Trường ĐHKTQD Thực tập tốt nghiệp
Khoa kế hoạch và phát triển
Nguyễn Thu Hiền KTPT46
Chương III
Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ lao động ở Công ty đầu tư phát triển
điện lực và hạ tầng – PIDI
I.Yêu cầu ng cao chất ng lao động Công ty đầu tư phát triển điện lực
và hạ tầng – PIDI.
Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế nhƣ hiện nay,chất ợng lao đng
điu kiện song còn của doanh nghiệp,nó nh hƣởng đến uy tín của doanh nghiệp
trên thị trƣờng trong nƣớc quốc tế.Do vậy ng ty muốn tồn tại phát triển
thì phải đội ngũ lao động chất lƣợng đảm bảo đáp ng với các yêu u
ngày càng cao của thị trƣờng.
1.Yêu cầu về trình độ nhân sự ở Công ty
Đối với đơn vị sản xuất kinh doanh điện nhƣ Công ty đầu phát
triển đin lực và hạ tầng thì các yêu cầu về trình độ nhân sự đặt ra là:
- Đội ngũ n bộ nh đạo quản phải có năng lực, tầm nhìn chiến
lƣợc trong định hƣớng phát triển, nhạy bén trong kinh tế thị trƣờng...
- Đội ngũ cán bộ kỹ thuật, cán bộ nghiệp vụ phải có trình độ chuyên môn và
thƣờng xuyên đƣợc bồi dƣỡng, cập nhật kiến thức mới, khả năng tìm tòi,học
hỏi,tƣ duy ng tạo độc lập trong công tác,có khnăng m việc độc lập hoặc
khiu cầu thì làm việc theo nhóm.
- Đội ngũ ng nhân đƣợc đào tạo i bản, tác phong công nghiệp,có
trách nhiệm trong công việc.
2.Nhu cầu về lao động quản lý
Với shình thành phát triển của Công ty trong thời gian hơn 10 năm,với
đa dạng các lĩnh vực hoạt động,phạm vi hoạt động tƣơng đối rộng,ngành nghề
kinh doanh tƣơng đối đa dạng,nhu cầu về số lƣợng lao động quản Công ty
tƣơng đối lớn,vào khoảng 40% tổng s lao động.Sở dĩ,Công ty nhu cu lớn
Trường ĐHKTQD Thực tập tốt nghiệp
Khoa kế hoạch và phát triển
Nguyễn Thu Hiền KTPT46
nhƣ vậy do đặc điểm sản xuất kinh doanh ca Công ty,mặt khác ng ty muốn
hoàn thành xuất sắc nhim vụ Tổng công ty giao cn phải những n bộ
quản đủ đức i để kiểm tra,giám sát, đôn đốc tình hình thực hiện của
công nhân Công ty.
Về chất lƣợng lao động quản phải ngày ng đƣợc nâng cao,ngƣời làm
công tác quản ng ty trong thời gian tới cần phải dđoán,dự báo nghề
nghiệp,kinh nghim quản lý, có tầm nhìn chiến lƣợc,có nhân cách nhân thân
tốt,gắn vi ng ty,phấn đấu hết mình sự phát triển của Công ty,đặt quyền
li của tập thể lên trên quyn lợi của cá nhân,phản ứng nhanh nhạy vi thị
trƣờng,biết tiếp thu những ý kiến đóng góp của CBCNV trong Công ty để đƣa ra
những chính sách,chủ trƣơng phát triển Công ty kịp thời, đúng lúc.
3.Nhu cầu về lao động sản xuất kinh doanh
Do đặc thù của công việc,lao động sản xuất kinh doanh của Công ty tng
xuyên sự biến động,số lƣợng lao động không n định.Sở dĩ có hiện tƣợng trên
là do đặc điểm kinh doanh của Công ty chủ yếu c ng trình về điện.Do
vậy,Công ty thuê thêm lao động từ n ngoài vào m với thời gian ngắn.Tuy
nhiên những lao động sản xuất kinh doanh trong biên chế của ng ty,ký hợp
đồng lao động i hạn với ng ty phải trình độ chuyên môn cao,có ng
lực,có tay nghề cao trong công việc,yêu nghề,có m huyết trong ng việc.Đối
với slao động trực tiếp, nht là những công nhân trẻ, những thanh niên trƣởng
thành tnông thôn, nguyện vọng làm việc lâu i đơn vị, chịu khó học hỏi
tay nghề vững, đơn vị sẽ đào tạo tại chỗ, hoặc gửi đi đào tạo các trƣờng
chuyên ngành để họ có kiến thức chuyên môn và trau dồi thêm kinh nghiệm, tng
bƣớc đảm trách những phần việc quan trọng nhƣ lắp đặt thiết bị, tnghiệm điện
tại các đƣờng y trạm... Đồng thời, sắp xếp lại các đội sản xuất theo ng
tinh gọn, năng động, đảm bảo thi ng ng trình đạt chất lƣợng, tiến độ an
toàn.
