
Câu 1. H th ng phun xăng đi n t tr c ti p GDI là g ? Nêu nh ng đ c đi m c b nệ ố ệ ử ự ế ỉ ữ ặ ể ơ ả
c a h th ng phun xăng đi n t tr c ti p GDI?ủ ệ ố ệ ử ự ế
- GDI là t vi t t t c a c m t Gasonline direct injection ch các lo i đ ng c phunừ ế ắ ủ ụ ừ ỉ ạ ộ ơ
xăng tr c ti p. Trong lo i đ ng c này, xăng đ c phun th ng vào bu ng cháy c a cácự ế ạ ộ ơ ượ ẳ ồ ủ
xi-lanh, khác h n nguyên lý phun xăng vào đ ng n p c a các đ ng c phun xăng đi nẳ ườ ạ ủ ộ ơ ệ
t thông d ng.ử ụ
Đ ng c phun xăng tr c ti p ( Gasoline Direct Injection Engine) s d ng ph ng phápộ ơ ự ế ử ụ ươ
hình thành h n h p phân l p ch đ t i nh . Xăng s đ c phun vào cu i kỳ nén.ỗ ợ ớ ở ế ộ ả ỏ ẽ ượ ố
B n ch t c a ph ng pháp này này là b trí m t bougie đánh l a trong bu ng cháyả ấ ủ ươ ố ộ ử ồ
c a đ ng c t i v trí h n h p có thành ph n lambda nh (h n h p đ m lambda =ủ ộ ơ ạ ị ỗ ợ ầ ỏ ỗ ợ ậ
0,85-0,9) đ đ t h n h p b ng tia l a đi n. Ph n h n h p này sau khi b c cháy s làmể ố ỗ ợ ằ ử ệ ầ ỗ ợ ố ẽ
m i đ đ t ph n h n h p còn l i có thành ph n lambda l n (h n h p nh t).ồ ể ố ầ ỗ ợ ạ ầ ớ ỗ ợ ạ
H th ng GDI s d ng vòi phun nhiên li u tr c ti p vào trong bu ng cháy v i áp su tệ ố ử ụ ệ ự ế ồ ớ ấ
l n.Nh v y h th ng GDI, h n h p (nhiên li u, không khí) s hình thành bên trongớ ư ậ ệ ố ỗ ợ ệ ẽ
bu ng cháy. V i vi c l p m t vòi phun nhiên li u bên trong xilanh (gi ng đ ng cồ ớ ệ ắ ộ ệ ố ộ ơ
diesel) v i áp su t phun cao, nhà s n xu t hoàn toàn có th đ y t s nén c a đ ng cớ ấ ả ấ ể ẩ ỉ ố ủ ộ ơ
lên cao, giúp h n h p không khí-nhiên li u “t i” h n. Quá trình cháy di n ra “hoànỗ ợ ệ ơ ơ ễ
h o”, hi u su t đ ng c cao h n, công su t l n h n, ti t ki m nhiên li u h n và đ cả ệ ấ ộ ơ ơ ấ ớ ơ ế ệ ệ ơ ặ
bi t là gi m thi u khí x vào môi tr ng.ệ ả ể ả ườ
- Đ ng c GDI có nh ng đ c đi m n i b t sau đây:ộ ơ ữ ặ ể ổ ậ
• Đi u khi n đ c l ng xăng cung c p r t chính xác, h s n p cao nh đ ng cề ể ượ ượ ấ ấ ệ ố ạ ư ộ ơ
diesel và th m chí h n h n đ ng c diesel ậ ơ ẳ ộ ơ
• Đ ng c có kh năng làm vi c đ c v i h n h p c c loãng( Air/Fuel) = (35¸-55) (khiộ ơ ả ệ ượ ớ ổ ợ ự
xe đ t đ c v n t c trên 120 Km/h). ạ ượ ậ ố
• H s n p r t cao, t s nén e cao (e =12). Đ ng c GDI v a có kh năng t i r t cao,ệ ố ạ ấ ỉ ố ộ ơ ừ ả ả ấ
s v n hành hoàn h o, v a có các ch tiêu khác h n h n đ ng c MPI ự ậ ả ừ ỉ ơ ẳ ộ ơ
Nh ng đ c đi m ch y u c a đ ng c “ GDI”:ữ ặ ể ủ ế ủ ộ ơ
• S tiêu th nhiên li u r t th p. Tiêu th nhiên li u còn ít h n đ ng c diesel. ự ụ ệ ấ ấ ụ ệ ơ ộ ơ
• Công su t đ ng c siêu cao, cao h n nhi u so v i các lo i đ ng c MPI đang sấ ộ ơ ơ ề ớ ạ ộ ơ ử
d ng hi n nay.ụ ệ
Câu 2. Trình bày nh ng u đi m k thu t c a đ ng c s d ng h th ng phun xăngữ ư ể ỹ ậ ủ ộ ơ ử ụ ệ ố
đi n t tr c ti p GDI?ệ ử ự ế
• Dòng khí chuy n đ ng trong lòng xi lanh : Đ ng c GDI có đ ng ng n p th ngể ộ ộ ơ ườ ố ạ ẳ
góc v i xi lanh. Không khí di chuy n tr c ti p vào đ nh piston và s t o xoáy l c r tớ ể ự ế ỉ ẽ ạ ố ấ
m nh, đó cũng là th i đi m t t nh t cho vi c phun nhiên li u vào đ ng c . ạ ờ ể ố ấ ệ ệ ộ ơ
• Phun nhiên li u: Các nhà ch t o ô tô đã ch t o ra nh ng kim phun xăng có áp su tệ ế ạ ế ạ ữ ấ
r t cao 50 KG/cm2, đây là lo i kim phun lý t ng. cùng m t th i đi m nó t o đ cấ ạ ưở Ở ộ ờ ể ạ ượ
dòng xoáy l c l n nên phun ra nh ng tia nhiên li u r t m n: đây cũng chính là đ cố ớ ữ ệ ấ ị ặ
đi m v kim phun c a GDIể ề ủ
Câu 3: VVT-i là gì? Trình bày đ c đi m công ngh VVTi (variable valveặ ể ệ
timing with intelligence):