
KHẢOSÁTPHỔĐIỂMTỐTNGHIỆPTRUNGHỌC
PHỔTHÔNGQUỐCGIAMÔNTIẾNGANH
GIAIĐOẠN2016-2024:NGUYÊNNHÂNVÀGIẢIPHÁP
LêHồngKhánh
Email:lehongkhanh@ukh.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:08/07/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:14/01/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:23/01/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.526
Tómtắt:KếtquảcáckỳthitốtnghiệpTHPTlàmộttrongnhữngkênhthôngtinqua
trọngđểđánhgiákếtquảdạyvàhọctiếngAnhquacácnăm.Dựatrêncácđồthịđiểmtốt
nghiệpTHPTmôntiếngAnhđểthấyđượctínhchấtđặcbiệtcủacấutạophổđiểmtừđótìm
ranguyênnhântạorakếtquảđó.Khiyếutốxãhộitácđộngvàokếtquảhọctậpmộtcáchrõ
nétthìviệcxácđịnhđúngtácnhânsẽgiúpcácnhàquảnlýgiáodục,giáoviên,phụhuynhvà
họcsinhcóđịnhhướngtíchcựcchoviệcdạyvàhọcnóichungvàmôntiếngAnhnóiriêng.
BàiphântíchnàylýgiảihiệntượngthànhcôngcủamôntiếngAnhtronggiáodụcTHPT
thôngquađềán“Dạyvàhọcngoạingữtronghệthốnggiáodụcquốcdângiaiđoạn2008-
2020”củaThủtướngChínhphủvàtừđóđềxuấtphươngáncảithiệnchấtlượngcủaviệc
họcngoạingữtrongtươnglai.
Từkhóa:đỉnhphổđiểm,đềánngoạingữ,hìnhthànhnhómtrìnhđộ.
TrườngĐạihọcKhánhHòa
I.Dẫnnhập
Kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung
họcPhổthôngQuốcgia(THPTQG)môn
tiếngAnhtừlâuđãlàmộtthướcđoquan
trọngđểđánhgiáhiệuquảgiảngdạyvà
họctậptiếngAnhtạiViệtNam.Khiđất
nước ngày càng hội nhập sâu rộng vào
nềnkinhtếtoàncầu,tiếngAnhngàycàng
đượccôngnhậnlàmộtkỹnăngthiếtyếu
đối với học sinh. Tuy nhiên, phổ điểm
tiếngAnhcủakỳthiTHPTQGgiaiđoạn
2016–2024chothấynhữngđặcđiểmđặc
biệtcầnđượcnghiêncứusâuhơn.Đáng
chúý,phânbốđiểmsốthểhiệnsựtồntại
củahainhómtrìnhđộriêngbiệt,phảnánh
sựchênhlệchtrongcơhộihọctậpvàkết
quảđạtđược.Việchiểurõcácyếutốgóp
phầntạonênsựkhácbiệtnàylàrấtquan
trọng đối với các nhà hoạch định chính
sách giáodục,giáo viênvàcácbênliên
quannhằmxâydựngnhữnggiảipháphiệu
quảđểnângcaochấtlượnggiáodụctiếng
Anh.Nghiêncứunàynhằmphântíchphổ
điểmtiếngAnhkỳ thiTHPTQG từ năm
2016đến2024,xácđịnhcácxuhướngvà
điểm bất thường quan trọng. Thông qua

việc đánh giá tác động của Đề án “Dạy
vàhọcngoạingữtronghệthốnggiáodục
quốc dân giai đoạn 2008–2020” đối với
kếtquảhọctậpcủahọcsinh,nghiêncứu
nàyhướngđếnviệccungcấpnhữnghiểu
biếtsâusắcvềthànhcôngcũngnhưthách
thứccủaquátrìnhcảicáchgiáodụctiếng
AnhtạiViệtNam.Đồngthời,nghiêncứu
cũng đề xuất các giải pháp nhằm nâng
caohiệuquảhọctậptiếngAnhvàthuhẹp
khoảngcáchgiữacácnhómhọcsinh.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Vaitròcủakiểmtrađánhgiá
tronggiáodục
Kiểm tra đánh giá có vai trò quan
trọng trong việc đo lường năng lực của
họcsinhcũngnhưhiệuquảcủaquátrình
giảng dạy. Kỳ thi THPTQG môn tiếng
Anhlàmộttiêuchuẩnđánhgiátrênphạm
vitoànquốc,cungcấpdữliệuquantrọng
vềtrìnhđộhọcsinh.Phântíchphổđiểm
giúpxác định các xu hướng học tập, sự
chênhlệchgiữacácnhómhọcsinh,cũng
nhưđánhgiátácđộngcủacácchínhsách
giáodục.