Trường ĐHKTQD Thực tập tốt nghiệp
Khoa kế hoạch và phát triển
Nguyễn Thu Hiền KTPT46
II.Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ lao động ở Công ty đầu tư phát
triển điện lực và htầng PIDI
1.Nhóm giải pháp về tổ chức
1.1.M rộng sự phân cấp,phân quyền và trao quyền trong doanh nghiệp
Trong một đơn vị, không những nhiệm vụ công việc tƣơng đối nng n
mà còn có khả năng những việc linh cảm, có tính sự vụ.
ngƣời lãnh đạo, ngƣời quản đơn vị, không thể nào ôm đƣợc tất cả, nhất
thiết phải giao một phần hoặc nhiều phần công việc cho mọi ngƣời làm. Giao
công việc nhiệm vụ cho ngƣời ta, thì đồng thời phải giao quyền lực làm việc
tƣơng ứng. Nếu không thì nhiệm vụ, công việc rất khó hoàn thành.
Trong hoạt động dùng ngƣời nhất thiết phải sử dụng thủ thuật phân thân.
Đây chính trao quyền, đặc biệt là những lãnh đạo cấp trên, chức năng chủ yếu
của họ không n việc, sự thành ng hiệu quả trong công việc.
Trao quyền, i một cách cthể là ngƣời lãnh đạo trao quyền cho đối tƣợng
mình cần sdụng một số quyền lực trách nhiệm nhất định, để họ quyền tự
chủ tƣơng đối, quyn tự quyết quyền nh động một cách tƣơng đối. Ngƣời
trao quyền đối với ngƣời đƣợc trao quyền có quyền chỉ huy, khống chế nhất định.
Đồng thời, ngƣời đƣợc trao quyền đối với ngƣời trao quyền phải trách nhiệm
hoàn thành nhiệm vụ mình đảm nhiệm. Muốn hiểu đầy đ chính xác m
nghĩa trao quyền,cần phải phân biệt mấy trƣờng hợp sau:
* Một là: phân ng trao quyền, phân công trong một tổ chức mỗi
ngƣời trách nhiệm trong việc mà mình đƣợc phân công. đây không quan
hệ dùng ngƣời không tn tại việc ai trao quyền cho ai. Những trao quyền ch
quan hệ đặc định nảy sinh giữa ngƣời dùng ngƣời ngƣời đƣợc dùng. Giữa họ
sự liên kết trao quyền trách nhiệm, nhất định phải một n quyền để
trao và một bên có trách nhiệm phải đảm nhận.
Trường ĐHKTQD Thực tập tốt nghiệp
Khoa kế hoạch và phát triển
Nguyễn Thu Hiền KTPT46
* Hai là: trợ trao quyền. Trao quyền trợ đều hình thức dùng
ngƣời nảy sinh trong hoạt động dùng ngƣời. Nhƣng lại sự khác nhau. Trợ
chỉ giúp đỡ lãnh đạo hn thành ng việc mà không phải đảm nhận trách nhiệm
ông ta. Toàn bộ trách nhiệm của qtrình kết quả hoạt động do một mình
lãnh đạo chịu trách nhiệm. Nng trong trao quyền, ngƣời đƣợc dùng vừa một
phần quyền lực vừa phải chịu trách nhiệm tƣơng ứng với phần quyền lực đó.
* Ba là: đại diện và trao quyền, đại diện là trong một khoảng thời gian nhất định,
nhận lệnh thay thế một ngƣi nào đó chấp hành nhiệm vụ. Giữa ngƣời đại diện và
ngƣời đƣợc đại din không nhất thiết tồn tại quan hệ trao quyền.
