Khách trẻ mua gì?
Khách hàng trong độ tuổi thiếu niên (t10 - 19 tuổi) ngày càng đóng
vai trò quan trọng trong mua sắm. Để hiểu rõ đối tượng tiêu ng mi
mnày, cần nắm vững thói quen và lối sống; nhu cầu giải trí, chi tiêu,
mua sắm... cùng thói quen truyền thông của lứa tuổi này.
Số tiền chi tiêu trung bình hằng tháng của giới trẻ là 930.000 đồng, trong
đó chi tiêu nhiều nhất là TP.HCM và thấp nhất là Đà Nẵng, chủ yếu
cho việc học tập và ăn uống.
Chi tiêu giữa giới trẻ nam và n không chênh lệch nhiều, nhưng
chênh lệch theo từng nhóm tuổi. Phần lớn chi tiêu ăn vặt và sdụng các
dịch vgiải trí giới trẻ thường tự quyết theo ý thích. Riêng vsản phẩm
công ngh và c khóa học thêm, h xu hướng tham khảo ý kiến
người khác.
Tác động từ truyền thông
Với thói quen xem TV, giới trẻ thường nhận biết thông tin sản phẩm qua
kênh quảng cáo chính. Thêm vào đó, bạn bè ngun tham khảo ý
kiến khá quan trọng trong quyết định mua hàng.
Kênh truyn hình dành cho gii trẻ Yeah 1 TV được các bạn trẻ
TP.HCM xem nhiều thường xuyên nhất, trong khi tỷ lệ này kém xa
tại Hà Ni và Đà Nẵng. Hai khu vực này xem thường xuyên nhất là kênh
VTV3.
Giới trẻ phần lớn đều thích các chương trình mang tính giải trí cao như
phim, ca nhạc, hoạt hình. Riêng Hà Nội và Đà Nẵng, giới trẻ vẫn chung
xem các chương trình gameshow, trong khi TP.HCM thì t lệ này
thấp, vì TP.HCM là một trong những khu vực có nhiều hoạt động giải trí
bên ngoài nhiều hơn so với nơi khác.
Vcác loại báo và tạp chí thường đọc, Hoa Hc Trò báo được đọc
nhiều nhất cho cả 3 khu vực nói trên. Riêng tại TP.HCM, tuổi thiếu niên
ưa thích đọc báo Mực Tím hơn bởi một phần do đầu báo này có xuất x
từ TP.HCM.
Vinternet, phần lớn giới trẻ thường sử dụng internet cho một số mục
đích giải trí chính, trong đó nghe nhạc chơi game kết bạn chiếm
t lệ cao nhất. Riêng Hà Nội, internet được sử dụng với mục đích là
phương tiện đọc tin tức và cập nhật thông tin nhiều hơn.
Top 5 trang web thường truy cập nhất của TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng
không skhác biệt đáng kể, vẫn là Google, Yahoo!, Zing, YouTupe,
Facebook.
Giải trí ưa thích
Đối với giải trí trong nhà, giới trẻ xu hướng giải trí cao nhất với các
phương tiện điện tử hay công nghệ như xem tivi, nghe nhạc và online.
Khi nghngơi hoặc giải trí bên ngoài, giới trẻ thích đi chơi với bạn hoặc
lựa chọn các địa điểm ăn ngoài, ung trà sữa để hp mặt trò chuyện.
Khu vực TP.HCM t lệ uống trà sa nhiều n so với Hà Nội Đà
Nẵng.
Tuy nhiên, cho từng giai đoạn trưởng thành giới tính, giới trẻ xu
hướng lựa chn c hình thức gii trí khác nhau. đ tuổi 16 - 19, giới
trthích nghe nhạc hơn xem TV, thích trò chuyn với gia đình, đọc báo
và tạp chí cao hơn độ tuổi 10 - 15.
Khi giải trí bên ngoài, nhóm 16 - 19 thích xem phim, mua sắm và uống
cà phê, trà sữa nhiều n nhóm tuổi 10 - 15. Ăn quán ăn lề đường vẫn là
lựa chọn thường xuyên của giới trẻ của cả 3 thành phố.
Riêng tại TP.HCM, số lượng bạn trẻ tiếp cận và sdụng fastfood của
các cửa hàng thức ăn nhanh khá cao. KFC vẫn thương hiệu thức ăn
nhanh được lựa chọn và sdụng nhiều nhất cho cả 3 khu vực kể trên.