Không c n là ng i gi i nh t, hãy là ng i đi đ u (Michel Fortin) ườ ườ
Cu n “S c m nh c a .com” ti t l cách th c giúp cho s n ph m, d ch v c a doanh nghi p B n ế
luôn gi v trí s m t trong nh n th c c a ng i tiêu dùng m i th i đ i. ườ
Tiến sĩ Michel Fortin là mt chuyên gia tư vn được đánh giá cao và được chào mi khp nơi trên thế gii.
Nhng li khuyên v ngh thut tiếp th ca Ông đã giúp vô s các khách hàng kiếm được hàng triu đô la ch
trong mt khong thi gian ngn k lc. Ông đồng thi cũng là Biên tp viên cao cp ca Bn tin Internet
Marketing, mt mc tin hàng tun vi 125.000 người đăng ký và cũng là tác gi ca 4 cun sách. Cun sách
được xut bn gn đây nht ca Ông “Sc mnh ca .com” tiết l cho chúng ta cách thc để giúp cho sn
phm hoc dch v ca doanh nghip Bn luôn gi v trí s mt trong nhn thc ca người tiêu dùng mi thi
đại.
Không cn là người gii nht, hãy là người đi đầu!
Thông thường, nhiu công ty xây dng chiến lược marketing tng th da trên mt thương hiu c th. Nếu
công ty nào đó khng định rng h là s 1 trên th trưng thì đó là mt tuyên b khá mo him vì nó có v như
rt đáng ng trong mt mi người. Nói mt cách khác, nếu Bn tuyên b rng Bn là người gii nht thì người
ta s nghi ng li tuyên b ca Bn.
Đã nhiu năm trước, mt chuyên gia c vn dày dn kinh nghim đã nói vi tôi rng: “Hàm ý có tác động mnh
hơn là nói toc ra”. Qu đúng vy, khi Bn gián tiếp nói v v trí hàng đầu ca mình – khi nói rng doanh
nghip ca Bn được người khác công nhn là doanh nghip hàng đầu hoc có sn phm ưu tri hơn - nếu
trên thc tế doanh nghip ca Bn đúng là gi v trí đó, luôn có hiu qu hơn là khi Bn tuyên b thng thng
thông tin đó. Nhưng Bn phi làm thế nào để mi người công nhn rng doanh nghip ca Bn gi v trí hàng
đầu? Làm thế nào để có th ng ý rng Bn là người đang chiếm gi ưu thế tri hơn mà không cn phi nói
thng điu đó ra? Dưới đây là mt s gi ý giúp Bn làm được điu đó.
Người đi đầu bao gi cũng chiếm v trí s 1
Nếu Bn là người đi tiên phong trong lĩnh vc nào đó thì điu đó cũng có nghĩa là Bn được công nhn là người
gii nht. Mi người luôn có xu hướng t nhiên tha nhn sn phm tiên phong trong mt lĩnh vc nào đó là
sn phm tt nht. Tuy nhiên, nếu Bn không phi là người tiên phong trong mt lĩnh vc c th nào đó thì Bn
vn có th thường xuyên ci thin v trí ca Bn. Còn nếu Bn không phi là người tiên phong trong bt c mt
lĩnh vc nào c, Bn hãy t xây dng cho mình mt lĩnh vc riêng. Vic chiếm v trí đầu tiên lĩnh vc độc đáo
ca riêng Bn làm cho các đối th cnh tranh không th bt chước Bn được. Và thm chí khi các đối th cnh
tranh ca Bn bt chước Bn thì các n lc qung cáo ca h ch giúp người tiêu dùng nh đến Bn mà thôi.
Chiếm gi v trí sm nht trên thương trường không quan trng bng vic chiếm gi v trí sm nht trong s chú
ý ca thương trường. Khi làm vic vi các chuyên gia phu thut thm m, cá nhân tôi đã tri nghim được s
tht không th chi cãi này. Mt bác sĩ cy ghép tóc được nhiu người biết đến là mt trong nhng bác sĩ đi
tiên phong trong ngành thm m này. Mc dù trong lĩnh vc thm m, tài năng thiên bm ch không phi là
thâm niên trong ngh quyết định danh tiếng ca các chuyên gia thm m, nhưng tiếng tăm ca v bác sĩ này
vn ni như cn, mi người vn biết đến ông như là mt chuyên gia thm m có tay ngh gii nht dù cho ông
s dng phương pháp k thut đã lc hu.
