Kế hoạch giảng dạy Sinh học lớp 12
lượt xem 14
download
Kế hoạch giảng dạy Sinh học lớp 12 hướng đến trình bày các bài học cơ bản như: Gen, mã di truyền và quá trình nhân đôi ADN; phiên mã, dịch mã; điều hòa hoạt động của gen;.. Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch giảng dạy Sinh học lớp 12
- PHẦN THỨ NHẤT CỦA KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY (a) Tên Số tiết (3) Kiể Tuầ chư Chuẩn bị của thầy TH Ghi Mục tiêu của chương, bài m n ơng và trò NK chú Bài PPCT (4) tra (1) (Bài) (5) (6) (8) (7) (2) 1 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Trình bày được khái niệm, cấu trúc chung của Tranh ADN nhân đôi gen H.1.1 – 1.2 SGK và bảng Nêu được khái niệm và các đặc điểm chung của 1 SGK Bài 1: mã di truyền Mô hình động Gen, mã Từ mô hình nhân đôi của ADN, mô tả các bước 2. Chuẩn bị của trò: di truyền của quá trình nhân đôi ADN, làm cơ sở cho sự Đọc bài và trả lời các và quá 1 1 M nhân đôi của NST. câu hỏi trước ở nhà trình 2. Kỹ năng: nhân đôi Phân tích và tổng hợp kiến thức. ADN Biết cách giải bài tập phần phân tử 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường Bài 2: 1 2 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: M Phiên Trình bày được cơ chế phiên mã (tổng hợp Tranh phiên mã, dịch mã: mã, dịch mARN trên khuôn ADN) bảng 1 SGK; các câu hỏi mã Mô tả quá trình tổng hợp ADN nêu vấn đề 2. Kỹ năng: Mô hình động Khái quát hóa vấn đề; làm một số bài tập ứng 2. Chuẩn bị của trò: dụng. Đọc bài và trả lời các 3. Thái độ: câu hỏi trước ở nhà 1
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi (5) (6) tra (8) trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Nêu được khái niệm và các cấp độ điều hòa hoạt Hình 3.13.2a và b SGK; động gen Mô hình động Trình bày được cơ chế điều hòa hoạt động của 2. Chuẩn bị của trò: Bài 3: các gen qua operon ở sv nhân sơ Đọc bài và trả lời các Điều hoà Nêu được ỳ nghĩa điều hòa hoạt động gen ở sinh câu hỏi trước ở nhà hoạt 1 3 M vật nhân sơ.. động của 2. Kỹ năng: gen phân tích và tổng hợp kiến thức, 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi 2 trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Trình bày được khái niệm cơ chế phát sinh đột Tranh về đột biến gen. biến gen. 2. Chuẩn bị của trò: Phân biệt được các dạng đột biến gen Đọc bài và trả lời các Bài 4: Nêu được hậu quả chung và ý nghĩa của đột câu hỏi trước ở nhà Đột biến 1 4 biến gen M gen 2. Kỹ năng: so sánh, phân tích. 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường Bài 5: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: 3 1 5 M Đột biến Mô tả được hình thái, cấu trúc và chức năng NST Tranh các dạng đột biến 2
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng ở sinh vật nhân thực cấu trúc NST. (5) (6) tra (8) Nêu được khái niệm đột biến cấu trúc NST. 2. Chuẩn bị của trò: Trình bày được các dạng đột biến cấu trúc NST Đọc bài và trả lời các và nêu được hậu quả của từng dạng. câu hỏi trước ở nhànhóm số lượng 2. Kỹ năng: nhỏ. NST So sánh, kĩ năng quan sát hình vẽ để rút ra hiện tượng, bản chất sự vật. 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Khái niêm, phân loại cơ chế hình thành các dạng Tranh các dạng ĐB lệch bội, đặc điểm và ý nghĩa . ĐBSLNST Phân biệt tự đa bội ,dị đa bội, ý nghĩa H 6.1 – 6.3 SGK Bài 6: Nêu hậu quả và vai trò của đa bội thể. 2. Chuẩn bị của trò: Đột biến 1 6 2. Kỹ năng: Đọc bài và trả lời các 15’ số lượng So sánh, kĩ năng quan sát hình vẽ để rút ra hiện câu hỏi trước ở nhà NST tượng, bản chất sự vật. 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường Bài 7: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Thực Quan sát bộ NST dưới kính hiển vi . Mẫu vật, kính hiển vi. hành : Xác định 1 số dạng ĐB trên tiêu bản 2. Chuẩn bị của trò: 4 1 7 quan sát 2. Kỹ năng: Đọc bài và trả lời các các dạng Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa câu hỏi trước ở nhà ĐB Vận dụng làm bài tập 3
