intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch giảng dạy Sinh học lớp 12

Chia sẻ: Dinhtuan Dinhtuan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

153
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch giảng dạy Sinh học lớp 12 hướng đến trình bày các bài học cơ bản như: Gen, mã di truyền và quá trình nhân đôi ADN; phiên mã, dịch mã; điều hòa hoạt động của gen;.. Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch giảng dạy Sinh học lớp 12

  1. PHẦN THỨ NHẤT CỦA KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY (a) Tên  Số tiết (3) Kiể Tuầ chư Chuẩn bị của thầy TH  Ghi  Mục tiêu của chương, bài m  n ơng và trò NK chú Bài PPCT (4) tra (1) (Bài) (5) (6) (8) (7) (2) 1 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Trình bày được khái niệm, cấu trúc chung của  ­ Tranh ADN nhân đôi gen  H.1.1 – 1.2 SGK và bảng  ­ Nêu được khái niệm và các đặc điểm chung của  1 SGK Bài 1:  mã di truyền ­ Mô hình động Gen, mã  ­ Từ mô hình nhân đôi của ADN, mô tả  các bước  2. Chuẩn bị của trò: di truyền  của quá  trình nhân  đôi ADN, làm cơ  sở  cho sự  ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  và quá  1 1 M nhân đôi của NST. câu hỏi trước ở nhà trình  2. Kỹ năng:  nhân đôi  ­ Phân tích và tổng hợp kiến thức. ADN ­ Biết cách giải bài tập phần phân tử  3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường Bài 2:  1 2 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: M Phiên  ­   Trình   bày   được   cơ   chế   phiên   mã   (tổng   hợp  ­ Tranh phiên mã, dịch mã: mã, dịch  mARN trên khuôn ADN) bảng 1 SGK; các câu hỏi  mã ­ Mô tả quá trình tổng hợp ADN nêu vấn đề 2. Kỹ năng:  ­ Mô hình động Khái  quát  hóa vấn  đề; làm một số  bài tập  ứng  2. Chuẩn bị của trò: dụng.  ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  3. Thái độ: câu hỏi trước ở nhà 1
  2. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  (5) (6) tra (8) trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Nêu được khái niệm và các cấp độ điều hòa hoạt  ­ Hình 3.1­3.2a và b SGK; động gen ­ Mô hình động ­ Trình bày được cơ  chế  điều hòa hoạt động của  2. Chuẩn bị của trò: Bài 3:  các gen qua operon ở sv nhân sơ ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  Điều hoà  ­ Nêu được ỳ nghĩa điều hòa hoạt động gen ở sinh  câu hỏi trước ở nhà hoạt  1 3 M vật nhân sơ.. động của  2. Kỹ năng:  gen phân tích và tổng hợp kiến thức,  3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  2 trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Trình bày được khái niệm cơ  chế  phát sinh đột  ­ Tranh về đột biến gen. biến gen. 2. Chuẩn bị của trò: ­ Phân biệt được các dạng đột biến gen ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  Bài 4:  ­   Nêu   được   hậu  quả  chung   và  ý   nghĩa  của  đột  câu hỏi trước ở nhà Đột biến  1 4 biến gen M gen 2. Kỹ năng:  so sánh, phân tích.  3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường Bài 5: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: 3 1 5 M Đột biến  ­ Mô tả được hình thái, cấu trúc và chức năng NST  ­ Tranh các dạng đột biến  2
  3. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng ở sinh vật nhân thực cấu trúc NST. (5) (6) tra (8) ­ Nêu được khái niệm đột biến cấu trúc NST. 2. Chuẩn bị của trò: ­ Trình bày được các dạng đột biến cấu trúc NST  ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  và nêu được hậu quả của từng dạng. câu hỏi trước  ở  nhànhóm  số lượng  2. Kỹ năng:  nhỏ. NST ­ So sánh, kĩ năng quan sát hình vẽ  để  rút ra hiện  tượng, bản chất sự vật.  3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Khái niêm, phân loại cơ chế hình thành các dạng  ­   Tranh   các   dạng  ĐB lệch bội,  đặc điểm và ý nghĩa . ĐBSLNST ­ Phân biệt tự đa bội ,dị đa bội, ý nghĩa ­ H 6.1 – 6.3 SGK Bài 6:  ­ Nêu hậu quả và vai trò của đa bội thể. 2. Chuẩn bị của trò: Đột biến  1 6 2. Kỹ năng:  ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  