
Làm Th Nào ế
Đ H Yêu M nể ọ ế
Và Tr L ng ả ươ
Cho B n ạ

Chúc m ng! ừ
B n v a hoàn t t m t CV đ y n t ng và m t lá th gi i thi u đ y chăm chút choạ ừ ấ ộ ầ ấ ượ ộ ư ớ ệ ầ
công ty mà mình m c, và b n đã có đ c m t cu c h n ph ng v n. Th t tuy t!ơ ướ ạ ượ ộ ộ ẹ ỏ ấ ậ ệ
B n đã v t qua đ c b c đ u tiên. Bây gi s là ph n thú v , và th ng ạ ượ ượ ướ ầ ờ ẽ ầ ị ườ là gay
go nh t trong cu c săn tìm vi c - bu i ph ng v n. ấ ộ ệ ổ ỏ ấ
T i Sao Ph i Ph ng V n? ạ ả ỏ ấ
T o đ c n t ng trên h s là m t chuy n. B ng c p, k năng và ki n th c dĩ ạ ượ ấ ượ ồ ơ ộ ệ ằ ấ ỹ ế ứ
nhiên là quan tr ng; Tuy nhiên kh năng liên k t v i nh ng ng i xung quanh, t o ọ ả ế ớ ữ ườ ạ
đ c m i quan h , và th hi n đ c thái đ tích c c là m t câu chuy n hoàn toàn ượ ố ệ ể ệ ượ ộ ự ộ ệ
khác. M t s ng i th m chí cho r ng bu i ph ng v n còn quan tr ng h n nh ng ộ ố ườ ậ ằ ổ ỏ ấ ọ ơ ữ
gì b n vi t trong đ n xin vi c. T ng t nh h n hò, dĩ nhiên b n s không h i c i ạ ế ơ ệ ươ ự ư ẹ ạ ẽ ỏ ướ
m t ng i b n ch a g p bao gi , cho dù là ng i này đ c gi i thi u r ng s r t ộ ườ ạ ư ặ ờ ườ ượ ớ ệ ằ ẽ ấ
h p v i b n. Đ xác đ nh b n có phù h p đ c v i m t t ch c không ch căn c ợ ớ ạ ể ị ạ ợ ượ ớ ộ ổ ứ ỉ ứ
vào quá trình đào t o mà b n có, hay là nh ng kinh nghi m làm vi c c a b n tr c ạ ạ ữ ệ ệ ủ ạ ướ
đây.
Nh ng y u t khác nh tính cách, k năng giao ti p, hay th m chí ngo i hình, đ u ữ ế ố ư ỹ ế ậ ạ ề
góp ph n vào s phù h p c a b n v i t ch c. Quá trình ph ng v n t o c h i cho ầ ự ợ ủ ạ ớ ổ ứ ỏ ấ ạ ơ ộ
ng i ph ng v n không ch ki m tra v nh ng b ng c p c a b n mà còn đ xem ườ ỏ ấ ỉ ể ề ữ ằ ấ ủ ạ ể
b n có th giao ti p v i ng i khác và th hi n đ c thu t đ i nhân x th hay ạ ể ế ớ ườ ể ệ ượ ậ ố ử ế
không.
Luôn nh r ng, bu i ph ng v n nh là m t con đ ng hai chi u. Hãy nghĩ bu i ớ ằ ổ ỏ ấ ư ộ ườ ề ổ
ph ng v n là m t cu c trò chuy n mà qua đó b n th hi n đ c nh ng thành tích vàỏ ấ ộ ộ ệ ạ ể ệ ượ ữ
k năng c a mình, cũng nh xác đ nh r ng t ch c này li u s phù h p v i b n. Nóiỹ ủ ư ị ằ ổ ứ ệ ẽ ợ ớ ạ
cách khác, b n nên dùng bu i ph ng v n đ tìm hi u v t ch c và đ i ngũ mà có thạ ổ ỏ ấ ể ể ề ổ ứ ộ ể
b n s tham gia, xem li u công vi c đó có th làm b n c m th y hăng hái đi ạ ẽ ệ ệ ể ạ ả ấ làm m iỗ
bu i sáng hay không. ổ
2

Chào M ng Đ n V i ừ ế ớ
Vi c Bán Hàng ệ
Bu i ph ng v n là m t quá trình bán hàng liên t c, mà m c tiêu là rao bán đ c m t ổ ỏ ấ ộ ụ ụ ượ ộ
s n ph m đ y giá tr - chính b n. Đ ng v t ra kh i tr ng thái c a ng i bán hàng. ả ẩ ầ ị ạ ừ ượ ỏ ạ ủ ườ
Ch c ch n là b n mu n bi t công vi c này s tr bao nhiêu, nh ng l i ích là gì, bao ắ ắ ạ ố ế ệ ẽ ả ữ ợ
nhiêu ngày ngh m t năm, và b n có th m c jeans vào th sáu đ c hay không. ỉ ộ ạ ể ặ ứ ượ
Nh ng dĩ nhiên cho đ n khi “món hàng” này đ c “bán”, nh ng câu h i trên là hoàn ư ế ượ ữ ỏ
toàn không phù h p. Đ ng t h i c h i c a mình b ng cách h ng câu chuy n c a ợ ừ ự ạ ơ ộ ủ ằ ướ ệ ủ
bu i ph ng v n v nh ng câu h i ki u “tôi có l i gì trong chuy n này” tr c khi công ổ ỏ ấ ề ữ ỏ ể ợ ệ ướ
vi c đ c giao cho b n. N u nh b n không “bán” tr c, quá trình ph ng v n s k t ệ ượ ạ ế ư ạ ướ ỏ ấ ẽ ế
thúc v i m t trong nh ng lá th t ch i đ y “hãi hùng”. Hãy nh r ng khi quá trình ớ ộ ữ ư ừ ố ầ ớ ằ
“bán” hoàn t t và công vi c đ c giao cho b n, s còn r t nhi u th i c h i đ tr l i ấ ệ ượ ạ ẽ ấ ề ờ ơ ộ ể ả ờ
các câu h i nh v y. Không nh ng v y lúc này b n đã có m t đòn b y đ th a thu n, ỏ ư ậ ữ ậ ạ ộ ẩ ể ỏ ậ
vì b n gây đ c n t ng v i nhà tuy n d ng và h không th ch đ n khi b n tham ạ ượ ấ ượ ớ ể ụ ọ ể ờ ế ạ
gia.
3

Google, Google, Google
N u b n nghĩ b n đã làm xong bài t p v nhà, hãy nghĩ l i. Đ t o đ c m t bài ế ạ ạ ậ ề ạ ể ạ ượ ộ
ph ng v n n i b t so v i nh ng ng viên khác là hoàn toàn nh vào nghiên c u và ỏ ấ ổ ậ ớ ữ ứ ờ ứ
chu n b . Đ kh i đ u, ngay c tr c khi đ c m i ph ng v n, quá trình nghiên c u ẩ ị ể ở ầ ả ướ ượ ờ ỏ ấ ứ
đã cho b n m t s g i ý đ ch nh s a CV, nh ng d n ch ng, m c tiêu phát tri n ạ ộ ố ợ ể ỉ ử ữ ẫ ứ ụ ề
ngh nghi p, và c ngôn ng c a b n đ phù h p v i t m nhìn, m c tiêu, giá tr , và ề ệ ả ữ ủ ạ ể ợ ớ ầ ụ ị
văn hóa c a t ch c. ủ ổ ứ
Đ u t th i gian đ nghiên c u v t ch c, ngay c khi ch là tìm Google v t ch cầ ư ờ ể ứ ề ổ ứ ả ỉ ề ổ ứ
hay là v ng i ph ng v n, và ngành ngh mà t ch c này tham gia, s giúp trang bề ườ ỏ ấ ề ổ ứ ẽ ị
cho b n m t s thông tin và t o đ c n t ng đáng nh v i ng i ph ng v n. ạ ộ ố ạ ượ ấ ượ ớ ớ ườ ỏ ấ Chu nẩ
b tr c nhà có th giúp b n đ t đ c: ị ướ ở ể ạ ạ ượ
• G i ý cho b n v nh ng gì là quan tr ng đ i v i t ch c và nh ng ho t đ ngợ ạ ề ữ ọ ố ớ ổ ứ ữ ạ ộ
đang và s p di n ra. ắ ễ
• Cho phép b n chu n b cho nh ng câu h i v các k năng và trình đ c a ạ ẩ ị ữ ỏ ề ỹ ộ ủ
mình theo h ng mà chúng có liên quan đ n t ch c và công vi c c a b n ướ ế ổ ứ ệ ủ ạ
• B n có th tìm hi u v c c u t ch c, các thành viên qu n lý c a t ch c. ạ ể ể ề ơ ấ ổ ứ ả ủ ổ ứ
• B n có th đ c v đ i ngũ ph ng v n và tìm đ c cách t o đ c quan h vàạ ể ọ ề ộ ỏ ấ ượ ạ ượ ệ
th hi n đ c s quan tâm v i đ i ngũ và công vi c ể ệ ượ ự ớ ộ ệ
• B n có th n m b t v nh ng đ i th c nh tranh c a t ch c, cách h tr ạ ể ắ ắ ề ữ ố ủ ạ ủ ổ ứ ọ ả
l ng cho nhân viên, và nh ng th thách mà c ngành đang ph i đ i đ u ươ ữ ử ả ả ố ầ
• Cho b n thêm kh năng đàm phán khi b n nh n đ c công vi c ạ ả ạ ậ ượ ệ
Ghi chú: đ ý r ng chính nh ng ng i ph ng v n cũng s tìm hi u v b n. Nên bi t vể ằ ữ ườ ỏ ấ ẽ ể ề ạ ế ề
nh ng thông tin nào mà ng i khác có th tìm đ c v b n thông qua google ho cữ ườ ể ượ ề ạ ặ
nh ng ngu n khác. ữ ồ
4

Ăn M c Đ Thành Công ặ ể
M t bu i ph ng v n cũng là cu c g p kinh doanh, và b n ch có m t c h i đ t oộ ổ ỏ ấ ộ ặ ạ ỉ ộ ơ ộ ể ạ
đ c n t ng đ u tiên. Cho dù là g p ph ng v n văn phòng hay m t n i nào ượ ấ ượ ầ ặ ỏ ấ ở ộ ơ
khác ví d nh trung tâm h ng nghi p tr ng đ i h c, phòng h p t i khách s n, hayụ ư ướ ệ ở ườ ạ ọ ọ ạ ạ
nhà hàng, b n nên ăn m c l ch s , ch nh t . Ngoài ra, ngay c khi công vi c c a b nạ ặ ị ự ỉ ề ả ệ ủ ạ
thu c v m t ngành có môi tr ng ăn m c tho i mái, ch n y ph c mang tính ộ ề ộ ườ ặ ả ọ ụ
chuyên nghi p v n t o n t ng t t và cũng là m t cách bày t s tôn tr ng và nhãệ ẫ ạ ấ ượ ố ộ ỏ ự ọ
nh n đ i v i ng i ph ng v n. ặ ố ớ ườ ỏ ấ
Do v y, hãy ch n l a c n th n tùy theo tình hu ng, nh ng nên cân nh c m t vài đi u ậ ọ ự ẩ ậ ố ư ắ ộ ề
sau:
• Trang ph c cho nam và n nên là m t b vest đ c may phù h p ụ ữ ộ ộ ượ ợ
• Nam nên s mi áo tr ng, tr n v i cà v t ch ng ch c ơ ắ ơ ớ ạ ữ ạ
• N nên m c áo s mi kín đáo ữ ặ ơ
• Đ ng s d ng quá nhi u n c hoa ừ ử ụ ề ướ
• Gi i h n v l ng trang s c hay nh ng ph c trang ph (đ ng h , vòng đeo ớ ạ ề ượ ứ ữ ụ ụ ồ ồ
tay...)
• Nam nên c o râu s ch s ạ ạ ẽ
• Giày nên t o c m giác d ch u, nh ng v n mang phong cách chuyên nghi p ạ ả ễ ị ư ẫ ệ
• Đ ng mang ba lô “b i đ i” hay c p xách l n x n ừ ụ ờ ặ ộ ộ
• Đ ng mang theo chai n c c a b nừ ướ ủ ạ
• Đ ng hút thu c hay nhai k oừ ố ẹ
5