Kiến thức cơ bn về điều khiển điện tử động cơ xăng
H thống điều khiển động cơ gồm có ba nhóm các cm biến (và các tín hiệu đầu ra
ca cm biến), ECU động cơ, và các bộ chấp hành. Chương này giải thích các cm
biến (các tín hiu), sơ đồ mạch điện và sơ đ nối mát, và các điện áp cc ca cm
biến.
Các chức năng của ECU động cơ được chia thành điu khiển EFI, điều khin ESA,
điều khin ISC, chức năng chẩn đoán, các chức năng an toàn và dự phòng, và các
chức năng khác. Các chức năng này và các chức năng của b chấp hành đưc gii
thích các chương riêng.
Mch ngun
Mch ngun là các mạch điện cung cấp điện cho ECU của động cơ. Các mạch
điện này bao gm khoá điện,le chính EFI, v.v.
Mch nguồn được xe ô tô s dng thc s gm2 loại sau đây.
1. Loại điều khin bằng khoá điện
Như trình bày hình minh họa này, sơ đồ ch ra loại trong đó rơle chính EFI được
điều khin trc tiếp từ khoá điện.
Khi bật khoá điện ON, dòng điện chy vào cun dây ca rơle chính EFI, làm cho
tiếp điểm đóng lại. Vic này cung cấp điện cho các cc + B và + B1 ca ECU
động cơ.
Điện áp ca c quy luôn luôn cung cp cho cc BATT của ECU động cơ để tránh
cho các mã chẩn đoán và các dữ liu khác trong b nh ca nó không b xóa khi
tắt khoá điện OFF.
2. Loại điều khin bằng ECU đng cơ
Mch ngun trong hình minh ha là loại trong đó hoạt động của rơle chính EFI
được điều khin bởi ECU động cơ.
Loi này yêu cu cung cấp điện cho ECU động cơ trong vài giây sau sau khi tắt
khoá điện OFF. Do đó việc đóng hoặc ngt của rơle chính EFI được ECU động cơ
điều khin.
Khi bật khóa điện ON, điện áp ca ắc quy được cấp đến cc IGSW của ECU đng
cơ và mạch điều khiển rơle chính EFI trong ECU động cơ truyền mt tín hiệu đến
cc M-REL của ECU động cơ, bật mở rơle chính EFI. Tín hiu này làm cho dòng
điện chy vào cuộn dây, đóng tiếp điểm của rơle chính EFI và cấp điện cho cc
+B của ECU động cơ.
Điện áp ca c quy luôn luôn cung cp cho cc BATT có lí do giống như cho loi
điều khin bằng khoá điện.
Ngoài ra mt s kiu xe có một rơle đc bit cho mch sy nóng cm biến t l
không khí - nhiên liu, yêu cu một lượng dòng điện ln.
Trong các kiểu xe mà ECU động cơ điều khin h thống khoá động cơ, rơle chính
EFI cũng được điều khin bi tín hiu ca công tc báo m khóa.
Mch ni mát
ECU động cơ có 3 mạch nối mát cơ bản sau đây.
1. Nối mát để điều khin ECU động cơ (E1)
Cc E1 này là cc tiếp mát của ECU động cơ và thường được ni vi bung np
khí của động cơ.
2. Ni mát cho cm biến (E2, E21)
Các cc E2 và E21 là các cc tiếp mát ca cm biến, và chúng được ni vi cc
E1 trong ECU động cơ.
Chúng tránh cho các cm biến không b phát hin các tr sđiện áp li bng cách
duy trì điện thế tiếp mát ca cm biến và điện thế tiếp mát của ECU động cơ ở
cùng mt mc.
3. Nối mát để điều khin b chp hành (E01, E02)
Các cc E01 và E02 là các cc tiếp mát cho b chấp hành, như cho các b chp
hành, van ISC và b sy cm biến t l không khí-nhiên liu. Cũng giống như cực
E1, E01 và E02 được ni gn bung np khí của động cơ.
Điện áp cc ca cm biến
Các cm biến này biến đổi các thông tin khác nhau thành những thay đổi điện áp
mà ECU động cơ có thể phát hin. Có nhiu loi tín hiu cm biến, nhưng có 5
loại phương pháp chính đ biến đổi thông tin thành đin áp. Hiểu đặc tính ca các
loại này đểthxác định trong khi đo điện áp cc có chính xác hay không.
1. Dùng điện áp VC (VTA, PIM)
Một điện áp không đổi 5V (Điện áp VC) để điều khin b vi x bên trong
ECU động cơ bằng điện áp ca ắc quy. Điện áp không đổi này, được cung cấp như
nguồn điện cho cm biến, là điện áp cc VC.
Trong loi cm biến này, một điện áp (5V) được đặt gia các cc VC và E2 t