15’ số lượng  ­ So sánh, kĩ năng quan sát hình vẽ  để  rút ra hiện  câu hỏi trước ở nhà NST tượng, bản chất sự vật.  3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường Bài 7:  1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Thực  ­ Quan sát bộ NST dưới kính hiển vi . ­ Mẫu vật, kính hiển vi. hành :  ­ Xác định 1 số dạng ĐB trên tiêu bản 2. Chuẩn bị của trò: 4 1 7 quan sát  2. Kỹ năng:  ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  các dạng  ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa câu hỏi trước ở nhà ĐB ­ Vận dụng làm bài tập 3
  4. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng 3. Thái độ: (5) (6) tra (8) ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­   Nêu   phương   pháp,   quy   trình   và   kết   quả   thí  ­ Tranh về  các hình bài 8  nghiệm của Menđen. ­­ SGK và SGV ­ Giải thích được tại sao Menđen lại thành công  2. Chuẩn bị của trò: trong việc phát hiện ra các qui luật di truyền. ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  Bài 8:  ­ Cơ sở tế bào học câu hỏi trước ở nhà Quy luật  1 8 2. Kỹ năng:  phân ly ­ Rèn kĩ năng suy luận logic và khả năng vận dung  kiến thức toán học trong việc sưu tầm được về  cây đậu Hà Lan 3. Thái độ: Yêu thích môn học ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Giải thích được tại sao Menđen suy ra được quy  ­Tranh về thí nghiệm  luật các cặp alen phân li độc lập với nhau trong   ­   Cơ   sở   tế   bào   học:   H9  Bài 9:  quá trình hình thành giao tử SGK Quy luật  ­ Biết vận dụng các quy luật xác suất để dự đoán  2. Chuẩn bị của trò: 5 phân ly  1 9 kểt quả lai ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  M độc lập ­ Biết cách suy luận ra KG của sinh vật dựa trên  câu hỏi trước ở nhà kết quả phân li kiểu hình của các phép lai ­ Nêu được công thức tổng quát về tỉ lệ giao tử, tỉ  lệ kiểu gen ,kiểu hình trong các phép lai nhiều cặp  tính trạng 4
  5. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng ­ Giải thích được cơ  sở  tế  bào học của quy luật  (5) (6) tra (8) phân li độc lập 2. Kỹ năng:  ­ Q. sát hình vẽ để rút ra hiện tượng, bản chất sự  vật 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Khái niệm tương tác gen ­ Tranh về  tương tác gen:  ­ Nhận biết tương tác gen thông qua sự biến đổi tỉ  H10.1 – 10.2 SGK Bài 10:  lệ   k.hình   của   Menđen   trong   các   phép   lai   2   tính  2. Chuẩn bị của trò: Tương  trạng ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  tác gen  ­ Giải thích tương tác công gộp và nêu được vai  câu hỏi trước ở nhà và tác  trò tương  tác cộng gộp trong việc qui  định tính  1 10 M động đa  trạng số lượng hiệu của  ­ Hiểu thế nào là gen đa hiệu qua vài ví dụ cụ thể. gen 2. Kỹ năng:  phân tích, so sánh, tư duy suy luận logic 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường Bài 11:  1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Liên kết  ­ Nhận biết hiện tượng liên kết gen ­ Tranh về  di truyền liên  6 gen và  1 11 ­ Cơ sở TBH của hiện tượng liên kết gen và HVG,  kết, hoán vị: H.11SGK M hoán vị  ý nghĩa 2. Chuẩn bị của trò: gen 2. Kí năng: Phân tích, so sánh, khái quát hóa ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  5
  6. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng 3. Thái độ: câu hỏi trướ(5) c ở nhà (6) tra (8) ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Đặc điểm DT của gen nằm trên NSTGT và gen  ­ H12.1 – 12.2 SGK nằm ngoài nhân ­ Tranh  ảnh mô tả  sơ  đồ  ­ Giải thích được nguyên nhân dẫn đến sự  khác  lai   thuận   và   lai   nghịch  Bài 12:  biệt về  cách thức di truyền của các gen nằm trên  nhằm   phát   hiện   ra   gen  Di  NST thường với NST giới tính. trong tế bào chất. truyền  ­ Nêu   một số   ứng dụng của sự  di truyền lk với   2. Chuẩn bị của trò: liên kết  giới tính ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  giới tính  1 12 ­ Nêu đc đặc điểm d.truyền ngoài nhân và cách  