
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TOÁN
----------
HUỲNH THỊ OANH
PHỐI HỢP TỰ LUẬN VÀ TRẮC NGHIỆM
TRONG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC
TẬP MÔN TOÁN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
(THỂ HIỆN THÔNG QUA CHƢƠNG TRÌNH
“BẤT ĐẲNG THỨC - BẤT PHƢƠNG TRÌNH”
LỚP 10)
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2018

UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TOÁN
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Tên đề tài:
PHỐI HỢP TỰ LUẬN VÀ TRẮC NGHIỆM TRONG KIỂM TRA, ĐÁNH
GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TOÁN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
(THỂ HIỆN THÔNG QUA CHƢƠNG “BẤT ĐẲNG THỨC - BẤT
PHƢƠNG TRÌNH” LỚP 10)
Sinh viên thực hiện
HUỲNH THỊ OANH
MSSV: 2114020143
CHUYÊN NGÀNH: SƢ PHẠM TOÁN
KHÓA: 2014 - 2018
Cán bộ hƣớng dẫn
ThS. DƢƠNG THỊ THU THÚY
MSCB: T34 – 15111 - 26647
Quảng Nam, tháng 05 năm 2018

LỜI CẢM ƠN
Đƣợc sự phân công của khoa Toán trƣờng Đại học Quảng Nam, sự đồng ý của
giáo viên hƣớng dẫn ThS. Dƣơng Thị Thu Thúy, chúng tôi đã thực hiện đề tài: “Phối
hợp tự luận và trắc nghiệm trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán
trung học phổ thông” (Thể hiện thông qua chƣơng “Bất đẳng thức - bất phƣơng
trình” lớp 10).
Để hoàn thành đƣợc khóa luận này, ngoài sự cố gắng của bản thân, tôi đã nhận
đƣợc rất nhiều sự giúp đỡ, lời động viên và ủng hộ từ gia đình, thầy cô và bạn bè trong
suốt thời gian thực hiện.
Qua đây, tôi xin đƣợc gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Lãnh đạo Nhà trƣờng,
các thầy cô trong khoa Toán – những ngƣời đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho
sinh viên có thêm một khoảng thời gian dài hơn để hoàn thiện khóa luận của mình.
Tôi xin đƣợc gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Cô Dƣơng Thị Thu Thúy – ngƣời
đã tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ, động viên và nhắc nhở để tôi có thể thực hiện tốt khóa
luận này.
Tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã luôn động viên, cổ vũ tinh thần, giúp đỡ và
tạo mọi điều kiện để tôi tập trung hoàn toàn vào việc nghiên cứu khóa luận.
Mặc dù đã cố gắng và nổ lực rất nhiều trong quá trình nghiên cứu bài khóa luận,
song do buổi đầu mới làm quen với công tác nghiên cứu và còn hạn chế về mặt kiến
thức cũng nhƣ kinh nghiệm nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong
nhận đƣợc sự quan tâm và đóng góp quý báu từ quý thầy cô và các bạn để khóa luận
của tôi đƣợc hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan: Khoá luận tốt nghiệp với đề tài “Phối hợp tự luận và trắc
nghiệm trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán trung học phổ thông (Thể
hiện thông qua chƣơng “Bất đẳng thức, bất phƣơng trình” lớp 10)” là công trình
nghiên cứu của cá nhân tôi, không sao chép của bất cứ ai.
Tôi xin chịu mọi trách nhiệm về công trình nghiên cứu của riêng mình!
Tam Kỳ, ngày …… tháng…… năm ……
Ngƣời cam đoan
Huỳnh Thị Oanh

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................................. 1
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 1
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................................................... 2
5. Đóng góp của đề tài ............................................................................................................... 2
6. Cấu trúc đề tài ........................................................................................................................ 2
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................................................................... 3
1.1. Những vấn đề chung về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THPT ................ 3
1.1.1. Những vấn đề chung về kiểm tra ...................................................................................... 3
1.1.2. Những vấn đề chung về đánh giá ..................................................................................... 4
1.1.3. Các mức độ nhận thức ...................................................................................................... 5
1.1.3.1. Nhận biết ....................................................................................................................... 5
1.1.3.2. Thông hiểu ..................................................................................................................... 5
1.1.3.3. Vận dụng thấp ................................................................................................................ 6
1.1.3.4. Vận dụng cao ................................................................................................................. 6
1.1.4. Nhiệm vụ và giải pháp đổi mới kiểm tra, đánh giá .......................................................... 7
1.2. Các hình thức trắc nghiệm để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh .................. 7
1.2.1. Khái niệm trắc nghiệm ..................................................................................................... 8
1.2.2. Trắc nghiệm tự luận ......................................................................................................... 8
1.2.2.1. Ưu điểm ......................................................................................................................... 8
1.2.2.2. Nhược điểm .................................................................................................................... 9
1.2.3. Trắc nghiệm khách quan .................................................................................................. 9
1.2.3.1. Ưu điểm ......................................................................................................................... 9
1.2.3.2. Nhược điểm .................................................................................................................. 10
1.2.4. So sánh trắc nghiệm khách quan - trắc nghiệm tự luận ................................................. 10
1.2.4.1. Giống nhau .................................................................................................................. 10
1.2.4.2. Khác nhau .................................................................................................................... 10
1.2.5. Các dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan .................................................................... 11
1.3. Quy trình xây dựng đề kiểm tra ......................................................................................... 12
1.4. Quy trình, kỹ thuật xây dựng đề kiểm tra trong câu hỏi khách quan nhiều lựa chọn ........ 17
1.4.1. Quy trình viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn .................................... 17
1.4.2. Kỹ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn ...................................... 18