TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MI
KHOA KINH T & KINH DOANH QUC T
------------------
KHÓA LUN TT NGHIP
NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH XUT
KHU MT HÀNG MAY MC SANG TH
TRƯỜNG M CA TNG CÔNG TY C PHN
DT MAY HÀ NI
Giáo viên hưng dn
TS. LÊ QUC CƯNG
Sinh viên thc hin
LÊ TH ANH
Lp: K54EK1
Mã sinh viên: 18D260001
HÀ NI 2022
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI CNG HÒA XÃ HI CHỦNGHĨA VIỆT NAM
KHOA KINH T & KINH DOANH QUC T Độc lp T do Hnh phúc
BẢN CAM ĐOAN
Tên em là: Lê Th Anh Mã sinh viên: 18D260001
Sinh viên lp: K54EK1 Khoa Kinh tế và Kinh doanh quc tế
Em xin cam đoan: Khóa lun tt nghip với đề tài “Nâng cao năng lực cnh tranh
xut khu mt hàng may mc sang th trưng M ca Tng công ty CP Dt May Hà
Nilà công trình nghiên cu ca cá nhân em, không sao chép ca bt c ai.
Em xin chu mi trách nhim v công trình nghiên cu ca riêng mình!
Hà Nội, ngày 15 tháng 4 năm 2022
Ngưi cam đoan
Anh
Lê Th Anh
2
LI CM ƠN
Kết thúc quá trình hc tp và rèn luyn tại trường Đại học Thương Mại, lời đầu
tiên em xin chân thành cảm ơn toàn thể Ban giám hiệu nhà trường, các thầy đã dạy
d chúng em trong sut bốn năm học va qua. Nh thầy cô, em đã trang bị cho
mình đưc nhng kiến thc b ích phc v cho cuc sng.
Trong quá trình thc tp ti Tng công ty CP Dt May Hà Ni, em đã học hi
và thu đưc rt nhiu kiến thc thc tếnhận được s giúp đỡ tn tình ca thy
giáo, em đã hoàn thành khóa lun với đề tài “Nâng cao năng lực cnh tranh xut
khu mt hàng may mc sang th trưng M ca Tng công ty CP Dt May Hà Ni”.
Em xin bày t lòng biết ơn chân thành ti T.S Quốc ng - ging viên
trường Đại học Thương Mại, đã trực tiếp hưng dn tn tình, ch bảo và giúp đỡ em
trong sut quá trình hoàn thành khóa lun.
Cui cùng em xin cảm ơn Ban lãnh đạo cùng các anh/ch phòng Xut - Nhp
Khu ca Tng công ty CP Dt May Ni đã giúp em hoàn thành tốt khóa lun
này.
Do kiến thc còn hn hp và thi gian nghiên cu có hn nên khóa lun ca em
không tránh khi nhng thiếu sót. Em rt mong nhận được ý kiến đóng góp quý báu
ca Tng công ty cũng như giáo viên hướng dn để khóa lun ca em hoàn thiện hơn.
Em xin chân trng cm ơn!
