M C L C ............................................................................................1
A. L i M Đ u ....................................................................................2
B. N i Dung..........................................................................................3
I. Côngc qu n tr qu n tr nhân s trong doanh nghi p ................3
I.1 Khái ni m qu n tr trong doanh nghi p. ....................................................3
I.2 Khái ni m v qu n tr nhân s . ……...........................................................3
II. Làm cácho đ ki m soát và đi u ch nh ho t đ ng c a nhân
viên............................................................................................................... 4
II.1 Phân tích công vi c...............................................................................4
II.1.1 Khái ni m và m c đích c a vi c phân tích công vi c ......................................4
II.1.2 N i dung c a phân tích công vi c 4
II.2 Đào t o và phát tri n nhân s ....................................................................6
II.2.1 Đào t o nhân s ……………........ 6
II.2.2 N i dung c a công tác phát tri n nhân s : ...............................................6
II.3 Đánh giá và đãi ng nhân s .....................................................................7
II.3.1 Đánh giá thành tích công tác........................................................................7
II.3.2 Đãi ng đ c th hi n qua hai hình th c là đãi ng v t ch t đãi ng ượ
tinh th n...................................................................................................................8
II.4 Nh ng đi u mà m t nhà qu n lý gi i nên tránh .................................10
C. T NG K T ...........................................................................................12
LI U THAM KH O ..........................................................................13
1
A. L i M Đ u
Đ s thành công trong kinh doanh c a m t doanh nghi p hay m t ng ty c n
r t nhi u y u t h p thành nh là đi u ki n t nhn, kinh t , xã h i, văn hóa… nh ng ế ư ế ư
l quan tr ng nh t qu n tr nhân s - ki m soát đi u ch nh ho t đ ng c a nhân
viên. Th t v y, Qu n tr nn s m t lĩnh v c đ c bi t quan tr ng vì “ m i qu n tr suy
cho ng cũng qu n tr con ng i”, m t trong b t kỳ m t t ch c hay m t ườ
doanh nghi p nào, t t c các phòng ban, các đ n v . ơ
Qu n lý nhân viên luôn là m t ngh thu t mà không ph i nhà qu n lý nào cũng d
ng thành th o. Trong m i doanh nghi p nhà qu n tr c n hi u đ c nhân viên c a ượ
nh. Đ có th đ a ra các công vi c h p lý và ph p v i m i nhân viên . ư
Chính c m nh n th y đ c t m quan tr ng s c n thi t ph i ng tác ượ ế
qu n tr nhân s trong b t c m t doanh nghi p nào cho nên tôi đã l a chon đ i: “Ki m
soát và đi u ch nh ho t đ ng c a nhân viên ”.
2
B. N i Dung
Đ hi u r v công vi c qu n tr nhân viên cũng nh vi c ki m soát đi u ư
ch nh ho t đ ng c a nn viên thì ta c n tìm hi u v m t s v n đ sau:
I. Công tác qu n tr và qu n tr nhân s trong doanh nghi p
I.1. Khái ni m qu n tr trong doanh nghi p
Qu n tr doanh nghi p đ c hi u là t ng h p các ho t đ ng đ c th c hi n nh m ượ ượ
đ t đ c m c tiêu xác đ nh tng qua s n l c c a ng i khác trong cùng m t t ch c. ượ ư
Qu n tr doanh nghi p là m t khoa h c: M i ho t đ ng qu n tr doanh nghi p đ u
m t n i dung nh m th c hi n m c tiêu đã đ ra m t ch hi u qu nh t. Đó
m t môn khoa h c bao g m nh ng ki n th c c b n giúp nh ng ng i trong c ng v ế ơ ườ ươ
qu n lý ph i h p nh ng n l c cá nhân nh m đ t đ c các nhi m v đã đ ra. ượ
Qu n tr doanh nghi p m t ngh thu t: khoa h c v qu n con ng i v i ườ
các nh hu ng c th không ph i ai cũng bi t v n d ng thích h p trong đi u ki n ế
doanh nghi p c a mình. S thành công c a kng ch ph thu c vào tri th c, kinh
nghi m, tài năng kinh doanh c a n qu n lý mà đ i khi c v n may.
I.2. Khái ni m v qu n tr nhân s .
Nhân s m t trong c ngu n l c quan tr ng quy t đ nh đ n s t n t i phát ế ế
tri n c a b t kỳ m t doanh nghi p nào. Vì v y v n đ nhân s luôn đ c quan tâm hàng ượ
đ u. ngoài ra nó đ c hi u là m t trong các ch c năng c b n c a quá trình qu n tr , gi i ượ ơ
quy t t t c c v n đ liên quan t i con ng i g n v i công vi c c a h trong b t c tế ườ
ch c nào.
