
HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN VÀ CÁC CẢM BIẾN TRONG HỆ THỐNG
NHIÊN LIỆU DISEL ĐIỆN TỬ
1. SƠ ĐỒ HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN TRONG HỆ THỐNG DIESEL ĐIỆN
TỬ
Hình 50 : Sơ đồ hệ thống điều khiển điện tử EFI- Diesel với bơm cao áp
Hình 52 : Sơ đồ hệ thống điều khiển điện tử EFI- Diesel ống phân phối

E02
EGR
TDC-
NE-
E1
E01
TCV
SPV
VSV1
VSV2
TDC+
NE+
IGSW
+B1
S_REL
TACH
M_REL
BATT
G_REL
W
G_IND
SPD
STA
E2
IDL
VTA
TE1
VRT
VF
PIM
THF
THW
THA
VRP
VC
TE2
MAP
Sensor
3
2
1
Caûm bieán
vò trí böôùm ga
Caûm bieán nhieät ñoä khí naïp
Caûm bieán nhieät ñoä nöôùc
Caûm bieán nhieät ñoä daàu diesel
4
3
1
2
Caûm bieán toác ñoä ñoäng cô
Caûm bieán vò trí truïc khuyûu
Relay chính
E1
E2
E01
E02
+IG 15A
Ñoàng hoà taùp loâ
Relay SPV
Relay HT xoâng
SPV
HT xoâng
+IG 80A
Relay_SPV
SPV
TCV
Relay chính
VRT
VRP
TACH
SPD
GIND
W
Van VSV2
Van VSV1
Van EGR
BATT
M_REL
VSV1
VSV2
EGR
TE2
TE1
VF
+B1
Giaéc chaån ñoaùn
E2
VTA
IDL
PIM
VC
1
1
2
2TDC+
TDC-
NE-
NE+
STA
IGSW
THA
THW
THF
E2
+B1
S_REL
Van SPV
Van TCV
Ñieän trôû VRT
Ñieän trôû VRP
G_REL
+IG 40A
+IG 30A
Ñoàng hoà taùp loâ
Hoäp ECU
Hình 52 :Sơ đồ mạch điều khiển Động cơ ECU 1KZ- TE

E02
E1
NE-
E01
TCV
SPV
VSV1
VSV2
NE+
IGSW
+B
S_REL
M_REL
BATT
G_REL
W
E2
IDL
VTA
TE1
VRT
VF
PIM
THF
THW
THA
VRP
TE2
MAP
Sensor
3
2
1
Caûm bieán
vò trí böôùm ga
Caûm bieán nhieät ñoä khí naïp
Caûm bieán nhieät ñoä nöôùc
Caûm bieán nhieät ñoä daàu diesel
4
3
1
2
Caûm bieán toác ñoä ñoäng cô
Caûm bieán vò trí truïc khuyûu
Relay chính
E1
E2
E01
E02
+IG 15A
Ñoàng hoà taùp loâ
Relay SPV
Relay HT xoâng
SPV
HT xoâng
+IG 80A
Relay_SPV
SPV
TCV
Relay chính
VRT
VRP
TACH
SPD
GIND
W
Van VSV2
Van VSV1
Van EGR
BATT
M_REL
VSV1
VSV2
EGR
TE2
TE1
VF
+B1
Giaéc chaån ñoaùn
E2
VTA
IDL
PIM
VC
1
1
2
2TDC+
TDC-
NE-
NE+
STA
IGS/W
THA
THW
THF
E2
+B1
S_REL
Van SPV
Van TCV
Ñieän trôû VRT
Ñieän trôû VRP
G_REL
+IG 40A
+IG 30A
Ñoàng hoà taùp loâ
Hoäp ECU
TDC-TDC+
VC
STA
EGR
Hình 53 :Sơ đồ mạch điều khiển Động cơ ECU Toyota 2L TE89661

2. CÁC CẢM BIẾN
Hình 53 : Sơ đồ khối các cảm biến
2.1. Vị trí các cảm biến
Hình 54 : Vị trí các cảm biến trong hệ thống nhiên liệu EFI- Diesel với bơm cao
áp
1. Cảm biến tốc độ
5. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát
2. Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu
6. Cảm biến áp suất tuabin
3. Cảm biến vị trí bàn đạp ga
7. Cảm biến vị trí trục khuỷu
4. Cảm biến nhiệt độ khí nạp

Hình 55 : Vị trí các cảm biến trong hệ thống nhiên liệu EFI- Diesel ống phân
phối
1. Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu
6. Cảm biến vị trí trục cam
2. Cảm biến áp suất nhiên liệu
7. Cảm biến nhiệt độ nước
3. Cảm biến lưu lượng không khí nạp
8. Cảm biến áp suất tuabin
4. Cảm biến vị trí bàn đạp ga
9. Cảm biến vị trí trục khuỷu
5. Cảm biến nhiệt độ khí nạp
2.2. Cấu tạo và hoạt động của các cảm biến
2.2.1. Cảm biến bàn đạp ga
Hình 56 : Cảm biến vị trí bàn đạp ga