Kỹ nghệ phần mềm 10
lượt xem 18
download
Tham khảo bài thuyết trình 'kỹ nghệ phần mềm 10', công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kỹ nghệ phần mềm 10
- Kỹ nghệ phần mềm Software Engeneering NguyÔn V¨n Vþ Bé m«n C«ng nghÖ phÇn mÒm- Khoa CNTT- §HCN Email: vynv@coltech.vnu.vn
- Bài 10: Dự án, xác định dự án NguyễnVănVỵ Nội dung Kh¸i niÖm vÒ qu¶n lý dù ¸n X¸c ®Þnh dù ¸n C¸c −íc l−îng dù ¸n Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 2
- TÀI LiỆU THAM KHẢO NguyễnVănVỵ 1. Nguyễn Văn Vỵ, Nguyễn Việt Hà. Giáo trình kỹ nghệ phần mềm. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà nội, 2008 2. Grady Booch, James Rumbaugh, Ivar Jacobson. The Unified Modeling language User Guid. Addison-Wesley, 1998. 3. M. Ould. Managing Software Quality and Business Risk, John Wiley and Sons, 1999. 4. Roger S.Pressman, Software Engineering, a Practitioner’s Approach. Fifth Edition, McGraw Hill, 2001. 5. Ian Sommerville, Software Engineering. Sixth Edition, Addison- Wasley, 2001. 6. Nguyễn Văn Vỵ. Phân tích thiết kế hệ thống thông tin hiện đại. Hướng cấu trúc và hướng đối tượng, NXB Thống kê, 2002, Hà Nội. Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 3
- Khái niệm dự án (project) NguyễnVănVỵ Định nghĩa Dự án là 1 nhiệm vụ cần hoàn thành để có được 1 sản phẩm/dịch vụ duy nhất, trong 1 thời hạn đã cho, với kinh phí dự kiến. Sản phẩm xác định & duy nhất Ràng buộc - thời hạn đã định - kinh phí đã cho Theo PMI: dự án là một sự cố gắng nhất thời được tiến hành để tạo ra sản một phẩm hay dịch vụ. Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 4
- C¸c ®Æc tr−ng cña dù ¸n NguyễnVănVỵ C¸c ho¹t ®éng cã: môc tiªu x¸c ®Þnh Mang tÝnh thêi ®iÓm: cã b¾t ®Çu, kÕt thóc Cã c¸c rμng buéc x¸c ®Þnh: víi khung khæ cøng Cã nhiÒu rñi ro: thμnh c«ng-thÊt b¹i Ho¹t ®éng dù ¸n kh¸c mäi ho¹t ®éng th«ng th−êng kh¸c. Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 5
- §Æc tr−ng cña dù ¸n phÇn mÒm NguyễnVănVỵ S¶n phÈm phÇn mÒm lμ v« h×nh Kh«ng ®−îc x¸c ®Þnh duy nhÊt (víi cïng yªu cÇu) Kh«ng chÊp nhËn nh− c¸c nguyªn t¾c kü nghÖ th«ng th−êng kh¸c (c¬, ®iÖn,.) TiÕn tr×nh ph¸t triÓn tïy biÕn, kh«ng chuÈn hãa. Dù ¸n nhiÒu biÕn ®éng theo tÝnh chÊt cña s¶n phÈm vμ m«i tr−êng ph¸t triÓn ¸p dông qu¶n lý dù ¸n th«ng th−êng khã thμnh c«ng Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 6
- Thùc tr¹ng c¸c dù ¸n phÇn mÒm NguyễnVănVỵ C¸c vÊn ®Ò th−êng xÈy ra: S¶n phÈm kh«ng ®¹t yªu cÇu Kh«ng hoμn thμnh ®óng h¹n thực hiện Chi phÝ v−ît dù to¸n dự án Rñi ro lμ tÊt yÕu khã tr¸nh ngân sách thời gian Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 7
- Môc tiªu, ph−¬ng ch©m qu¶n lý dù ¸n NguyễnVănVỵ Môc tiªu: t¹o ra s¶n phÈm bμn giao chất lượng • ®óng thêi h¹n (thêi gian) • Trong phạm vi chi phÝ dù to¸n (chi phÝ) • phï hîp víi yªu cÇu cña kh¸ch hμng (chÊt l−îng) Ph−¬ng ch©m: • Theo quy trinh, lÞch biÓu, nh−ng linh ho¹t • H−íng kÕt qu¶, kh«ng h−íng nhiÖm vô • Huy ®éng, ph¸t huy mäi nguån lùc • Lμm râ nhiÖm vô, tr¸ch nhiÖm tõng ng−êi • Tμi liÖu c« ®äng, chÊt l−îng Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 8
