KĨ NĂNG SỮA CHA XEY
1. Cách sa xe máy khi b sc xăng
Bugi thường nm v trí rt d tháo lp.
Nếu hn hợp xăng và khí đưa vào buồng đt có t l xăng quá cao thì s
không cy được, mc dù vn có tia la đin t bugi. Hiện tưng này gi là
sc xăng, nó làm cho buồng đt và bugi b ưt, máy không n đưc.
Nguyên nhân
Thông thường, các li phát sinh t b chế hòa k. Chng hạn như mc
xăng trong bình điều tiết quá cao, gic-lơ chính c lớn n tiêu chuẩn,
m gió b kẹt đóng, các vít chnh t l hn hợp đt sai v t...
Ngoài ra, còn có ngun nhân xăng không bt cháy, ch t li sau vài
ln khi đng, bugi đánh la yếu hoc b ướt du, sc nén ca piston yếu
(séc-măng mòn hoc xu-páp b xì)...
Trong các trường hp trên, bn càng c khởi đng xe, xăng càng xung
nhiun đng cơ không th n đưc.
Khc phcKhi bn đã khởi đng 5-6 ln không được, y ngng ngay
vic đó và thc hiện các bước sau:
- Khóa xăng li, vn hết tay ga lên và tiếp tc bm start thêm vài ln
nữa, thường máy n đưc ngay. Khi bắt đu n, tiếng máy s không đu
trong khong 5 đến 10 giây, sau đó mới n đnh. Bây gi, bn đã có th m
khoá xăng đ vận hành xe bình thường.
Làm sch bugi bằng xăng và bàn chải.
- Nếu sau các bước trên, xe vn không n, bn hãy to bugi ra, ra
sch bng ng và bàn chải, thi cho khô. Tiếp theo, y tt công tc đin,
bt ngón tay vào l lp bugi rồi đp cn khởi đngi chc ln đ ng trong
buồng đt thoát bt ra ngoài. Cui cùng, lp bugi vào và khi đng bình
thường.
Đây ch là gii ppnh thế đ có th đi xe được ngay. V u dài, bn
nên điu chnh li các chế đ trên b chế hòa k. Nếu cn,y kim tra tng
th, m ra nguyên nhân ca nh trng sc ng đ sa cha mt cách căn
bn.
2 , Khc Phc điểm yếu ca động cơ:
Đng cơ đây là chỉ phn Pit-tông, Xi Lanh, b Đầu Bò, Bình Xăng
Con, B Phn Đánh Lửa.
_ B phn Pit-ng và xi lanh tn xe TQ có cht lượng thpn so với
xe Honda nng vn vn hành bn b trong thi gian dài, tui th trung bình
ca Pit tong và Xi lanh là 2 năm hoặc lâu hơn. Khi pit tong, Bạc b lng, xe
s đt cy nht trong máy to ra khói có màu đen,máy xe yếu, nếu thường
xuyên tm nhớt thì s phát hin lượng nht gim đáng k, vn hành u rt
nguy him. Đ sa cha, ta đi xoáy li cho khít. th Xoáy ti đa 4 ln
nên gi ct 1, 2 ,3 và 4.Ln Xoáy đu tiên k t khi mua xe mi có th
mt năm, nhưng sau khi xoáy n ct 1 thì ln xoáy tiếp theo s còn 8 tháng
hay mau hơn. Mi ln xoáy pit tong là mi ln phi thay Bc. Phn mau sy
ra hng trong cm Pit tong xi lanh là B Bc( B Gioăng), thông
thường tui th khong 6 tháng hay 12,000km. Nói Chung giá thành sa
cha cm Pitng, Xi lanh, Bc vào khong 200 nn đng, nhưng s dng
đưc thi gian dài nên phn này xe TQ và xe Honda không khác bit. Trong
khi sa cha cm pit tong và Xi lanh, có th u cầu thuật viên s dng
ph tùng của Honda đ đm bo cht lượng đ bn.
