Cảm biến điện dung cho hệ thống Cần gạt
nước mưa tự động
1. Gii thiu và lch s ca cn gt nước
Khi các cải tiến ng nghệ đã được thực hiện để tăng sự an toàn và tiện lợi ca c
phương tiện giao tng hin đại thì sthật vn cho thy là các lái xe ôtô ngày nay
nhiu sự mất tập trung n trước đây. Sự phbiến của điện thoại di động, máy
nghe nhạc MP3 và hthống định vị điều khiển dẫn đến snhững sai sót nguy
him timn trên đôi tay của người lái xe.
Một trong những tính năng được thiết kế đgiảm bớt gánh nng cho những người
điều khin xe là hthng cần gạt nước mưa cảm biến tự động, th phát hiện
mưa trên kính chắn gvà bật cần gạt c ô tô một cách phù hợp.
Trong hai thập kỷ qua, ngành công nghiệp ô tô đã tích cực nghiên cứu cách để khai
thác, cải tiến về đin tử và máy tính hiện đại nhm ng san toàn, độ tin cậy và
các công nghgii trí cho xe cộ. Các tính ng chuyên biệt đáng cý trước đó
như gương tự động mờ và camera chiếu hậu đã tr thành tiêu chuẩn trong kỷ
nguyên hiện đại. Ngày nay, người tiêu dùng mong đợi xe ô tô của họ có thể kết nối
với máy nghe nhạc MP3, cung cấp các chỉ dẫn trực quan hỗ trợ GPS cho phép
các cuộc gọi đin thoại thông qua Bluetooth. Khi các tính năng này ci thiện hệ
qulà chúng cũng làm ng các tương tác thông thường giữa người lái xe và thiết
bđiện tử trong qtrình vận hành xe. Những tương tác này thể gây sphân
m nguy him cho người lái xe khi phải rời mắt khỏi đường để sử dụng thiết b.
Trong khi những i xe đối mặt vi một slượng ngày càng ng những sự phân
m thì hthống gạt nước tự động trở thành một tính năng hấp dẫn, khi hệ thống
làm việc sẽ gim thiểu thời gian người lái xe phải rời tay ra khỏi tay lái. Hệ thống
này phát hiện những giọt mưa trên kính chắn gió, tự động bật điu chỉnh hệ
thống gạt nước tương ng với mức độ mưa. Cần gạt nước được phát minh bởi một
người phụ nữ bình thường giúp cho tất c các tài xế không phải mất thời gian để
dùng lại lau kính chắn gió và bo vệ sự an toàn của tài xế khi phi i xe dưới mưa.
Ra đời lần đầu tiên vào năm 1903, người phụ nữ mang tên Mary Anderson
NewYork nhn ra rằng thật s rất bất tiện khi mỗi tài xế lại phải dừng xe, cầm
chiếc khăn để lau hơi nước và tuyết phủ trên mt kính. Thậm chí, người chẳng
buồn gạt tuyết vì qy đầu ra cửa sđể i. Dưới con mt ca người ph
nữ, bà thấy cần phải tạo ra i gì để giúp hkng cần dừng xe mà vẫn giữ được
tuyết và giữ tầm nhìn.
Đến năm 1905 sau nhiều nỗ lực thì bà đã nhn được bằng sáng chế của Mỹ. Cơ cấu
hoạt động của thiết brất đơn giản là dùng hai chiếc cần gắn vào thân xe tiếp
xúc với kính bằng lưỡi cao su, khi cần người lái xe quay tay nm đạt trong cabin
qua cấu truyền động, hai chiếc cần gạt nước sẽ chuyển động lên xung để gạt
tuyết hơi nước, tạo tầm nhìn cho người lái. Tuy nhiên phát minh này của bà
không được hãng xe nào hưởng ứng. Mãi đến năm 1911, tức là 11 năm sau, cần gạt
nước mi trở thành thiết b tiêu chun trên các ôtô của Mỹ.
Hthống cảm biến a hiện tại sdụng một bộ cảm biến quang học để phát hiện
shiện din của nước trên kính chắn gió và chuyn tiếp dữ liệu điều khiển cần gạt
tới -đun điều khiển chính ca xe (BCM). Nhưng các cảm biến a quang học
chcung cấp mt diện tích cảm biến nhỏ, dễ dẫn đến các lỗi chủ động quá đắt
đỏ để được thêm vào như là thiết bị tiêu chuẩn trong hầu hết các loại xe.
Hình 1: Ngón tay tương tác với
trường biên
Hình 2: Các đường sức trường
biên mở rộng từ băng ghi cảm
biến qua kính chn gió
2. Ngun lý hoạt động
m 2010 tại Đại học bang Michigan, HATCI đã phát triển một hệ thống cảm biến
mưa mới nhằm điu khiển cn gạt nước da trên những ci tiến gn đây trong công
nghệ cm biến điện dung với kích thước nhỏ gọn, độ chính c cao, và chi p phù
hợp. Cảm biến y được thiết kế để th dễ dàng thay thế các thiết b quang học,
gắn kết trong cùng một vị trí của chiếc xe, bên trong kính chắn gió, và truyn
các tín hiu điều khin giống nhau tới BCM ca ô tô. Các mạch chuyển đổi điện
dung - sSigma-Delta từ Analog Devices chuyn các thay đổi nhỏ trong điện dung
từ các ng ghi cảm biến thành một tín hiu số đầu ra 24-bit, sau đó được xử bởi
một bộ vi xử on-board đ xác định nh động gạt nước thích hp. Cảm biến
được cải thiện so với các thiết bị quang học trước đây vdiện tích phát hiện, độ tin
cậy, kích thước gói, và quan trọng nhất, chi phí rẻ.
Cho đến nay phương pháp phát hiện mưa phổ biến nhất và hiện đang được sử dụng
trên các xe của hãng Hyundai, sdụng một bộ cảm biến quang học. Những cảm
biến quang học này hoạt động bằng cách truyn một chùm tia hồng ngoại một
góc qua kính chn gió đo độ phản xạ để xác định sự hiện din của nước. Đây là
một nhim vụ tương đối khó khăn, đòi hỏi vi mạch phức tạp và thiết kế tinh xảo.
Cm biến quang học do đó rất đắt tiền và có thtạo ra li sai khi bụi bẩn hoặc c
phần tử khác xuất hiện trên kính chắn gió gây ra sai số trong qtrình đo mưa. Bởi
dựa trên một chùm tia hng ngoi để phát hiện, cảm biến quang học cũng ch
làm việc trên một diện tích cảm biến rất nhỏ trên kính chắn gió, hạn chế sự hiu
qucủa trong việc phản ứng nhanh đối với mưa nhỏ. Ngoài ra, kích thước cm
biến rất cồng kềnh, làm gim sự sang trọng của các xe đắt tin.
Những vấn đề này phần lớn thể được giảm nhẹ bằng cách sdụng một bcảm
biến điện dung thay vì một cm biến quang. Thay vì truyn một chùm tia hng
ngoại qua kính chắn gió, cảm biến điện dung hoạt đng bằng cách phát ra một đin