- Tiến tr×nh tổng qu¸t triÓn khai dự ¸n NguyễnVănVỵ Kết thúc Tổ chức Lập kế hoạch Điều hành, giám sát Xác định triển khai đề xứơng lập các điều chỉnh kế hoạch thông qua kế hoạch kế hoạch lập tài liệu dự án, công bố lập lịch theo dõi, quản lý dự án biểu giám sát tiến độ lập tổ dự ước lượng lập đề án nguồn lực xuất dự phân tích kết thúc CV án, ký kết đánh giá dự án lập bộ phận lập bảng sửa đổi quản lý công việc cần thiết Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 9
- C¸c chøc n¨ng qu¶n lý NguyễnVănVỵ Công cụ Qu¶n lý chÝnh Phương pháp Ph¹m vi, Thời gian Chi phí Chất lượng s¶n phÈm Thành Tích hợp công Khách hàng yêu cầu Rủi ro Cấu h×nh Nhân sự Mua sắm Qu¶n lý bổ trợ Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 10
- Xác định dự án NguyễnVănVỵ Xác định dự án là bước đầu tiên của quản lý dự án. Nó được thể hiện qua bản đề xuất dự án Để dự án được thông qua phải thỏa mãn: Đáp ứng các yêu cầu của người đưa ra: bao gồm các chức năng và ràng buộc, đáp ứng sự mong đợi của họ. Vì vậy cần đưa ra 1 số phương án và lựa chọn phương án thích hợp Sau khi có phương án, cần lập luận tính khả thi trên các mặt: kinh tế, thời gian, hoạt động, pháp lý Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 11
- Viết bản đề xuất dự án NguyễnVănVỵ Người quản lý tổ chức xây dựng bản đề xuất dự án(project proposal) (BĐXDA) để những người có thẩm quyền thông qua & ký kết. Bản đề xuất chưa được thông qua, thì không thể triển khai dự án. Người tham gia xây dựng BĐXDA là những người có chuyên môn cao, kinh nghiệm: biết việc, có phương pháp và kinh nghiệm, tức là có năng lực Với dự án lớn, việc xây dựng BĐXDA có thể là 1 dự án. Project proposal Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 12
- Tiến trình xác định dự án NguyễnVănVỵ bản công bố Đề xướng yes họp thông đồng gửi lấy ý công bố qua ý kiến dự án no viết/sửa đề thông no khảo sát xuất dự án qua yes ký hợp Project đồng proposal Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 13
- Nội dung bản đề xuất dự án NguyễnVănVỵ Nội dung chính của bản đề xuất : 1. Mục tiêu của dự án (đáp ứng y/cầu tổ chức) 2. Vấn đề và cơ hội (sự cấp thiết, lợi ích) 3. Giải pháp đề xuất (giải pháp công nghệ) 4. Các tiêu chuẩn & lựa chọn dự án (cách tiếp cận) 5. Phân tích lợi nhuận và chi phí (khả thi kinh tế) 6. Các yêu cầu về nghiệp vụ (sự công tác) 7. Phạm vi dự án (hoạt động chính, bộ phận-người liên quan) và trách nhiệm Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 14
- Nội dung bản đề xuất dự án NguyễnVănVỵ Nội dung bản đễ xuất dự án gồm: 8. Những cản trở và khó khăn chính (lường hết) 9. Phân tích các rủi ro (khả thi khác) 10. Tổng quan lịch trình thực hiện (thời hạn kết thúc, các mốc lớn)(khả thi thời gian) 11. Ma trận trách nhiệm (quan hệ /trách nhiêm) 12. Kế hoạch truyền thông (đảm bảo thông tin) . 2 Tài liệu cuối cùng chỉ cần khi dự án được triển khai (không cần khi dự án mới đề xuất) Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 15
- Mục tiêu của dự án NguyễnVănVỵ Mục tiêu dự án thường gồm: Mục tiêu chung: hướng lâu dài, phù hợp với mục tiêu chiến lược của tổ chức. Mục tiêu cụ thể: giải quyết những vấn đề, nhiệm vụ hiện tại của tổ chức Dự án nhỏ thường chỉ có mục tiêu cụ thể Xác định mục tiêu cần kinh nghiêm & lấy chiến lược và nhiệm vụ của tổ chức làm cơ sở. Mục tiêu cần rõ ràng, đúng đắn là cơ sở xây dựng tài liệu khác: phạm vi, mô tả công việc, … l à yế u tố quyết định thành công dự án Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 16
