i
ĐẠ I HỌ C HUẾ
ĐẠ I HỌ C KINH TẾ HUẾ
KHOA QU N TRỊ KINH DOANH
------------------
KHÓA LU N TỐ T NGHIỆ P
CÁC Y U TỐ NH HƯ NG ĐẾ N QUYẾ T ĐỊ NH MUA CỦ A
NHÀ BÁN L ĐỐ I VỚ I NGÀNH HÀNG P&G T I
TH TRƯ NG B C SÔNG HƯ Ơ NG
T NH THỪ A THIÊN HU
Ơ NG TRỌ NG TÂM
Niên khóa: 2015 2019
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ
ii
ĐẠ I HỌ C HUẾ
ĐẠ I HỌ C KINH TẾ HUẾ
KHOA QU N TRỊ KINH DOANH
------------------
KHÓA LU N TỐ T NGHIỆ P
CÁC Y U TỐ NH HƯ NG ĐẾ N QUYẾ T ĐỊ NH MUA
C A NHÀ BÁN L ĐỐ I VỚ I NGÀNH HÀNG P&G
T I THỊ TRƯ NG B C SÔNG HƯ Ơ NG
T NH THỪ A THIÊN HU
Sinh viên th c hiệ n:
ơ ng Trọ ng Tâm
MSV: 15K4041119
L p: K49C KDTM
Giáo viên hư ng dẫ n:
PGS.TS Nguy n Đăng Hào
Niên khóa: 2015 2019
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ
i
L i Cả m Ơ n
Để hoàn thành bài Khóa luậ n t t nghiệ p này, em đã nhậ n đư c sự quan tâm giúp
đỡ tậ n tình củ a quý Thầ y Cô, Ban lãnh đ o công ty và gia đình, bạ n bè.
Trư c hế t, em xin cả m ơ n quý Thầ y giáo đã giả ng dạ y hư ng dẫ n em
trong suố t thờ i gian 4 năm họ c tạ i trư ng Đạ i họ c Kinh tế Huế . Đặ c biệ t, em xin trân
trọ ng cả m ơ n PGS.TS Nguyễ n Đăng Hào - Giả ng viên và Trư ng Khoa Quả n Trị Kinh
Doanh Trư ng Đạ i Họ c kinh tế Huế . Thầ y đã tậ n tình ng dẫ n giúp đỡ em trong
suố t thờ i gian thự c tậ p cuố i khóa và hoàn thành khóa luậ n vớ i kế t quả tố t nhấ t.
Em cũng xin gử i lờ i cả m ơ n chân thành tớ i anh Tuấ n Anh giám sát bán
hàng ngành hàng P&G tạ i công ty Tuấ n Việ t đã tạ o điề u kiệ n cho em thự c tậ p tạ i công
ty tậ n tình giúp đỡ , chỉ dạ y kiế n thứ c lẫ n kỹ năng trong quá trình thự c tậ p. em
xin gử i lờ i cả m ơ n đế n các nhân Anh/Chị trong Công ty đã tậ n nh quan tâm, giúp
đỡ , hư ng dẫ n em mộ t sinh viên còn non yế u trong kiế n thứ c, kinh nghiệ m lẫ n kỹ năng
thự c tế thể hòa nhậ p vào môi trư ng công ty hỗ trợ em trong quá trình làm việ c
cho em nhữ ng kỷ niệ m đáng nhớ trong thờ i gian thự c tậ p.
Cuố i cùng em xin g i lờ i cả m ơ n đế n gia đình, bạ n các anh/chị đã luôn
giúp đỡ em.
Như ng điề u kiệ n th i gian, kiế n thứ c hạ n và kinh nghiệ m thự c tiễ n chư a
nhiề u nên bài Khóa lu n tố t nghiệ p không tránh khỏ i nhữ ng sai sót. Rấ t mong nhậ n
đư c sự đóng góp củ a quý Thầ y Cô và bạ n đọ c.
Em xin chân thành c m ơ n!
Huế , tháng 4 năm 2019
Sinh viên th c hiệ n
ơ ng Trọ ng Tâm
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ
i
MC LC
M C LỤ C ........................................................................................................................i
DANH M C CHỮ VIẾ T TẮ T......................................................................................vi
DANH M C BẢ NG BIỂ U.......................................................................................... vii
DANH M C SƠ ĐỒ , HÌNH NH................................................................................xi
PH N I: ĐẶ T V N ĐỀ ..................................................................................................1
1. LÍ DO CH N ĐỀ TÀI .........................................................................................1
2. M C TIÊU NGHIÊN C U VÀ CÂU H I NGHIÊN C U ..............................2
2.1. M C TIÊU NGHIÊN C U.....................................................................................2
2.2. CÂU H I NGHIÊN C U .......................................................................................2
3. ĐỐ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U .....................................................3
3.1. ĐỐ I TƯ NG NGHIÊN C U..................................................................................3
3.2. TI P CẬ N VÀ P Ơ NG PHÁP NGHIÊN C U ..................................................3
3.2.1 PHƯ Ơ NG PHÁP NGHIÊN C U ........................................................................3
3.2.2 TI P CẬ N NGHIÊN C U ..................................................................................3
3.2.3. PHƯ Ơ NG PHÁP THU TH P DỮ LIỆ U ............................................................3
3.2.3.1. D LIỆ U THỨ CẤ P ........................................................................................3
3.2.3.2. D LIỆ U SƠ CẤ P............................................................................................4
3.2.4. PHƯ Ơ NG PHÁP PHÂN TÍCH VÀ X LÍ SỐ LIỆ U .........................................6
3.2.5. PH M VI NGHIÊN C U....................................................................................9
4. K T CẤ U ĐỀ TÀI.....................................................................................................9
PH N II: NỘ I DUNG VÀ K T QUẢ NGHIÊN C U ...............................................10
CHƯ Ơ NG 1: TỔ NG QUAN VỀ VẤ N ĐỀ NGHIÊN C U.........................................10
1.1. CƠ SỞ LÍ LUẬ N CỦ A VẤ N ĐỀ NGHIÊN C U ....................................................10
1.1.1. Lí thuyế t về khách hàng t chứ c và th trư ng khách hàng t chứ c........................10
1.1.1.1. Khái ni m khách hàng và khách hàng t chứ c.....................................................10
1.1.1.2. Đặ c điể m thị trư ng tổ chứ c.................................................................................11
1.1.2. Lí thuyế t về hành vi mua c a khách hàng t chứ c ..................................................12
1.1.3. Mô hình hành vi mua c a khách hàng t chứ c........................................................13
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ
ii
1.2. CƠ SỞ THỰ C TIỄ N VỀ VẤ N ĐỀ NGHIÊN C U..................................................17
1.2.1. Đặ c điể m thị trư ng ngành hàng tiêu dùng nhanh t i Việ t Nam.............................17
1.2.2. Mô hình nghiên c u và thang đo các khái ni m nghiên c u...................................18
1.2.2.1. Các mô hình nghiên c u liên quan .......................................................................18
1.2.2.2. Đề xuấ t hình nghiên c u và m i quan hệ giữ a các nhân tố nh ng vớ i
quyế t đị nh mua. .................................................................................................................20
1.2.2.3. Thiế t kế thang đo ..................................................................................................22
CHƯ Ơ NG 2: CÁC Y U TỐ NH NG ĐẾ N QUYẾ T ĐỊ NH MUA C A NHÀ
BÁN L ĐỐ I VỚ I NGÀNH HÀNG P&G TRÊN TH TRƯ NG TỈ NH THỪ A
THIÊN HU..................................................................................................................27
2.1. GI I THIỆ U VỀ CÔNG TY P&G VÀ CÔNG TY TNHH TMTH TU N VIỆ T ....27
2.1.1. Gi i thiệ u về công ty P&G......................................................................................27
2.1.2. Gi i thiệ u về Công ty TNHH TMTH Tuấ n Việ t.....................................................29
2.2. Kế t qu nghiên c u.....................................................................................................37
2.2.1. Đặ c điể m mẫ u nghiên c u.......................................................................................37
2.2.2. Thang đo các yế u tố nh hư ng đế n quyế t đị nh mua..............................................41
2.2.2.1 Ki m đị nh độ tin cậ y củ a thang đo........................................................................41
2.2.2.2. Phân tích nhân t khám phá EFA.........................................................................44
2.2.3. Kế t quả phân tích hồ i quy các yế u tố nh hư ng đế n quyế t đị nh mua củ a nhà bán
l đố i vớ i nghành hàng P&G trên th trư ng bắ c sông Hư ơ ng tỉ nh Thừ a Thiên Huế....... 49
2.2.3.1. Phân tích tư ơ ng quan............................................................................................49
2.3.3.2. Phân tích h i quy..................................................................................................50
2.3.3.3. Đánh giá c a khách hàng v các nhân tố nh ng đế n quyế t đị nh mua củ a
nhà bán l đố i vớ i ngành hàng P&G do công ty TNHH TMTH Tu n Việ t phân phố i
trên th trư ng bắ c sông Hư ơ ng tỉ nh Thừ a Thiên Huế......................................................55
2.3.4. Ki m đị nh sự khác biệ t về quyế t đị nh mua theo các đặ c điể m nhà bán l..............62
2.3.4.1. Ki m đị nh sự khác biệ t v quyế t đị nh mua theo thờ i gian hoạ t độ ng c a cử a
hàng ...................................................................................................................................62
2.3.4.2. Ki m đị nh sự khác biệ t về quyế t đị nh mua theo thờ i gian bắ t đầ u đặ t hàng
ngành hàng P&G (t nhà phân ph i Tuấ n Việ t)................................................................63
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