Jack Trout và Al Ries, các bc tin bi ca lun đim trên đã phát trin phm trù khái nim này thành mt môn
khoa hc. Quy lut đầu tiên trong cun sách “Nhng quy lut bt di bt dch ca Marketing” ca hai ông là quy
lut chiếm gi v trí hàng đầu và nó hoàn toàn da vào khái nim chiếm gi v trí tiên phong. V bn cht, quy
lut này ch ra rng, trong cùng mt môi trường, hai cá th luôn cnh tranh nhau. Nếu Bn chiếm gi v trí sm
nht, người khác không bao gi có th chiếm ch ca Bn được. Vì thế, vic chiếm v trí tiên phong đồng nghĩa
vi vic gn như đã đảm bo cho Bn được v thế hàng đầu ca Bn.
Bn không cn phi là người đầu tiên cung cp mt sn phm hoc mt ngành dch v nào đó. Bn ch cn là
người đầu tiên trong tâm trí ca khách hàng. Khi Bn chiếm gi v trí hàng đầu trong tâm trí ca khách hàng,
nghim nhiên Bn đã là người tt nht. Ti sao? Vì v trí độc nht vô nh ca Bn đã làm cho Bn khác bit vi
nhng đối th cnh tranh khác hơn là so sánh Bn vi nhng đối th này. Và vic này có tác dng hơn rt
nhiu so vi vic thc s là người gii nht.
Hãy to ra cho mình mt lĩnh vc
Mt ví d như sau, hai ông Jack Trout và Al Ries đã chng minh quan đim này bng mt câu hi rt đơn gin.
H hi: “Ai là người th ba t mt mình bay qua Đại Tây Dương?” Và, nếu Bn không phi là người yêu thích
lch s như tôi, Bn s rt lúng túng khi tr li câu hi trên. Hu như ai cũng nh rng Lindbergh là người đầu
tiên t mt mình bay qua Đại Tây Dương. Khi là người đầu tiên, Lindbergh ngay lp tc đi vào trí nh ca mi
người. Nhưng nếu như người ta hi Bn câu hi tương t, ch có điu thay đổi đi chút xíu ( Ví d, “Ai là người
ph n đầu tiên t mt mình bay qua Đại Tây Dương?” ), câu tr li ca Bn s là: “Amelia Earhart”
Bn hãy hi tưởng li nhng khonh khc đáng nh ca cuc đời Bn. Nhng giây phút để li nhng du n
không phai trong Bn? Có l, Bn s nh n hôn đầu tiên, điu nhy đầu tiên, mi tình đầu, chiếc xe ô tô đầu
tiên, ngày đầu tiên Bn đi hc, công vic đầu tiên ca Bn và cũng là ln đầu tiên Bn đau kh vi mt trái tim
tan v. Liu Bn có nh n hôn ln th hai hoc ln th năm ca Bn không? Rt có th, Bn không nh ni.
Và điu này cũng đúng vi các quy lut marketing.
Nhiu người c gng cnh tranh vi các đối th ca mình bng cách so sánh và thm chí, to ra s tha nhn
ca người khác v hot động ca doanh nghip ca h như là mt phn thưởng cho nhng n lc ca mình.
Nhưng h hay sai lm ch to ra s công nhn lâu dài trong tâm trí ca người khác bng cách qung cáo mt
cách tràn lan các hình nh ca h lĩnh vc h đã ni tiếng. Hu như chúng ta ai cũng biết người nào là người
tiên phong lĩnh vc này hoc lĩnh vc kia, nhưng chng my ai trong chúng ta nh ai là người th hai hoc là
th ba. Nếu Bn đang qung cáo công ty ca Bn là mt công ty hàng đầu vi các sn phm có cht lượng tt
hơn và dch v tt hơn vi giá thành r hơn so vi các công ty khác thì tt c nhng gì Bn đang làm ch là
nhc nh người tiêu dùng: Công ty ca Bn mnh hơn so vi công ty cnh tranh vi Bn.
Chúng ta hãy quay tr li lun đim: Nếu như Bn không chiếm gi ví trí sm nht mt lĩnh vc nào đó, Bn
hãy to ra lĩnh vc riêng ca Bn. Khi Bn có được lĩnh vc ca riêng mình, Bn rt ln mnh vì các đối th
cnh tranh ca Bn không th đánh bi Bn được. Là người chiếm gi v trí sm nht, v trí ca Bn chc chn
s được đảm bo và vì thế Bn đã được mc định là người tt nht - và nghim nhiên, Bn hoàn toàn không có
đối th cnh tranh.
Michel Fortin