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng 3. Thái độ: (5) (6) tra (8) Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Nêu phương pháp, quy trình và kết quả thí Tranh về các hình bài 8 nghiệm của Menđen. SGK và SGV Giải thích được tại sao Menđen lại thành công 2. Chuẩn bị của trò: trong việc phát hiện ra các qui luật di truyền. Đọc bài và trả lời các Bài 8: Cơ sở tế bào học câu hỏi trước ở nhà Quy luật 1 8 2. Kỹ năng: phân ly Rèn kĩ năng suy luận logic và khả năng vận dung kiến thức toán học trong việc sưu tầm được về cây đậu Hà Lan 3. Thái độ: Yêu thích môn học Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Giải thích được tại sao Menđen suy ra được quy Tranh về thí nghiệm luật các cặp alen phân li độc lập với nhau trong Cơ sở tế bào học: H9 Bài 9: quá trình hình thành giao tử SGK Quy luật Biết vận dụng các quy luật xác suất để dự đoán 2. Chuẩn bị của trò: 5 phân ly 1 9 kểt quả lai Đọc bài và trả lời các M độc lập Biết cách suy luận ra KG của sinh vật dựa trên câu hỏi trước ở nhà kết quả phân li kiểu hình của các phép lai Nêu được công thức tổng quát về tỉ lệ giao tử, tỉ lệ kiểu gen ,kiểu hình trong các phép lai nhiều cặp tính trạng 4
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng Giải thích được cơ sở tế bào học của quy luật (5) (6) tra (8) phân li độc lập 2. Kỹ năng: Q. sát hình vẽ để rút ra hiện tượng, bản chất sự vật 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Khái niệm tương tác gen Tranh về tương tác gen: Nhận biết tương tác gen thông qua sự biến đổi tỉ H10.1 – 10.2 SGK Bài 10: lệ k.hình của Menđen trong các phép lai 2 tính 2. Chuẩn bị của trò: Tương trạng Đọc bài và trả lời các tác gen Giải thích tương tác công gộp và nêu được vai câu hỏi trước ở nhà và tác trò tương tác cộng gộp trong việc qui định tính 1 10 M động đa trạng số lượng hiệu của Hiểu thế nào là gen đa hiệu qua vài ví dụ cụ thể. gen 2. Kỹ năng: phân tích, so sánh, tư duy suy luận logic 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường Bài 11: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Liên kết Nhận biết hiện tượng liên kết gen Tranh về di truyền liên 6 gen và 1 11 Cơ sở TBH của hiện tượng liên kết gen và HVG, kết, hoán vị: H.11SGK M hoán vị ý nghĩa 2. Chuẩn bị của trò: gen 2. Kí năng: Phân tích, so sánh, khái quát hóa Đọc bài và trả lời các 5
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng 3. Thái độ: câu hỏi trướ(5) c ở nhà (6) tra (8) Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Đặc điểm DT của gen nằm trên NSTGT và gen H12.1 – 12.2 SGK nằm ngoài nhân Tranh ảnh mô tả sơ đồ Giải thích được nguyên nhân dẫn đến sự khác lai thuận và lai nghịch Bài 12: biệt về cách thức di truyền của các gen nằm trên nhằm phát hiện ra gen Di NST thường với NST giới tính. trong tế bào chất. truyền Nêu một số ứng dụng của sự di truyền lk với 2. Chuẩn bị của trò: liên kết giới tính Đọc bài và trả lời các giới tính 1 12 Nêu đc đặc điểm d.truyền ngoài nhân và cách câu hỏi trước ở nhà M và di thức n.biết một gen nằm ở ngoài nhân hay trong truyền nhân. ngoài 2. Kỹ năng: nhân Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường Bài 13: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Ảnh Giải thích mối quan hệ KGMT trong việc hình H.13 SGK hưởng thành KH 2. Chuẩn bị của trò: 7 của MT 1 13 Khái niệm mức phản ứng và cách xác định mức Đọc bài và trả lời các 15’ lên sự phản ứng. câu hỏi trước ở nhà biểu 2. Kỹ năng: hiện của Quan sát, thu thập số liệu, đưa ra giả thuyết, làm 6
