
NGHIÊN CỨU SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA MUI GIÓ ĐẾN LỰC CẢN
KHÔNG KHÍ TÁC DỤNG LÊN Ô TÔ TẢI CHUYỂN ĐỘNG THẲNG
RESEARCH ON THE EFFECT OF WIND GUSTS ON DRAG FORCE
OF TRUCKS IN STRAIGHT-LINE MOTION
ThS. Lê Minh Đức*
Trường Đại học Hòa Bình
*Tác giả liên hệ: lmduc@daihochoabinh.edu.vn
Ngày nhận:
Ngày nhận bản sửa:
Ngày duyệt đăng:
Tóm tắt
Mui gió ô tô tải, thường xuất hiện nhiều trên những chiếc xe hiệu năng cao và
tốc độ lớn, được thiết kế nhằm giảm lực cản chính diện của không khí lên ô tô tải khi
xe chuyển động với tốc độ cao, nhất là với những ô tô tải có kích thước bao lớn.
Những năm gần đây, với điều kiện đường sá và chất lượng phương tiện đã được nâng
lên dẫn đến tốc độ lưu thông của xe trên đường được nâng cao cho nên rất cần quan
tâm đến lực cản không khí tác dụng lên xe. Nghiên cứu này sẽ tiến hành mô phỏng,
đánh giá ảnh hưởng của mui gió đến lực cản không khí nhằm tìm ra hình dáng phù
hợp, giảm hệ số cản không khí lên xe khi chuyển động thẳng. Từ đó làm cơ sở cho
những nghiên cứu mở rộng sau này.
Từ khóa: Mui gió, khí động học, lực cản chính diện, hệ số cản không khí.
ABSTRACT
Truck wind deflectors, commonly featured on high-performance, high-speed
trucks, are designed to reduce the frontal aerodynamic drag acting on trucks,
particularly those with larger dimensions. In recent years, improvements in road
conditions and vehicle quality have led to increased driving speeds, making
aerodynamic drag an even more critical factor. This study simulates and evaluates the
impact of wind deflectors on aerodynamic drag with the goal of identifying an optimal
design that minimizes the drag coefficient during straight-line motion. This finding has
the potential to catalyze further exploration and development in future studies.
Keywords: Wind deflector; computational fluid dynamics (CFD); drag force; drag
coefficient.