TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH T & KINH DOANH QUC T
KHÓA LUN TT NGHIP
NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA CÔNG
TY C PHN QUC T TICO TRONG HOT ĐNG
CUNG NG DCH V GIAO NHN HÀNG HÓA
XUT NHP KHẨU TRONG GIAI ĐOẠN HIN NAY
Giáo viên hướng dn Sinh viên thc hin
TS. LÊ TH VIT NGA NGUYN HNG NHUNG
Lp: K54E2
Mã sinh viên : 18D130109
HÀ NI 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan: Khóa luận tt nghip với đề tài: “Nâng cao năng lực cnh
tranh ca Công ty C phn quc tế Tico trong hoạt động cung ng dch v giao
nhn hàng hóa xut nhp khẩu trong giai đoạn hiện nay” công trình nghiên cứu
ca cá nhân tôi, không sao chép ca bt k ai.
Tôi xin chu mi trách nhim v công trình nghiên cu ca riêng mình!
Hà Nội, ngày tháng năm 2021
Người cam đoan
ii
LI CẢM ƠN
Đểth hoàn thành bài khóa luận đề tài: “Nâng cao năng lực cnh tranh ca
Công ty C phn quc tế Tico trong hoạt động cung ng dch v giao nhn hàng
hóa xut nhp khẩu trong giai đoạn hiện nay”, bên cạnh s n lc, c gng ca bn
thân, thì em cũng đã nhận được rt nhiu s ng dn nhiệt tình, động viên giúp
đỡ ca Thy giáo trong Khoa Kinh tế Kinh doanh Quc tế, Nhà trường cũng
như sự giúp đỡ ca quý Công ty C phn quc tế Tico
Em xin cảm ơn các Thầy trong trường Đi hc Thương mại, cảm ơn Thầy
Cô khoa Kinh tếKinh doanh quc tế đã tạo điều kiện để em hc tp, nghiên cu,
tiếp thu kiến thc chuyên ngành mt cách toàn din, h thng, bài bn nht. Em
cũng xin trân trọng gi li cảm ơn sâu sắc ti TS. Th Vit Nga giáo viên trc
tiếp hướng dn em trong quá trình làm bài khóa lun- s ng dn tn tình ca
đã giúp em hoàn thành bài khóa luận này.
Qua đây, em cũng xin gửi li cảm ơn đến Ban giám đốc, anh ch nhân viên ti
Công ty C phn quc tế Tico đã giúp em về mặt tư liệu, nhit tình ch bo, tạo điều
kin cho em hoàn thành bài khóa lun.
Trong quá trình thc hin em biết mình không th tránh đưc những điều thiếu
sót. Rất mong được s ch dn và góp ý ca quý thy cô
Em xin chân thành cảm ơn!
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
MC LC .................................................................................................................. iii
DANH MC BNG BIU, Đ, NH V ...................................................iv
DANH MC T VIT TT ...................................................................................vi
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CA VẤN ĐỀ NGHIÊN CU ............................... 1
1.1. Tính cp thiết ca vấn đề nghiên cu .............................................................. 1
1.2. Tng quan vấn đề nghiên cu ........................................................................... 1
1.3. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 3
1.4. Đối tưng nghiên cu: ....................................................................................... 3
1.5. Phm vi nghiên cu : ......................................................................................... 3
1.6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
1.7. Kết cu ca khóa lun : ..................................................................................... 4
CHƯƠNG 2: MT S VẤN ĐỀ LUN V NĂNG LỰC CNH TRANH
TRONG HOẠT ĐỘNG CUNG NG DCH V GIAO NHN HÀNG HÓA
XUT NHP KHU ................................................................................................ 5
2.1. Khái quát v dch v giao nhn hàng hóa xut nhp khu ............................ 5
2.1.1 Khái nim và ni dung ca dch v .................................................................. 5
2.1.2. Vai trò ca dch v giao nhn hàng hóa XNK ............................................... 7
2.2. Khái quát v năng lực cnh tranh ca doanh nghip trong hoat động cung
ng dch v giao nhn hàng hóa XNK .................................................................... 8
2.2.1. Khái nim năng lực cnh tranh ca doanh nghip trong hoạt động cung
ng dch v giao nhn hàng hóa XNK ..................................................................... 8
2.2.2. Các ch tiêu phn ánh năng lực cnh tranh trong hoạt động cung ng dch
v giao nhn hàng hóa .............................................................................................. 9
2.3. Nhng yếu t ảnh hưởng đến năng lực cnh tranh trong hoạt động cung
ng dch v giao nhn hàng hóa ............................................................................ 12
2.3.1. Yếu t bên ngoài ............................................................................................. 12
2.3.2. Yếu t bên trong ............................................................................................. 14
CHƯƠNG 3: THC TRẠNG NĂNG LỰC CNH TRANH CA CÔNG TY
C PHN QUC T TICO TRONG HOẠT ĐỘNG CUNG NG DCH V
GIAO NHN HÀNG HÓA XNK .......................................................................... 19
iv
3.1. Gii thiu chung v công ty CPQT Tico ........................................................ 19
3.1.1. Lch s hình thành và phát trin ................................................................... 19
3.1.2. Các loi dch v kinh doanh .......................................................................... 23
3.2. Phân tích thc trạng năng lực cnh tranh ca Công ty C phn quc tế
Tico trong hot đng cung ng dch v giao nhn hàng hóa xut nhâp khu .. 24
3.2.1. Phân tích thc trng các ch tiêu th hin năng lực cnh tranh ca Công ty
C phn quc tế Tico trong hoạt động cung ng dch v giao nhn hàng hóa
XNK ........................................................................................................................... 24
3.2.2. Thc trng các yếu t ảnh hưởng đến năng lực cnh tranh trong hot đng
cung ng dch v giao nhn hàng hóa XNK ca Công ty C phn quc tế Tico . 33
3.3. Đánh giá năng lc cnh tranh ......................................................................... 45
3.3.1 Thành công: .................................................................................................... 45
3.3.2. Hn chế ........................................................................................................... 46
3.3.3. Nguyên nhân ca nhng hn chế : .............................................................. 47
CHƯƠNG 4: PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN Đ XUT GII PHÁP
NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH TRONG HOẠT ĐỘNG CUNG
NG DICH V GIAO NHN HÀNG HÓA XNK .............................................. 50
4.1. Định hướng phát trin công ty CPQT Tico trong thi gian ti nhm nâng
cao năng lực cnh tranh trong hoạt động cung ng dch v giao nhn hàng hóa
XNK .......................................................................................................................... 50
4.2. Giải pháp nâng cao năng lực cnh tranh trong hoạt động cung ng dch v
giao nhn hàng hóa XNK ca công ty ................................................................... 51
4.2.1. Các gii pháp nhằm nâng cao năng lực cnh tranh ................................... 51
4.3. Mt s kiến ngh đối với cơ quan Nhà Nước ................................................. 53
4.3.1. Hoàn thin h thng pháp lut ...................................................................... 53
4.3.2. Kiến ngh đối với cơ quan Hải quan ............................................................. 55
KT LUN .............................................................................................................. 57
TÀI LIU THAM KHO : .................................................................................... 58