_ B phn đu bò gm phn ch yếu là Sên Cam, Con đội Xup pap và
hai xup-páp. Xúp-páp tht s là cái van đ đóng m khi cho hn hp nhiên
liu vào và thi khí qua ng Pô xe. Gm có 2 loại Xup páp hơi( đ hút hn
hp nhiên liu vào đn cơ)p páp la( đ cho khí thi x ra ngoài). Hai
Xúp páp sau khi hoạt đng thi gian dài không còn khít na nên gi h
Xúp-páp. Khi h p páp, xe không th vận hành được ga-ran-ti( ga nh)
k khi đng. Khi xy ra nh trng trên phi đi Xoáy Xup-páp li cho
kt.Chi phí khoảng 30 ngàn Ngoài ra Sên Cam cũng là chi tiết mau . Nó
là si dây sên truyn đng t ct cam máy ti ct đui Xúp-páp. Khi Sên
Cam b gin, xe s kêu nhưng âm thanh l, rung nhiu hơn. Có th thay thế
bng sên Cam TQ 30 nn hay ca Honda 187 ngàn.
_ Bình ng con(BXC) TQ là b phn mà báo chí các nhà Qung
Cáo nói rng t nht và hay trc trc nht là hoàn toàn sai lm. Thường
ngưi ta i BXC xe TQ hao xăng hơn ca Honda, điu này ch đúng mt
phn hao xăng là do rất nhiu nguyên nhân. BXC xe Trung Quc hay ca
Honda đu làm nhim v là to ra hn hợp không khí và xăng cung cp cho
đng cơ. Cu to BXC rất đơn gin. Lớp ngoài thường được làm bng
Antimode, kim phung xăng bng Thao, Pittong gas, bong-tu làm bng nha.
Do kim loi Antimode ca BXC Con TQ m cht lượng hơn chính hãng
Honda, Suzuki...n nhanh mòn, to ra cặn, làm xăng qua không đu gây xe
chy không êm, hao ng. Do chất lượng kim loi ca kim phum xăng nên
sau 6 tháng thì kim phun mòn, làm xăng qua nhiều gây hao xăng. Cách khắc
phc là c, ra sch bình xăng con thưng xuyên, theo dỏi đ mòn ca pit
tong ga thay thế kp thi. g ph ng BXC rt r và d dàng thao c.
Ch vi mt cây chìa khóa 10, t ba ke, vit dp là có th m bình xăng con
và v sinh. Nếu bn mun thay thế bng BXC g r nhưng cht lượng đm
bo thì BCX hiu CENTA của công ty Thành Đt là la chn tt nht. Giá
BXC 50 phân khi là 120 ngàn, 100 pn khi là 150 ngàn, 110 phân khi là
195 ngàn. BXC này rt tốt, đã được b kim đnh cht lượng kim tra. Nếu
đ điu kin có th thay thế BXC Honda vi giá rt cao là 1 triu đng.
B phn đánh lửa trên xe gn máy gm : Bobin La, IC(CDI), Bobin
Cao Áp( Bobin sươn), Bugi. Hư hỏng xy ra b phn đánh la ch có cách
là thay mi. Khi thay mi tt nht là s dng ph ng Honda đ đm bảo độ
bn vì h thống đánh lửa rt d hư hỏng. Đng cơ TQ th lp ph tùng
ca xe Honda Wave alpha rt tt. Giá IC wave alpha 154 nn, Bobin Cao
áp wave Alpha 60 ngàn, ca Dream 280 ngàn, Bugi có th s dng Denso
hay NGK đu tt, giá khong 50 ngàn, Bobin lửa giá 110 ngàn. Nhưng khi
s dng phng TQ thì giá r n rất nhiu: IC 30 ngàn, Bobin Cao Áp 35
nn, Bugi 20 ngàn, Bobin la 30 ngàn. Riêng v Bobin la do nm trong
v độn cơ n khi thay thế rt tn kém do tin công cao. Dù cho Bobin la
ca Honda cũng rt d hư hỏng do làm vic nhit đ cao dây đng nh
nên d cháy. Tt nht là thay thế bng Bobin La do th qun chuyên
nghip làm, vi giá 20 nn thấp hơn Bobin TQ mi và r hơn rất nhiu ca
Honda. V cht lượng thì đm bo hơn ca Honda. Đây một trong nhng
ph tùng do th làm th công mà giá thành rt r.