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng thí nghiệm chứng minh để chấp nhận hay bác bỏ (5) (6) tra (8) giả thuyết đã nêu. gen 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Kỹ năng bố trí thí nghiêm trong DT: bố trí TN, lai Các bảng biểu, dụng cụ tạo dòng thuần chủng, đánh giá kết quả thí cần thiết nghiệm bằng phương pháp khi X2 Các thông tin bổ sung Bài 14: 2. Kỹ năng: 2. Chuẩn bị của trò: Thực Rèn kĩ năng phương pháp nghiên cứu DT học Các dụng cụ để làm thí hành 1 14 thông qua các băng hình, ghi lại quá trình lai tạo nghiệm M Lai giống, sau đó đánh giá kết quả lai được cung cấp Đọc bài và trả lời các giống bởi các nhà di truyền học hoặc bởi chính các thầy câu hỏi trước ở nhà cô giáo. 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Ôn lại được kiến thức cơ bản đã học Hệ thống câu hỏi, SGK, Bài tập Tìm hiểu thêm một số thông tin bổ sung SBT chương I 2. Kỹ năng: Phiếu học tập và 1 15 M 8 Rèn luyện kĩ năng tái hiện 2. Chuẩn bị của trò: Chương Kĩ năng làm bài tập Ôn lại kiến thức đã học II 3. Thái độ: và trả lời các câu hỏi Có ý thức tự ôn tự học trong SBT Kiểm tra 1 16 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: 7
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng Trả lời được những câu hỏi trong nội dung đã (5) Đề, đáp án bài ki ểm tra (6) tra (8) học 2. Chuẩn bị của trò: Làm được bài tập Ôn lại kiến thức đã học 2. Kỹ năng: và trả lời các câu hỏi 45 phút Rèn luyện kĩ năng tái hiện trong SBT Kĩ năng làm bài tập 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Nêu khái niệm, giải thích được những đặc trưng Tranh ảnh QT. cơ bản của QT về mặt DT. Bảng 16.Sự biến đổi Nêu khái niệm, cách tính tần số tương đối của thành phần KG của QT tự Bài 16. các alen và kiểu gen. thụ phấn qua các thế hệ. Cấu trúc Nêu được xu hướng thay đổi cấu trúc DT củaQT Phiếu học tập. 9 DT của 1 17 tự thụ phấn và giao phối gần. 2. Chuẩn bị của trò: Quần 2. Kỹ năng: Đọc bài và trả lời các thể. Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa câu hỏi trước ở nhà Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường Bài 17: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Cấu trúc Hiểu thế nào là QT ngẫu phối. Bảng biểu đề cập đến 10 DT của 1 18 Giải thích được thế nào là trạng thái cân bằng sự biến đổi cấu trúc DT M Quần DT của một QT. QT. thể Nêu được các điều kiện cần thiết để một QT sv 2. Chuẩn bị của trò: 8
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng đạt trạng thái cân bằng DT về thành phần KG đối (5) trả lời các (6) Đọc bài và tra (8) với một gen nào đó. câu hỏi trước ở nhà Nêu được ý nghĩa của định luật HacđiVanbec. 2. Kỹ năng: ( tt). Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Bài 18. Giải thích được các cơ chế phát sinh biến dị tổ Hình 18.1 – 3 sgk Chọn hợp. Các tranh ảnh minh hoạ giống Giải thích được thế nào là ưu thế lai giống vật nuôi, cây trồng vật nuôi Cơ sở khoa học,phương pháp tạo ưu thế lai. có ưu thế lai hoặc các và cây 11 1 19 2. Kỹ năng: giống năng suất cao mà M trồng Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa địa phương hiện có. dựa trên Vận dụng làm bài tập 2. Chuẩn bị của trò: nguồn 3. Thái độ: Đọc bài và trả lời các biến dị Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi câu hỏi trước ở nhà tổ hợp. trường Bài 19: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: T ạ o Giải thích quy trình tạo giống bằng phưong pháp Anh giới thiệu về các giống gây đột biến. thành tựu chọn giống 12 bằng 1 20 Nêu được một số thành tựn tạo giống TV bằng ĐV,TV sưu tầm được. M phương công nghệ tế bào. 2. Chuẩn bị của trò: pháp gây Trình bày được kĩ thuật nhân bản vô tính ở ĐV. Đọc bài và trả lời các đột biến câu hỏi trước ở nhà 9
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng 2. Kỹ năng: (5) (6) tra (8) Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa và công Vận dụng làm bài tập nghệ tế 3. Thái độ: bào. Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Giải thích được các khái niệm cơ bản: công Hình 20.1 sgk ảnh sưu nghệ gen, ADN tái tổ hợp, thể truyền, Plasmit. tầm được. Trình bày được các bước tiến hành trong kĩ thuật Powerpoint. Bài 20: chuyển gen. 2. Chuẩn bị của trò: T ạ o Nêu được các ứng dụng của CN gen trong việc Đọc bài và trả lời các 13 giống 1 21 tạo ra các giống SV có biến đổi gen. câu hỏi trước ở nhà M nhờ công 2. Kỹ năng: nghệ gen Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Nêu được khái niệm chung về DT Y học. Hình 21.12 sgk Bài 21: Trình bày được khái niệm, nguyên nhân, cơ chế 2. Chuẩn bị của trò: Di gây bệnh và hậu quả của các bệnh phêninkêtô Đọc bài và trả lời các 14 1 22 M truyền y niệu, hội chứng Đao và ung thư. câu hỏi trước ở nhàdiễn học 2. Kỹ năng: giải.. Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa Vận dụng làm bài tập 10
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng 3. Thái độ: (5) (6) tra (8) Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường Bài 22: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Bảo vệ Trình bày các biện pháp bảo vệ vốn gen người. Tranh phóng to hình 22 vốn gen Nêu ra một số vấn đề XH của DT học sgk. của loài 2. Kỹ năng: 2. Chuẩn bị của trò: người và Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa Đọc bài và trả lời các 15 một số 1 23 Vận dụng làm bài tập câu hỏi trước ở nhà M vấn đề 3. Thái độ: xã hội Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi của di trường truyền học 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Trình bày được một số bằng chứng về giải phẫu Hình 24.1, 24.2 sgk, so sánh chứng minh mqh họ hàng giữa các loài SV. tranh ảnh có liên quan Giải thích được bằng chứng phôi sinh học. đến bài học mà giáo viên Bài 24: Giải thích được bằng chứng địa lí sinh vật học. và hs sưu tầm được. Các Nêu được một số bằng chứng tế bào học và sinh 2. Chuẩn bị của trò: 16 bằng 1 24 học phân tử. Đọc bài và trả lời các M chứng 2. Kỹ năng: câu hỏi trước ở nhà tiến hoá Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 11
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị c (5) ủa thầy: (6) tra (8) Nêu nội dung chính của học thuyết Lamac, Tranh mô phỏng học những hạn chế của học thuyết Lamac. thuyết Lamac, Đacuyn. Bài 25: Giải thích được nội dung chính của học thuyết Tranh phóng to hình 25.1 Học Đacuyn, nêu được những ưu, nhược điểm của học 2. Chuẩn bị của trò: thuyết thuyết Đacuyn. Đọc bài và trả lời các 17 Lamac 1 25 M 2. Kỹ năng: câu hỏi trước ở nhà và học Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa thuyết Vận dụng làm bài tập Đacuyn 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: 2. Kỹ năng: 2. Chuẩn bị của trò: Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa Đọc bài và trả lời các Ôn tập 18 1 26 Vận dụng làm bài tập câu hỏi trước ở nhà M học kì I 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Kiểm tra lại những kiến thức đã học Đề, đáp án thang điểm Làm các bài tập 2. Chuẩn bị của trò: Kiểm tra 2. Kỹ năng: Đọc bài và trả lời các 19 1 27 M học kì I Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa câu hỏi trước ở nhà Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi 12
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng trường (5) (6) tra (8) 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Làm được các bài tập trong đề thi kì I Đề thi kì I Làm được các bài tập nâng cao Các bài tập nâng cao Làm bài 1 28 2. Kỹ năng: 2. Chuẩn bị của trò: tậ p Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa Đề thi kì I Vận dụng làm bài tập Sách BT 3. Thái độ: Có ý thức tự ôn 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Giải thích được tại sao quần thể lại là đơn vị Tranh ảnh sưu tầm phục tiến hóa mà không phải là loài hay cá thể. vụ nội dung 20 Giải thích đc quan niệm về tiến hóa và các nhân 2. Chuẩn bị của trò: Bài 26: tố tiến hóa của học thuyết tiến hóa tổng hợp hiện Đọc bài và trả lời các Học đại. câu hỏi trước ở nhà thuyết Giải thích được các nhân tố tiến hóa như: Đột 1 29 M tiến hoá biến, Di Nhập gen, Các yếu tố ngẫu nhiên, Giao tổng hợp phối không ngẫu nhiên, làm ảnh hưởng đến tần hiện đại số alen và thành phần KG của QT như thế nào. 2. Kỹ năng: Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Giải thích được khái niệm Loài sinh học. Tranh phóng to hình trong Bài 28: 21 1 30 Nêu và giải thích được các cơ chế cách li sau bài 28 sgk M Loài hợp tử. 2. Chuẩn bị của trò: Giải thích được vai trò của cơ chế cách li trong Đọc bài và trả lời các 13
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng quá trình tiến hóa. câu hỏi trướ(5) c ở nhà (6) tra (8) 2. Kỹ năng: Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Giải thích được sự cách li địa lí dẫn đến sự phân Tranh phóng to hình có hóa vốn gen giữa các quần thể như thế nào. trong bài 29 Giải thích được tại sao các quần đảo lại là nơi 2. Chuẩn bị của trò: lí tưởng cho quá trình hình thành loài. Đọc bài và trả lời các Bài 29: Trình bày được thí nghiệm của Độtđơ chứng câu hỏi trước ở nhà Quá trình minh cách li địa lí dẫn đến sự cách li sinh sản như hình 1 31 M thế nào. thành 2. Kỹ năng: loài. Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: Bài 30: Giải thích được quá trình hình thành loài bằng Quá trình con đường lai xa và đa bội hóa. 1. Chuẩn bị của thầy: 22 hình 1 32 M Giải thích được sự cách li về tập tính và cách li Tranh phóng to hình 30 thành sinh thái dẫn đến hình thành loài mới như thế nào. sgk loài (tt) 2. Kỹ năng: 2. Chuẩn bị của trò: 14
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa (5) trả lời các (6) Đọc bài và tra (8) Vận dụng làm bài tập câu hỏi trước ở nhà 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Trình bày được thí nghiệm Tranh minh hoạ có trong của Milơ chứng minh các hợp chất hữu cơ đơn sgk hoặc sưu tầm. giản đã có thể được hình thành như thế nào khi 2. Chuẩn bị của trò: Trái Đất mới được hình thành. Đọc bài và trả lời các G. thích được các TN chứng minh quá trình trùng câu hỏi trước ở nhà Bài 32: phân tạo ra các đại phân tử hữu cơ từ các đơn Nguồn phân. 1 33 M gốc sự 2. Kỹ năng: sống Giải thích được các cơ chế nhân đôi, phiên mã, dịch mã đã có thể được hình thành như thế nào. Giải thích được sự hình thành các tế bào nguyên thủy đầu tiên. 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường Bài 33: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Sự phát Hiểu được thế nào là hóa thạch và vai trò của Tranh minh hoạ có trong triển của bằng chứng hóa thạch trong nghiên cứu sự tiến sgk hoặc sưu tầm. 23 1 34 M sinh giới hóa của sinh giới. Nghiên cứu sgk, xem qua các Giải thích được những biến đổi về địa luôn gắn hình, phim ảnh minh họa. đại địa chặt với sự phát sinh và phát triển của sinh giới 2. Chuẩn bị của trò: 15