câu hỏi trước ở nhà M và di  thức n.biết một gen nằm  ở  ngoài nhân hay trong  truyền  nhân. ngoài  2. Kỹ năng:  nhân ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa ­ Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường Bài 13:  1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Ảnh  ­ Giải thích mối quan hệ  KG­MT trong việc hình  ­ H.13 SGK hưởng  thành KH 2. Chuẩn bị của trò: 7 của MT  1 13 ­ Khái niệm mức phản  ứng và cách xác định mức  ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  15’ lên sự  phản ứng. câu hỏi trước ở nhà biểu  2. Kỹ năng:  hiện của  ­ Quan sát, thu thập số liệu, đưa ra giả thuyết, làm  6
  7. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng thí nghiệm chứng minh để  chấp nhận hay bác bỏ  (5) (6) tra (8) giả thuyết đã nêu. gen 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Kỹ năng bố trí thí nghiêm trong DT: bố trí TN, lai   ­ Các bảng biểu, dụng cụ  tạo   dòng   thuần   chủng,   đánh   giá   kết   quả   thí  cần thiết nghiệm bằng phương pháp khi X2 ­ Các thông tin bổ sung Bài 14:  2. Kỹ năng:  2. Chuẩn bị của trò: Thực  ­ Rèn kĩ  năng phương pháp nghiên cứu  DT học  ­ Các dụng cụ  để  làm thí  hành 1 14 thông qua các băng hình, ghi lại quá trình lai tạo  nghiệm M Lai  giống, sau đó đánh giá kết quả lai được cung cấp  ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  giống bởi các nhà di truyền học hoặc bởi chính các thầy  câu hỏi trước ở nhà cô giáo. 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Ôn lại được kiến thức cơ bản đã học ­ Hệ  thống câu hỏi, SGK,  Bài tập  ­ Tìm hiểu thêm một số thông tin bổ sung SBT chương I  2. Kỹ năng:  ­ Phiếu học tập và  1 15 M 8 ­ Rèn luyện kĩ năng tái hiện 2. Chuẩn bị của trò: Chương  ­ Kĩ năng làm bài tập ­ Ôn lại kiến thức đã học  II 3. Thái độ: và   trả   lời   các   câu   hỏi  ­ Có ý thức tự ôn tự học trong SBT Kiểm tra  1 16 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: 7
  8. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng ­   Trả  lời được những câu hỏi trong nội dung đã  (5) ­ Đề, đáp án bài ki ểm tra (6) tra (8) học 2. Chuẩn bị của trò: ­ Làm được bài tập ­ Ôn lại kiến thức đã học  2. Kỹ năng:  và   trả   lời   các   câu   hỏi  45 phút ­ Rèn luyện kĩ năng tái hiện trong SBT ­ Kĩ năng làm bài tập 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Nêu khái niệm, giải thích được những đặc trưng  Tranh ảnh QT. cơ bản của QT về mặt DT. Bảng   16.Sự   biến   đổi  ­ Nêu khái niệm, cách tính tần số  tương đối của   thành phần KG của QT tự  Bài 16. các alen và kiểu gen. thụ phấn qua các thế hệ. Cấu trúc  ­ Nêu được xu hướng thay đổi cấu trúc DT củaQT  Phiếu học tập. 9 DT của  1 17 tự thụ phấn và giao phối gần. 2. Chuẩn bị của trò: Quần  2. Kỹ năng:  ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  thể. ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa câu hỏi trước ở nhà ­ Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường Bài 17: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Cấu trúc  ­ Hiểu thế nào là QT ngẫu phối. ­ Bảng biểu đề  cập đến  10 DT của  1 18 ­ Giải thích được thế  nào là trạng thái cân bằng  sự  biến đổi cấu trúc DT  M Quần  DT của một QT. QT. thể ­ Nêu được các điều kiện cần thiết để một QT sv   2. Chuẩn bị của trò: 8
  9. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng đạt trạng thái cân bằng DT về thành phần KG đối  (5)  trả   lời   các  (6) ­   Đọc   bài   và tra (8) với một gen nào đó. câu hỏi trước ở nhà ­Nêu được ý nghĩa của định luật Hacđi­Vanbec.  2. Kỹ năng: ( tt). ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa ­ Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Bài 18. ­ Giải thích được các cơ  chế  phát sinh biến dị  tổ  ­ Hình 18.1 – 3 sgk Chọn  hợp. Các   tranh   ảnh   minh   hoạ  giống  ­ Giải thích được thế nào là ưu thế lai  giống vật nuôi, cây trồng  vật nuôi  ­ Cơ sở khoa học,phương pháp tạo ưu thế lai. có   ưu   thế   lai   hoặc   các  và cây  11 1 19 2. Kỹ năng: giống   năng   suất   cao   mà  M trồng  ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa địa phương hiện có. dựa trên  ­ Vận dụng làm bài tập 2. Chuẩn bị của trò: nguồn  3. Thái độ: ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  biến dị  ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  câu hỏi trước ở nhà tổ hợp. trường Bài 19: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: T ạ o  ­ Giải thích quy trình tạo giống bằng phưong pháp  ­Anh   giới   thiệu   về   các  giống  gây đột biến. thành   tựu   chọn   giống  12 bằng  1 20 ­ Nêu được một số  thành tựn tạo giống TV bằng   ĐV,TV  sưu tầm được. M phương  công nghệ tế bào. 2. Chuẩn bị của trò: pháp gây  ­ Trình bày được kĩ thuật nhân bản vô tính ở ĐV. ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  đột biến  câu hỏi trước ở nhà 9
  10. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng 2. Kỹ năng:  (5) (6) tra (8) ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa và công  ­ Vận dụng làm bài tập nghệ tế  3. Thái độ: bào. ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­   Giải   thích   được   các   khái   niệm   cơ   bản:   công  ­   Hình   20.1  sgk   ảnh   sưu  nghệ gen, ADN tái tổ hợp, thể truyền, Plasmit. tầm được. ­ Trình bày được các bước tiến hành trong kĩ thuật  ­ Powerpoint. Bài 20:  chuyển gen. 2. Chuẩn bị của trò: T ạ o  ­ Nêu được các  ứng dụng của CN gen trong việc   ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  13 giống  1 21 tạo ra các giống SV có biến đổi gen. câu hỏi trước ở nhà M nhờ công  2. Kỹ năng:  nghệ gen ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa ­ Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Nêu được khái niệm chung về DT Y học. ­ Hình 21.1­2 sgk Bài 21: ­ Trình bày được khái niệm, nguyên nhân, cơ  chế  2. Chuẩn bị của trò: Di  gây   bệnh   và   hậu   quả   của   các   bệnh   phêninkêtô  ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  14 1 22 M truyền y  niệu, hội chứng Đao và ung thư. câu   hỏi   trước   ở   nhàdiễn  học 2. Kỹ năng:  giải.. ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa ­ Vận dụng làm bài tập 10
  11. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng 3. Thái độ: (5) (6) tra (8) ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường Bài 22:  1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Bảo vệ  ­ Trình bày các biện pháp bảo vệ vốn gen người. Tranh   phóng   to   hình   22  vốn gen  ­ Nêu ra một số vấn đề XH của DT học sgk. của loài  2. Kỹ năng: 2. Chuẩn bị của trò: người và  ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  15 một số  1 23 ­ Vận dụng làm bài tập  câu hỏi trước ở nhà M vấn đề  3. Thái độ: xã hội  ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  của di  trường truyền  học 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­Trình bày được một số bằng chứng về giải phẫu  ­   Hình   24.1,   24.2     sgk,  so sánh chứng minh mqh họ hàng giữa các loài SV. tranh   ảnh   có   liên   quan  ­ Giải thích được bằng chứng phôi sinh học. đến bài học mà giáo viên  Bài 24:  ­ Giải thích được bằng chứng địa lí sinh vật học. và hs sưu tầm được. Các  ­ Nêu được một số bằng chứng tế bào học và sinh    2. Chuẩn bị của trò: 16 bằng  1 24 học phân tử. ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  M chứng  2. Kỹ năng:  câu hỏi trước ở nhà tiến hoá ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa ­ Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 11