3 Khc phc điểm yếu h thng truyn đng:
_ H thng truyền đng là gm b li hp sơ cp( B Ba Càng), b li
hp th cp( B Lá) và b hp s. B hp s ca Honda hay TQ thì rt k
hng hóc, Ch có b Li hợp làn kém nhau chất lưng. B phn quan trng
nht ca đng cơ là B LI Hp, truyền đn t động cơ đến hp s
bánh xe. Do cht lượng ca B Li Hợp TQ kém nên gây ra hao xăng, xe yếu
trong khi máy n ln. Quan trng nht là B Ba Càng( LI Hợp Sơ Cp).
Khc phc khuyết đim B Ba Càng(BBC) có nhiu cách vi g thành và
cht lượng khác nhau. Có người thích chy B Dán do các tim gia công
giá thành r làm xe chy nhanh, nhưng khue6t1 diểm ln nht khi xe
chy vài chc km thì múc đ dẫn động s gim, s chy không đi, hao xăng,
rung mnh. Thay thế bng b ni TQ khác giá là 120 ngàn nhưng sau vài
tháng thì xe li như cũ. Khi đi khong 20km tr li thì b ni TQ và Honda
không có gì khác biệt, nhưng khi chạy hang trăm km thì xe Honda phát huy
sc mnh. Thay thế tt nht trong trưng hp này s dng b ba càng ca
Honda giá 600 ngàn, khi đó xe chy êm và mnh m không kém xe ca
Honda hay Suzuki... B Li hp th cp( B Lá) thì ít quan trọng n ta có
th thay thế bng b lá TQ 60 ngàn hay b lá SYM gn trên xe Angel là 75
nn, Wave alpha là 200 nn. B lá gm bn lá gép li vi nhau, nếu mun
xe bc đầu thì người ta lắp 2 hay 3 lá, điều y ch làm xe bc đu ch
không đi nhanh, thích hợp cho xe biu din, xe đua.
4 Các b phn khác:
_Xe TQ vn hành không êm ái mt phần do động cơ, khung sườn, mt
phn còn do h thng giàm sc( phuc nhúng trước và sau). Hai phuc trước
là quan trng nht. Hin nay có rt nhiu cơ s phc hi phuộc nng hiu
qu thì khác nhau. Phuc không nhúng, gim sc là do khô nht, lò xo
phuc yếu. Khi phc hi, các cơ s thường thay phót, thay nht phuc, thay
ti, thay lò xo gim sc. Quan trng lò xo gim sc loi tt s giúp vn
hành êm ái. Co th thay lò xo Wave alpha giá 38 nn nng chất lượng tt.
Thay thế lò xo thì không cn mang ra tim. bn có th m ti nhà ch vi
Vít lc giác 6 và 8, chìa kđ m bánh xe trước có th m cp phuc rat
hay lò xo, thay nhớt bôi trơn. Cp phuc sau thì ít quan trng hơn nên cũng
ít hư hng.
_ Đèn ph axe b phn quan trọng gp lái xe an toàn trong đêm. Đèn
xe TQ thường không sang bng Xe Honda, Suzuki, nht là không bng xe
Tay Ga. th khc phc bng cách qun li Bobin đèn nằm trong đng cơ
xe. Xe TQ đèn không sang là do đin yếu ch không do bong đèn kém giá
24 ngàn. Thay thế bong đèn không hiu qu bng qun li Bobin đèn vì giá
thành. Vic qun li Bobin đèn thì phải có th chuyên qun mi m được.
