intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh tế thị trường ở Trung Quốc

Chia sẻ: Nguyễn Văn Phú | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

193
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kinh tế thị trường là một hệ thống mới được du nhập có sự khác biệt với hệ thống xã hội vốn có. Có nhiều kiểu kinh tế thị trường khác nhau ứng với đặc thù của mỗi xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh tế thị trường ở Trung Quốc

  1. KINH TẾ THỊ TRƯỜNG Ở TRUNG QUÔC ́ Pham Quang Hưng ̣ 9/3/2010 1
  2. ̣ ́ Nôi dung chinh tế thị trường và hệ thông xã hôi ́ ̣  Kinh ̣ sử cua kinh tế thị trường ở Trung Quôc ̉ ́  Lich  Nhà nước và thị trường ở Trung Quôc ́ nghiêp hoa nông thôn và vai trò cua xí ̣ ́ ̉  Công nghiêp hương trân ̣ ́ 2
  3. Kinh tế thị trường ở cac nước phi ́ phương Tây KTTT là môt hệ thông mới được du nhâp có sự khac ̣ ́ ̣ ́  biêt với hệ thông xã hôi vôn có ̣ ́ ̣ ́ Có nhiêu kiêu KTTT khac nhau ứng với đăc thù cua ̀ ̉ ́ ̣ ̉  môi xã hôi ̃ ̣ Vai trò cua chinh phủ có tinh quyêt đinh để KTTT ̉ ́ ́ ̣́  hoa nhâp với hệ thông xã hôi ̀ ̣ ́ ̣ (Ohno,1998) 3
  4. Sự đa dang cua KTTT ̣ ̉ kiêu My: hợp đông cá nhân ̉ ̃ ̀  KTTT kiêu Nhât: quan hệ lâu dai ̉ ̣ ̀  KTTT kiêu châu Âu: corpratism ( có sự tham ̉  KTTT gia cua cac đoan thể như công ty, công đoan ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ́ vao viêc quyêt đinh chinh sach ) 4
  5. Hệ thông xã hôi phương Tây ́ ̣ tăc tổ chức: ́  Nguyên - nguyên tăc dân chủ trong chinh thể ́ ́ - chủ nghia tư ban trong kinh tế ̃ ̉ - chủ nghia tự do trong văn hoa ̃ ́  Hệ thông xã hôi giữa cac nước là khac nhau ́ ̣ ́ ́ ̉́ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̉ phan anh đăc điêm văn hoa truyên thông cua môi nước ̃ 5
  6. Lich sử cua KTTT ở Trung Quôc ̣ ̉ ́ lich sử, đã từng tôn tai nên kinh tế mà ̣ ̀ ̣ ̀  Trong thương nhân đong vai trò chủ đao ́ ̣  Từthế kỷ 18, thị trường quy mô quôc gia về ́ nguyên liêu và lương thực đã hinh thanh. ̣ ̀ ̀ ̣ đông tự do và canh tranh quyêt liêt cua ̣ ́ ̣ ̉  Hoat thương nhân găn kêt nông thôn với TTTG ́ ́ 6
  7. Trung gian mua bán ̀ KTTT bị chia nhỏ thanh vô số cac đơn vị ̀ ́  Nên tế bao canh tranh với nhau. Cac tế bao nay ̀ ̣ ́ ̀ ̀ được liên kêt với nhau bởi mang lưới trung ́ ̣ ̀ ́ gian, thâu khoan. với châu Âu thời kỳ trung cân đai, ở TQ ̣ ̣  So thiêu cac cơ chế giao dich minh bach, rõ rang ́ ́ ̣ ̣ ̀ như cac chợ lớn hay cac sở giao dich ́ ́ ̣ 7
  8. Quan hệ mang lưới ̣ Nhiêu hinh thức hôi, nhom dựa trên quan hệ cung ̀ ̀ ̣ ́ ̀  dong ho, cung quê, cung nghề nghiêp ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ Cơ chế tổ chức: gop cổ phân và hưởng lợi tức từ ́ ̀  ̀ ́ ́ phân đong gop Cơ chế gop cổ phân cho phep moi người tham gia ́ ̀ ́ ̣  vao hoat đông kinh tế với ý thức trach nhiêm và ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ganh chiu rui ro 8
  9. Cai cach và mở cửa ở Trung Quôc ̉ ́ ́ Chuyên đôi từ nên kinh tế chỉ huy sang nên kinh tế thị trường ̉ ̉ ̀ ̀  Hoc tâp kinh nghiêm cua cac nước Đông A: đâu tư trực tiêp ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ́  nước ngoai và công nghiêp hoa theo hướng đây manh XK ̀ ̣ ́ ̉ ̣ - 1979-1984: thời kỳ bung nổ cua nông nghiêp ̀ ̉ ̣ - 1984-đâu thâp niên 90: thời kỳ cua xí nghiêp hương trân ̀ ̣ ̉ ̣ ́ - Từ năm 1992: đâu tư nước ngoai và xuât khâu tăng manh ̀ ̀ ́ ̉ ̣ 9
  10. Quá trinh chuyên đôi sang nên KTTT ̀ ̉ ̉ ̀ Nông nghiêp và thương mai được tổ chức thanh cac ̣ ̣ ̀ ́  đơn vị nhỏ canh tranh và ứng xử theo quy tăc cua thị ̣ ́ ̉ trường Cai cach doanh nghiêp nhà nước quy mô lớn và ̉ ́ ̣  trung binh, ngân hang quôc doanh chưa thu được ̀ ̀ ́ kêt quả đang kê. Thiêu sự phân đinh rõ công - tư ́ ́ ̉ ́ ̣ Nên goi cai cach kinh tế ở TQ là sự phuc hôi thị ̣ ̉ ́ ̣ ̀  trường truyên thông hơn là chuyên sang nên KTTT ̀ ́ ̉ ̀ (Hara,2000) 10
