
ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
TRƯỜNG CÔNG NGHỆ
----------------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Xây dựng Game Escape From Maze
trên nền tảng Unity 2D
Tên sinh viên : Nguyễn Xuân Sơn
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Trần Thị Mỹ Diệp
Hà Nội, 5/2025
2024.2 KHOA HỌC MÁY TÍNH NGUYỄN XUÂN SƠN 11218424

ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
TRƯỜNG CÔNG NGHỆ
----------------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Xây dựng Game Escape From Maze
trên nền tảng Unity 2D
Tên sinh viên : Nguyễn Xuân Sơn
Mã sinh viên : 11218424
Lớp : Khoa học máy tính K63
Khoa : Công nghệ thông tin
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Trần Thị Mỹ Diệp
(Chữ ký GVHD)
Hà Nội, 5/2025

i
Mục lục
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ............................................................. 2
1.1. Giới thiệu đề tài ........................................................................................... 2
1.1.1. Bối cảnh và lý do lựa chọn đề tài .......................................................... 2
1.1.2. Mục tiêu của đề tài ................................................................................ 3
1.1.3. Phạm vi đề tài ........................................................................................ 4
1.2. Tổng quan về thể loại game Escape Maze .................................................. 5
1.2.1. Khái niệm về thể loại Escape Maze ...................................................... 5
1.2.2. Các yếu tố quan trọng trong việc thiết kế game Escape Maze ............. 6
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG ................................... 13
2.1. Mô tả và phân tích Game Escape From Maze ........................................... 13
2.1.1. Mô tả bằng ngôn ngữ tự nhiên ............................................................ 13
2.1.2. Biểu đồ UC .......................................................................................... 13
2.1.3. Hoạt động của các chức năng. ............................................................. 22
2.1.4. Biểu đồ trạng thái ( state diagram) ...................................................... 28
2.2. Thiết kế hệ thống ....................................................................................... 32
2.2.1. Kiến trúc tổng thể của game ................................................................ 32
2.2.2. Thiết kế logic của quái vật .................................................................. 33
2.2.3. Thiết kế cơ chế điều khiển nhân vật. ................................................... 35
2.2.4. Thiết kế giao diện game ...................................................................... 36
CHƯƠNG 3. CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM ...................................................... 46
3.1. Cài đặt, triển khai hệ thống ........................................................................ 46
3.2. Giới thiệu về game ..................................................................................... 46
3.3. Đánh giá kết quả ........................................................................................ 53

ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng khóa luận tốt nghiệp với đề tài: “Phát triển
Game Escape From Maze trên nền tảng Unity 2D” là kết quả nghiên
cứu do tôi tự thực hiện. Những nội dung được tham khảo từ các nguồn
tài liệu khác đã được trích dẫn đầy đủ trong danh mục tài liệu tham
khảo. Toàn bộ số liệu và kết quả trình bày trong khóa luận đều chính
xác và trung thực. Nếu có bất kỳ sai sót nào, tôi xin chịu trách nhiệm
hoàn toàn và chấp nhận mọi hình thức xử lý theo quy định của bộ môn
Khoa Công nghệ Thông tin và Đại học Kinh tế Quốc dân.
Hà nội, ngày 10 tháng 5 năm 2025
Sinh viên
Nguyễn Xuân Sơn

iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Ý nghĩa (Tiếng Anh)
Ý nghĩa (Tiếng Việt)
AI
Application
Programming Interface
Giao diện lập trình ứng
dụng
EUD
End-User Development
Phát triển ứng dụng
người dùng cuối
UC
Use Case
Trường hợp sử dụng
(Tình huống sử dụng hệ
thống)
UI
User Interface
Giao diện người dùng
UX
User Experience
Trải nghiệm người dùng
FSM
Finite State Machine
Máy trạng thái hữu hạn
PvP
Player versus Player
Người chơi đấu với
người chơi
GDD
Game Design Document
Tài liệu thiết kế trò chơi
FPS
1. Frames Per Second
2. First Person Shooter
1. Số khung hình mỗi
giây
2. Bắn súng góc nhìn thứ
nhất
TMP
TextMeshPro
Công cụ hiển thị văn bản
chất lượng cao trong
Unity
NPC
Non-Player Character
Nhân vật không điều
khiển bởi người chơi
HP
Hit Points / Health Points
Máu (Điểm sinh mệnh)
SFX
Sound Effects
Hiệu ứng âm thanh

