K năng Marketing trc tuyến
1. Cách thc thu hút khách hàng đến trang Web ca bn
Qung cáo sn phm và dch v trên mng được xem là mt phương thc
marketing hướng đối tượng thích hp. Nó có khuynh hướng kích thích s quan
tâm ca người mua hàng ti sn phm trên trang web ca bn.
Chính vì thế, qung cáo trên mng có th có hiu qu hơn nhiu so vi
qung cáo đại trà trên ti vi, báo chí hoc các phương tin thư t khác.
Sau đây là mt s nguyên tc để thu hút s chú ý ca khách hàng đến trang
web ca bn :
· S dng các công c tìm kiếm đa chc năng.
· Cung cp cho khách hàng các địa ch website mi ca bn, cho phép h
truy cp vào trang web ca bn mt cách thường xuyên.
· Công b trên các phương tin thông tin đại chúng v website ca mình
· Thiết lp các đường dn ti các website tuơng thích vi website ca bn,
chng hn nhng website v cùng mt th trường định hướng ging như bn và
không cnh tranh vi website ca bn .
· Viết các bài báo, bài bình lun, nhng trang web mà ngành ca bn
thường hay quan tâm .
· In địa ch web, E-mail trên các đồ văn phòng phm và các cardvisit ca
công ty.
· Qung cáo trang web trên các phương tin thông tin địa phương.
· In địa ch trang web trong cun nhng trang vàng địa ch Internet.
· Thông báo cho nhng người đại din bán hàng v website mi.
· Ðưa ra các mc gim giá cho nhng ngưi mua hàng trc tuyến.
· Gi các bưu nh hài hước v trang web ca mình.
Như nhng nguyên tc trên đã ch ra, bn nên qung cáo website ca mình
thông qua các hình thc qung cáo truyn thng và thông qua hình thc qung cáo
s dng các kết ni tương h. Nếu khách hàng quan tâm đến nhưng thông tin ca
bn, h s đánh du địa ch và truy cp vào ln sau.
2. Nhng nhân t giúp cho vic bán các sn phm, dch v có hiu qu
trên mng.
· S dng nhng hình thc đặc bit để mô t sn phm và dch v. Nếu có
th mô t sn phm và dch v ca mình bng các hình thc đặc bit, thì nên áp
dng hình thc đó trên mng bi vì tìm kiếm trên mng d dàng hơn nhiu nh s
h tr ca các phương tin tìm kiếm đặc bit.
Bn cũng có th qung cáo cho sn phm và dch v bng s kết hp ca
nhiu hình thc khác nhau mà khách hàng có th s áp dng khi tìm kiếm các loi
sn phm ca mình vi điu kin là nhng hình thc đó s xut hin thường trc
trên các trang web mà bn yêu cu nhng phương tin tìm kiếm đó lit kê lên.
· S dng chính sách định giá cnh tranh. Nơi nào trên Internet h tr khách
hàng so sánh giá ca nhng mt hàng cùng loi thì nhng mt hàng có giá thp
nht s bán chy nht. Ðng thi đối vi hu hết các sn phm, nhng mc giá
trc tuyến có th s phi thp hơn giá trên các ca hàng nhm to nên mt s ưu
đãi để to s tin tưởng ca khách hàng đối vi các nhà bán l trên mng, mt phn
do thiếu đi s gp g gia các cá nhân trong các giao dch, và để bù li vic khách
hàng không th mang hàng v cho mình.
· Yếu t hu hình: Khách hàng vn mun cm nm, xem xét, nếm, th hoc
nói chuyn vi mt ai đó trước khi mua hàng. Người bán nên cung cp các sn
phm ca mình cho các ca hàng bán l hoc d tr các sn phm đó nhng nơi
mà khách hàng có th đến để cn mc s th trước khi quay li mng để tiến hành
mua bán.
· S đồng nht ca các mt hàng. Các mt hàng sn xut hàng lot thường
d bán hơn so vi các mt hàng th công hoc sn xut theo phương pháp truyn
thng. Nhng mt hàng sn xut hàng lot thường có s nht quán hơn v các đặc
đim ca mình, có chi phí sn xut d tính hơn, và được nhiu người biết hơn.
· Nhng yêu cu gián tiếp. Khách hàng s có khuynh hướng mua các mt
hàng chưa có nhu cu hin ti trên mng hơn là các mt hàng để s dng ngay.
Nhng nhà sn xut có kh năng lp các kế hoch sn xut định trước, các kế
hoch xếp hàng và giao hàng s có cơ hi ln hơn trong vic s dng Internet để
xúc tiến bán hàng.
· S hiu biết ca khách hàng v sn phm. Người ta cho rng thương mi
trc tuyến gia các doanh nghip (B2B) s tăng nhanh hơn thương mi trc tuyến
gia doanh nghip và khách hàng (B2C) (Tr trường hp đối vi các công ty ln
như Amadon, Auto Bytel , CD Now And Dell). Lý do là không ging như phn
ln các khách hàng, các doanh nghip không l gì nhng đặc đim ca mt hàng
mà h cn và vì thế cm thy tho mái hơn trong vic đặt hàng trên mng.
· Các mt hàng được mua bán thường xuyên. Nhng mt hàng được tiêu
chun hoá được mua bán thường xuyên (đồ gia dng, qun áo tr em, đồ văn
phòng phmv.v…) thường quen thuc vi khách hàng và vì thế d dàng đặt hàng
trên mng hơn. Nhng giao dch này s tiết kim thi gian và tránh cho h thoát
khi s nhàm chán khi mua bán.
3. Nhng dch v có th trin khai được trên mng.
Nhng dch v sau đây là nhng dch v có th trin khai thành công trên mng.
· Kế toán
· Qung cáo
· Giáo dc đào to mang tính thương mi
· Các phn mm và dch v máy tính