  12. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị c (5) ủa thầy: (6) tra (8) ­   Nêu   nội   dung   chính   của   học   thuyết   Lamac,   ­   Tranh   mô   phỏng   học  những hạn chế của học thuyết Lamac. thuyết Lamac, Đacuyn. Bài 25: ­ Giải thích được nội dung chính của học thuyết  ­ Tranh phóng to hình 25.1 Học  Đacuyn, nêu được những ưu, nhược điểm của học  2. Chuẩn bị của trò: thuyết  thuyết Đacuyn. ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  17 Lamac  1 25 M 2. Kỹ năng:  câu hỏi trước ở nhà và học  ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa thuyết  ­ Vận dụng làm bài tập Đacuyn 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: 2. Kỹ năng:  2. Chuẩn bị của trò: ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  Ôn tập  18 1 26 ­ Vận dụng làm bài tập câu hỏi trước ở nhà M học kì I 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Kiểm tra lại những kiến thức đã học ­ Đề, đáp án thang điểm ­ Làm các bài tập 2. Chuẩn bị của trò: Kiểm tra  2. Kỹ năng: ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  19 1 27 M học kì I ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa câu hỏi trước ở nhà ­ Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  12
  13. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng trường (5) (6) tra (8) 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Làm được các bài tập trong đề thi kì I ­ Đề thi kì I ­ Làm được các bài tập nâng cao ­ Các bài tập nâng cao Làm bài  1 28 2. Kỹ năng: 2. Chuẩn bị của trò: tậ p  ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa ­ Đề thi kì I ­ Vận dụng làm bài tập ­ Sách BT 3. Thái độ:­ Có ý thức tự ôn 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Giải thích được tại sao quần thể  lại là đơn vị  ­ Tranh ảnh sưu tầm phục  tiến hóa mà không phải là loài hay cá thể. vụ nội dung 20 ­ Giải thích đc quan niệm về tiến hóa và các nhân   2. Chuẩn bị của trò: Bài 26:  tố tiến hóa của học thuyết tiến hóa tổng hợp hiện  ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  Học  đại. câu hỏi trước ở nhà thuyết  ­ Giải thích được các nhân tố  tiến hóa như: Đột  1 29 M tiến hoá  biến, Di­ Nhập gen, Các yếu tố  ngẫu nhiên, Giao  tổng hợp  phối không ngẫu nhiên, làm  ảnh hưởng đến tần  hiện đại số alen và thành phần KG của QT như thế nào. 2. Kỹ năng:  ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa ­ Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ:­ Có ý thức bảo vệ môi trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Giải thích được khái niệm Loài sinh học. Tranh phóng to hình trong  Bài 28:  21 1 30 ­ Nêu và giải thích được các cơ  chế  cách li sau  bài 28 sgk M Loài hợp tử. 2. Chuẩn bị của trò: ­ Giải thích được vai trò của cơ  chế  cách li trong   ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  13
  14. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng quá trình tiến hóa. câu hỏi trướ(5) c ở nhà (6) tra (8)  2. Kỹ năng:  ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa ­ Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Giải thích được sự cách li địa lí dẫn đến sự phân  ­Tranh   phóng   to   hình   có  hóa vốn gen giữa các quần thể như thế nào. trong bài 29  ­  Giải thích được tại sao các quần đảo lại là nơi  2. Chuẩn bị của trò: lí tưởng cho quá trình hình thành loài. ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  Bài 29: ­   Trình   bày   được   thí   nghiệm   của   Độtđơ   chứng   câu hỏi trước ở nhà Quá trình  minh cách li địa lí dẫn đến sự cách li sinh sản như  hình  1 31 M thế nào. thành  2. Kỹ năng: loài. ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa ­ Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: Bài 30: ­ Giải thích được quá trình hình thành loài bằng  Quá trình  con đường lai xa và đa bội hóa. 1. Chuẩn bị của thầy: 22 hình  1 32 M ­ Giải thích được sự  cách li về  tập tính và cách li   ­ Tranh phóng to hình 30  thành  sinh thái dẫn đến hình thành loài mới như thế nào. sgk loài (tt) 2. Kỹ năng: 2. Chuẩn bị của trò: 14
