ĐẠI HC KINH T QUỐC DÂN
TRƯỜNG CÔNG NGHỆ
----------------
KHÓA LUẬN TT NGHIP
Xây dựng Game Escape From Maze
trên nền tng Unity 2D
Tên sinh viên : Nguyễn Xuân Sơn
Giảng viên hướng dn : ThS. Trn Th M Dip
Hà Nội, 5/2025
2024.2 KHOA HỌC MÁY TÍNH NGUYỄN XUÂN SƠN 11218424
ĐẠI HC KINH T QUỐC DÂN
TRƯỜNG CÔNG NGHỆ
----------------
KHÓA LUẬN TT NGHIP
Xây dựng Game Escape From Maze
trên nền tng Unity 2D
Tên sinh viên : Nguyễn Xuân Sơn
Mã sinh viên : 11218424
Lp : Khoa học máy tính K63
Khoa : Công nghệ thông tin
Giảng viên hướng dn : ThS. Trn Th M Dip
(Ch ký GVHD)
Hà Nội, 5/2025
i
Mc lc
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN V ĐỀ TÀI ............................................................. 2
1.1. Gii thiệu đề tài ........................................................................................... 2
1.1.1. Bi cảnh và lý do lựa chọn đề tài .......................................................... 2
1.1.2. Mục tiêu của đề tài ................................................................................ 3
1.1.3. Phm vi đ tài ........................................................................................ 4
1.2. Tng quan v th loi game Escape Maze .................................................. 5
1.2.1. Khái niệm v th loi Escape Maze ...................................................... 5
1.2.2. Các yếu t quan trng trong vic thiết kế game Escape Maze ............. 6
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG ................................... 13
2.1. Mô t và phân tích Game Escape From Maze ........................................... 13
2.1.1. Mô tả bằng ngôn ngữ t nhiên ............................................................ 13
2.1.2. Biểu đồ UC .......................................................................................... 13
2.1.3. Hoạt động của các chức năng. ............................................................. 22
2.1.4. Biểu đồ trạng thái ( state diagram) ...................................................... 28
2.2. Thiết kế h thng ....................................................................................... 32
2.2.1. Kiến trúc tổng th ca game ................................................................ 32
2.2.2. Thiết kế logic ca quái vật .................................................................. 33
2.2.3. Thiết kế cơ chế điu khiển nhân vật. ................................................... 35
2.2.4. Thiết kế giao din game ...................................................................... 36
CHƯƠNG 3. CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM ...................................................... 46
3.1. Cài đặt, trin khai h thng ........................................................................ 46
3.2. Gii thiu v game ..................................................................................... 46
3.3. Đánh giá kết qu ........................................................................................ 53
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng khóa luận tt nghip với đề i: “Phát trin
Game Escape From Maze trên nền tảng Unity 2D” kết qu nghiên
cứu do tôi tự thc hin. Nhng nội dung đưc tham kho t các nguồn
tài liệu khác đã được trích dẫn đầy đủ trong danh mục tài liu tham
khảo. Toàn bộ s liệu kết qu trình bày trong khóa luận đều chính
xác trung thc. Nếu bất k sai sót nào, tôi xin chịu trách nhiệm
hoàn toàn và chp nhn mọi hình thức x lý theo quy định ca b môn
Khoa Công nghệ Thông tin và Đại hc Kinh tế Quốc dân.
Hà nội, ngày 10 tháng 5 năm 2025
Sinh viên
Nguyễn Xuân Sơn
iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Ý nghĩa (Tiếng Anh)
AI
Application
Programming Interface
EUD
End-User Development
UC
Use Case
UI
User Interface
UX
User Experience
FSM
Finite State Machine
PvP
Player versus Player
GDD
Game Design Document
FPS
1. Frames Per Second
2. First Person Shooter
TMP
TextMeshPro
NPC
Non-Player Character
HP
Hit Points / Health Points
SFX
Sound Effects