4 bí mật của một nhân viên IT thành
đạt
Bốn bí mật của một nhân viên IT thành đạt Để chắc chắn leo lên nấc thang
nghnghiệp nhanh chóng và ddàng, bn cần phi chiếm được lòng tin của
đồng nghiệp và chứng tỏ khng thăng tiến.
Thành công không hề dễ dàng hay đơn giản. Thậm c ngay cả thi điểm tốt
nhất, công sở tràn ngập điều kiện làm việc thay đổi, mánh khóe quyền lực và
giới hạn dành cho sự thăng tiến. Và tất cả những điều này không phải là thi
điểm tốt.
Thế nhưng cũng có nhân viên IT được chú ý theo đúng bản chất của mình
mà không cn phi dựa vào mánh khóe gì cả. Vậy đâu là những bí mật đằng
sau thành công của họ? Làm thế nào một số lãnh đạo IT tỏa ng?
Ngoài những điều cơ bản năng lượng, lòng nhiệt thành, đam mê cho công
việc - theo các nhà tuyn dụng và các Giám đốc thông tin (CIO), có 4 cách
cư xử sau đây có thể đẩy bật thành công của bạn.
Hãy đi xử tốt với người dùng cuối (end users)
Đầu tiên và quan trng nhất: Nếu bạn muốn tiến về phía trước, đừng khiến
cho người khác cảm thấy hngu ngốc. Điều này có thđặc biệt quan trọng
đối với cộng đồng IT, những người mà kiến thức chuyên môn kỹ thuật cũng
có thể tạo ra mi nguy hiểm đó.
Theo John Murphy, CIO ca Hard Rock Hotel & Casino, Biloxi, Miss.,
Những người ngoài IT không cần phải hiểu từ chuyên môn kỹ thuật, vì vậy
bạn cần phải trình bày thông tin theo cách mà họ hiểu và nhng gì có th
đem lại cho công ty.” Khnăng đó của Murphy đã giúp ông nằm trong ban
điều hành với những cộng sự loại C khác.Tôi có thdiễn giải các thông tin
kỹ thuật cho họ theo cách mà họ hiểu và hòa nhập vào theo cách có lợi nhất
cho mọi người.
Theo Randy Jackson, CIO của thành phố Surprise, Arizona, cho biết, hiểu
được công nghệ hòa nhập vào đời sống của người dùng như thế nào là ca
khóa cho các giải pháp IT sáng tạo.
Nghĩ nát óc về việc làm cách nào cho mọi người hiểu bạn đang nói gì có v
như là hiển nhiên trong các buổi thuyết trình quan trọng, làm được việc đó
ngày này qua ngày khác có thể còn th thách hơn. Nhưng đng bỏ qua
những phn ứng nhỏ nhặt tích lũy li. Theo Gerard McNamara, Cộng sự
điều hành ti Heidrick and Struggles, một công ty tuyển dụng các nhà điu
hành “Bạn lúc nào cũng hình thành suy nghĩ về mọi người.” Trong nhng
mối quan hng ngày đó có thể tiềmn những cơ hội để bạn chứng tỏ bản
thân bng năng lượng, lòng nhiệt tình và tính dthương của mình. Theo
cách này, khi có một việc làm cao cấp hơn mở ra, sự ủng hộ bạn vào vị trí
này sxuất hiện – không ch từ sếp mà còn tnhững lãnh đạo cấp cao hơn.
Chúng ta đều là con người, chúng ta chọn những người chúng ta thích.”
Để chắc chắn là sự đáng yêu của bạn nổi bật, hãy tập trung vào thái độ cởi
mở, suy nghĩ thoáng. Phải thực sự lắng nghe ngưi khác nói và x lý những
thông tin bạn nghe. Thái độ đó hàm chứa sự tôn trọng, và bạn cũng có thể có
cách gii quyết mà bạn chưa hề có.
