Phải khôn ngoan tỉnh táo

khi tìm kiếm đồng minh

Trong một khu rừng nọ có 4 con vật: một con mèo hay uống vụng sữa, một

con chuột hay cắn mắc lưới, một con cú mèo chuyên báo điêm gở và một con

sói mình dài. Vào một buổi tối, một người giăng sẵn một cái lưới quanh

miệng hang dưới gốc cây khô.

Phải khôn ngoan tỉnh táo khi tìm kiếm đồng minh

Sáng hôm sau mèo dậy sớm đi kiếm ăn, không may mắc lưới, chuột vô cùng

sung sướng lúc đó mèo tội nghiệp mở miệng van nài “Hỡi anh bạn thân của

tôi, sự quan tâm chu đáo của anh đối với tôi, mọi người đều biết. Anh nhanh

chóng giúp tôi thoát khỏi tấm lưới này đi”

“Làm thế tôi có được lợi gì”, chuột hỏi.

Mèo trả lòi ngay lập tức “Tôi xin thề, tôi xin mãi mãi là bạn của anh, anh có

thể sai khiến tôi bất cứ lúc nào cũng được”.

Nghe xong câu nói của mèo, chuột bắt tay vào việc giải thoát mèo. Nó cắn

đứt hết mắt lưới này đến mắt lưới khác, cuối cùng đã cứu sống con mèo giả

nhân giả nghĩa. Đúng lúc đó, người đặt lưới đến, hai người bạn của liên minh

mới được thành lập vì lợi ích của bản thân chạy như bay để thoát thân. Đợi

đến khi hoàng hôn, mèo mới phát hiện ra chuột lúc nào cũng dè chừng và

cảnh giác với mình.

“Này, người anh em”, mèo nói “chúng ta hãy ôm hôn nhau đi! Sự cảnh giác

đề phòng của anh làm cho tôi rất đau lòng. như thế anh đã coi bạn là thù đấy.

Làm sao tôi có thể quên được, anh là người đã cho tôi mạng sống thứ hai”

“Nhưng mà”, chuột nói, tôi không thể nào quên được bản tính của anh, không

có một lời hứa nào bó buộc được một con mèo cả. Không ai có thể tin tưởng

vào một liên minh được hình thành trong tình huống khẩn cấp nguy kịch”.

Thật là một con chuột khôn ngoan! Nó không hề nông nổi bồng bột. Trong

mắt xích liên hoàn của các động vật ăn thịt trong tự nhiên, mèo và chuột là kẻ

thù không đội trời chung. Sẽ không có chuyên vì chuột cứu sống mình, mà

mèo nghĩ chuột như một người bạn chứ không phải là một con mồi.

Trong cuộc sống cũng vậy. bạn cần ghi nhớ. Giữa những đối thủ luôn có sự

cạnh tranh vì lợi ích

Sau đây là câu chuyện của hai công ty bột giặt Trung Quốc.

Bột giặt Tide của công ty liên doanh Bảo Khiết là đối thủ cạnh tranh của bột

giặt Ômô của công ty liên doanh Lợi Hoa bởi vì hai bột giặt này nổi tiếng thế

giới, nên giá cả cũng cao hơn nhiều so với bột giặt sản xuất trong nước. Lúc

đầu, cả 2 đều chung sống hoà bình với nhau, cùng nhau chia sẻ một thị trường

bột giặt giá cao rộng lớn của Trung Quốc đại lục. Nhưng chuyện tốt đẹp

không kéo dài được lâu, những hãng bột giặt trong nước xuất hiện hàng loạt,

làm cho Tide và Ômô không thể ngồi im. Năm 1999, Tide và

Ômô thi nhau giảm giá, sự hoà bình trước đây của 2 loại bột giặt này bỗng

chốc tan thành mây khói.

Do giá thành sản phẩm cao của công ty vốn đầu tư nước ngoài, nên Tide bắt

đầu “nhớ lại” thời kỳ kim hoàng trước đây, sự hoà bình ngày xưa đã đem đến

cho hai bên những lợi ích rất to lớn. Vì thế Tide quyết định không hạ giá nữa

mà còn nagy lập tức nâng giá, hơn nữa Tide hy vọng lần diều chỉnh giá này

sẽ phát huy tín hiệu hoà hoãn với Ômô, với mục đích hai bên tiếp tục chung

sống hoà bình trong thị trường bột giặt giá cao. Nhưng đáng tiếc Ômô có cách

nhìn sáng suốt riêng của mình. Ômô tiếp tục giảm giá. Kết quả thế là đã rõ:

Tide bị thất bại thảm hại, tiêu thụ với kỉ lục thấp chưa từng có, còn Ômô được

lợi, nắm giữ ngôi đầu bản trong thị trường bột giặt. Sau đó Tide đã tự vực

dậy, năm 2002 đã hạ giá xuống giá còn thấp hơn cả Ômô.

Trong câu chuyên trên tuy rằng. Tide và Ômô có sự hợp tác với nhau, nhưng

đó không phải là sự hợp tác lâu dài vĩnh viễn. Khi phát sinh sự xung đột lợi

ích, cạnh tranh là điều tất nhiên, tranh giành lẫn nhau cũng là chuyện bình

thường.

Lời bình:

Giữa những đối thủ cạnh tranh chỉ có lợi ích, chứ không có tình bạn.