Tiểu luận GVHD: Phan Thị Minh Châu
LỜI MỞ ĐẦU
hế giới của con người bắt đầu với chỉ một cá nhân, một vài người và rồi họ
tụ họp cùng nhau thành một nhóm. Tuy nhiên, việc hoạt động theo nhóm
lại thường dẫn tới sự xung đột kết quả nhiều nhóm đã tan rã. Thực tế cho
thấy đã có những vấn đề nảy sinh trong mô hình làm việc theo nhóm thường liên
quan đến nhiệm vụ được giao quá trình triển khai công việc bản thân quy
trình làm việc đội nhóm. Nếu không sự chú ý đầy đủ đến quy trình này, hiệu
quả của nhóm sẽ không được phát huy, và ngược lại, nếu có sự quản lý phù hợp,
hình làm việc theo nhóm sẽ đạt hiệu quả gấp nhiều lần so với những một
nhân riêng l thể làm được. Cũng xuất phát từ vấn đề này, Nhóm 2 đã
chọn đề tài Những khó khăn thường gặp trong làm việc nhóm những giải
pháp xây dựng nhóm hiệu quả nhằm giúp cho người đọc được hiểu biết thêm
về những khó khăn thường gặp khi làm việc nhóm, từ những vấn đề đó, nhóm
cũng đưa ra những giải pháp nhằm đánh giá xây dựng một nhóm làm việc
hiệu quả. Bài viết được chia làm ba phần:
T
Chương I: Giới thiệu khái niệm về làm việc nhóm
Chương II: Những khó khăn thường gặp trong làm việc nhóm
Chương III: Những giải pháp để xây dựng nhóm hiệu quả
Mặc đã nhiều gắng trong việc nghiên cứu, song do những hạn chế về
mặt thời gian, tài liệu việc nhận thức vấn đề còn hạn hẹp nên bài viết chưa
thể đi sâu để tìm ra mọi vấn đề liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Rất mong
nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của để bài nghiên cứu của nhóm
được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn!
Trang 1
Tiểu luận GVHD: Phan Thị Minh Châu
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU KHÁI NIỆM VỀ LÀM VIỆC
NHÓM (TEAMWORK)
Trang 2
Tiểu luận GVHD: Phan Thị Minh Châu
1.1. Khái niệm nhóm
1.1.1. Nhóm
Nhóm hai hay nhiều hơn hai nhân tập họp lại với nhau, tác động, gây ảnh
hưởng và phụ thuộc lẫn nhau để đạt được những mục tiêu chung.
1.1.2. Nhóm làm việc truyền thống
nhóm bản tác động qua lại với nhau bằng cách chia sẻ thông tin đưa ra
quyết định nhằm giúp mỗi thành viên thực hiện công việc trong phạm vi trách
nhiệm của mỗi người. Nhóm thường không nhu cầu, hội thực hiện những
công việc chung cho cả nhóm, chỉ đơn thuần là tổng hợp các nỗ lực, sự đóng góp
của mỗi thành viên mà chưa tạo ra được một kết quả - sức mạnh vượt trội.
1.1.3. Đội làm việc
Đội làm việc một nhóm có liên hệ chặt chẽ tạo ra được một sức mạnh vượt
trội thông qua sphối hợp tất cả các nỗ lực, sự đóng góp của các thành viên. Sự
đóng góp của mỗi nhân stạo ra một kết quả cho nhóm lớn hơn so với tổng
hợp các sự đóng góp đầu vào của các thành viên.
1.1.4. Phân biệt nhóm làm việc truyền thống với đội làm việc
Trang 3
Tiểu luận GVHD: Phan Thị Minh Châu
Tiêu chí Nhóm làm việc truyền thống Đội làm việc
Mối quan hệ
giữa các thành
viên
Quan hệ duy trì theo hình thức cấp trên
- cấp dưới.