2.2.Sựchênhlệchvềđiềukiệnhọc
tậpvàtácđộngđếnkếtquảthi
Cácnghiêncứu trước đâyđãchỉra
rằngyếutốkinhtế-xãhộicóảnhhưởng
lớnđếnkếtquảhọctập,đặcbiệttrongviệc
học ngoại ngữ. Việc tiếp cận cácchương
trìnhhọcbổtrợnhưtrungtâmngoạingữtư
nhânhaygiasưcótácđộngđángkểđếnkết
quảhọctậpcủahọcsinh.Nghiêncứunàysẽ
phântíchmứcđộảnhhưởngcủacácyếutố
bênngoàiđếnsựhìnhthànhhainhómtrình
độtrongphổđiểmtiếngAnhTHPTQG.
2.3.TácđộngcủaĐềán“Dạyvà
họcngoạingữtronghệthốnggiáodục
quốcdângiaiđoạn2008–2020”
Đề án này là một sáng kiến của
Chínhphủnhằmnângcaotrìnhđộngoại
ngữcủahọcsinhtrêncảnước.Bằngcách
đầutưvàocảicáchchươngtrìnhgiảngdạy,
đàotạogiáoviênvàcungcấpcácnguồn
họcliệu,đềánđặtmụctiêunângcaochất
lượng giảng dạy và học tập tiếngAnh.
Nghiên cứunàyđánh giá mứcđộ thành
côngcủađềánthôngquaviệcphântích
xuhướngđiểmsốcủakỳthiTHPTQG.
III.Phươngphápnghiêncứu
3.1.Thuthậpdữliệu
Nghiên cứu sử dụng dữ liệu phổ
điểmmôntiếngAnhkỳthiTHPTQGtừ
năm2016đến2024,thuthậptừcácbáo
cáochínhthứcvàcácnguồndữliệucông
khai.Dữliệubaogồmtầnsuấtđiểmsố,
điểmtrungbình,điểmtrungvịvàsựxuất
hiệncủacácđỉnhtrongphânbốđiểm.
3.2.Phươngphápphântíchdữliệu
Cácphươngphápphântíchdữliệu
đượcdùngtrongnghiêncứugồm:Thống
kê mô tả:Phân tíchcác chỉsố thốngkê
nhưđiểmtrungbình,điểmtrungvịvàđộ
lệchchuẩnđểxácđịnhxuhướngchung.
Phân tích đồ thị: Đánh giá đồ thị phân
bố điểm để nhận diện các đặc điểm bất
thường,nhưsựxuấthiệncủahaiđỉnh.So
sánhtheothờigian:Đốichiếuphổđiểm
quacácnămđểxácđịnhsựthayđổitheo
chínhsáchgiáodục.
3.3.Giảthuyếtnghiêncứu
Nghiêncứuđặtragiả thuyếtrằng
sựxuấthiệncủahainhómtrìnhđộtrong
phổ điểm tiếng Anh THPTQG từ năm
2021trởđilàkếtquảtrựctiếpcủaviệc
giatăngkhảnăngtiếpcậncáctrungtâm
ngoạingữtưnhânđốivớimộtnhómhọc
sinhnhấtđịnh.Giảthuyếtcũngchorằng
những học sinh tham gia các chương
trìnhđàotạotiếngAnhtạicáctrungtâm
nàycótrìnhđộvượttrộihơnđángkểso
vớinhómchỉhọctronghệthốngtrường
cônglập.

