
Khi các nhà quảng cáo
nhấn nút "like"
Facebook

Xưa nay trong ngành quảng cáo vẫn luôn tồn tại một câu đố khó trả lời. Các
doanh nghiệp đặt hàng quảng cáo hiểu rằng chỉ một nửa số tiền họ đầu tư
cho quảng cáo thực sự mang lại hiệu quả. Nửa còn lại hoàn toàn bị lãng phí.
Nguyên nhân nằm ở chỗ không phải lúc nào quảng cáo cũng đến được với
đối tượng mà nó cần nhắm đến.
Khi các nhà quảng cáo nhấn nút "like" Facebook
Vấn đề này đã được giải quyết một phần. Công nghệ quảng cáo trên mạng
internet ngày nay tiên tiến tới mức đa số các trang web lớn sẽ chỉ hiển thị
những loại quảng cáo phù hợp với bạn dựa trên lịch sử duyệt web của bạn.
Điều này có nghĩa là hai người cùng duyệt một trang web sẽ nhìn thấy
những đoạn quảng cáo khác nhau, bởi trong quá khư, họ có xu hướng lựa
chọn những trang web khác nhau để tới thăm.
Quảng cáo trúng đích

Khai thác công nghệ trên, Google, đại gia lớn nhất trong làng quảng cáo
mạng hiện nay kiếm được 23,6 triệu USD doanh thu trong năm vừa rồi.
Nhưng Facebook, người đến sau, hiện còn tiến xa hơn trong lĩnh vực này.
Nếu bạn cập nhật "tình trạng quan hệ" trên trang cá nhân của mình thành
"đính hôn" thì gần như ngay lập tức, bạn sẽ nhìn thấy quảng cáo nhẫn đính
hôn của các hãng trang sức hiển thị bên cạnh. Hoặc nếu trong phần "thông
tin cá nhân" bạn có nói về sở thích âm nhạc của mình thì bạn sẽ trở thành
"đích" ngắm của các loại quảng cáo về dạ hội âm nhạc có trình diễn loại
nhạc này.
Tuy nhiên, Facebook không phải là không gặp trở ngại với tham vọng mở
rộng tiềm năng quảng cáo của họ. Một nửa số người sử dụng Facebook cập
nhật trang cá nhân hàng ngày, nhưng lại không mấy khi để ý tới những mẩu
quảng cáo khiêm tốn thu mình bên một góc màn hình. Những mẩu quảng
cáo trên Facebook bị giới hạn trong 160 ký tự và một hình ảnh minh họa.
Thống kê cho thấy ít hơn 1% số người sử dụng để tâm đến những mẩu
quảng cáo ấy. Trong khi đó, quảng cáo trên Google được lọc cùng với quá
trình tìm kiếm của người sử dụng. Nếu bạn nhập vào ô tìm kiếm của Google
một chuỗi ký tự với chủ đề cụ thể như "ăn kiêng", những quảng cáo liên
quan đến chủ đề này ngay lập tức hiện ra. Có hơn 10% số người sử dụng
Google kích chuột vào những quảng cáo này.