  11. Cơ câu sở hữu công nghiêp ́ ̣ 1996, TQ có 114.000 doanh nghiêp nhà ̣  Năm nước san xuât ra 29% tông san lượng công ̉ ́ ̉ ̉ ̣ nghiêp có 7000 doanh nghiêp loai lớn ( đa số là ̣ ̣  TQ sở hữu nhà nước ) san xuât được 25% tông ̉ ́ ̉ san lượng công nghiêp ̉ ̣ 11
  12. Quan hệ nhà nước và thị trường lich sử, chinh quyên không có thai độ ̣ ́ ̀ ́  Trong nhât quan hỗ trợ nên kinh tế hoat đông hiêu ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ quả băng luât lệ chung ̀ ̣ ́ đên cuôi thâp niên 90, vai trò cua chinh ́ ́ ̣ ̉ ́  Tinh phủ ở Trung Quôc là người ra quyêt đinh tuy ý ́ ̣́ ̀ hơn là môt người quy đinh luât chơi ̣ ̣ ̣ 12
  13. Xây dựng nên KTTT lanh manh ̀ ̀ ̣ trong tinh tự chủ cua cac doanh nghiêp ̣ ́ ̉ ́ ̣  Tôn can thiêp băng mênh lênh chỉ huy ̣ ̀ ̣ ̣  Không Nhà nước nên tâp trung vao điêu tiêt vĩ mô ̣ ̀ ̀ ́  ̉ ̉ ̀  Đam bao công băng, công minh, công khai 13
  14. ̣ ́ Công nghiêp hoa nông thôn Hinh thanh cac doanh nghiêp nho, sử dung nhiêu ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̀  lao đông và mang tinh đia phương được goi là chiên ̣ ́ ̣ ̣ ́ lược ban đia ̉ ̣ ̣ ́ ̉ Năm 1978, doanh nghiêp nông thôn chiêm 9% san  lượng CN toan quôc, đên năm 1997 tăng lên 58% ̀ ́ ́ Công nghiêp nông thôn là môt nguôn tăng tr ưởng ̣ ̣ ̀  không thể thiêu đôi với toan bộ nên kinh tế (Lin, Pao, ́ ́ ̀ ̀ 2000 ) 14
  15. Sự ra đời cua xí nghiêp hương trân ̉ ̣ ́ Năm 1984 có 4,7 triêu doanh nghiêp mới được thanh ̣ ̣ ̀  lâp, nâng tông số doanh nghiêp lên 6,1 triêu, gâp 4,5 ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ lân năm 1983 Năm 1985, số lượng doanh nghiêp lai tiêp tuc tăng ̣ ̣ ́ ̣  gâp hơn hai lân, đat 12,2 triêu ́ ̀ ̣ ̣ Tỉ lệ doanh nghiêp nông thôn là DN tư nhân hay ̣  HTX năm 1984 là 69%, năm 1986 tăng lên 89% 15
  16. Tinh chât cua xí nghiêp hương trân ́ ́ ̉ ̣ ́ Xí nghiêp hương trân bao gôm ̣ ́ ̀  xí nghiêp do hương trân điêu hanh tiên thân là công xã ̣ ́ ̀ ̀ ́̀ nhân dân xí nghiêp do cá nhân, công đông điêu hanh xuât hiên sau ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ thời kỳ cai cach mở cửa ̉ ́ Hoat đông trong môi trường thị trường có tinh canh tranh, quá ̣ ̣ ́ ̣  ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̃ trinh săp xêp, đao thai liên tuc diên ra HTX tin dung nông thôn cung ứng vôn cho cac xí nghiêp hương ́ ̣ ́ ́ ̣  trân chủ yêu từ nguôn tiên gửi cua nông dân ́ ́ ̀ ̀ ̉ 16
  17. Vai trò chinh quyên đia phương ́ ̀ ̣ Trong quan hệ với CQ đia phương, cac xí nghiêp ́ ̣  hương trân có mức độ tự do kinh doanh cao ́ Quan hệ với CQ đia phương chủ yêu liên quan đên ̣ ́ ́  phân phôi ( thuê, chi phí quan lý ) ́ ́ ̉ Quyên tai san không rõ rang, thường phai lệ thuôc ̀ ̀ ̉ ̀ ̉ ̣  vao chinh quyên đia phương để đam bao nguôn ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ̀ nguyên liêu và ban san phâm ̣ ́ ̉ ̉ 17
  18. ́ ̣ Kêt luân Cac nước ở châu Á hoc được gì ở sự tăng trưởng kinh tế cua ́ ̣ ̉  ́ Trung Quôc? “ trong sự mở rông cua KT TQ, không có môt phương châm ̣ ̉ ̣ phổ biên, môt cuôc cach mang công nghệ và những nhà DN ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ chân chinh ”(Kenji Hattori, ĐH Chuo ) Không có môt mô hinh tương tự xí nghiêp hương trân cua TQ ở ̣ ̀ ̣ ́ ̉  cac nước khac. ́ ́ Gợi ý cho Viêt Nam về tiêm năng to lớn cua cac doanh nghiêp ̣ ̀ ̉ ́ ̣  vưa và nhỏ ở nông thôn và vai trò cua CQ đia phương trong ̀ ̉ ̣ viêc hỗ trợ những DN nay tham gia tham gia vao nên KTTT. ̣ ̀ ̀ ̀ 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2