Vi c qu n ngu n l c đòi h i s hi u bi t v con ng i nhi u khía c nh, ế ườ
quan ni m r ng con ng i y u t trung m c a s phát tri n. c k thu t qu n ườ ế
nhân l c th ng có m c đích t o đi u ki n đ con ng i phát huy h t kh năng ti m n, ườ ườ ế
gi m lãng phí ngu n l c, tăng hi u qu c a t ch c. Qu n lý nhân s hay qu n lý ngu n
nhân l c là s khai thác và s d ng ngu n nn l c c a m t t ch c hay m t công ty m t
cách h p lý hi u qu .
3
II. Làm cách nào đ ki m soát đi u ch nh ho t đ ng c a
nhân viên.
Nh ta đã bi t trong qu n tr nhan s thì v n đ ki m soát và đi u ch nh ho t đ ngư ế
c a nhân viên v n đ quan tr ng đ ki m soát đi u ch nh ho t đ ng c a nhân
viên n qu n lý c n làm các công vi c sau:
II.1. Phân tích công vi c:
II.1.1. Ki ni m m c đích c a vi c phân tích công vi c
Khái ni m:
Phân ch công vi c là vi c m hi u và xác đ nh n i dung, đ c đi m c a t ng công
vi c, đo l ng giá tr t m quan tr ng c a đ đ ra các tiêu chu n v năng l c, ườ
ph m ch t ng i th c hi n công vi c c n ph i có. Phân tích ng vi c m t n i ườ
dung quan trong c a qu n tr nhân s , nó nh h ng tr c ti p đ n các n i dung kc c a ưở ế ế
qu n tr nhân s .
M c đích:
Đ a ra các tiêu chu n c n thi t đ ti n hành tuy n d ng nhân s sao cho vi cư ế ế
tuy n d ng nhân s đ t k t qu cao nh t. ế
Chu n b n i dung đào t o và b i d ng trình đ đ đáp ng yêu c u c a công vi c. ưỡ
Phân tích công vi c làm căn c đ y d ng và đánh giá hi u qu công vi c. Ngoài
ra nó còn giúp cho vi c nghiên c u và c i thi n đi u ki n làm vi c.
Cung c p các tiêu chu n đ đánh giá ch t l ng th c hi n công vi c. ượ
II.1.2. N i dung c a pn tích công vi c
Phân tíchng vi c đ c th c hi n qua năm b ượ ước sau:
4
Tiêu
chu n v
nhân s
Xác đ nh
công vi cĐánh giá
công vi cX p lo iế
công vi c
Mô t công
vi c
B c 1: Mô t ng vi cướ
Thi t l p m t b n li t kê v các nhi m v , ch c năng, quy n h n, các ho t đ ngế
th ng xuyênđ t xu t, các ph ng ti n và đi u ki n làm vi c, các quan h trong côngườ ươ
vi c…
B c 2: Xác đ nh công vi cướ
vi c thi t l p m t văn b n quy đ nh v nhi m v , ch c năng quy n h n, c ế
ho t đ ng th ng xuyên đ t xu t, các m i quan h trong công c, c tiêu chu n đánh ườ
giá ch t l ng công vi c. B ng vi c xem xét các thông tin thu th p đ c t th c t trong ượ ượ ế
b n t , th phát hi n ra các đi m b t h p c n thay đ i, nh ng n i dung th a
c n lo i b và nh ng n i dung thi u c n b xung. T đó xác đ nh đ c b n mô t ng ế ượ
vi c m i theo tiêu chu n c a công vi c.
B c 3: Đ ra các tiêu chu n v nhân s ướ
nh ng yêu c u ch y u v năng l c, ph m ch t, hình th c ng i đ m nh n ế ườ
ng vi c ph i đ t đ c. Đ i v i các công vi c khác nhau, s l ng và m c đ yêu c u ượ ượ
cũng khác nhau.
Nh ng yêu c u hay đ c đ c p đ n: ượ ế
S c kho ( th l c và trí l c).
Trình đ h c v n.
Tu i tác, kinh nghi m.
Ngo i hình, s thích cá nhân, hoàn c nh gia đình.
c tiêu chu n đ a ra s đ c xác đ nh m c o: c n thi t, r t c n thi t ư ượ ế ế
hay ch mong mu n.
B c 4: Đánh giá công vi cướ
vi c đo l ng đánh g t m quan tr ng c a m i công vi c. Vi c đ nh giá ườ
ng vi c ph i chính xác, khách quan, đây là m t nhi m v h t s c quan tr ng, b i vì giá ế
tr t m quan tr ng c a m i công vi c đ c đánh giá s căn c đ xác đ nh m c ượ
l ng t ng x ng cho công vi c y. Ch t l ng c a công tác đánh giá ph thu c oươ ươ ượ
ph ng pháp đánh giá.ươ
B c 5: X p lo i công vi c.ướ ế
5