  15. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa (5)  trả   lời   các  (6) ­   Đọc   bài   và tra (8) ­ Vận dụng làm bài tập  câu hỏi trước ở nhà 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Trình bày được thí nghiệm  ­ Tranh minh hoạ có trong  của Milơ  chứng minh các hợp chất hữu cơ  đơn  sgk hoặc sưu tầm.  giản đã có thể  được hình thành như  thế  nào khi   2. Chuẩn bị của trò: Trái Đất mới được hình thành. ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  ­ G. thích được các TN chứng minh quá trình trùng  câu hỏi trước ở nhà Bài 32:  phân tạo ra các đại phân tử  hữu cơ  từ  các đơn  Nguồn  phân. 1 33 M gốc sự  2. Kỹ năng:  sống   Giải thích được các cơ  chế  nhân đôi, phiên mã,  dịch mã đã có thể được hình thành như thế nào. ­ Giải thích được sự hình thành các tế bào nguyên  thủy đầu tiên. 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường Bài 33: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Sự phát  ­ Hiểu được thế  nào là hóa thạch và vai trò của  ­ Tranh minh hoạ có trong  triển của  bằng chứng hóa thạch trong nghiên cứu sự  tiến  sgk hoặc sưu tầm. 23 1 34 M sinh giới  hóa của sinh giới. ­   Nghiên   cứu   sgk,   xem  qua các  ­ Giải thích được những biến đổi về địa luôn gắn  hình, phim ảnh minh họa. đại địa  chặt với sự  phát sinh và phát triển của sinh giới  2. Chuẩn bị của trò: 15
  16. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng trên Trái Đất như thế nào? (5)  trả   lời   các  (6) ­   Đọc   bài   và tra (8) ­ Trình bày được đặc điểm địa lí, khí hậu của Trái  câu hỏi trước ở nhà đất qua các kì địa chất và những đặc điểm của các  . loài SV điển hình của các kỉ và đại địa chất. ­ Nêu được các nạn đại tuyệt chủng xảy ra trên  trái đất và  ảnh hưởng của chúng đối với sự  tiến   hóa của sinh giới. chất. 2. Kỹ năng:   ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa ­ Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Nêu được các điểm giống nhau giữa người hiện  ­   Tranh   phóng   to   hình  đại với các loài linh trưởng hiện đang sống. 34.1­2 sgk và 34.1­2 sgv. ­ Giải thích được những đặc điểm thích nghi đặc  2. Chuẩn bị của trò: Bài 34:  trưng của loài người. ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  Sự phát  ­ Giải thích được quá trình hình thành loài người  câu hỏi trước ở nhà 1 35 M sinh loài  Homo Sapiens qua các loài trung gian chuyển tiếp. người. ­ Giải thích được thế  nào là tiến hóa văn hóa và  vai tró của tiến hóa văn hóa đối với sự  phát sinh,  phát triển cũa loài Người. 2. Kỹ năng:   ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa 16
  17. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng ­ Vận dụng làm bài tập (5) (6) tra (8) 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Trả  lời và làm được các câu hỏi trong nội dung   ­ Hệ  thống câu hỏi trong  Ôn tập  chương I và chương II chương I và II chương I  2. Kỹ năng: 2. Chuẩn bị của trò: và  1 36  ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa ­ Ôn chương I và II M chương  ­ Vận dụng làm bài tập  II 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 24 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Củng cố, kiểm tra đánh giá quá trình dạy của GV  ­ Đề, đáp án, thang điểm và tiếp thu kiến thức của HS. 2. Chuẩn bị của trò: ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  Kiểm tra 2. Kỹ năng: câu hỏi trước ở nhà 1 37 M 1 tiết  ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa ­ Vận dụng làm bài tập  3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường Bài 35: 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Môi  ­ Nêu được khái niệm môi trường sống của SV,  Tranh, hình vẽ sưu tầm 25 1 38 M trường  các loại môit trường sống. Tranh phóng to hình 35.1­ sống và  ­ Phân tích được  ảnh hưởng của một số  nhân tố  2  17