3
MC LC
BẢN CAM ĐOAN ..................................................................................................... 1
LI CM ƠN ............................................................................................................ 2
MC LC .................................................................................................................. 3
DANH MC BNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH V ..................................................... 6
DANH MC T VIT TT .................................................................................... 8
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN V VẤN ĐỀ NGIÊN CU ...................................... 9
1.1 Tính cp thiết ca vấn đề nghiên cu ............................................................... 9
1.2 Tng quan v vấn đề cn nghiên cu ............................................................. 10
1.3 Mc tiêu nghiên cu ....................................................................................... 12
1.4 Đối tưng nghiên cu ..................................................................................... 13
1.5 Phm vi nghiên cu ........................................................................................ 13
1.6 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 14
1.6.1 Phương pháp thu thập d liu .................................................................. 14
1.6.2 Phương pháp xử lý s liu ....................................................................... 14
1.7 Kết cu nghiên cu ......................................................................................... 15
CHƯƠNG 2: S LUN V NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH
XUT KHU SN PHM CA DOANH NGHIP .......................................... 16
2.1 Mt s khái niệm cơ bản ................................................................................. 16
2.1.1 Khái nim xut khu ................................................................................ 16
2.1.2 Khái nim cnh tranh và năng lực cnh tranh ......................................... 16
2.1.3 Khái niệm năng lực cnh tranh ca sn phm ......................................... 19
2.1.4 Khái niệm năng lực cnh tranh xut khu ca sn phm ........................ 20
2.2 Mt s thuyết v nâng cao năng lực cnh tranh xut khu sn phm ca doanh
nghip .................................................................................................................... 20
2.2.1 Vai trò nâng cao năng lực cnh tranh xut khu sn phm ca doanh nghip
.......................................................................................................................... 20
2.2.2 Nội dung nâng cao năng lực cnh tranh xut khu sn phm ca doanh
nghip ............................................................................................................... 21
2.3 Các nhân t tác động đến năng lực cnh tranh xut khu sn phm ca doanh
nghip .................................................................................................................... 26
2.3.1 Các nhân t bên ngoài doanh nghip ....................................................... 26
2.3.2 Các nhân t bên trong doanh nghip ....................................................... 28
4
2.3.3 Các nhân t trong ni b ngành ............................................................... 30
2.4 Chiến lc nâng cao cnh tranh sn phm ca doanh nghip .......................... 32
2.5 Phân định ni dung nghiên cu ...................................................................... 33
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH XUT
KHU MT HÀNG MAY MC SANG TH TRƯNG M CA TNG
CÔNG TY C PHN DT MAY HÀ NI ......................................................... 34
3.1 Tng quan v Tng công ty C phn Dt May Hà Ni .................................. 34
3.1.1 Khái quát quá trình hình và phát trin ca Tng công ty ........................ 34
3.1.2 Khái quát hot đng sn xut kinh doanh ca Tng công ty .................. 35
3.1.3 Quy mô và cơ cu mt hàng may mc xut khu ca Tng công ty ....... 38
3.2 Hoạt động xut khu mt hàng may mc sang th trưng M ca Tng công ty
CP Dt May Hà Ni .............................................................................................. 41
3.2.1 Khái quát th trưng M .......................................................................... 41
3.2.2 Quy mô tốc độ tăng trưng ca hoạt động xut khu mt ng may mc
sang th trưng M ca Tng công ty .............................................................. 43
3.3 Đánh giá ng lc cnh tranh xut khu mt hàng may mc ca Tng công ty
sang th trưng M ................................................................................................ 45
3.3.1 Chất lượng sn phm ............................................................................... 45
3.3.2 Danh tiếng và thương hiệu ca doanh nghip ......................................... 52
3.3.3 Th phn xut khu may mc sang M ca doanh nghip ...................... 56
3.4 Các nhân t tác động đến nâng cao năng lực cnh tranh xut khu mt hàng
may mc ca Tng công ty ................................................................................... 60
3.4.1 Các nhân t bên ngoài ca Tng công ty CP Dt May Hà Ni ............... 60
3.4.2 Các nhân t bên trong ca Tng công ty CP Dt May Hà Ni ............... 64
3.5 Thc trng v chiến lc ng cao năng lực cnh tranh xut khu mt hàng may
mc ca Tng công ty ........................................................................................... 68
3.6 Đánh giá thành công, tồn ti hn chế và nguyên nhân ................................... 69
3.6.1 Thành tựu đạt đưc .................................................................................. 69
3.6.2 Tn ti, hn chế và nguyên nhân ............................................................. 70
CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH XUT
KHU MT HÀNG MAY MC SANG TH TRƯNG M CA TNG
CÔNG TY C PHN DT MAY HÀ NI ......................................................... 72
4.1 Định hướng phát trin ca vấn đ nghiên cu ................................................ 72
4.1.1 Quan điểm nâng cao năng lc cnh tranh xut khu may mc ca Vit
Nam .................................................................................................................. 72