
ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
TRƯỜNG CÔNG NGHỆ
----------------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Nghiên cứu và phát triển ứng dụng biến
đổi ảnh 2D thành 3D dựa trên mạng nơ-
ron nhân tạo và các kỹ thuật xử lý ảnh
hỗ trợ trong thiết kế đồ họa
Tên sinh viên : Phạm Khánh Hà Mi
Giảng viên hướng dẫn : TS. Lưu Minh Tuấn
Hà Nội, 5/2025
Năm học. 2024-2025 CÔNG NGHÊ THÔNG TIN PHẠM KHÁNH HÀ MI 11218413

ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
TRƯỜNG CÔNG NGHỆ
----------------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Nghiên cứu và phát triển ứng dụng biến
đổi ảnh 2D thành 3D dựa trên mạng nơ-
ron nhân tạo và các kỹ thuật xử lý ảnh
hỗ trợ trong thiết kế đồ họa
Tên sinh viên : Phạm Khánh Hà Mi
Mã sinh viên : 11218413
Lớp : Khoa học máy tính K63
Ngành : Khóa học máy tính
Khoa : Công nghệ thông tin
Giảng viên hướng dẫn : TS. Lưu Minh Tuấn
(Chữ ký GVHD)
Hà Nội, 5/2025

i
MỤC LỤC
MỤC LỤC .............................................................................................................. i
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................... iv
DANH MỤC HÌNH .............................................................................................. v
DANH MỤC BẢNG ........................................................................................... vii
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI ................................................................. 2
1.1. Giới thiệu về trí tuệ nhân tạo ....................................................................... 2
1.1.1. Học máy ................................................................................................ 2
1.1.2. Học sâu .................................................................................................. 3
1.2. Tổng quan về đồ họa máy tính .................................................................... 4
1.2.1. Giới thiệu về đồ họa máy tính ............................................................... 4
1.2.2. Phân loại ................................................................................................ 4
1.2.3. Tình hình ứng dụng AI trong đồ họa máy tính ..................................... 6
1.3. Giới thiệu đề tài ........................................................................................... 6
1.3.1. Lý do lựa chọn đề tài ............................................................................. 6
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 7
1.3.3. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................ 8
1.3.4. Mục đích nghiên cứu ............................................................................. 8
1.3.5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 9
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT .................................................................. 10
2.1. Một số kiến thức nền tảng về đồ họa ......................................................... 10
2.1.1. Hình ảnh 2D ........................................................................................ 10
2.1.2. Hình ảnh 3D ........................................................................................ 12
2.1.3. Bản đồ độ sâu ...................................................................................... 14
2.2. Các kỹ thuật ............................................................................................... 15
2.2.1. Cấu trúc từ chuyển động ..................................................................... 15
2.2.2. Lập thể đa góc nhìn ............................................................................. 18
2.2.3. Phép biến đổi đặc trưng bất biến theo tỷ lệ ......................................... 19
2.3. Mô hình ...................................................................................................... 20

ii
2.3.1. Trường bức xạ thần kinh ..................................................................... 20
2.3.2. Trường bức xạ thần kinh tức thời ........................................................ 24
2.4. Môi trường cài đặt ..................................................................................... 27
2.4.1. Công cụ và nền tảng hỗ trợ ................................................................. 27
2.4.2. Ngôn ngữ lập trình và các thư viện ..................................................... 34
2.5. Mã giả ........................................................................................................ 36
2.6. Các độ đo ................................................................................................... 39
2.6.1. Tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu ...................................................................... 39
2.6.2. Chỉ số đo lường độ tương đồng cấu trúc ............................................. 40
2.6.3. Độ tương đồng cảm nhận hình ảnh học được ..................................... 40
2.6.4. Sai số trung bình bình phương ............................................................ 41
CHƯƠNG 3. CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM ................................................... 43
3.1. Mô hình đề xuất ......................................................................................... 43
3.1.1. Mô hình đề xuất tổng quát................................................................... 43
3.1.2. Đặc tả chi tiết các thành phần ............................................................. 43
3.2. Bộ dữ liệu ................................................................................................... 45
3.3. Cài đặt mô hình .......................................................................................... 47
3.3.1. Các tham số và siêu tham số ............................................................... 47
3.3.2. Huấn luyện .......................................................................................... 48
3.3.3. Đánh giá kết quả .................................................................................. 52
3.4. Thiết kế ứng dụng ...................................................................................... 54
CHƯƠNG 4: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ .............................................................. 58
4.1. Những điểm đã đạt được ............................................................................ 58
4.2. Hạn chế ...................................................................................................... 58
4.3. Hướng phát triển ........................................................................................ 59
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 61

iii
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan rằng khóa luận tốt nghiệp này là kết quả nghiên cứu được
thực hiện bởi cá nhân em. Các số liệu, kết quả và nội dung trình bày trong khóa
luận này là trung thực, được chạy và thử nghiệm bởi riêng em. Các tài liệu tham
khảo, các công cụ hỗ trợ, nếu có, đều đã được trích dẫn rõ ràng trong phần tài liệu
tham khảo.
Em xin cam đoan mọi trích dẫn trong khóa luận đều tuân thủ đúng các nguyên
tắc theo chuẩn IEEE. Nếu có bất cứ vấn đề gì, em xin chịu trách nhiệm trước pháp
luật và nhà trường.
Hà nội, ngày tháng 05 năm 2025
Sinh viên