  18. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng sinh thái vô sinh và hữu sinh của MT tới đời sống   2. Chuẩn bị c (5) ủa trò: (6) tra (8) SV. ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  ­ Nêu được khái niệm về  giới hạn sinh thái và  ổ  câu hỏi trước ở nhà sinh thái, cho VD, phân biệt nơi  ở với  ổ sinh thái,  các nhân  VD. tố sinh  2. Kỹ năng:  thái. ­ Rèn luyện kĩ năng phân tích các yếu tố  MT và  xây dựng được ý thức bảo vệ MT thiên nhiên. 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Bài 36:  ­ Trình bày được thế  nào là một Quần Thể  SV,   Tranh phóng to hình 36.1­ Quần  lấy được ví dụ minh họa về QT. 4 sgk. thể sinh  ­   Nêu   được   các   quan   hệ   hỗ   trợ,   quan   hệ   cạnh  2. Chuẩn bị của trò: vật và  tranh   trong   QT,   lấy   được   VD   minh   họa   và   nêu  ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  mối quan  1 39 được nguyên nhân, ý nghĩa sinh thái của các mqh  câu hỏi trước ở nhà M hệ giữa  đó. các cá  2. Kỹ năng:  thể trong   ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa quần  ­ Vận dụng làm bài tập thể. 3. Thái độ:­ Có ý thức bảo vệ môi trường Bài 37:  1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Các đặc  ­ Nêu được các đặc trưng cơ bản về cấu trúc dân  Tranh phóng to hình 37.1­ 26 trưng cơ  1 40 số của QT SV, lấy đượv VD minh họa. 3  M bản của  ­ Nêu được ý nghĩa của việc nghiên cứu các đặc  2. Chuẩn bị của trò: quần thể  trưng cơ  bản của QT trong thực tế sản xuất, đời  ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  18
  19. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng sống. câu hỏi trướ(5) c ở nhà (6) tra (8) 2. Kỹ năng:   ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa sinh vật. ­ Vận dụng làm bài tập 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: ­ Nêu được khái niệm kích thước QT, những yếu  Tranh phóng to hình 38.1­ tố ảnh hưởng tới kích thước của QT. 4  Bài 38:  ­ Nêu được thế  nào là tăng trưởng QT, lấy VD  2. Chuẩn bị của trò: Các đặc  minh họa 2 kiểu tăng trưởng QT. ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  trưng cơ  2. Kĩ năng: câu hỏi trước ở nhà bản của  1 41 ­ Rèn luyện kĩ năng phân tích, khả  năng đề  xuất  M quần thể  các biện pháp bảo vệ  QT, góp phần bảo vệ  môi  sinh vật  trường. (tt) 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường­ Có nhận thức đúng về  chính sách dân số  và kế hoạch hóa gia đình. Bài 39:  1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Biến  ­ Nêu được các hình thức biến động số lượng của  Tranh phóng to hình 39.1­ động số  QT, lấy được VD minh họa. 3 sgk. 27 lượng cá  1 42 ­ Nêu được các nguyên nhân gây nên biến động số  2. Chuẩn bị của trò: M thể của  lượng cá thể trong QT và nguyên nhân QT tự điều  ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  quần thể  chỉnh về trạng thái cân bằng. câu hỏi trước ở nhà sinh vật. ­ Nêu được cách QT điều chỉnh số lượng cá thể. 19
  20. Tuầ Tên  Số tiết (3) Mục tiêu của chương, bài Chuẩn bị của thầy TH  Kiể Ghi  n chư Bài PPCT (4) và trò NK m  chú (1) ơng 2. Kỹ năng:  (5) (6) tra (8) ­ Vận dụng những kiến thức của bài học vào giải  thích các vấn đề  có liên quan trong sản xuất nông  nghiệp, bảo vệ MT 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường 1. Kiến thức: ­ Nêu được định nghĩa và lấy VD minh họa về QX   1. Chuẩn bị của thầy: SV. ­   Tranh   phóng   to   hình  ­ Mô tả  được các đặc trưng cơ  bản của QX, lấy  40.1­4 sgk. Bài 40:  VD minh họa cho các đặc trưng đó. 2. Chuẩn bị của trò: Quần xã ­ Trình bày được khái niệm quan hệ hỗ trợ và đối  ­   Đọc   bài   và   trả   lời   các  sinh vật  kháng   giữa   các   loài   trong   QX   và   lấy   được   VD  câu hỏi trước ở nhà và một  minh họa cho các mối quan hệ đó. 1 43 M số đặc  2. Kỹ năng:  trưng cơ   ­ Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa bản của  ­ Vận dụng làm bài tập quần xã 3. Thái độ: ­   Có   ý   thức   giữ   gìn   sức   khỏe   và   bảo   vệ   môi  trường ­ Nâng cao  ý thức  bảo vệ  các loài SV trong tự  nhiên. 1. Kiến thức: 1. Chuẩn bị của thầy: Bài 41:  ­   Trình   bày   được   khái   niệm   diễn   thế,   các   giai  Tranh phóng to hình 41.1­ 28 Diễn thế  1 44 M đoạn của từng loại diễn thế. 3 sgk. sinh thái. ­ Phân tích được nguyên nhân của diễn thế, lấy  2. Chuẩn bị của trò: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2