* Giám đốc nhà máy, doanh nghiệp quan chức hành chính đng đầu địa v
trung tâm của doanh nghiệp, nhà máy. Trong việc sdụng quyền lực phải m
đƣợc việc thâu tóm các quyền lớn và phân tán các quyền nhỏ.
Phân quyền tức là chỉ tất cả biện pháp thực trong phạm vi quản của cấp dƣới
thì h quyền tự quyết định, không nhất thiết phải xin ý kiên lãnh đạo. Nhƣng
lãnh đạo cũng không thể can thiệp tùy tiện vào công việc trong quyền hạn của cấp
dƣới.
Phân quyền nếu phát huy tốt cũng những ƣu điểm sau: thể phát huy
đƣợc tính sở trƣờng ca tng ngƣời, thể ng p một cách linh hoạt
trƣớc sthay đổi của tình hình. Cấp dƣới srất chủ động m việc. Phân quyền
nếu phát huy không tốt cũng sẽ nảy sinh nhiu vn đề không hay: kng lợi
cho chỉ huy, phối hợp thống nhất, khó hình thành sức mạnh tổng hợp, dễ dẫn đến
chủ nghĩa phản vị.
Nguyên tắc tính kỹ xảo của trao quyền
Trao quyền chính ngƣời lãnh đạo căn cvào tình hình đem một số quyền
trách nhiệm mặt nào đó trao cho cấp dƣới, khiến hdƣới một sự theo dõi nht
định để nh động. Hình thức và phƣơng pháp trao quyền gồm:
Trường ĐHKTQD Thực tập tốt nghiệp
Khoa kế hoạch và phát triển
Nguyễn Thu Hiền KTPT46
Thứ nhất trao quyền chung.Đây là chỉ thị công tác chung mà lãnh đạo đƣa ra
đối với nhân viên cấp dƣới, nhƣng không chỉ cthể, thuộc loại trao quyền rộng
rãi.
Thứ hai trao quyền đặc định. Đây loại trao quyền đƣợc gọi trao quyền
cƣơng tính. Lãnh đạo chỉ định ng đối với chức vụ, trách nhim quyền
hạn của ngƣời đƣợc trao quyền. Cấp dƣới nhất thiết phải chấp hành, tuân thủ.
Những điu cần tránh khi trao quyền
Một không thể coi trao quyền để đùn đẩy trách nhiệm. Trong qtrình thực
hin, một số lãnh đạo không hiểu đƣợc đạo lính tng phạm tội thì tƣớng
lính phải chịu”, nhận thức sai lầm này là sau khi trao quyền tmọi ngƣời cvic
ăn no ngủ kỹ. Đó cùng sai lầm, cần phải biết rằng lãnh đạo khi trao quyền
phải triệt để. Nhƣng sau khi trao quyền mọi việc cấp dƣới làm, mình vẫn phải
đảm nhận trách nhiệm.
Hai là vừa trao quyền li không trao. lãnh đạo trao quyền rồi, vẫn không yên
m, luôn nghi ngờ cấp dƣới, thƣờng xuyên can thiệp, ngăn cản việc thực thi, tự
chủ của cấp dƣới đƣợc trao quyền. Còn lãnh đạo trao quyền cho cấp dƣới
không tƣơng xứng với trách nhiệm của họ, khiến cấp dƣới phải đối mặt với tình
trạng trách nhiệm ln hơn quyền hạn.
Ba là không thể vƣợt qtrao quyền. Lãnh đạo không thể đem quyền hn của
cấp trung gian trực tiếp trao cho cấp dƣới. Làm nhƣ vậy sẽ làm cho cấp trung gian
bị động trong ng việc, bóp chết tinh thần trách nhim ca họ, lâu dần sxuất
hin tình trạng lãnh đạo cấp trung gian bất lực.
Trao quyền, chỉ có thể trao cho từng cấp, không thể vƣợt cấp.
Lực lƣợng lao động, hthống quản và trình độ quản của các cấp cũng phải
đáp ứng kịp thời với sđổi mi này. Ngƣời đng đầu công ty lúc này không n
đủ thời gian, m trí sức lực để ôm đồm mọi việc nữa. Hphải biết chọn lựa