Đây là cách tối ưu nhất vì khi đứt bong đèn, thay bong đèn mới thì giá r
hơn nhiu so vi bóng tt mà đ sang không đi.
5 Bo dưỡng xe máy Trung Quc
Không có loi xe nào không hư nếu không được bảo dưỡng tt. Do xe
TQ có đ bn ph tùng không lâu nên vic bảo dưỡng càng quan trng. Bo
ng là công vic định kì, không đơn thun ra xe sch s, mà à v sinh
các thành phn quan trọng như Bugi, Ac-qui và chu trình thay nht xe.
5.1 Bo dưỡng và v sinh Bugi định kì:
Sau khi vn hành 4000-5000 km cn tháo Bugi m sch và th độ đánh
la ca h thng điện. Điều y rt cn thiết vì đa số trc trc do h thng
đin gây ra. Ta xem đầu Bugi có nàu gì đ đánh giá nh trng xe. Nếu đu
Bugi đen, có bi than nhiu là do đin không đ mnh hay do xăng quá
nhiu nên nhiên liu cháy không hết gây bi than. Thường gp nh trng
này đa s xe TQ. Nếu Bugi có màu trng thì xe thiếu xăng do bình xăng
con b nght, cn xút bình xăng hoc chnh li kim xăng. Nếu đu bugi màu
đ gch là tt nht. trưng hp này rt ít gp trên xe TQ
5.2. Bo dưỡng Ac-qui( Bình Xe)
Bình xe dung đ khởi đng máy nên khi hết đin hoc nh hư thì xe
không đ đưc hoc đ kchy. Ac-qui có hai loi Khô và Ưc( dung
axit). Ac-qui kt không cn bo dưỡng nhưng khi hư thì không sc li
đưc, dung khong 6 tng là trc trc. Ac-qui axit cn bo dưỡng thường
xuyên mi tháng bng cách châm them dung dicho bình. Dung dich cm
them là axit H2SO4 20%, g 2 ngàn 150ml. Sau 6 tháng có th súc bình và
nạp đin li, bình s vn hành như mi.
5.3. Chu trình thay nht xe:
Theo khuyến cáo của các hãng xe, đng cơ cn được thay nht sau
2000km vn hành. Nếu đi xe đường xa thường xuyên thì cn phi thay nht
nhiu hơn. Nếu chy liên tc 200 km mt ngày t cn thay nht ngay. Vì
khi đi đường xa, nht cháy nhanh và mau mt đ bôi tn m đng cơ giảm
công sut. Vic theo dõi lượng nhớt thường xuyên cũng cho biết nh trng
Bc Pittong có mòn hkhông, nếu Bc mòn thì xe r hao nht.
5.4. Kim Tra đ trùng ca dây sên tài:
Dây sên cũng phần quan trọng mà cng ta thường không c ý ti.
Dây sên trùng nhiu khi vn hành s to ra tiếng đng l, nguy him nht là
tuc dây sên giữa đường. Đ đm bo an toàn, sau khi đi 1000km cn kim
tra đ gin ca sên và tra nhto cho êm ái.
V sinh b chế hoà k
Thaoc chnh c gió
Ngoài chuyn bugi yếu điện hoc tc xăng thì gió yếu t quan trng
đ cho xe d n máy và chy êm, lượng gió cn điu chnh vừa đ vào b
chế hoà k, vì nó cũng là tác nn làm cho xe máy dư hay thiếu nhn liu.
Điu gió vào trong máy
bình xăng con có hai c chnh, mt nm ngay hướng dây ga, thường
gi là c gió, dùng chnh ga lăng ti, tc chnh lượng gió vào trc tiếp va đ
cho xe n êm, nh c không ti, và mt con c na nm k bên, gi c
xăng, nhưng thc cht cũng dùng đ chnh gió. Muốn cho ng xung
buồng đốt nhiu hay ít thì chnh c này làm lượng gió vào nhiu s hút xăng
xung và nc li.