- Phân tích vấn đề và cơ hội NguyễnVănVỵ Phân tích vấn đề và cơ hội là cơ sở thuyết phục nhà tài trợ hay khách hàng đầu tư Với 1 nhà đầu tư, lợi ích có phạm vi rộng: kinh tế, xã hội, khoa học.. Tùy thuộc vào dự án Cần chỉ rõ các khó khăn trở ngại đang làm ảnh hưởng tới mục tiêu của tổ chức, gây thiệt hại đến lợi ích của tổ chức. Cũng chỉ ra cơ hội có được nhờ thực hiện dự án, và cuối cùng là lợi ích mà nó mang lại thật xứng đáng, kỳ diệu với đầu tư bỏ ra Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 17
- Đề xuất giải pháp NguyễnVănVỵ Giải pháp đề xuất thường cho từng vấn đề, sau đó tổng hợp để có giải pháp tổng thể. Ví dụ: Vấ n đ ề Giải pháp Số đơn hàng đọng tăng lên Tự động hóa việc cập nhật Xử lý theo lô nên rất chậm Xử lý theo thời gian thực Tỷ lệ thay thế nhân viên cao Tự động được giải quyết Phát triển 1 hệ thống cập nhật đơn hàng được tự động hóa (với 1 số mức) & xử lý dữ liệu tự động ngay sau khi cập nhật để có kết quả cho khách (nếu cần). Có 1 số phương án tương ứng với từng mức tự động Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 18
- Phương án và chọn phương án dự án NguyễnVănVỵ Xây dựng một số phương án để lựa chọn, sao cho 1. Đáp ứng yêu cầu khách hàng: Mức độ giải quyết vấn đề đặt ra: Cải thiện tình thế Tối thiểu Giảm chi phí/ tăng hiệu quả C ơ b ản Đạt lợi nhuận/ưu thế cạnh tranh Triết để Các ràng buộc: Thời gian Chi phí Khác 2. Phù hợp với nhà phát triển Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 19
- Phương pháp chọn phương án DA NguyễnVănVỵ Khi có giải pháp công nghệ, cần xây dựng 1 số phương án ứng với các yêu cầu khách hàng đặt ra (tối thiểu, cở bản, triệt để) và: 1. Tiến hành tính toán chi phí để kiểm tra sự thỏa mãn các ràng buộc 2. Cho điểm từng tiêu chuẩn (theo mức ưu tiên) để đánh giá định lượng phương án 3. Phân tích, so sánh có tính đến các điều kiện khác để chọn phương án chấp nhận được Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lab 10: Download phần mềm và tìm crack, serial
0 p | 523 | 194
-
Sử dụng phần mềm AutoDesk - SoftDesk trong thiết kế đường ôtô part 10
38 p | 128 | 44
-
Bài giảng môn học Kỹ nghệ phần mềm: Bài 10 - PGS.TS. Nguyễn Văn Vỵ
49 p | 104 | 20
-
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM CAITA part 10
15 p | 138 | 19
-
Công nghệ phần mềm - Chương 10
29 p | 61 | 12
-
Giáo trình Kế toán máy (Nghề Tin học ứng dụng - Trình độ Cao đẳng) - CĐ GTVT Trung ương I
136 p | 67 | 10
-
Công nghệ phần mềm - Chương 9
0 p | 60 | 10
-
Giáo trình mô đun Kỹ thuật đánh máy chữ vi tính (Nghề: Văn thư hành chính - Trình độ: Trung cấp) - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu
10 p | 32 | 9
-
Kỹ thuật điện tử và lập trình C: Phần 2
256 p | 12 | 9
-
Công nghệ phần mềm - Chương 3
0 p | 87 | 9
-
Công nghệ phần mềm - Chương 8
11 p | 84 | 8
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm: Bài 10 - Học viện Kỹ thuật Quân sự
75 p | 15 | 8
-
C++ và lập trình hướng đối tượng_chương 10
52 p | 76 | 8
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 10: Chuẩn và các quy trình hoạt động trong công nghiệp phần mềm
21 p | 109 | 7
-
Công nghệ phần mềm - Chapter 1
15 p | 69 | 7
-
Seventh Edition - Chương 10
124 p | 51 | 6
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm (Introduction to software engineering): Chương 0 - Nguyễn Nhất Hải
14 p | 44 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn