cho gia
đình chủ chứa, dù chim của gia chủ có
được hay không được giải. Nhân dịp
này, gia đình nhà chủ chứa coi như một
niềm vui và niềm vinh hạnh. Vì thế,
ngoài năm hay sắu mâm cơm mời bạn
trong hội chim người ta còn làm thêm
để mời bạn bè, bà con thân thích đến
vừa để xem thi chim, vừa để chia vui
cùng gia chủ. Con cháu của gia chủ
cũng nhân địp này bày tỏ tấm lòng với
ông bà, cha mẹ của mình, đồng thời
cũng là dịp mời bè bạn, khách khứa về
nhà mình xem ông hay bố mình thi
chìm. Không khí thật vui vẻ,
nhịp.
nhộn
Năm nay, hội thì chỉm ở làng Đăm
được diễn ra vào ngày 237 tháng 5 âm
lịch tức là ngày 7 tháng 7 năm 2002 tại
nhà cụ Khiêm ở thôn Hạ. Cụ Khiêm đã
từng làm hội trưởng hội chỉm này nhiều
năm, hội chìm của cụ đã luân phiên đi
suốt từ Đan Phượng, Hoài Đức đến Từ
Liêm. Vì thế, được gọi là "Hội thì chim
bồ câu hoà bình liên huyện Từ - Đan -
Hoài".
Hội có 26 lồng chim của 96 người từ
ba huyện kể trên. Vào sáng sớm ngày
27 thắng 5 âm lịch, người ta lục tục kéo
đến nhà cụ Khiêm với các lồng chìm đủ
loại. Những lồng chim được xếp hàng
ngoài sân nhà thành từng dãy. Các chú
chim trong lồng được ăn uống đầy đủ
đang nao nức chờ được số lồng. Các chủ
lồng thỉnh thoảng lại lấy nước vấy vào
lông cho chim mát và cho chúng thức
ăn. Các chủ chim vào nhà uống nước,
nói chuyện, kiểm điểm con số xem còn
thiếu ai, ai vắng, lý do... đồng thời đợi
những người ở xa chưa kịp đến, tiếng
bàn luận, tiếng nói chuyện râm ran, vui
vẻ. Trong nhà gia chủ, kẻ ra người vào
lo chuyện nước nôi, chè thuốc.
Theo quy định, việc luyện chim của
mỗi người tuỳ thuộc vào khả năng và
kinh nghiệm của mỗi cá nhân. Người ta
phải tự đi lựa chọn từng đàn chim về
nuôi và tập cho chúng. Hằng ngày,
người chủ chim, khi đã luyện chim
quen theo đàn, thả chúng ra, dùng sào
đuổi quay cho đàn chim bay dạt dần lên
cao, qua đó mà phát hiện ra những con
không chịu bay theo đàn phải lập tức
loại bố ngay, nếu không sẽ là những
con phá đàn, hay kìm đàn trong lúc bay
thị. Trước khi bay thi, người chủ chim
thường nhốt chim trong lồng hai tuần
để cho chim cuồng cánh, cuồng chân,
khi thi bay dược mạnh hơn. Thường
thường, mỗi chủ chim phải có tới hai,
ba đàn một lúc để lựa chọn và tập
luyện. Mỗi một đàn thi là 8 con.
Khi tất cả những người tham dự đã
có mặt đông đủ thì cuộc thi bắt đầu.
Trước hết, người ta bầu ra ban giám
khảo. Việc này hết sức đơn giản và gọn
nhẹ, bởi vì hầu hết tất cả những người
tham gia hội đều thuộc lòng những qui
cách của cuộc thi, họ đều có những tiêu
chuẩn chung để đánh giá đàn chim bay
đẹp, xấu thế nào. Do vậy, việc cử ai làm
giám khảo đều được thông qua nhanh
chóng. Mặt khác, vì đàn chim bay cao,
giếng nhau, có những qui định nghiêm
khắc để loại bỏ ví như cắt đuôi một con
chìm nào đó, hay bôi, đeo một thứ gì
vào chim để lộ dấu thì đàn chim đó bị
loại bỏ ngay. Vì vậy, những người trong
cả hội đều rất vô tư, không có sự cạnh
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
1]
5 ec cóc _
tranh, kèn cựa gì hết. Bởi vì, trên hết,
đây là một cuộc chơi vui vẻ, giao lưu, vã
lại, chim của người nào được luyện tốt
đều thể hiện rất rõ, không cần phải thiên
vị, châm chước gì cả.
Ban giám khảo chính gồm 5 người
gọi là chịch nội. Chịch nội tìm một gia
đình cách nơi thả chim hai, ba nhà có vị
trí tốt để từ đó có thể nhìn thấy đàn
chim bay lên trời. Năm người trong ban
giám khảo được chia ra như sau:
- Một người cầm chịch điều khiển
trống. Người này có nhiệm vụ đánh
trống ra hiệu để thả chim ra cho ban
giám khảo xem.
- Một ông chủ khảo là người ghi
phiếu điểm cho mỗi đàn chim sau khi
nghe ý kiến đánh giá của tất cả mọi
người trong Ban.
- Ba người khác, một người theo dõi
hạ, một người theo đõi trung và một
người theo dõi thượng, tức là từng mức
cao thấp của đàn chim dự thi.
Đôi khi ban giám khảo có thể là 7
người để việc đánh giá chính xác hơn.
Tuy phân công cụ thể như vậy, song tất
cả các thành viên của chịch nội đều
tham gia quan sát tất cả từ đàn, sức
khoẻ, độ cao, lối bay.v.v... của các lồng
chìm thi.
Chịch ngoại là ban giám khảo ở tại
chỗ các lồng chim. Thực chất họ là
những ngươi phục vụ cho ban giám
khảo chính là chịch nội. Họ có nhiệm
vụ kiểm tra các lồng chỉm xem các đàn
chim có vi phạm luật chơi hay không?
Quy cách, số lượng của các đàn có gì sai
phạm không? Đánh số cho các đàn để
bắt thăm và sau này khớp số để biết rõ
đàn nào, của ai khi khớp giải.
Các lồng chim được đánh số thứ tự
từ I1 cho đến hết. Người thư ký của
chịch ngoại làm nhiệm vụ ghi số đàn
lúc thả và xem đàn đó của ai. Chịch
ngoại chỉ cần 2-3 người là đủ, vì chủ
yếu là việc của người thư ký.
Khi tất cả đã sẵn sàng, từ phía
chịch nội vang lên ba hồi trống báo
hiệu cuộc thi bắt đầu. Tất cả các chủ
chim tế tựu tại sân nhà ông chủ chứa.
Ngoài Ban giám khảo là chịch nội chỉ
có một người được phép liên lạc qua lại
hai bên để đưa những thông tin cần
thiết, còn lại những người thì không al
được phép sang chỗ chịch nội làm việc.
Mọi hiệu lệnh đều được quy định bằng
trống. Thí dụ như báo hiệu thả chim thì
nghe ba tiếng trống. Khi đàn chim đã
được chấm điểm xong thì nghe một hồi
trống. Nếu đàn chim vừa thả mà hỏng
ngay thì không cần chấm điểm, trống
đổ dồn để báo cho chịch ngoại là loại
đàn đó đi, chuẩn bị đàn mới vào cuộc.
Tất cả theo hiệu lệnh.
Khi nhận được phiếu cho đàn mình,
chủ chim xem xét lại lần cuối và tìm vị
trí thích hợp để đứng thả. Họ eó quyền
đứng ngay tại chỗ trong sân nhà chủ
chứa để thả, cũng có thể nhìn hướng
ban giám khảo mà tìm một chỗ xa hơn,
miễn sao họ để đàn chim của mình bay
trong khuông trời mà ban giám khảo có
thể quan sát được. Khi có lệnh, người
chủ chim cầm lồng chim nâng lên, họ
lắc đàn chim dồn chúng vào một góc
bằng cách nghiêng lồng đi hoặc vỗ võ
vào lồng như báo hiệu cho các chú chim
biết chuẩn bị xuất phát. Sau đó họ mở
mắt lồng chim và lắc lắc để cä đàn bay
vọt ra. Khi chim ra khỏi lồng người chủ
dùng tay cầm lồng xua chim và suyt
12
LÊ HỒNG LÝ
—————— Ễễ————
cho chúng hiểu ý muốn của chủ đã từng
tập từ trước. Đàn chim bay lên trong
nỗi hồi hộp, lo lắng, vui mừng hay bực
bội của chủ tuỳ theo cách thức bay của
cả đần.
