TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA Ở VIỆT NAM
VÀ MỘT SỐ KIẾN NGH
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thu Trang
Lớp : Nhật 3
Khóa : 45E
Giáo viên hướng dẫn : TS. Từ Thuý Anh
Hà Nội - 05/2010
MC LC
DANH MC CÁC T VIT TT
DANH MC BNG BIU
LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................. 1
CHƢƠNG I: TNG QUAN V NĂNG LỰC CNH TRANH CA ....... 5
CÁC DOANH NGHIP NH VÀ VA ..................................................... 5
1.1. lun chung v năng lực cnh tranh ca doanh nghip .................... 5
1.1.1. Khái nim ..................................................................................... 5
1.1.2. Các phương pháp phân tích năng lực cnh tranh ca doanh
nghip .................................................................................................... 7
1.2.2.1. Phương pháp phân tích theo quan đim qun tr chiến lưc .. 7
1.1.2.2. Phương pháp phân tích theo quan đim tân c đin ............... 9
1.1.2.3. Phương pháp phân tích theo quan đim tng hp .................. 9
1.1.3. Các ch tiêu đánh giá năng lực cnh tranh ca doanh nghip . 11
1.1.3.1. Th phn ca doanh nghip .................................................. 11
1.1.3.2. Năng lực cnh tranh ca sn phm ...................................... 11
1.1.3.3. Hiu qu hoạt động kinh doanh ........................................... 14
1.1.4. Các nhân t tác động ti năng lực cnh tranh ca doanh nghip
............................................................................................................. 14
1.1.4.1. Các nhân t bên trong doanh nghip ................................... 14
1.1.4.2. Các nhân t bên ngoài doanh nghip ................................... 16
1.2. Tng quan v doanh nghip nh va ............................................... 18
1.2.1. Khái nim doanh nghip nh và va ......................................... 18
1.2.2. Ưu, nhược điểm ca doanh nghip nh và va ....................... 21
1.2.2.1. Ưu điểm ............................................................................... 21
1.2.2.2. Nhược điểm .......................................................................... 22
1.2.3. Vai trò ca doanh nghip nh và va........................................ 23
1.3. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cnh tranh ca các doanh nghip
nh và va mt s c.............................................................................. 27
1.3.1. Kinh nghim ca Nht Bn ....................................................... 27
1.3.2. Kinh nghim ca Thái Lan........................................................ 31
CHƢƠNG II: THC TRẠNG NĂNG LỰC CNH TRANH CA CÁC
DOANH NGHIP NHVA VIT NAM ....................................... 33
2.1. Tng quan v doanh nghip nh va Vit Nam ............................ 33
2.1.1. Khái nim doanh nghip nh và va Vit Nam......................... 33
2.1.2. Qtrình phát trin ca các doanh nghip nh và va Vit Nam
............................................................................................................. 35
2.1.3. S cn thiết phải nâng cao năng lực cnh tranh cho các doanh
nghip nh và va Vit Nam ............................................................... 38
2.2. Phân tích c ch tiêu đánh giá năng lực cnh tranh ca doanh
nghip nh va Vit Nam ......................................................................... 40
2.2.1. Th phn ca doanh nghip ....................................................... 40
2.2.2. Năng lực cnh tranh ca sn phm .......................................... 43
2.2.3. Hiu qu hoạt động kinh doanh ................................................ 46
2.3. Các nhân t bên trong ca doanh nghip nh va Vit Nam ....... 47
2.3.1. Năng lực t chc, quản lý và trình độ của đội ngũ lao động .... 47
2.3.2. Năng lực tài chính ..................................................................... 50
2.3.3. Trình độ công ngh.................................................................... 54
2.4. Các nhân t bên ngoài ca doanh nghip nh và va Vit Nam ....... 56
2.4.1. Đánh giá của Ngân hàng thế gii (WB) .................................... 56
2.4.2. Đánh giá ca Diễn đàn kinh tế thế gii (WEF) ........................ 57
2.4.2.1. Môi trường th chế ............................................................... 59
2.4.2.2. Cơ s h tng ....................................................................... 61
2.4.2.3. Kinh tế vĩ mô ........................................................................ 62
2.4.2.3. Y tếgiáo dc ph thông ................................................... 63
2.5.1. Bi cảnh trong nước và quc tế ................................................. 64
2.5.1.1. Bi cảnh trong nước ............................................................ 64
2.5.1.2. Bi cnh quc tế .................................................................. 66
2.5.2.hội đối vi doanh nghip nh và va Vit Nam................... 67
2.5.3. Thách thức đối vi doanh nghip nh và va Vit Nam ........... 68
2.6. Đánh giá chung v năng lực cnh tranh ca doanh nghip nh va
Vit Nam ......................................................................................................... 70
2.6.1. Thành tu .................................................................................. 70
2.6.2. Hn chế ...................................................................................... 71
CHƢƠNG III: MT S KIN NGH NHM NÂNG CAO NĂNG LỰC
CNH TRANH CA CÁC DOANH NGHIP NH VA VIT
NAM ............................................................................................................ 72
3.1. Định hƣớng nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh nghip nh
va Vit Nam .................................................................................................. 72
3.1.1. Định hướng v phát trin doanh nghip nh và va Vit Nam 72
3.1.2. Quan điểm v nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh nghip
nh và va Vit Nam ........................................................................... 75
3.1.2.1. Cn nhn thức đúng về cạnh tranh và năng lực cnh tranh
ca doanh nghip nh và va ........................................................... 75
3.1.2.2. Năng lực cnh tranh ca doanh nghip nh và va kết qu
tng hp ca nhiu yếu t và chịu tác động ca nhiu nhân t n
trong và bên ngoài doanh nghip...................................................... 76
3.1.2.3. Nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh nghip nh va
là quá trình lâu dài, phc tạp và thường xuyên liên tc .................... 76
3.2. Mt s kiến ngh nhằm nâng cao năng lực cnh tranh ca các doanh
nghip nh va Vit Nam ......................................................................... 77
3.2.1. Đối vi Nhà nước....................................................................... 77
3.2.1.1. Hoàn thin h thng chính sách pháp lut ........................... 77
3.2.1.2. Hoàn thin h thống cơ sở h tng ....................................... 78
3.2.1.3. Ổn định kinh tế vĩ mô ........................................................... 79
3.2.1.4. H tr ngun vn ................................................................. 80
3.2.1.5. H tr phát trin công ngh ................................................. 82
3.2.1.6. Phát trin ngun nhân lc .................................................... 83
3.2.1.7. Mt s gii pháp khác .......................................................... 84
3.2.2. Đối vi doanh nghip ................................................................. 85
3.2.2.1. Xây dng chiến lược đào tạo và phát trin ngun nhân lc . 85
3.2.2.2. Huy động, qun lý, s dng hiu qu ngun vn, tài sn
doanh nghip .................................................................................... 87
3.2.2.3. Nâng cao năng lực công ngh .............................................. 88
3.2.2.4. Nâng cao năng lực cnh tranh ca sn phm ...................... 89
3.2.2.5. Tăng cường xây dng và quảng bá thương hiệu ................... 90
3.2.2.6. Phát trin th phn ca doanh nghip .................................. 91
KT LUN ................................................................................................. 93
I LIU THAM KHO .......................................................................... 95
PH LC