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng trên Trái Đất như thế nào? (5) trả lời các (6) Đọc bài và tra (8) Trình bày được đặc điểm địa lí, khí hậu của Trái câu hỏi trước ở nhà đất qua các kì địa chất và những đặc điểm của các . loài SV điển hình của các kỉ và đại địa chất. Nêu được các nạn đại tuyệt chủng xảy ra trên trái đất và ảnh hưởng của chúng đối với sự tiến hóa của sinh giới. chất. 2. Kỹ năng: Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Nêu được các điểm giống nhau giữa người hiện Tranh phóng to hình đại với các loài linh trưởng hiện đang sống. 34.12 sgk và 34.12 sgv. Giải thích được những đặc điểm thích nghi đặc 2. Chuẩn bị của trò: Bài 34: trưng của loài người. Đọc bài và trả lời các Sự phát Giải thích được quá trình hình thành loài người câu hỏi trước ở nhà 1 35 M sinh loài Homo Sapiens qua các loài trung gian chuyển tiếp. người. Giải thích được thế nào là tiến hóa văn hóa và vai tró của tiến hóa văn hóa đối với sự phát sinh, phát triển cũa loài Người. 2. Kỹ năng: Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa 16
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng Vận dụng làm bài tập (5) (6) tra (8) 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Trả lời và làm được các câu hỏi trong nội dung Hệ thống câu hỏi trong Ôn tập chương I và chương II chương I và II chương I 2. Kỹ năng: 2. Chuẩn bị của trò: và 1 36 Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa Ôn chương I và II M chương Vận dụng làm bài tập II 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 24 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Củng cố, kiểm tra đánh giá quá trình dạy của GV Đề, đáp án, thang điểm và tiếp thu kiến thức của HS. 2. Chuẩn bị của trò: Đọc bài và trả lời các Kiểm tra 2. Kỹ năng: câu hỏi trước ở nhà 1 37 M 1 tiết Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường Bài 35: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Môi Nêu được khái niệm môi trường sống của SV, Tranh, hình vẽ sưu tầm 25 1 38 M trường các loại môit trường sống. Tranh phóng to hình 35.1 sống và Phân tích được ảnh hưởng của một số nhân tố 2 17
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng sinh thái vô sinh và hữu sinh của MT tới đời sống 2. Chuẩn bị c (5) ủa trò: (6) tra (8) SV. Đọc bài và trả lời các Nêu được khái niệm về giới hạn sinh thái và ổ câu hỏi trước ở nhà sinh thái, cho VD, phân biệt nơi ở với ổ sinh thái, các nhân VD. tố sinh 2. Kỹ năng: thái. Rèn luyện kĩ năng phân tích các yếu tố MT và xây dựng được ý thức bảo vệ MT thiên nhiên. 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Bài 36: Trình bày được thế nào là một Quần Thể SV, Tranh phóng to hình 36.1 Quần lấy được ví dụ minh họa về QT. 4 sgk. thể sinh Nêu được các quan hệ hỗ trợ, quan hệ cạnh 2. Chuẩn bị của trò: vật và tranh trong QT, lấy được VD minh họa và nêu Đọc bài và trả lời các mối quan 1 39 được nguyên nhân, ý nghĩa sinh thái của các mqh câu hỏi trước ở nhà M hệ giữa đó. các cá 2. Kỹ năng: thể trong Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa quần Vận dụng làm bài tập thể. 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường Bài 37: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Các đặc Nêu được các đặc trưng cơ bản về cấu trúc dân Tranh phóng to hình 37.1 26 trưng cơ 1 40 số của QT SV, lấy đượv VD minh họa. 3 M bản của Nêu được ý nghĩa của việc nghiên cứu các đặc 2. Chuẩn bị của trò: quần thể trưng cơ bản của QT trong thực tế sản xuất, đời Đọc bài và trả lời các 18
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng sống. câu hỏi trướ(5) c ở nhà (6) tra (8) 2. Kỹ năng: Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa sinh vật. Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Nêu được khái niệm kích thước QT, những yếu Tranh phóng to hình 38.1 tố ảnh hưởng tới kích thước của QT. 4 Bài 38: Nêu được thế nào là tăng trưởng QT, lấy VD 2. Chuẩn bị của trò: Các đặc minh họa 2 kiểu tăng trưởng QT. Đọc bài và trả lời các trưng cơ 2. Kĩ năng: câu hỏi trước ở nhà bản của 1 41 Rèn luyện kĩ năng phân tích, khả năng đề xuất M quần thể các biện pháp bảo vệ QT, góp phần bảo vệ môi sinh vật trường. (tt) 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường Có nhận thức đúng về chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình. Bài 39: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Biến Nêu được các hình thức biến động số lượng của Tranh phóng to hình 39.1 động số QT, lấy được VD minh họa. 3 sgk. 27 lượng cá 1 42 Nêu được các nguyên nhân gây nên biến động số 2. Chuẩn bị của trò: M thể của lượng cá thể trong QT và nguyên nhân QT tự điều Đọc bài và trả lời các quần thể chỉnh về trạng thái cân bằng. câu hỏi trước ở nhà sinh vật. Nêu được cách QT điều chỉnh số lượng cá thể. 19
- Tuầ Tên Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH Kiể Ghi n chư Bài PPCT (4) và trò NK m chú (1) ơng 2. Kỹ năng: (5) (6) tra (8) Vận dụng những kiến thức của bài học vào giải thích các vấn đề có liên quan trong sản xuất nông nghiệp, bảo vệ MT 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: Nêu được định nghĩa và lấy VD minh họa về QX 1. Chuẩn bị của thầy: SV. Tranh phóng to hình Mô tả được các đặc trưng cơ bản của QX, lấy 40.14 sgk. Bài 40: VD minh họa cho các đặc trưng đó. 2. Chuẩn bị của trò: Quần xã Trình bày được khái niệm quan hệ hỗ trợ và đối Đọc bài và trả lời các sinh vật kháng giữa các loài trong QX và lấy được VD câu hỏi trước ở nhà và một minh họa cho các mối quan hệ đó. 1 43 M số đặc 2. Kỹ năng: trưng cơ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa bản của Vận dụng làm bài tập quần xã 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường Nâng cao ý thức bảo vệ các loài SV trong tự nhiên. 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Bài 41: Trình bày được khái niệm diễn thế, các giai Tranh phóng to hình 41.1 28 Diễn thế 1 44 M đoạn của từng loại diễn thế. 3 sgk. sinh thái. Phân tích được nguyên nhân của diễn thế, lấy 2. Chuẩn bị của trò: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 1 môn Hóa học lớp 12 năm 2017-2018 có đáp án
37 p | 775 | 94
-
SKKN: Hướng dẫn học sinh lập kế hoạch học tập bộ môn - hiệu quả của việc lập kế hoạch trong học tập bộ môn Ngữ Văn ở trường PTTH
36 p | 459 | 48
-
Bộ đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 có đáp án
29 p | 197 | 18
-
Giáo án Tiếng Anh lớp 12 (Học kỳ 1)
117 p | 22 | 7
-
Giáo án Hóa học lớp 12 "Trọn bộ cả năm)
342 p | 22 | 6
-
Giáo án môn Sinh học lớp 12 (Học kì 2)
110 p | 13 | 5
-
Giáo án dạy bồi dưỡng môn Ngữ văn 12 (Trọn bộ cả năm)
356 p | 26 | 4
-
Giáo án Ngữ văn lớp 12 (Trọn bộ cả năm)
101 p | 23 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12 (Học kỳ 2)
60 p | 11 | 4
-
Giáo án môn Thể dục lớp 12 (Học kì 2)
56 p | 15 | 4
-
Giáo án Sinh lớp 12 (Học kì 1)
244 p | 8 | 4
-
Giáo án Lịch sử lớp 12 (Trọn bộ cả năm)
212 p | 21 | 3
-
Giáo án Giải tích lớp 12 (Học kỳ 2)
41 p | 15 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 12 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Yên Lạc, Vĩnh Phúc
8 p | 38 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hoá học lớp 12 năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Giang
35 p | 6 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT An Giang
2 p | 3 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 12 năm 2023-2024 - Trường THPT Bố Hạ, Bắc Giang
3 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn