Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3: Luyện từ và câu: Nhân hóa
lượt xem 4
download
Nội dung của bài nhằm giúp các em học sinh: Rèn luyện về phép nhân hóa: nhận ra hiện tượng nhân hóa, nêu được cảm nhận bước đầu cái hay của những hình ảnh nhân hóa; củng cố lại kiến thức về câu hỏi: Như thế nào? trả lời đúng các câu hỏi: Như thế nào? đặt được câu hỏi: Như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3: Luyện từ và câu: Nhân hóa
- Phân môn: Tiếng việt Tiết: Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? Lớp: 3/4 Ngày giảng dạy: 07/03/2017 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIẾNG VIỆT TIẾT: Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Tiếp tục rèn luyện về phép nhân hóa: nhận ra hiện tượng nhân hóa, nêu được cảm nhận bước đầu cái hay của những hình ảnh nhân hóa. Củng cố lại kiến thức về câu hỏi: Như thế nào?, trả lời đúng các câu hỏi: Như thế nào?, đặt được câu hỏi: Như thế nào? 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nhận biết các dạng câu hỏi Giúp học sinh vận dụng bài học để thực hiện một số bài tập liên quan. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn tiếng việt. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: sách giáo khoa, 4 bảng phụ, 1 chiếc đồng hồ. Học sinh: sách giáo khoa, vở học III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- (1’) 1. Ổn định lớp: Yêu cầu cả lớp hát tập thể Một học sinh bắt bài hát, cả lớp hát. ( 4’) 2. Kiểm tra bài cũ: GV hỏi: HS trả lời : + HS 1: Đặt dấu câu vào chỗ thích hợp trong các câu sau: a. Dưới sân trường các em học sinh đang a. Dưới sân trường, các em nô đùa cùng đàn bướm học sinh đang nô đùa cùng đàn bướm. b. Mẹ ơi mọi người đang làm gì thế b. Mẹ ơi, mẹ mọi người đang làm gì thế ? + HS 2: Thế nào là nhân hoá? + Nhân hoá là dùng các từ gọi, tả con người để gọi, tả các con vật, đồ đạc, cây cối,... Yêu cầu học sinh nhận xét. HS nhận xét GV nhận xét, đánh giá. Hs lắng nghe. 3. Bài mới. (1’) a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài nhân hóa, ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào ? (26’) b. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. 1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi SGK. Yêu cầu 1 HS đọc lại bài thơ. 1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi SGK. GV cho học sinh quan sát chiếc đồng hồ Kim giờ chạy rất chậm, đang hoạt động và yêu cầu học sinh nhận kim phút chạy từ từ, kim xét về hoạt động của từng chiếc kim đồng giây chạy rất nhanh. hồ. 1 HS đọc trước lớp, cả Yêu cầu 1 HS đọc lại bài thơ thêm lần lớp theo dõi SGK. nữa. HS thực hiện. GV chia lớp thành 4 nhóm, giao mỗi nhóm HS trình bày. mỗi bảng phụ để giải quyết yêu cầu bài HS nhận xét ra.
- Yêu cầu đại diện 4 nhóm trình bày bài làm Yêu cầu các nhóm đánh giá và nhận xét bài làm nhóm bạn sau đó nhận xét thống nhất đáp án. Sự vật Cách nhân hoá được nhân hoá Từ Từ ngữ dùng để miêu tả dùng sự vật như người để gọi SV Kim giờ Bác Thận trong, nhích từng li, từng tí. Kim phút Anh Lầm lì, đi từng bước, từng bước. Kim giây Bé Tinh nghịch, chạy vút lên trước hàng . Cả 3 kim Cùng tới đích, rung một HS trả lời: hồi chuông vang. GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu vẻ đẹp, + Vì kim giờ là kim to nhất cái hay trong các hình ảnh nhân hoá của bài trong 3 kim đồng hồ, kim thơ: giờ lại chuyển động rất + Theo em vì sao khi tả kim giờ, tác giả lại chậm. dùng từ bác thận trọng nhích từng li, từng + Vì kim phút nhỏ hơn kim li? giờ và chạy nhanh hơn kim giờ một chút. + Kim giây bé nhất, lại + Vậy vì sao lại gọi kim phút bằng anh và chạy nhanh nhất như một ta đi từng bước từng bước? đứa bé tinh nghịch luôn muốn chạy lên hàng đầu. + Em hiểu thế nào về cách tả kim giây? 1 học sinh đọc đề bài, học Yêu cầu học sinh chọn ra hình ảnh nhân sinh khác theo dõi trong hóa mình thích nhất viết vào vở bài tập. SGK. Bài 2: Học sinh thực hiện bài tập
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu. theo cặp. 1 số cặp trình bày. GV yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau HS nhận xét. cùng làm bài với nhau, 1 học sinh nêu câu Hs lắng nghe hỏi, 1 học sinh trả lời sau đó đổi vai. a. Bác kim giờ nhích từng Gọi 1 số cặp học sinh trình bày trước lớp. bước về phía trước một Yêu cầu HS nhận xét. cách thận trọng. GV nhận xét, đánh giá. b. Anh kim phút đi từng Yê cầu học sinh viết câu trả lời của mình bước, tường bước. vào vở bài tập. c. Bé kim giây tinh nghịch chạy vút lên trước hàng. HS đọc yêu cầu. HS làm bài vào vở bài tập, 4 học sinh lên bảng làm bài. Bài 3: Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài: HS nhận xét Yêu cầu học sinh làm bài vào vở. Đồng HS lắng nghe. thời gọi 4 em HS lên bảng trả lời tương HS thực hiện. ứng với 4 câu. Đáp án: Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn. a. Trương Vĩnh Ký hiểu GV nhận xét. biết như thế nào? Yêu cầu 2 học sinh cùng bàn trao đổi vở b. Ê đi – xơn làm việc như để kiểm tra bài làm của bạn. thế nào? c. Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào? d. Tiếng nhạc nổi lên như thế nào? (2’) HS đặt câu (1’) 4. Củng cố: Yêu cầu HS đặt câu theo mẫu Như thế nào? 5. Nhận xét, dặn dò: GV nhận xét tiết dạy và dặn dò học sinh
- chuẩn bị cho bài học sau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Cánh diều (Học kì 1)
479 p | 23 | 10
-
Giáo án Tiếng Việt 2 sách Cánh diều (Học kỳ 2)
422 p | 12 | 6
-
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 1
6 p | 43 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2022-2023 - Trường Tiểu học Quyết Thắng, Đông Triều
6 p | 8 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 2 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Thị trấn Phố Mới
4 p | 7 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học Quyết Thắng, Đông Triều (Đề 2)
9 p | 6 | 3
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 13
12 p | 17 | 3
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 10
13 p | 21 | 3
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 7
13 p | 16 | 3
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 5
15 p | 12 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học Hùng Tiến
11 p | 12 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học Quyết Thắng, Đông Triều
9 p | 5 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 2 năm 2022-2023 có đáp án - Trường Tiểu học Quyết Thắng, Đông Triều (Đề 4)
6 p | 5 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3 năm 2022-2023 có đáp án - Trường Tiểu học Hùng Tiến
6 p | 5 | 1
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2022-2023 - Trường Tiểu học Đồng Hòa
10 p | 9 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3 năm 2022-2023 có đáp án - Trường Tiểu học Quang Trung
10 p | 16 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 2 năm 2022-2023 có đáp án - Trường Tiểu học Quyết Thắng, Đông Triều (Đề 1)
6 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn