TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH T - LUT
KHÓA LUN TT NGHIP
ĐỀ TÀI: “XÚC TIN XUT KHU MT HÀNG CÀ PHÊ CA
VIT NAM SANG TH TRƯỜNG EU
NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH T
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ KINH T
Giáo viên hướng dn Sinh viên thc hin
- H và tên: TS. Dương Hoàng Anh - Htên: Lê Th Trang
- B môn: Qun lý kinh tế - Lp: K54F2
HÀ NI, 2021
i
TÓM LƯỢC
Từ việc nghiên cứu kết hợp các vấn đề thực tiễn phát hiện trong quá trình thực tập,
em đã chọn đề tài: c tiến xut khu mt hàng phê ca Vit Nam sang th trưng
EU đ tài khóa lun ca mình. V thuyết, đề tài tp trung nghiên cu các thuyết
bản v khái nim, vai trò ca xut khu và khái nim, phân loi, vai trò ca xúc tiến xut
khu cũng như các nguyên tc, ni dung, chính sách và các yếu t ảnh hưởng đến xúc tiến
xut khu mt hàng phê. Qua quá trình nghiên cu thc trng xúc tiến xut khu mt
hàng phê ca Việt Nam sang Liên minh Châu Âu (EU), đề tài đã phát hiện nhng vn
đề thc trng v nh hình xut khu, các nhân t ảnh ởng đến xúc tiến xut khu và thc
trng xúc tiến xut khu mt hàng cà phê ca Vit Nam sang th trưng EU. T nhng vn
đề tn tại đã nêu, c giả đã đề xut sáu nhóm gii pháp chính nhằm đẩy mnh xúc tiến xut
khu mt hàng cà phê ca Vit Nam sang EU.
ii
MC LC
TÓM LƯỢC .................................................................................................................................... i
DANH MC T VIT TT ....................................................................................................... iv
DANH MC BNG, BIU ........................................................................................................... v
PHN M ĐẦU ............................................................................................................................. 1
1. Tính cp thiết nghiên cu của đề tài khóa lun. ................................................................. 1
2. Đối ng, mc tiêu và nhim v nghiên cu. ..................................................................... 2
3. Phm vi nghiên cu ................................................................................................................ 3
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................................... 3
5. Kết cu khóa lun tt nghip: ............................................................................................... 4
CHƯƠNG 1. MỘT S CƠ SỞ LÝ LUN V XÚC TIN XUT KHU MT HÀNG ...... 5
1.1. Xut khu và xúc tiến xut khu mt hàng ...................................................................... 5
1.1.1. Xut khu ....................................................................................................................... 5
1.1.2. Xúc tiến xut khu mt hàng ........................................................................................ 5
1.2. Nguyên lý cơ bản v xúc tiến xut khu các mt hàng. ................................................... 9
1.2.1. Nguyên tc xúc tiến xut khu mt hàng. .................................................................... 9
1.2.2. Ni dung xúc tiến xut khu mt hàng. ..................................................................... 10
1.2.3. Chính sách xúc tiến xut khu mt hàng. ................................................................. 12
1.3. Các yếu t ảnh hưởng đến xúc tiến xut khu mt hàng. ............................................. 14
1.3.1. S phát trin ca khoa hc và công ngh truyn thông ............................................ 14
1.3.2. S cnh tranh ngày càng ln gia các quc gia. ...................................................... 14
1.3.3. Xu th t do hoá thương mại và toàn cu hoá trong nn kinh tế thế gii. ............... 14
1.3.4. Ngun lc v tài chính. ............................................................................................... 15
1.3.5. Cơ sở h tng ............................................................................................................... 15
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRNG XÚC TIN XUT KHU
MT HÀNG CÀ PHÊ CA VIT NAM SANG TH TRƯỜNG EU .................................... 17
2.1. Khái quát chung v tình hình xut khu mt hàng cà phê ca Vit Nam sang th
trường EU ................................................................................................................................. 17
2.1.1. Đặc điểm th trường tiêu dùng hàng cà phê ca EU. ................................................ 17
2.1.2. Thc trng xut khu mt hàng cà phê ca Vit Nam sang EU .............................. 19
iii
2.2. Phân tích các nhân t ảnh hưởng đến xúc tiến mt hàng cà phê ca Vit Nam sang
EU. ............................................................................................................................................. 22
2.2.1. S phát trin khoa hc và công ngh truyn thông ................................................... 22
2.2.2. S cnh tranh ngày càng ln gia các quc gia. ...................................................... 23
2.2.3. Xu thế t do hóa thương mại và toàn cu hóa trong nn kinh tế thế gii. ............... 23
2.2.4. Ngun lc v tài chính ................................................................................................ 24
2.2.5. Cơ sở h tng ............................................................................................................... 25
2.3. Phân tích thc trng xúc tiến xut khu mt hàng cà phê ca Vit Nam sang EU. ... 26
2.3.1. Phân tích thc trng xúc tiến xut khu mt hàng cà phê ca Vit Nam sang EU
theo ni dung ......................................................................................................................... 26
2.3.2. Chính sách xúc tiến xut khu mt hàng cà phê Vit Nam sang EU ....................... 32
2.4. Đánh giá thực trng xúc tiến xut khu mt hàng cà phê ca Vit Nam sang th
trường EU. ................................................................................................................................ 35
2.4.1. Thành công .................................................................................................................. 35
2.4.2. Hn chế ........................................................................................................................ 37
2.4.3. Nguyên nhân ca hn chế .......................................................................................... 39
CHƯƠNG 3. MỘT S GIẢI PHÁP ĐẨY MNH XÚC TIN XUT KHU MT HÀNG
CÀ PHÊ CA VIT NAM SANG TH TRƯỜNG EU ............................................................ 41
3.1. Quan điểm và định hướng xut khu mt hàng cà phê ca Vit Nam ......................... 41
3.2. Giải pháp đẩy mnh xúc tiến xut khu mt hàng cà phê ca Vit Nam sang th
trường EU giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. ............................................. 42
3.2.1. Hoàn thin các chiến lược, định hướng xúc tiến xut khu ..................................... 42
3.2.2. Nâng cao hiu qu các Chương trình Xúc tiến xut khu ........................................ 43
3.2.3. Nâng cao năng lực ca h thng trung tâm xúc tiến thương mại ............................ 44
3.2.4. Đầu tư nguồn nhân lc có chất lượng cho hoạt động xúc tiến xut khu............... 45
3.2.5. Phát trin mạng lưới thông tin quốc gia đáp ứng yêu cu ca hoạt động xúc tiến
xut khu ............................................................................................................................... 45
3.2.6. Nâng cao năng lực qung bá ...................................................................................... 46
3.3. Mt s kiến ngh ................................................................................................................ 47
3.4. Nhng vấn đề đặt ra cn tiếp tc nghiên cu ................................................................. 47
KT LUN ................................................................................................................................... 49
DANH MC TÀI LIU THAM KHO
iv
DANH MC T VIT TT
EU
Liên minh Châu Âu
EVFTA
Hiệp định thương mại t do Vit Nam Liên minh Châu Âu
KNXK
Kim ngch xut khu
XTTM
Xúc tiến thương mại
XTXK
Xúc tiến xut khu