YOMEDIA
ADSENSE
Kinh nghiệm làm việc với Macro
105
lượt xem 30
download
lượt xem 30
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Khi làm việc với Word, nhiều khi bạn phải lặp lại một số các thao tác xử lý trên tài liệu. Điều này sẽ được đơn giản hơn khi bạn áp dụng kỹ thuật Macro. Macro có thể hiểu là một lệnh để gọi một thủ tục (thủ tục là một chương trình được lập trình trên máy tính có thể bao gồm nhiều lệnh yêu cầu máy tính làm việc) nào đó. Lệnh Macro có thể được gắn bởi tổ hợp phím tắt hoặc được gắn vào một nút lệnh trên thanh công cụ mà khi nhấn tổ hợp...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kinh nghiệm làm việc với Macro
- Tin học B Văn Phòng 1 I.MS WORD NÂNG CAO Làm việc với Macro Khi làm việc với Word, nhiều khi bạn phải lặp lại một số các thao tác xử lý trên tài liệu. Điều này sẽ được đơn giản hơn khi bạn áp dụng kỹ thuật Macro. Macro có thể hiểu là một lệnh để gọi một thủ tục (thủ tục là một chương trình được lập trình trên máy tính có thể bao gồm nhiều lệnh yêu cầu máy tính làm việc) nào đó. Lệnh Macro có thể được gắn bởi tổ hợp phím tắt hoặc được gắn vào một nút lệnh trên thanh công cụ mà khi nhấn tổ hợp phím này hoặc nhấn chuột lên nút đã gán trên thanh công cụ, Macro đó sẽ được thực hiện: 1. Tạo Macro: Để dễ hiểu hơn, chúng ta sẽ đưa ra bài toán và cách giải quyết nó sau đây: Bạn là một nhân viên văn phòng, rất hay phải soạn thảo các báo cáo, hợp đồng . . . .mà có dòng tiêu đề đầu tiên là: CỘNH HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ---oOo--- Hãy tạo một Macro có tên CHXHCNVN và gắn nó bởi một tổ hợp phím nóng Ctrl + T chẳng hạn, bạn thao tác: Chọn nhóm lệnh View, chọn lệnh Macros Một menu lệnh hiển thị: bạn chọn lệnh Record Macro. Hộp thoại Record Macro hiển thị: Đặt tên cho Macro trong ô Macro name. Store macro in: chọn tập tin đính kèm macro Nhấn chọn Keyboardđể đặt tổ hợp phím nóng cho Macro. Khi bạn chọn Keyboard , hộp thoại Customize Keyboard hiển thị: GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 2 Bạn đặt con trỏ chuột vào ô Press new shortcut key và nhấn tổ hợp phím Ctrl + T (tổ hợp phím bạn muốn gán làm phím nóng). Lập tức trong ô Press new shortcut key sẽ xuất hiện tổ hợp phím bạn vừa nhấn. Save changes in: chọn tập tin đính kèm Nhấn tiếp Assign để đồng ý. Nhấn Close để đóng hộp thoại Customize Keyboard. Nhìm trên Word, bạn sẽ thấy con trỏ chuột hiển thị thành dạng . Bây giờ bạn hãy thực hiện việc nhập nội dung và định dạng nội dung cho Macro như sau: CỘNH HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ---oOo--- Bạn có thể thực hiện bất cứ thao tác nào trên Word, macro sẽ làm nhiệm vụ lưu lại thao tác của bạn. Nhập và định dạng xong, để kết thúc bạn chọn lệnh Macros trong nhóm lệnh lệnh View. Một meu lệnh hiển thị , bạn chọn lệnh Stop Recording. Kết thúc việc tạo Macro. Bây giờ, bạn mở một trang văn bản mới và nhấn phím Ctrl + T để xem kết quả. 2. Quản lý Macro: Chọn nhóm lệnh View, chọn tiếp lệnh Macros. GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 3 Một menu lệnh hiển thị , bạn chọn lệnh View Macros. Hộp thoại Macros hiển thị: Xoá một Macro: chọn tên macro cần xóa trong khung Macro name và nhấn Delete. Edit: hiệu chỉnh Macro, khi bạn nhấn chọn thì cửa sổ Microsoft Visual Basic hiển thị cho bạn viết lệnh. 3. Đính kèm Macro - Vào biểu tượng Office chọn Save/ Save As - Trong hộp thoại Save as chọn - Mục Save As type: Chọn Word Macro-Enabled Document (*.docm)\ - Nhấn Save để hoàn thành. GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 4 Sử dụng chức năng tìm kiếm & thay thế Trong văn bản của bạn có độ dài chừng trăm trang thì việc muốn tìm kiếm hoặc thay thế một từ nào đó thật khó nếu bạn thực hiện dò bằng tay. Thật may, Word cung cấp cho bạn chức năng dò tìm tự động. 1. Thực hiện tìm kiếm: Chọn nhóm lệnh Home, chọn tiếp lệnh Find Hộp thoại Find and Replace hiển thị, bạn chọn lớp Find Find what: nhập vào nội dung cần tìm. Chọn Find Next để tìm kiếm. Nếu tìm thấy, Word sẽ tự động đánh dấu và hiển thị nội dung vừa tìm thấy trên màn hình. Chọn Find Next nhiều lần để tiếp tục tìm kiếm. Chọn Cancel để chấm dứt việc tìm kiếm. Nếu có thể, bạn chọn More để lựa chọn thông số cho việc tìm kiếm. 2. Tìm kiếm vàthay thế: Trong hộp thoại Find and Replace, bạn nhấn chọn lớp Replace GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 5 Find what: nhập nội dung cần tìm kiếm. Replace with: nhập nội dung cần thay thế. Replace All: tìm và tự thay thế cho đến khi hết từ cần tìm trong văn bản. Find Next: để tìm kiếm, nếu tìm thấy Word sẽ tự đánh dấu. Muốn thay thế bạn nhấn Replace. Kết thúc việc tìm kiến thay thế bạn nhấn Cancel. Muốn định dạng màu sắc, kích thước, … cho chữ thay thế ta Click vào More -> Format Thao tác tạo ghi chú(FOOTNOTE) 1. Tạo ghi chú: Đôi khi trong văn bản bạn cần đánh dấu để chú thích từ hay đoạn nào đó bạn thao tác: Đặt vị trí con trỏ chuột tại vị trí cần tạo chú thích. Chọn nhóm lệnh References, chọn tiếp lệnh Insert Footnote. Lúc này bạn sẽ thấy Word tự động nhảy xuống phí dưới trang văn bản và hiển thị cho bạn vùng để nhập nội dung ghi chú. Tương tự như vậy, bạn tạo ghi chú cho các từ hay đoạn khác, trong một trang thứ tự đánh dấu ghi chú bắt đầu bằng số 1, . . .Thao tác chỉnh sửa chữ, màu sắc cho nội dung ghi chú tương tự như việc định dạng các ký tự trong văn bản. 2. Loại bỏghi chú: Bạn quét khối chọn ngay số thứ tự đánh dấu ghi chú cần loại bỏ. GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 6 Nhấn phím Delete trên bàn phím để bỏ ghi chú đang chọn, khi số thứ tự của ghi chú được bỏ thì nội dung của ghi chú cũng tự động được loại bỏ theo. Trộn tài liệu (Mail Merge) I. Trộn tài liệu dạng Letter 1. Bước 1: Tạo danh sách dữ liệu khách mời, nhân viên, … Chú ý tạo dạng danh sách trong word thì dùng table hoặc tạo danh sách bằng Excel. 2. Bước 2: Soạn mẫu tài liệu cần trộn: Bạn soạn một mẫu Giấy Mời có nội dung sau: 3. Bước 3: Thực hiện trộn mẫu tin vào Giấy Mời: Chọn nhóm menu lệnh Mailings, chọn tiếp lện Start Mail Merge. Một menu lệnh hiển thị: GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 7 Bạn chọn lệnh Step by Step Mail Merge Wizard. Hộp thoại Mail Merge hiển thị: Bạn chọn Use the current Bạn chọn Letters và nhấn Next Chọn Use an existing list, chọn document và nhấn Next Select Starting document để qua bước2 tiếp Select a different list. recipients để qua bước 3 Khi bạn nhấn chọn Select a different list, hộp thoại Select a Different list hiển thị: Bạn chọn tên dữ liệu mà bạn đã tạo có chứa danh sách cần trộn, chọn xong bạn nhấn Open. Sau khi chọn danh sách xong xuất hiện bảng Mail Merge Recipients GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 8 - Sort: sắp xếp - Filter: Lọc danh sách theo ý muốn - Find duplicate : tìm các dữ liệu trùng nhau - Find recipient : tìm kiếm thông tin trong danh sách Cách tạo điều kiện lọc danh sách: Click vào Filter, xuất hiện bảng Filter and Sort - Field : Chọn tên trường cần lọc - Comparision: Chọn biểu thức toán tử + Equal to: bằng + Not equal to: không bằng GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 9 + Less than : nhỏ hơn + Less than or equal: nhỏ hơn hoặc bằng + Greater than: lớn hơn + Greater than or equal: lớn hơn hoặc bằng + Is blank: trống, rỗng + Is not blank: không trống + Containt : chứa + Doesn’t containt: không chứa - Compare to: Nhập điều kiện cần lọc Sau khi đặt xong điều kiện nhấn Ok 2 lần để hoàn thành việc lọc danh sách Trong bước 3/6 , bạn chọn tiếp Next … để qua bước 4. Trong Giấy Mời, bạn đặt con trỏ chuột nơi cần chèn tên khách mời. Chọn điểm chèn xong, trong bước 4 bạn chọn lệnh More items. Hộp thoại Insert Merge Field hiển thị: -Bạn chọn mục Họ tên trong ô Fields (vì mục này tương ứng với vị trí với khách mời trong Giấy Mời) và nhấn Insert để chèn. -Tương tự như vậy, bạn đặt điểm chèn tại vị trí Lớp trong Giấy Mời và nhấn chọn mục Lớp trong ô Fields và nhấn Insert. Khi chọn xong, trên Giấy Mời bạn sẽ thấy hiển thị hai trường và GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 10 - Hai trường này sẽ được thay thế họ tên và lớp của khách mời khi bạn chọn Next Preview your letters trong bước 4 để tiếp tục bước 5. Trong bước 5, bạn thấy mẫu tin đầu tiên được thay thế hiển thị trong Giấy Mời. Để hiển thị mẫu tin kế tiếp bạn nhấn biểu tượng lệnh , lui lại một mẫu tin bạn nhấn biểu tượng lệnh trong ô khi nhấn và nhìn trên Giấy Mời bạn sẽ thấy có sự thay đổi. Nhấn chọn Next Complete the merge để qua bước 6 và kết thúc việc trộn mẫu tin tài liệu. Khi kết thúc việc trộn mẫu tin, bạn nhìn trên nhóm thẻ lệnh Mailings: : (lui một mẫu tin), (số thứ tự mẫu tin hiện hành), (tới một mẫu tin). Với mẫu tin đang hiện hành, nếu muốn in bạn nhấn lệnh in để in mẫu tin đó ra giấy. GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 11 Để hiển thị một trang in tất cả các mẫu tin, bạn chọn Finish & Merge. Một menu lệnh hiển thị , Bạn chọn lệnh Edit Individual Document. Hộp thoại Merge to New Document hiển thị: -Bạn chọn All và nhấn OK. Một tập tin Word được tạo chứa toàn bộ các mẫu tin có trong danh sách. Việc của bạn là nhấn lệnh in để in toàn bộ ra giấy in. II. Trộn tài liệu dạng Envelopes (bìa thư) Bước 1,2 tương tự như trộn thư Bước 3: Mailling / Start mail Merge / Step by Step Mail Merge Wizard. Hộp thoại Mail Merge hiển thị: Bạn chọn Envelopes và nhấn Bạn chọn Envelope option, xuất Next Starting document để qua hiện bảng Envelope Option bước2 GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 12 -Envelope size: kích thước của bìa thư -Printing Options: tùy chọn kiểu in bìa thư -Delivery address: phần người nhận -Return address: phần người gửi +From left: cách lề bên trái +From top: cách lề bên trên Nhấn Ok để hoàn thành việc định dạng. Nhấn Next: select recipients để qua bước tiếp theo Nhấn Browes tìm đến file danh sách Chọn file xong ở mục Step 3 of 6nhấn Next: Arrange your envelope để qua bước tiếp theo -Step 4 of 6 : tiến hành chèn dữ liệu vào mẫu tương tự như cách làm với trộn thư letter GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 2 -Step 5/6: Xem trước khi in -Step 6/6: Tiến hành in III. Trộn tài liệu dạng Label (nhiều mẫu trên một mặc giấy) -Step 1/6: Chọn dạng Label . Nhấn Next .. qua bước tiếp theo -Step 2/6: Chọn Label Option +New Label: Tạo mới + Delete: Xóa các label + Details..: Chỉnh sửa label Bước này chúng ta chọn tạo mới New Label GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 3 - Label name: tên của mẫu - Top margin: khoảng cách với lề trên - Side margin: khoảng cách với lề trái - Vertical pitch: khoảng cách hàng từ đầu label thứ 1 đến label thứ 2 - Horizontal pitch: khoảng cách cột từ đầu label thứ 1 đến label thứ 2 - Label height: chiều cao của label - Label width: chiều rộng của label - Number across: số cột - Number down: số hàng - Page size: kích thước trang giấy - Chú ý: Top margin +(Vertical*Number down) < chiều cao của giấy Side margin +(Horizontal pitch*Number across)< chiều rộng của giấy Sau khi định dạng xong nhấn OK -> OK Sau khi tạo xong mục Label Option chúng ta sẽ được 1 trang giấy dc chia thành 6 vùng khách 1 2 nhau. Tiến hành thiết kế nhãn cần in, chỉ làm 1 mẫu duy nhất ở cột số 1 VD: 3 4 5 6 Nhấn Next để qua bước 3 -Step 3/6:Browse đến danh sách dữ liệu, tạo điều kiện lọc nếu có -Step 4/6:Chèn dữ liệu cho nhãn 1, sau đó copy nhãn 1 vào các cột còn lại của trang GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 4 Nhấn Next qua bước 5 -Step 5/6: Xem trước khi in -Step 6/6: Tiến hành in IV. Trộn tài liệu dạng Directory (dạng danh sách) -Step 1/6: Chọn dạng Directory . Nhấn Next .. qua bước tiếp theo -Step 2/6: Next tiếp qua bước 3 -Step 3/6: Browse tới danh sách dữ liệu, tạo điều kiện lọc nếu có Tiến hành tạo mẫu danh sách cần trộn + Nếu là dạng bảng thì chỉ tạo 1 hàng duy nhất. + Nếu là dạng khung thì chỉ tạo 1 khung duy nhất Họ tên: Ngày sinh: Nhấn Next qua bước 4 -Step 4/6: Chèn dữ liệu vào mẫu Nhấn Next qua bước 5 -Step 5/6: Xem trước khi in -Step 6/6: Tiến hành in Chú ý:Đối với dạng Directory thì ta trộn dữ liệu xong mới tiến hàng trang trí định dang cho văn bản. V. Cách sử dụng IF trong Mail Merge : Để hiển thị các thông tin dựa vào nguồn dữ liệu cho trước VD: Nếu giới tính là Nam thì thêm chữ Thầy trước Tên ngược lại thêm chữ Cô B1: Đặt con trỏ tại vị trí cần sử dụng IF vào Menu Maillings / Rules -> IF … Then … Else GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
- Tin học B Văn Phòng 5 B2: Trong hộp thoại Insert Word Field IF - Field name: chọn tên trường cần tạo điều kiện - Comparison: Chọn dạng biểu thức cần so sánh - Compare to: nhập Điều kiện - Insert this text: Nhập kết quả thứ nhất nếu Điều kiện đúng ( Thầy ) - Otherwise insert this text: Nhập kết quả thứ 2 nếu điều kiện sai ( Cô ) - OK. GV: Nguyễn Quang Vinh - Email:info@nguyenquangvinh.net - Website: NguyenQuangVinh.net
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn