Kết nối chiến lược và vận hành để tạo ra lợi
thế cạnh tranh
Trong cuốn sách mới nhất - The Execution Premium, Linking
Strategy to Operations for Competitive Advantage (tạm dịch:
Giá trị thực hiện, kết nối chiến lược với vận hành để tạo ra
lợi thế cạnh tranh) xuất bản năm 2008.
Robert S. Kaplan và David P. Norton
đưa ra mô hình quản lý toàn diện
nhằm giải quyết một trong những khó
khăn lớn nhất của vấn đề quản lý: kết
nối kế hoạch và sự hình thành chiến lược với hiệu quả thực hiện.
Mô hình này gồm 6 bước cấu thành các yếu tố từ hệ thống bảng
điểm cân bằng (Balanced Scorecard), bản đồ chiến lược, lý
thuyết và thực hành cùng với các công cụ quản lý được phát triển
bởi các chuyên gia hàng đầu nhằm tạo ra một phương pháp thiết
thực cho phép các t chức không chỉ lập kế hoạch và thực hiện
thành công chiến lược đó mà còn quản lý, kiểm tra và áp dụng
thích hợp các giả định chiến lược để cuối cùng đạt được giá trị
thực hiện. Mô hình này bao gm 6 bước chính sau:
Phát triển chiến lược tổ chức của bạn phải có thể nói rõ nó hoạt
động trong lĩnh vực gì, chỉ rõ những yếu tổ chủ yếu mà tchức
gặp phải và quyết định làm thế nào để cạnh tranh tốt nhất. Phát
triển chiến lược sử dụng một loạt các công cụ chiến lược như sứ
mệnh, giá trị và tm nhìn (MVV), những phân tích về môi trường,
kinh tế và đối thủ cạnh tranh, những phương pháp luận như học
thuyết của Michael Porter về 5 động lực và khuôn khổ định vị
cạnh tranh, quan điểm chiến lược dựa vào nguồn lực và các
chiến lược biển xanh cũng như việc lên kế hoạch dự trù tương
lai, sự mô phỏng năng động trò chơi chiến lược.
Lập chiến lược, tổ chức của bạn phải sẵn sàng phát triển các đối
tượng, biện pháp, mục tiêu, ý tưởng sáng tạo chiến lược và ngân
sách cần thiết. Điều đó sẽ là kim chỉ nam cho việc hành độnh và
phân phối nguồn lực.
Bạn cũng sẽ phải mô tả được chiến lược, đo lường đánh giá
được kế hoạch, chỉ rõ ra kế hoạch hoạt động, tính toán được
nguồn ngân sách cần thiết cho ý tưởng sáng tạo chiến lược và
quyết định được ai là người lãnh đạo quá trình thực hiện chiến
lược. Lập chiến lược sử dụng những công cụ như bản đồ chiến
lược và hệ thống thẻ cân bằng điểm cùng với các mục tiêu và ý
tưởng sáng tạo chiến lược.
Sắp xếp tổ chức, tổ chức của bạn phải có khả năng liên kết chiến
lược của công ty với những chiến lược của các đơn vị kinh doanh
riêng lẻ trong khi vẫn sắp xếp và khuyến khích được nhân viên để
tối ưu hoá việc thực hiện chiến lược.
Bạn phải hài hoà được tổ chức và chiến lược bằng việc phân bổ
bản đồ chiến lược tầng và hệ thống thẻ cân bằng điểm tới tất cả
các đơn vị của tổ chức, bằng việc sắp xếp nhân viên thông qua
quá trình giao tiếp chính thức, và bằng cách liên kết các mục tiêu
và động lực cá nhân của nhân viên vào các mục tiêu chiến lược.
Thực hiện kế hoạch tổ chức của bạn phải liên kết chiến lược lâu
dài với các hoạt động hàng ngày, hài hoà chiến lược với kế
hoạch và ngân sách hoạt động trong khi tập trung vào việc nâng
cấp cải thiện quá trình được coi là quan trọng nhất với chiến
lược.
Thực hiện kế hoạch sử dụng những công cụ như quản lý quy
trình và chất lượng, ứng dụng lại kiến thức khoa học vào vic
thiết kế xây dựng và điều hành máy móc, đo lường đánh giá quá
trình, dự đoán rủi ro, tính chi phí hoạt động, kế hoạch khả năng
nguồn lực và phân bổ ngân sách một cách năng động.
Quản lý và tìm hiểu tổ chức của bạn phải hướng tới và gắn chặt
vào quản lý kết quả thực hiện khi phát triển, lập kế hoạch và thực
hiện một chiến lược. Điều đó cho phép bạn quyết định xem liệu
chiến lược đó có được thực hiện một cách thích đáng hay không.
Điều này đòi hỏi việc quản lý và học hỏi về các vấn đề,c rào
cản và các thử thách. Quá trình này cấu thành thông tin về việc
vận hành và chiến lược vào một cấu trúc được thiết kế mt cách
cẩn thận về các cuộc họp tổng kết quản lý.
Kiểm tra và điều chỉnh tổ chức của bạn cũng phải kiểm tra các giả
thuyết chiến lược cơ bản để quyết định xem liệu bạn thực sự có
chiến lược đúng đắn hay không. Điều này bao gồm việc kiểm tra
và thay đổi phù hợp chiến lược, sử dụng các cơ sở dữ liệu vận
hành và cơ sở dữ liệu mới về cạnh tranh và môi trường kinh
doanh bên ngoài tht vậy đã đưa ra một chu trình mới về việc lập
kế hoạch chiến lược và tiến hành thực hiện.