3.4.Hạnchếcủanghiêncứu
Nghiên cứu nàycung cấp cáinhìn
quan trọng về xu hướng điểm thi môn
tiếngAnhTHPTQG,tuynhiênvẫntồntại
mộtsốhạnchế,như:1)Dữliệuphântích
chỉdựatrênnguồncôngkhai,chưaxétđến
cácyếutốnhânkhẩuhọcchitiết.2)Chưa
cócácđánhgiáđịnhtínhvềtrảinghiệm
học tập của học sinh hoặc chất lượng
giảngdạy.3)Nghiêncứutrongtươnglai
cóthểmởrộngbằngcáchkếthợpkhảosát
họcsinhvàphântíchchuyênsâuvềcác
yếu tốảnh hưởng. Bằngcách giải quyết
nhữngcâuhỏinghiêncứunày,nghiêncứu
hyvọngsẽđónggópvàosựhiểubiếttoàn
diện hơn về giáo dụctiếngAnh tạiViệt
Namvàcungcấpcơsởchocácquyếtđịnh
chínhsáchnhằmgiảmthiểusựchênhlệch
trongkếtquảhọctập.
IV.Kếtquảvàthảoluận
4.1.KếtquảkhảosátphổđiểmtốtnghiệpTHPTmôntiếngAnh
4.1.1.Đồthịcácnăm
PhổđiểmtiếngAnhkỳthitốtnghiệpTHPT2016:
PhổđiểmtiếngAnhkỳthitốtnghiệpTHPT2017:
PhổđiểmtiếngAnhkỳthitốtnghiệpTHPT2018:

PhổđiểmtiếngAnhkỳthitốtnghiệpTHPT2019:
PhổđiểmtiếngAnhkỳthitốtnghiệpTHPT2020:
PhổđiểmtiếngAnhkỳthitốtnghiệpTHPT2021
PhổđiểmtiếngAnhkỳthitốtnghiệpTHPT2022:

PhổđiểmtiếngAnhkỳthitốtnghiệpTHPT2023:
PhổđiểmtiếngAnhkỳthitốtnghiệpTHPT2024:
4.1.2.Phân tíchhình dạng của đồ
thịphổđiểmtốtnghiệpTHPTmôntiếng
Anhtừ2021đến2024.
4.1.2.1. Hình dạng đặc biệt của
phổđiểm
Nhìn vào đồ thị các môn khác, ta
thấy sốđiểmtrungbình củahọcsinhsẽ
là số điểm có nhiều học sinh đạt được
nhiềunhất.Cónghĩa làđiểmtrungbình
củanhómhọcsinhthườnglàgầnđỉnhcủa
hình chuông trên đồ thị. Điều khác biệt
củamôntiếngAnhtừnăm2021đến2024
làđồthịcó2đỉnh.
Thôngthườngtrongmộtlớphọc,khi
xétriêngvềmộtmônhọc,luôncómộthọc
sinhđiểmcaonhấtvàmộthọcsinhcóđiểm
thấpnhất(nếu2họcsinhcóđiểmcaonhất
hoặcthấpnhấtbằngnhauthìsẽtínhthêm
cáctiêuchíkhácnếucầnphânbiệtvịthứ),
vàđiểmtrungbìnhcủalớphọcthườnglà
sốđiểmcủanhiềuhọcsinhnhất.Đólàhình
dạngbìnhthườngcủaphổđiểm.
Quakhảosátnày,chúngtôixácnhận
giảthuyếtbanđầulàkhiphổđiểmđồthị
có2đỉnhtáchbiệtthìcókhảnăngtrong
tổngsố thí sinh đótồn tại 2 nhómtrình
độtáchbiệt.Từđóchúngtôilýgiảirằng
trong tổng sốhọc sinhdự thi tốtnghiệp
THPT từ năm 2021 môn tiếng Anh đã
phânhóathành2nhóm,nhómđượchọc
thêmchươngtrìnhtiếngAnhtạicáctrung
tâmngoạingữtưnhânngoàichươngtrình
tạitrườngvànhómchỉhọctiếngAnhtại
trường.(Việcxácnhận2nhómtrongtoàn
xãhộitheonghiêncứunàychỉlàmộtviệc
làm định tính chứchúng tôi chưa cósố
liệuđịnhlượng.)
Từ hình dạng “lưng lạc đà” có 2
đỉnhcủađồthịmôntiếngAnhtrongkỳthi
tốtnghiệpTHPTtừnăm2021đến2024,
chúngtôiđưaragiảthuyếtrằngtrongtổng
sốhọc sinh thamgia thi môn tiếngAnh
đãhìnhthành2nhómtrìnhđộkhácbiệt