Lỗi của các đàn chim bị bắt là:
không bay tập trung theo đàn, có một
hay hai con bay tách ra, bay đuối so với
những con kia. Chim vừa thả đã bay
tán loạn mỗi con một nơi như vậy gọi là
đảo đàn, coi như hỏng; đàn chim bay
con thấp, con cao, con xa, con gần; đàn
chim bay lộn xộn mỗi con một nơi, mỗi
con một ngã.V.V...
Đàn chim đạt là đàn chìm bay tập
trung 8 con luôn cùng sát cánh bên
nhau, bay tập trung theo hàng dọc,
hàng ngang, lượn vòng đẹp, càng bay
cao càng chụm, ở các cung độ đều đạt
điểm chính ưu là đàn chim được giải
nhất. Đó là:
Hạ: Chính ưu
Trung: Chính ưu
- Thượng: Chính ưu
Phúc thượng: Liệt
Sau khi tất cả các đàn đã được thả
hết ban giám khảo rà soát lại điểm của
tất cả các đàn và bàn bạc xem bao
nhiêu đàn được giải. Hội thường quy
định năm giải từ nhất đến năm. Tuy
nhiên, nếu trường hợp giải thưởng còn
hoặc có hai giải trùng nhau về điểm thì
có thể thêm giải. Sau khi đã thống nhất
trong ban giám khảo, lúc đó mọi người
trở về chịch ngoại để khớp đàn, khớp
chủ. Khi ấy người ta mới biết đàn nào
của ai nhất hay nhì hay không được
giải. Dẫu rằng, trong quá trình thả hầu
hết những người ở chịch ngoại đã đoán
được đàn nào nhất nhì hay không được
giải rồi. Về cơ bản không khác với sự
đánh giá của ban giám khảo là bao.
Điều thú vị nữa là chẳng phải chỉ
những người có chim mà cả những
người xem cũng có những đánh giá bình
phẩm rất thú vị. Người ta bàn tán đàn
này đảo, đàn kia vẹt đuôi, rách cánh,
phá đàn .v.v... rất sôi nổi như chính họ
là người có chìm thị. Bên cạnh đó, trong
lúc chờ đợi những người trong hội, chủ
nhà cùng khách khứa vừa làm quen
nhau, vừa nói chuyện làm ăn ở địa
phương mình. Cũng ở đây mà người ta
có thể biết được nhiều thông tin về
nhân tình thế thái ở địa phương,
phương cách làm ăn buôn bán hay
những thông tin về thị trường để có thể
tham khảo và giúp đỡ nhau. Mặt khác
đây cũng là lúc họ có những ví dụ cụ
thể để trao đổi với nhau về cách chăm
sóc, rèn luyện cho đàn chim của mình
từ thực tế những ưu khuyết của các đàn
chim vừa được thả...
Cuối cùng, giải đã được khớp, hội
chim đã biết ai nhất ai nhì, giải thưởng
được công bố và phát ngay tại chỗ. Kèm
theo một lá cờ có ghi tên giải, tên hội
thi là một số tiền nhất định. Tuy không
phải là lớn (70.000đ, 63.000đ, 55.000đ,
50.000đ, 47.000đ, 45.000đ cho ð giải)
nhưng lã cờ sẽ là niềm tự hào cho
những người được giải.
Kết thúc cuộc thi là những trao đổi
của chủ hội xung quanh các vấn đề của
hội và những dự định hẹn ước cho cuộc
thi tiếp theo. Lời cảm ơn của chủ hội
với gia chủ và lời mời của gia chủ đến
tất cả, rồi họ cùng nhau ăn uống vui vẻ.
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
13
2. Nhưng ghi chép ở Chịch nội
và Chịch ngoại
a. Bên chịch nội
Đây là nguyên văn những lời bình
luận, cho điểm của các thành viên
trong Ban giám khảo mà chúng tôi ghi
chép lại qua băng ghi âm. Công việc
của chúng tôi chỉ là biên tập lại và giải
thích đôi chỗ để người đọc dễ hiểu mà
thôi. Những câu dưới đây là lời của các
thành viên trong ban giám khảo trong
khi nhận xét các đàn chìm được thả thì
từ phía chịch ngoại bay lên.
- —A, đàn này thả giữa nhà (chịch
ngoại) không phải đi ra ngoài à! Lại
đuối một con rồi. Không điểm thì không
điểm, nhưng thế là rồi (bay rồi). Trận
này thì phải điểm. Thôi, chả lên được
đâu mà. Lên chậm quá!
- Đàn đầu là được rồi. Tiếc là mất
mấy vành. Bỏ được rồi. Thôi hồi được
rồi. Trùm được rồi, không cần xem nữa.
- Ngang chim thế kia lấy làm sao
nổi?
- Đàn này húc khoẻ nhỉ?
- Đàn này bay như mất sức chiến
đấu ấy!
- Đàn chim hạ đi đâu rồi nhỉ?
- Hôm qua vào nhà ông Nụ (một
người ở Hoài Đức), chim nhà ông ấy thả
nhà mà khứ (bay mất) mới nhục chứ ly.
Trên ấy họ đã cấy xong rồi mới ghê chứ!
- Bên Vân (Vân Canh) tôi thấy lại
đang xây mương à? Ôi, xây lại phá, lại
đào, rồi đắp đường xá, bao nhiêu là của.
Mới được mấy năm, nay lại thấy làm
lại. Ôi đào!
- Chim cứ không bay trong khu vực
này (khoảng quan sát của chịch nội) coi
như là bỏ.
- Hạ hai chính, trung hai chính, vót
đầu vót đuôi (tức là đàn chim này khi
bay ở dưới cũng ở chính, bay tầng trên
cũng ở chính như thế là tốt), lấy trung
đủ!
- Đàn này nếu lên được nữa (lên cao
nữa) một tầm mà kín kẽ thì ta lấy điểm
được các cụ ạ!
- Đàn này cũng dão rồi. Thôi loại
này tối nay làm vài cân bún và ít hành
đdăm mà thuôn thôi.
- Đàn này còn thấp quá, đừng lấy
sớm. Đợi vành nữa là lấy được. Nó lật
trái rồi. Chim này chỉ có thuận mà
không có nghịch, không hay:
- Đàn số 6 lên rồi nhưng sao đảo
quá!
- Sao hôm nay ông ấy (ông X) không
đi? Nhà có chuyện à? Lân trước tôi đã
bảo mà, để gia đình thế là không ổn rồi.
b. Bên chịch ngoạt
- Ai số 7 chuẩn bị nhé!
- Ôi, đàn kia quật rồi. Chim này mà
không lên loanh quanh mấy vành nữa
là tìm đường về thôi.
- Ôi, đàn kia lại nghịch vành nữa
vôi. Đẹp quá cụ nhỉ? Nó cầy khéo quá.
Đổ vành này là nó cút thẳng.
- Trên đó cấy hái ra sao rồi? Nghe
bảo giống mới tốt lắm hả? Chịu được
trầy nâu không?
- À, hôm nọ cưới con ông ấy, ông ấy
mời tôi nhưng bận quá không đi được,
tôi cho cháu nó lên thay. Nhà ấy thế là
được rồi.
14
LÊ HỒNG LÝ
- Đàn này xuống hai lần, gấp.
Thượng thế thì dễ quá.
- Dạo này cụ có khoẻ không? Cuối
năm nay liệu có dựng lại nhà không?
- Bên tôi vừa rồi có mấy vụ trộm
cắp ngay ban ngày.
- Các ông đi lại và bảo các bà với
các cháu đi chợ cẩn thận trên đường
nhé, dạo này va quệt nhiều quá.
- Hôm bên Bắc (các tỉnh bên kia
sông Hồng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh) họ
mời sang thi, nhưng đàn của tôi hôm ấy
không đủ nên tôi không di. Sang năm
hội ta có lẽ phải tham gia một chuyến
mới được.
- Đợt này về phải thay đàn này
thôi, luyện đàn khác.
- Hôm này tôi xuống ông để lại cho
tôi một ít giống mới và vài khóm bưởi
nhé!
- Dưới tôi đạo này đất cát lắng
xuống rồi, không đùng đùng như mấy
tháng trưóc.
- V.V...
Đó là những cuộc trao đổi ngắn
ngủi mà chúng tôi lọc được qua máy ghi
giữa hàng trăm cuộc trao đổi tay đôi,
tay ba, tay tư hoặc nhiều hơn của
những người đến thi chim, người quen
biết đến xem hay cả những người mới
gặp lần đầu.
3. Kết luận
1. Về thú chơi tao nhã - thả chim bồ
câu là một nét đẹp trong sinh hoạt văn
hoá của người Việt thì nhiều người đã
nói đến”, Bên cạnh một sự giải trí là
những triết lý sâu xa của người xưa. Đó
là chưa kể đến những đặc điểm của
từng địa phương mà như một người
chơi trong hội thả chìm làng Đăm này
gọi là bên Bắc. Có cái khác của bên
Bắc, bên Nam, bên Đông và bên Tây
mà ở đây chúng tôi chưa có điều kiện
để tìm hiểu được. Thậm chí có cả sự
khác nhau ở ngay trong một bên, đó
cũng là sự lý thú của văn hoá mà càng
tìm được nhiều bao nhiêu càng tốt bấy
nhiêu cho văn hoá nước nhà.
2, Hội thả chim mà ta thấy ở kế
Đăm không phải là một lễ hội với quy
mô lớn và chỉ dành cho thả chim tại
một vị trí thờ phụng nhất định. Đây chỉ
là một sinh hoạt của một nhóm người
có cùng sở thích, cùng nỗi đam mê. Họ
tập trung nhau vào những thời điểm do
họ tự quy định chứ không phải là
những ngày cố định của hội làng. Tuy
rằng các hội làng khi vào dịp họ cũng
đến góp vui và làm cho hội hấp dân
thêm nếu có được lời mời của ban tổ
chức hoặc họ tự nguyện bảo nhau. Như
vậy, hội thả chìm này không mang tính
nghi lễ và không dựa vào một nghi lễ cố
định nào.
3. Chính cái sự chơi tự do này phải
chăng tạo cho họ sự thoải mái trong
cách chơi, lối chơi, sự gần gũi và lần
tìm đến nhau một cách tự nguyện và vì
thế cũng không bị gò bó trong tất cả
mọi vấn đề như ứng xử, ăn nói và kiêng
kị. Cho nên, nhiều vấn đề được trao đổi
ở đây, nhiều suy nghĩ, bình phẩm được
tâm sự một cách cởi mở. Đồng thời, từ
những kinh nghiệm được trao đổi -
kinh nghiệm làm ăn, kinh nghiệm
sống... đến những sự giúp đỡ và yêu cầu
(Xem tiếp trang 8)
— —====ẪẪ[;Ẫ.ẪÏCi--cciki=s
Điều này có phần nào đó giống với
Cliford Geertz khi ông viết: "Một trò
chơi sâu sắc: Ghi chép về cuộc chọi gà
của người Bali" (Deep play: Note on the
Balinese Cockfight)“””. Nếu tiến hành
những cuộc nghiên cứu nghiêm túc,
thiết nghĩ, chúng ta cũng sẽ có thể tìm
hiểu được nhiều vấn đề ở hội thả chim ở
làng Đăm.f
L.H.L
(1) Nguyễn Thị Hương Liên, "Mùa xuân
và hội thả chim bồ câu ở đồng bằng Bắc
Bộ", Văn hoá dân gian, H, 1993, số 3 + 4,
tr61.
- Lê Trung Vũ (chủ biên), Lễ hội Thăng
Long, H, 30023.
(2) Cliford Greertz, The Interpretation
0ƒ cultures basicboobs, USA, 1973. Chapter
15, p.419