Các thành viên không nhất thiết phải
hợp tác với nhau mới có thể hoàn tất
nhiệm vụ của họ, mà chỉ có sự hợp tác
giữa nhà quản lý với từng nhân viên
riêng lẻ.
Các thành viên trong đội làm việc phối
hợp với nhau theo nguyên tắc quan hệ
bình đẳng.
Sự tương tác giữa các thành viên quyết
định sự thành công của đội làm việc.
Vai trò lãnh
đạo
Lãnh đạo chịu trách nhiệm đưa ra mọi
quyết định quan trọng và hợp nhất
nhiều phần việc khác nhau của các
thành viên
Lãnh đạo điều phối chung, việc ra quyết
định sẽ do chính các thành viên thống
nhất.
Phương thức
hoạt động
Mỗi nhân viên thực hiện công việc của
mình dưới sự chỉ đạo và giám sát của
nhà quản lý.
Đội làm việc hoạt động dựa trên sự
thống nhất về mục đích.
Quyết định của đội làm việc phản ánh bí
quyết và kinh nghiệm của nhiều người.
Đánh giá
chung
Nhà lãnh đạo thường mất thời gian tập
hợp mọi thông tin và hoạt động từ các
thành viên để ra quyết định.
Quyền quyết định vào một người duy
nhất có thể dẫn đến tình trạng độc
đoán, hay những quyết sách sai lầm.
Thông tin trong đội làm việc thông suốt
và minh bạch.
Các quyết định được dưa ra phù hợp,
chính xác và khách quan hơn.
Nhiệm vụ và ranh giới của đội làm việc
được xác định rõ ràng, quyền hạn được
phân chia cụ thể.
1.1.5. Các mô hình nhóm thường gặp
Trang 4
Tiểu luận GVHD: Phan Thị Minh Châu
nhiều hình nhóm khác nhau phù hợp với những mục đích nhiệm vụ
khác nhau. Tuy nhiên, tổ chức cần quan m đến ba hình thường được sử
dụng trong các doanh nghiệp ngày nay, đó Nhóm làm việc tự quản, Nhóm dự
án và Nhóm ảo (còn gọi là Nhóm tản mát về địa lý).
Nhóm làm việc tự quản: một tập hợp các nhân viên được trao quyền giải
quyết một nhiệm vụ diễn ra liên tục và tự chịu trách nhiệm về thành phần, cơ cấu
nội bộ của mình. Hình thức nhóm này nhất thiết phải cùng m việc trong thời
gian tương đối ổn định tính chất chuyên biệt hóa về nhiệm vụ. Các thành
viên chung kiến thức hoặc kỹ năng chuyên môn về lĩnh vực sản xuất của
nhóm, nhưng mỗi người có sở trưởng và sở đoản khác nhau.
dụ: Một nhóm tquản trong một xưởng chế tạo được giao nhiệm vụ sản xuất
theo mục tiêu. Nhóm quyền phỏng vấn tuyển dụng sa thải thành viên
khi cần thiết; tự phân công người nắm giữ các vai trò khác nhau, cải thiện quy
trình phương pháp làm việc, lên kế hoạch thực hiện... Ban giám đốc không
can thiệp vào công việc nội bộ của họ.
Nhóm dự án: Hình thành khi vấn đề phát sinh, nhiệm vụ của nhóm thường
kéo dài khoảng một tuần, một năm, cũng thể lâu hơn thế, cho tới khi vấn đề
được giải quyết. Do tính chất công việc, các thành viên của nhóm không nhất
thiết phải chung chuyên môn, trái lại, kỹ năng, hiểu biết của họ càng đa dạng,
phong phú, thể bổ sung cho nhau tcàng tốt. Những dự án quy lớn
lâu dài thường cần đến nhiều thành viên. Tiêu chí quan trọng nhất của thành viên
nhóm dự án là khả năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng ra quyết
định. Công việc hoàn tất, nhóm sẽ giải tán.
Trang 5