Các vấn đề với ngưi dùng cuối – dù lớn dù nh- đều là những cơ hi để
xây dng mối quan hệ có thể thúc đẩy snghip của bạn. Nó chính là cách
mà bn x lý những tình huống mà tạo ra sự khác biệt. Đừng làm cho
người dùng cuối cảm thấy ngốc nghếch vì không hiểu, hãy làm hcảm thấy
dễ chịu khi đến với bạn và hỏi vấn đề ở đây là gì.”
Vượt qua lĩnh vực IT và học hỏi về kinh doanh
Những lãnh đạo IT muốn phát triển phi trở thành những người hiểu biết
chuyện kinh doanh. Không chỉ đểi chuyện phiếm. Không hiểu được đời
sống của những người dùng doanh nhân, gn như không thể đưa ra được giải
pháp công nghệ tối ưu.
Marc Probst, CIO của Intermountain Healthcare, giải phn lớn thành công
của ông là nhvào hiểu được vai trò của IT trong quá trình làm việc ca
người dùng cui. Ông cho rằng đội ngũ IT muốn leo thang sự nghiệp phải
tham gia tích cc vào các lĩnh vực khác của kinh doanh.” Để hiểu được sâu
sắc các vấn đề của y tá/bác sĩ và làm cách nào một nhân viên IT có thể giải
quyết chúng, ông gặp đội ngũ y bác sĩ đều đặn, thm chí còn đi theo họ khi
xem bnh. Ông cũng đã thành công khi ging dạy công nghệ cho họ. Phương
châm ca ông vchủ đề này vi đội nhân viên khá rõ ràng: "hãy tham gia
vào những người dùng doanh nghiệp”. Ông nói “Đi đến từng người, gặp gỡ
họ và nhóm làm việc của họ.
Jackson cũng xem những lời khuyên này tối cần thiết. “IT ảnh hưởng từng
phòng ban trong chính quyền thành phố, vì vậy chúng ta cần hiểu những bộ
phận đó làm việc như thế nào và cách tốt nhất để đưa dịch vụ công nghệ đáp
ứng nhu cầu của họ.” Ông cho biết muốn đội của mình “đưa đến khách
hàng một công cụ mà hchưa từng nghĩ đến, mà họ nhìn vào và nói Ồ, tôi
vui vì đã tìm đến anh.’" Điều này ch có thể khi bạn hiu được những nhóm
khác được điều hành như thế nào và những thách thức của họ. Phát trin mối
quan hhòa hảo như thế cũng khiến cho các ngưi dùng doanh nghiệp gạt
bỏ ý định thành lập phòng IT riêng. “Nếu bạn không giải quyết vấn đề của
họ tốt, họ không còn cần đến bạn nữa."
Hiu được mục tiêu và cơ cấu ca tổ chức
Nếu muốn leo nấc thang thành công, bạn cần tạo ra IT chiến lược, Để làm
được điều này, bn cần phi biết những nhà quản cấp cao nhất đánh giá
điu gì. “Mỗi công ty có một văn hóa. Và nhng nền văn hóa đó thưởng
những điều khác nhau.”
Chìa khóa để tiến lên là biết được phải ưu tiên điều gì. Ví dụ như, biết được
những dự án nào để tình nguyện nhận làm cách nào đưa chúng đến cấp
trên của bạn. “Biết được những gì mà doanh nghiệp cho là quý báu trở nên
quan trọng hơn khi bạn tiến xa hơn. Vì vậy bạn phải hiểu được những mục
tiêu, và làm cách nào sử dụng IT để đạt mục tiêu đó.Ông khuyến khích
những nhân viên IT không chỉ tìm kiếm cách để tạo ra giá tr mà cũng nên
phản ứng khi cơ hi tự đến.
Một nơi có thể đạt được điều này là ngân sách dành cho IT. Probst cho biết
Quản lý IT như một P&L là chìa khóa để tiến lên.” IT nên là cách tăng giá
trvà giúp phân biệt doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều đó không thnếu mục
tiêu của một lãnh đạo IT đơn giản chỉ là tiết kim tiền. Xây dựng vào ngân
sách đó là những gì bạn cần làm để tạo ra giá trị. “Trong các báo cáo trực
tiếp của tôi, 80% là dành cho điều đó.”