
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TOÁN
--------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN
TOÁN CỦA HỌC SINH THPT BẰNG PHƯƠNG PHÁP
TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN
Sinh viên thực hiện
PHOUTHASACK PHILADENG
MSSV: 2113010134
CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM TOÁN
KHÓA 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
ThS. CAO TRUNG THẠCH
MSCB:
Quảng Nam, tháng 05 năm 2017

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Lịch sử của vấn đề nghiên cứu ........................................................................... 2
3. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
4. Giả thuyết khoa học ........................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 3
7. Đóng góp của luận văn ....................................................................................... 3
8. Cấu trúc của luận văn: ........................................................................................ 3
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................... 4
1.1. Một số khái niệm, định nghĩa về kiểm tra – đánh giá kết quả học tập của học
sinh ......................................................................................................................... 4
1.1.1 Định nghĩa về đánh giá ................................................................................. 4
1.1.2. Mục đích của đánh giá ................................................................................. 5
1.1.3. Khái niệm kiểm tra ....................................................................................... 6
1.1.4. Chức năng của kiểm tra – đánh giá .............................................................. 6
1.1.5. Những yêu cầu sư phạm trong việc kiểm tra – đánh giá kết quả học tập của
học sinh .................................................................................................................. 7
1.1.6. Một số khái niệm cơ bản trong đánh giá ...................................................... 7
1.1.7. Lĩnh vực của đánh giá .................................................................................. 8
1.1.8. Tiêu chí của đánh giá ................................................................................. 10
1.1.9. Chuẩn đánh giá ........................................................................................... 11
1.2. Các phương pháp kiểm tra – đánh giá kết quả học tập của học sinh ............ 12
1.2.1. Tự luận ....................................................................................................... 12
1.2.2. Trắc nghiệm khách quan ............................................................................ 12
1.2.4. Những ưu, nhược điểm của 2 loại trắc nghiệm .......................................... 12
1.3. Phương pháp trắc nghiệm khách quan .......................................................... 14
1.3.1. Khái niệm trắc nghiệm ............................................................................... 14
1.3.2. Trắc nghiệm khách quan ............................................................................ 15
1.3.3. Các loại câu hỏi trắc nghiệm khách quan .................................................. 16

1.4. Phân tích, đánh giá bài trắc nghiệm .............................................................. 20
1.4.1. Mục đích của việc phân tích, đánh giá bài trắc nghiệm ............................. 20
1.4.2. Phương pháp phân tích, đánh giá bài trắc nghiệm ..................................... 20
1.5. Lập kế hoạch cho một bài trắc nghiệm ......................................................... 25
1.5.1. Xác định mục tiêu cần kiểm tra – đánh giá ................................................ 26
1.5.2. Lập ma trận hai chiều ................................................................................. 26
1.5.3. Soạn thảo câu hỏi ....................................................................................... 27
1.5.4. Rà soát lại câu hỏi ...................................................................................... 28
1.6. Khả năng áp dụng trắc nghiệm khách quan vào kiểm tra – đánh giá kết quả
học tập ở trường phổ thông .................................................................................. 29
1.6.1. Thực trạng việc kiểm tra – đánh giá kết quả học tập của học sinh THPT . 29
1.6.2. Xu thế đổi mới phương pháp kiểm tra – đánh giá ở trường THPT ............ 30
1.6.3. Tính khả thi của việc áp dụng trắc nghiệm khách quan vào kiểm tra – đánh
giá ở trường THPT ............................................................................................... 31
1.7. Kết luận chương 1 ......................................................................................... 32
Chương 2. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH
QUAN ĐỂ KIỂM TRA – ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
THPT .................................................................................................................... 33
2.1. Mục đích, yêu cầu của chương: Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị
của hàm số ............................................................................................................ 33
2.1.1. Vị trí, vai trò, mục đích của chương .......................................................... 33
2.1.2. Mục tiêu chung khi giảng dạy nội dung: Ứng dụng của đạo hàm để khảo
sát và vẽ đồ thị của hàm số ................................................................................... 33
2.1.3. Một số vấn đề giáo viên cần lưu ý khi giảng dạy: Ứng dụng đạo hàm để
khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số .......................................................................... 34
2.2. Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhằm kiểm tra và đánh giá kết quả
học tập nội dung: Ứng dụng của đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số .. 35
2.2.1. Nội dung kiến thức: Tính đơn điệu của hàm số ......................................... 35
2.2.2. Nội dung kiến thức: Cực trị của hàm số .................................................... 41
2.2.3. Nội dung kiến thức: Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số ......... 44
2.2.4. Nội dung kiến thức: Đường tiệm cận ......................................................... 46
2.2.5. Nội dung kiến thức: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số ........ 48

2.3. Bài kiểm tra kết thúc chương: Ứng dụng của đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ
thị của hàm số ....................................................................................................... 52
2.3.1. Một số điểm cần chú ý khi ra đề kiểm tra .................................................. 52
2.3.2. Bài kiểm tra kết thúc chương: Ứng dụng của đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ
thị của hàm số ....................................................................................................... 53
1.3. Kết luận chương 2 ......................................................................................... 55
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.............................................................................. 56
1. Kết luận ............................................................................................................ 56
2. Kiến nghị .......................................................................................................... 56
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 58

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người, muốn biết được hiệu quả thực
hiện một công việc có đạt được mục đích đề ra hay không, thì nhất thiết phải có
sự kiểm tra - đánh giá kết quả của công việc đó.
Trong thời gian qua, hệ thống KT-ĐG ở nhà trường phổ thông đã góp phần
quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục. Tuy nhiên, theo nhận định của
nhiều nhà khoa học và nhà giáo, hệ thống KT-ĐG hiện tại còn nhiều nhược điểm.
Do đó việc cải tiến công tác KT-ĐG đang là một đòi hỏi cấp thiết và có ý nghĩa
quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng dạy - học nói chung và dạy - học
môn Toán nói riêng.
Ở Việt Nam, phương pháp trắc nghiệm khách quan (TNKQ) đã được vận
dụng ở một số trường phổ thông dưới thời Mỹ - Nguỵ (năm 1974 ở Miền nam
Việt Nam đã tổ chức kỳ thi tú tài bằng trắc nghiệm tiêu chuẩn hóa cho hàng trăm
nghìn học sinh ở tất cả các ban A, B, C và D. Người ta đã sử dụng máy IBM để
chấm điểm, ghi điểm và xử lý các dữ liệu).
Sử dụng phương pháp trắc nghiệm có ưu điểm là trong một thời gian ngắn
có thể kiểm tra kiến thức, kỹ năng trong phạm vi rộng của chương trình với một
số lượng lớn học sinh, do đó tiết kiệm được thời gian đánh giá, đánh giá khách
quan không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của người chấm, dễ dàng sử dụng
các phương tiện hiện đại hỗ trợ quá trình kiểm tra, thi và xử lý kết quả.
Với những ưu và nhược điểm trên, chúng tôi thấy rằng sử dụng phương pháp
trắc nghiệm khách quan vào KT-ĐG là cần thiết, nhưng cần phải nghiên cứu và
thử nghiệm để khắc phục nhược điểm, phát huy tác dụng tích cực của phương
pháp này.
Trong quá trình học tập và nghiên cứu, bản thân tôi nhận thấy: Ứng dụng của
đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số có nhiều thuận lợi trong việc xây
dựng hệ thống câu hỏi TNKQ nhằm kiểm tra - đánh giá mức độ tiếp thu và vận
dụng kiến thức của Học sinh.
Từ những lý do trên tôi chọn đề tài nghiên cứu luận văn là: