K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
265
BT NT TRC TUYN TRONG SINH VIÊN
THC TRNG VÀ GII PHÁP PHÒNG NGA
CYBERBULLYING AMONG STUDENTS CURRENT SITUATION AND
PREVENTION SOLUTIONS
Trn Linh Huân1*, Lê Th Châu Giang2
1 Câu lc b các Nhà khoa hc tr TP. H Chí Minh, Vit Nam
2 Trường Đại hc Lut TP. H Chí Minh, Vit Nam
*Tác gi liên h, Email: linhhuantran@gmail.com
THÔNG TIN TÓM TT
T khóa: Bt nt trc
tuyến, sinh viên, thc
trng, gii pháp, phòng
nga.
Keywords: Cyberbullying,
students, situation,
solutions, prevention.
Bt nt trc tuyến trong sinh viên (Cyberbullying)
mt trong nhng vn nạn đang ngày càng đáng báo
động, nht trong thời đi công ngh s hin nay. S
phát trin mnh m ca công ngh thông tin đã mang lại
cho sinh viên rt nhiu li ích trong vic hc tp, nghiên
cu, gii trí,... Tuy nhiên, bên cnh nhng giá tr tốt đẹp
công ngh thông tin mang li thì vn còn tn ti nhng
hn chế nhất định, tiêu biu trong s đó vấn đề bt nt
trc tuyến, đây một mối đe dọa an ninh trong môi
trưng s, ảnh hưởng đến cuc sng ca sinh viên và gây
ra nhiu h ly vô cùng lớn. Do đó, chúng ta cn phi
nhn thc v vấn đề này để kp thời đưa ra các biện
pháp gii quyết, hn chế ri ro, to lp và duy trì an toàn
trc tuyến trong cộng đồng. Bài viết này tp trung nghiên
cứu, đánh giá tầm quan trng ca vic phòng nga bt nt
trc tuyến, đồng thi nêu lên thc trng hành vi bt nt
trc tuyến trong sinh viên t đó đề xut mt s gii
pháp phòng nga.
ABSTRACT
Cyberbullying among students is one of the
increasingly alarming problems, especially in the current
digital age. The strong development of information
technology has brought students a lot of benefits in
studying, researching and entertainment,... However, in
addition to the good values that information technology
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
266
brings, there are still certain limitations, typical of which
is the problem of cyberbullying, this is a security threat in
the digital environment, affecting the lives of students and
causing many great consequences. Therefore, we need to
be aware of this issue to promptly put measures in place,
limit risks, create and maintain online safety in the
community. This article focuses on researching and
assessing the importance of cyberbullying prevention,
while highlighting the situation of cyberbullying behavior
among students and thereby proposing some prevention
solutions.
1. Đặt vấn đề
Chuyển đổi s - xu hướng tt yếu hiện nay đang phát trin mnh m đa số các
quc gia trên thế giới. Đây mt chặng đường vi s đột phá ca các công ngh s dn
đến s thông minh hóa mi mt của đời sng hi
25
, tác động ln đến cuc sng ca
con người và thúc đy s phát trin ca k nguyên công ngh hiện đại. Cách mng 4.0
đã làm thay đổi cách chúng ta sng, làm vic và giao tiếp. Trong khong thi gian dch
bnh Covid-19 bùng phát, khi phi thc hin giãn cách hi, các bin pháp hc tp,
làm vic và sinh hoạt đều phi thc hin bằng phương thức trc tuyến. Có th thy, vic
s dng internet mang li cho chúng ta rt nhiu lợi ích, tuy nhiên, đây cũng là “ hội”
để các hành vi vi phm pháp luật như lừa đảo, bt nạt, ... được thc hin. Trong môi
trưng học đường, hiện tượng bt nt trc tuyến đang ngày càng gia tăng tr thành
vn nạn đáng báo đng. Bằng các hành vi như gửi tin nhn xúc phm, chia s thông tin
cá nhân nhy cm mà không có s chp thun, to nhóm trên mnghội để công khai
xúc phạm người khác, hoc lan truyền tin đồn, hình nh xu, ... bt nt trc tuyến có th
gây ra tác động m nghiêm trọng đối vi sinh viên, nn nhân th tr nên căng
thng, lo lng, mt t tin mt nim tin vào bản thân. Điều này có th ảnh hưởng đến
sc khe, bao gồm tăng nguy mắc trm cm, lo âu, t t và gim chất lượng cuc
sng, trong hc tp và quan h hi ca h. Vit Nam mặc đã ban hành Luật An
ninh mạng năm 2018 Bộ quy tc ng x trên mng hội nhưng việc thi hành trên
thc tế vẫn chưa thực s mang li hiu qu cao, nhng hành vi bt nt trc tuyến ngày
càng diễn ra thường xuyên hơn và gây ra nhiu hu qu khó lường. Để khc phục được
tình trng này, ý thc cá nhân của cá nhân đóng vai trò quan trng nht, cùng với đó là
25
Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang (2022), “Hỏi đáp về chuyển đổi số (Tập 1)”, https://s3.khaothi.online/xcbt-
files/P3/BTGHAGIANG/documents/HOI-DAP-CHUYEN-DOI-SO-TP-10X14.5_l2.pdf, truy cập ngày
29/8/2023.
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
267
s đồng lòng ca c hi và s giúp đỡ t phía quan nhà nước thm quyn.
Internet là mt công c không th thiếu trong cuc sng hiện đại, nhưng s dng internet
như thế nào cho văn minh, phù hợp là điều mà tt c chúng ta cn phi chú ý. Nhn thc
rõ v bn cht ca bt nt trc tuyến s giúp chúng ta kp thời đề ra các bin pháp phòng
ngừa, đồng thi biết cách x lý khi có hiện tượng bt nt trc tuyến xảy ra để bo v s
an toàn cho mọi ngưi trong không gian s, góp phn xây dng mt hi lành mnh,
không còn tn ti vn nn bt nt trc tuyến.
2. Tm quan trng ca vic phòng nga bt nt trc tuyến trong sinh viên
Theo cun T điển Tiếng Việt (2003), bắt nạt” cy thế, cy quyn da dm
để làm cho phi s
26
. T chc National Centre Against Bullying tại Úc định nghĩa: “bt
nt hành vi lm dng quyn lc liên tc ch ý trong các mi quan h thông
qua hành vi lặp đi lặp li bng li nói, th cht và/hoc hi nhm mục đích gây tổn
hi v th cht, xã hi và/hoặc tâm lý”
27
. Chúng ta thường bt nt là vic c ý thc hin
hành vi như dùng vũ lc, li nói tác động trc tiếp lên nn nhân. Tuy nhiên, trong thi
k công ngh stn tại hành động bt nt mi mà không thông qua hình thc s dng
vũ lực bng hành vi hoc li nói trc tiếp mà bằng các hành động khác có s h tr ca
khoa hc k thut, khoa hc gọi đây là “bắt nt trc tuyến” (Cyberbullying). Theo định
nghĩa từ Unicef
28
,“bt nt trc tuyến là vic s dng các công ngh k thut s, có th
diễn ra trên phương tiện truyn thông hi, các nn tng nhn tin, nn tng game
điện thoại di động. Đó hành vi lp li nhm mục đích gây sợ hãi, tc gin hoc xu
h đối vi những người được nhm mục tiêu”
29
. Cambridge Dictionary đưa ra đnh
nghĩa “bắt nt trc tuyến” “hoạt động s dụng Internet để gây hi hoc khiến cho
người khác s hãi, đc bit bng cách gi cho h nhng tin nhn khó chịu”
30
. Như
vy, bt nt trc tuyến hành vi được thc hin mt cách c ý gián tiếp bng t ng,
hình nh hoc âm thanh thông qua vic s dng công ngh thông tin để đưa thông tin
sai s tht, xúc phạm người khác nhm mục đích gây tổn thương tinh thần danh d
ca nạn nhân. Hành vi này được lặp đi lp li nhiu ln và th xy ra bt k nơi
nào, bt k lúc nào khi k bt nạt có hội tiếp cn vi các phương tiện điện t. C th,
người bt nt s gi nhng tin nhn vi li l xúc phm người khác qua nhóm chat, din
đàn trên mạng xã hi, lan truyn nhng thông tin sai lch hoặc tin đồn không có căn c
26
Hoàng Phê (2003), “Từ điển Tiếng Việt”, https://archive.org/details/tu-dien-tieng-viet-vien-ngon-ngu-
hoc/page/46/mode/2up, truy cập ngày 29/8/2023.
27
National Centre Against Bullying (n.d),“Definition of bullying”, https://www.ncab.org.au/bullying-
advice/bullying-for-parents/definition-of-bullying/, truy cập ngày 29/8/2023.
28
United Nations International Children's Emergency Fund (Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc)
29
Unicef (n.d), “Cyberbullying: What is it and how to stop it, https://www.unicef.org/end-violence/how-to-stop-
cyberbullying, truy cập ngày 29/8/2023.
30
Cambridge Dictionary, https://dictionary.cambridge.org/vi/dictionary/english/cyberbullying, truy cập ngày
29/8/2023.
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
268
v ngưi khác, gây tn hại đến danh d ca họ, đăng tải nhng hình nh hoc video
nhy cm, xu h của người khác kng được s cho phép ca nn nhân, ... Tuy
không thc hiện hành vi nhưng những người bình lun (comment) vào nhng bài viết
đó, hùa theo cổ vũ dù chưa biết rõ s việc đúng hay sai cũng được xem là người bt nt.
Khi tr thành nn nhân ca bt nt trc tuyến, tinh thn, tâm ca sinh viên s nh
hưởng rt nhiu. H cm thy xu h, lo lng v nhng gì mọi người bàn tán v mình,
điều này có th dẫn đến vic rút lui khi bạn bè gia đình và xã hội, những suy nghĩ tiêu
cc, cm thy ti li v những điều h đã m hoặc không m, t đó gây ra căng thng,
lo âu, trm cm t ti, khó khăn trong việc hc tp và tham gia vào các hoạt động go
dc. Trn hc hoc b hc một tác động ph biến khác ca bt nt trc tuyến và
th ảnh hưởng đến sc khe tâm thn của sinh viên, nguy cao họ s s dng các cht
kích thích như rượu và ma túy hoc hành vi bo lc để đối phó vi nỗi đau tâm lý và thể
cht ca h. T nhng hu qu nêu trên, th thy, vic phòng nga bo lc trc tuyến
trong sinh viên hin nay là vô cùng quan trng, c th:
Th nht, đối vi sinh vn. Phòng nga bo lc trc tuyến gp bo v tâm lý và sc
khe ca sinh vn, cng ta th gim thiểu ng thẳng, trm cm, lo âu và c vấn đề tâm
kc mà sinh vn có th gp phi. Bên cnh đó, chúng ta tạo ra một môi trưng hc tp
an tn và khuyến kch s ơng c xã hi ch cc, sinh vn có th tp trung vào vic hc,
tham gia vào hoạt động go dc và phát trin bn tn mt ch tt nht. Mi quan h tt
đẹp gia sinh vn với nhau ng đưc y dng và duy trì, khuyến kch s tôn trọng, đng
cm và h tr ln nhau trong cộng đng sinh vn. Ngi ra, vic png nga còn góp phn
bo v quyn và t do nhân của sinh viên, đm bo rng sinh vn quyn đưc t do,
an toàn và tôn trng trong môi tng trc tuyến.
Th hai, đối vi hi. Phòng nga bo lc trc tuyến trong sinh viên s góp
phn xây dng mt xã hội văn minh và an toàn, giáo dục mt thế h tr lành mnh, ng
x văn minh trên không gian số và gim thiu hu qu hi ca bo lc trc tuyến.
Bên cnh đó, vấn đề đạo đức trong thời đại thông tin cũng được ci thiện đáng kể, nâng
cao ý thc s dng mng an toàn cho sinh viên. Chúng ta s to nên một môi trường s
an toàn, lành mạnh, nơi mà các sinh viên th hc tp, làm vic, t tin th hin mình
mà không gp bt k mt mối đe dọa nào.
3. Thc trng hành vi bt nt trc tuyến trong sinh viên hin nay
Ti Vit Nam, s ng sinh viên b bt nạt ngày càng gia ng. Theo một kho
sát sinh viên của 3 trường Đại học trên đa bàn TP. H Chí Minh, kết qu cho thy
ti 56% sinh viên b đánh cắp thông tin, mt khẩu, 69% trường hp tng nn nhân
ca bo lc trên không gian mng bng nhiu hình thc.
31
Các hành vi bt nt trc tuyến
31
Hà Ánh (2023), “69% sinh viên từng nạn nhân của bạo lực trên mạng”, https://thanhnien.vn/69-sinh-vien-
tung-la-nan-nhan-cua-bao-luc-tren-mang-185230516162921705.htm, truy cập ngày 30/8/2023.
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
269
trong sinh viên hầu như diễn ra mi ngày. Khi gii trí trên mng xã hội như Facebook,
Messenger, Tiktok, Instagram, ... chúng ta s thường xuyên bt gp các bài viết ni
dung kèm theo hình nh công khai nn nhân vi mục đích chỉ trích, xúc phm hoặc đưa
ra nhng thông tin nhân nhy cm v một nhân không căn cứ chính xác
(thưng gi các bài viết bóc phốt”) cùng với lượt bình lun chia s rt cao. Ni
dung bài viết ch yếu v một hành động sai trái ca nn nhân sinh viên ca mt
trường đại học nào đó, đôi khi nạn nhân không làm gì sai nhưng b ghét nên th phm
mi thêu dt nên mt câu chuyn không có tht để bôi nh, làm xấu đi hình ảnh ca nn
nhân để tha mãn ý xu ca mình, h hê khi nn nhân b ch trích, lên án. Hin nay, bt
nt trc tuyến thường được thc hin bng những hành vi như viết nhng bình lun ác
ý hoc s dng t ng xúc phm trong tin nhn để công kích nhân; t ý chnh sa,
ct ghép nh ca nạn nhân để bôi nh họ; tung tin đồn trên mng internet hay s dng
tài khon mạo danh để chế giu, quy rối người khác, ... Hiện nay, hành vi thường bt
nt trc tuyến mà sinh viên thường gp nht k bt nt s to mt tài khon n danh
trên mng xã hi hoc lp mt hi nhóm ty chay (group anti) nn nhân. S ng thành
viên ca các hi nhóm này liên tc tăng rất nhanh, nhng con s này không th hin
rằng cá nhân đó b nhiều người ghét mà nhiều người tham gia ch vì tính hiếu kì, mun
vào để “hóng” xem trong nhóm này có gì, hùa theo và lan truyền tin xấu đó ra bên ngoài
làm dậy sóng dư luận. Chng hn như mt sinh viên tham gia cuc thi hoa hu và đạt
gii, khi tr thành hoa hu, lp tc các hình ảnh ngày xưa, hành động, c ch, phát ngôn
ca h s được đào bới li b bàn tán và soi mói, thm chí, kết qu hc tp hay các hot
động riêng khác cũng sẽ được công khai không s đồng ý ca nn nhân. Gn
đây, các bạn tr thưng la chn tr thành ni sáng to ni dung trên các trang mng
hội như Tiktok, Youtube. Vi hình thc này, các bn s đăng video lên nền tng,
video càng thu hút thì càng có nhiều lượt xem nhiều hội kiếm thêm thu nhp.
Do đó, không ít các bạn sinh viên đăng video với nội dung là “phốt” của người khác đ
“câu like”, lợi dụng các lượt “share” (chia sẻ) để ni tiếng. Như vậy, các bài viết có ni
dung bt nt c thế lan truyn, không bao gi được g b hoàn toàn khi mng xã hi.
Ngoài câu chuyn lp “group anti” để bôi nh, ch trích, các trang confession
(tm dch “li thú ti” mang ý nghĩa bày tỏ li mun nói) trên mng xã hi ca c
trường Đại học cũng vấn đề đáng bàn đến. Confession được xem cách th hin
những điều mà người viết muốn nói nhưng không muốn ai biết mình nói, tc bn
s gi nhng câu chuyn ca mình trang confession với tư cách n danh. C th hơn,
trang confession của các trường đại học thông thường s mang tên của trường, d như
ULAW Confession (trường ĐH Luật TP.HCM), HCMUTE Confession (trường ĐH
phm k thut TP.HCM), ... Trang confession có một đội ngũ quản tr viên, người tham
gia s gửi m thư của mình thông qua trung gian (thường là google form), qun tr vn