
1
Lời giới thiệu
Công cuộc cải cách kinh tế cùng sự hội nhập khu vực và thế giới, Việt Nam đã
đặt ra một thách thức to lớn đối với nhà máy đóng tàu trong nước. Chính phủ cũng đã
quyết định đưa đóng tàu trở thành một ngành xuất khẩu mũi nhọn. Tăng năng lực
đóng tàu lên tới tàu công-ten-nơ 14.000 tấn, tàu chuyên chở 12.500 tấn, tàu chở hàng
6.500 tấn và tàu chở dầu 100.000 tấn. Phần lớn sản phẩm của các nhà máy đóng tàu
trong nước là các tàu hàng và tàu đánh bắt hải sản xa bờ. Các nhà máy đóng tàu trong
nước hiện có khả năng đóng loại tàu chở hàng trọng tải 6.500 DWT. Số lượng các tàu
chở dầu loại nhỏ, tàu nạo vét và tàu chở khách cũng đang tăng lên (phụ lục 1). Những
tàu thuyền loại nhỏ sản xuất trong nước đã được xuất khẩu sang các nước láng giềng
như Lào, Căm-pu-chia và Trung Quốc. Các nhà máy đóng tàu trong nước có khả năng
sửa chữa tàu thuyền trọng tải lên tới 50.000 DWT.
Tính đến 2009, công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam sau nhiều năm tập trung đầu tư
phát triển đã có được cơ sở vật chất với trang thiết bị dây chuyền công nghệ hiện đại,
đủ năng lực đóng mới những con tàu có trọng tải lớn với tính năng kỹ thuật cao. Hiện
nay, cả nước có 46 nhà máy sửa chữa, đóng mới tàu có trọng tải từ 1.000 DWT đến
400.000 DWT với 60 công trình nâng hạ, trong đó có 26 công trình nâng hạ tàu từ trên
1.000 DWT đến 400.000 DWT. Với cơ sở hạ tầng hiện nay, ngành công nghiệp tàu
thủy Việt Nam có khả năng đóng mới 150 tàu/năm. Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ
Việt Nam, năm 2008 đạt tốc độ tăng trưởng 37, 81% so với năm 2007 về sản lượng, đã
đóng mới hạ thuỷ được trên 270.000DWT tàu các loại, trong đó có 3 tàu hàng rời
53.000DWT, 1 tàu 22.500DWT, 3 tàu 12.500DWT, 1 tàu Lash 10.900DWT, 2 tàu
8.700DWT, 2 tàu 6.500DWT, 1 tàu 2.900DWT, nhiều tàu hàng từ 1.000 – 5.000DWT
và tàu kéo 30.000HP. Đặc biệt đã triển khai nhiều dự án đóng mới tàu dầu
100.000DWT, kho nổi chứa dầu FSO5 có trọng tải 150.000 DWT, tàu container, tàu
chở ô tô 6.900 xe, đưa vào hoạt động nhà máy thép tấm, nhà máy lắp ráp động cơ có
công suất cao đến 9.000CV và các nhà máy phụ trợ cho công nghiệp tàu thuỷ.
Đi đôi với sự phát triển của loại hình sản xuất này là vấn đề tác động đến môi
trường trong quá trình sản xuất tàu như: quá trình chuẩn bị mặt bằng, chế tạo chi tiết,
lắp ráp hoàn thiện, đặc biệt là các quá trình phun sơn. Để giảm thiểu các tác động bất
lợi đến môi trường của các nhà máy đóng tàu, việc xây dựng hướng dẫn kỹ thuật lập
báo cáo đánh giá tác động môi trường cho loại hình dự án này là cần thiết, nhằm giúp
cho các cơ sở sản xuất thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường;
Dự thảo hướng dẫn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường xây dựng nhà
máy đóng tàu được thực hiện trên cơ sở các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi
trường (ĐTM) của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 và Phụ lục 4 Thông tư số